Trường tiểu học TTNC Bò & ĐC
Họ và tên :
…………………………..
Lớp:
…………………………………
BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 2023 - 2024
Môn: Tiếng Việt - Lớp 4
(Thời gian làm bài :70 phút)
Điểm Lời nhận xét của giáo viên
A. KIÊ*M TRA ĐO-C ( 10 ĐIÊ*M)
I. Đo-c tha3nh tiê5ng: (3 điê*m)
Gia!o viên cho ho#c sinh bốc thăm đo#c mô#t đoa#n thơ hoă#c văn trong ca!c
ba,i tâ#p đo#c đa. ho#c từ tuần 1 đến tuần 8 rô,i tra4 lơ,i mô#t câu ho4i vê, nô#i dung
đoa#n vư,a đo#c.
II. Đo-c hiê*u (7 điê*m)
1. Đọc hiểu văn bản
Thanh kiếm và bông hồng
Một thanh kiếm và bông hồng xinh đẹp tranh cãi với nhau.Thanh kiếm cao
giọng:
- Hãy nhìn tôi đi, tôi khoẻ hơn cậu. Chắc chắn tôi sẽ giúp ích được cho
con người hơn cậu rồi! Cậu biết không, con người cần tôi để chiến đấu với
kẻ thù. Họ không thể sống thiếu tôi. Còn cậu, trông cậu mảnh khảnh và yếu
ớt thế kia thì làm sao mà chống chọi với thiên tai, giặc giã được.
Bông hồng cũng không chịu thua, cất giọng kiêu hãnh:
- Không hiểu vì sao cậu lại chê tôi như vậy. Hãy nhìn lại mình đi. Trông
cậu cứng quèo và gớm chết. Cậu làm sao có được hương thơm và vẻ đẹp
lộng lẫy như tôi. Cậu đang ghen tị với tôi chăng?
Thanh kiếm lắc đầu nói:
- Hoa hồng ơi, cậu lầm rồi. Sao tôi phải ghen tị với cậu cơ chứ. Hương
thơm và vẻ đẹp lộng lẫy ư? Đúng là cậu rất đẹp và thơm, nhưng để làm gì
khi mà con người chẳng dùng nó để ăn được.
Khi đó, một nhà thông thái đi tới. Thấy bông hồng và thanh kiếm tranh
cãi gay gắt thì dừng li hỏi thăm. Nghe xong, ông ôn tồn nói:
- Con người luôn cần cả kiếm và hoa hồng. Kiếm giúp cho con người
chống lại kẻ thù, tránh được các hiểm hoạ để giữ gìn cuộc sống bình yên.
Còn hoa hồng thì tô điểm cho cuộc sống của con người thêm tươi đẹp, đem
lại hương thơm, sự ngọt ngào, niềm vui sướng, sự lãng mạn cho cuộc sống
và trái tim của họ.
Thanh kiếm và bông hồng hiểu ra. Chúng cảm ơn nhà thông thái, bắt
tay nhau và cùng sống vui vẻ.
Theo Truyện cổ tích Ả Rập
Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng và hoàn thành theo yêu
cầu:
Câu 1 (0,5đ). Thanh kiếm nói gì về bản thân?
A. Khoẻ, có thể chống chọi được với thiên tai, giặc giã
B. Mảnh khảnh và yếu ớt
C. Có hương thơm và vẻ đẹp lộng lẫy
D. Có nhiều kẻ thù
Câu 2(0,5đ). Thanh kiếm nhận xét như thế nào về bông hồng?
A. Giúp ích cho con người.
B