
PHÒNG GD&ĐT MƯỜNG CHÀ
TRƯỜNG TH&THCS MƯỜNG TÙNG
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2023 – 2024
BÀI KIỂM TRA MÔN: Tiếng Việt - Lớp 4
Ngày kiểm tra: 09 tháng 11 năm 2023
(Thời gian: 20 phút - Không kể thời gian giao đề)
PHẦN ĐỌC THÀNH TIẾNG ( 3 điểm)
I. Nội dung kiểm tra
Gồm các đoạn bài sau:
1. Bài Anh em sinh đôi: Đoạn “Khánh và Long là anh em sinh đôi...... đến chuyện
đó..” (Sách Tiếng Việt 4/ tập 1/ trang 16)
Câu hỏi: Long và Khánh được giới thiệu như thế nào?
2. Bài Nghệ sĩ trống: Đoạn “Người dân trên đảo ngầm quy ước …… những con
sóng xô bờ.” (Sách Tiếng Việt 4/ tập 1/ trang 26)
Câu hỏi: Mọi người làm gì khi thấy Mi-lô chơi trống?
3. Những bức chân dung: Đoạn “Thế là ngoài hai bức……thể hiện được vẻ riêng
đó.” (Sách Tiếng Việt 4/tập 1/trang 31 )
Câu hỏi: Điều gì khiến các cô bé nhận ra Màu Nước nói đúng?
4. Bài Tiếng nói của cỏ cây: Đoạn “Ta-nhi-a nghĩ mãi ……. được tươi tắn thế này.”
(Sách Tiếng Việt 4/ tập 1/ trang 45)
Câu hỏi: Ta-nhi-a đã suy đoán nguyên nhân biến đổi của cây hồng và cây huệ là gì?
5. Bài Nhà phát minh 6 tuổi: Đoạn “ Cô bé vào bếp, …… đời thứ bảy của gia tộc
tôi!”.(Sách Tiếng Việt 4/ tập 1/ trang 51)
Câu hỏi: Ma-ri-a tìm được sau khi làm thí nghiệm là gì?
II. Hình thức kiểm tra
Giáo viên gọi lần lượt từng học sinh theo thứ tự (số báo danh), bốc thăm rồi đọc
thành tiếng trước lớp 1 bài trong số 5 bài ( đã ghi trong phiếu).
Phiếu thăm do giáo viên chuẩn bị trước có ghi tên bài và giới hạn đoạn đọc.
III. Cách đánh giá cho điểm ( 3 điểm)
1. Đọc thành tiếng (2 điểm)
Giáo viên đánh giá cho điểm dựa vào yêu cầu sau:
- Đọc đúng tiếng, đúng từ: 1 điểm (đọc sai từ 5 đến 9 tiếng: 0,5 điểm; sai trên 10
tiếng: 0 điểm).
- Ngắt nghỉ hơi đúng dấu câu, các cụm từ: 0,5 điểm.
- Tốc độ đọc 75-80 tiếng/phút: 0,5 điểm.
- Tùy mức độ đọc của học sinh để cho điểm.
2. Đọc hiểu văn bản (1 điểm)
- Học sinh trả lời 1 câu hỏi theo bài đọc, trả lời đúng được 1 điểm.
Bài 1: Anh em sinh đôi
- Hỏi: Long và Khánh được giới thiệu như thế nào?
- Trả lời: Khánh và Long là anh em sinh đôi. Hai anh em giống nhau như đúc. Mọi
người khó nhận ra ai là anh, ai làm em.
Bài 2: Nghệ sĩ trống
- Hỏi: Mọi người làm gì khi thấy Mi-lô chơi trống?

- Trả lời: Khi thấy Mi-lô chơi trống, mọi người thường hét lên “Về nhà ngay!
Nhạc cụ này không dành cho con gái”.
Bài 3: Những bức chân dung
- Hỏi: Điều gì khiến các cô bé nhận ra Màu Nước nói đúng?
- Trả lời: Vì khi xếp các bức tranh lại gần nhau ai cũng giống nhau, rất khó để
nhận ra bức chân dung của mình.
Bài 4: Tiếng nói của cỏ cây
- Hỏi: Ta-nhi-a đã suy đoán nguyên nhân biến đổi của cây hồng và cây huệ là gì?
- Trả lời: Trong câu chuyện, Ta-nhi-a đã suy đoán nguyên nhân biến đổi của cây
hồng và hoa huệ là chỗ ở mới của chúng thoáng hơn, không bị rễ của cây khác tranh
chất màu dưới đất.
Bài 5: Nhà phát minh 6 tuổi
- Hỏi: Ma-ri-a tìm được sau khi làm thí nghiệm là gì?
- Trả lời: Ma-ri-a tìm được sau khi làm thí nghiệm là khi giữa tách trà và đĩa có
một chút nước thì tách trà sẽ đứng yên.

PHIẾU BỐC THĂM BÀI ĐỌC
NHÀ PHÁT MINH 6 TUỔI
Cô bé vào bếp, lấy một bộ đồ trà ra và tự mình làm đi làm lại thí nghiệm. Cuối
cùng cô cũng hiểu ra: Khi giữa tách trà và đĩa có một chút nước thì tách trà sẽ đứng
yên. Lúc ấy, Ma-ri-a chợt thấy cha đang vào bếp. Cô liền nói với cha phát hiện của
mình. Cha cô hết sức vui mừng. Ông nâng bổng cô con gái nhỏ lên vai, đi thẳng ra
phòng khách, hân hoan nói: “Đây sẽ là giáo sư đời thứ bảy của gia tộc tôi!”.
Hỏi: Ma-ri-a tìm được sau khi làm thí nghiệm là gì?
ANH EM SINH ĐÔI
Khánh và Long là anh em sinh đôi. Hai anh em giống nhau như đúc. Hồi nhỏ, thấy
mọi người không nhận ra ai là anh, ai là em, Long khoái chí lắm. Nhưng dần dần,
Long không còn thấy thú vị nữa. Mỗi khi bị gọi nhầm tên, Long lại muốn kêu lên:
“Tôi là Long, tôi chẳng giống ai hết.”.
Long cố gắng làm mọi thứ khác anh, từ cách nói, dáng đi đến trang phục, kiểu tóc.
Còn anh cậu chẳng bận tâm đến chuyện đó.
Hỏi: Long và Khánh được giới thiệu như thế nào?
NGHỆ SĨ TRỐNG
Người dân trên đảo ngầm quy ước: chỉ con trai mới được chơi trống. Vì vậy, khi
thấy Mi-lô tập chơi trống, mọi người thường hét lên: “Về nhà ngay! Nhạc cụ này
không dành cho con gái”. Nhưng Mi-lô vẫn không từ bỏ đam mê. Ban ngày cô chăm
chú lắng nghe tất cả những âm thanh xung quanh: tiếng những tàu lá cọ đu đưa trong
gió, tiếng vỗ cánh của những chú chim ruồi, âm thanh phát ra khi cô chụm hai chân
rồi nhảy vào vũng nước,… Khi màn đêm buông xuống, Mi-lô ngồi trên bãi cát và
lắng nghe âm thanh của biển cả. “Tại sao mình không thể trở thành một tay trống
nhỉ?” – Cô bé khẽ hỏi những con sóng xô bờ.
Hỏi: Mọi người làm gì khi thấy Mi-lô chơi trống?

NHỮNG BỨC CHÂN DUNG
Thế là ngoài hai bức chân dung của Bông Tuyết và Mắt Xanh, tất cả các bức tranh
còn lại đều na ná giống nhau. Lúc đầu, cô bé nào cũng vui. Nhưng khi xếp các bức
tranh cạnh nhau, thấy thật khó để nhận ra đâu là chân dung của mình, các cô bé mới
hiểu rằng Màu Nước nói đúng. Vẻ đẹp của các cô bé rất khác nhau, và bức chân dung
đẹp phải là bức chân dung thể hiện được vẻ riêng đó.
Hỏi: Điều gì khiến các cô bé nhận ra Màu Nước nói đúng?
TIẾNG NÓI CỦA CỎ CÂY
Ta-nhi-a nghĩ mãi về nguyên nhân biến đổi của cây. Có lẽ là do chỗ ở mới của chúng
thoáng hơn, không bị rễ của cây khác tranh chất màu dưới đất.
Đêm ấy, bên cửa sổ mở rộng, có tiếng thở nhẹ mơ hồ xen lẫn tiếng thì thầm:
– Bạn thân mến! – Bụi hoa hồng khẽ nói. – Hơi thở của bạn làm tôi dễ chịu quá.
– Cảm ơn bạn. – Cây hoa huệ cất giọng nhẹ nhàng. – Không có bạn, tôi làm sao
được tươi tắn thế này.
Hỏi: Ta-nhi-a đã suy đoán nguyên nhân biến đổi của cây hồng và cây huệ là gì?

PHÒNG GD&ĐT MƯỜNG CHÀ
TRƯỜNG TH&THCS MƯỜNG TÙNG
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2023 – 2024
BÀI KIỂM TRA
MÔN : Tiếng Việt – Lớp 4 (Phần đọc hiểu)
Ngày kiểm tra: Ngày 09tháng 11 năm 2023
( Thời gian: 30 phút – không kể thời gian giao đề)
Họ và tên học sinh :
….
……………………………
Lớp: …………
GV coi thi số 1:
………………………….
Số phách
(Do chủ tịch HĐ chấm
kiểm tra ghi)
GV coi thi số 2:
………………………….
Điểm
Bằng số: ………..
Bằng chữ:
………….……….
Lời nhận xét của giáo viên
…………………………………….
…………………………………….
…………………………………….
Họ tên, chữ kí
người chấm
………………
………………
Số phách
(Do chủ
tịch HĐ
chấm
kiểm tra
ghi)
ĐỀ BÀI
I. Đọc thầm bài: (7 điểm)
TÌNH BẠN
Thỏ và Sóc rủ nhau vào rừng hái quả. Mùa thu, hương rừng thơm phức hương quả
chín. Ở trên một cây cao chót vót, Thỏ reo lên sung sướng :
- Ôi chùm quả chín vàng mọng kìa, ngon quá !
Thấy chùm quả vắt vẻo cao tít, Sóc vội vàng ngăn bạn :
- Cậu đừng lấy, nguy hiểm lắm.
Nhưng Thỏ đã men ra. Nó cố với. Trượt chân, Thỏ ngã nhào. Sóc nhanh nhẹn túm
được áo Thỏ còn tay kia kịp với được một cành cây nhỏ nên cả hai bị treo lơ lửng trên
không chứ không bị rơi xuống khe núi đầy đá nhọn. Cái cành cây cong gập hẳn lại. Sóc
vẫn cố sức giữ chặt áo Thỏ. Tiếng răng rắc trên cành cây càng kêu to hơn.
- Cậu bỏ tớ ra đi kẻo cậu cũng bị rơi theo đấy.
Thỏ nói với Sóc rồi khóc òa.
- Tớ không bỏ cậu đâu.
Sóc cương quyết.
Bác Voi cao lớn đang làm việc gần đấy nghe tiếng kêu cứu chạy tới. Bác vươn mình
đưa chiếc vòi dài đỡ được cả hai xuống an toàn. Bác âu yếm khen :
- Các cháu có một tình bạn thật đẹp.
( Sưu tầm)
II. Dựa vào nội dung bài tập đọc, kiến thức đã học trả lời câu hỏi và khoanh vào
chữ cái trước câu trả lời đúng:
Câu 1 (0,5 điểm) Thỏ và Sóc rủ nhau vào rừng làm gì?
A. Rủ nhau vào rừng hái hoa. B. Rủ nhau vào rừng hái quả.
C. Rủ nhau vào rừng tìm bạn.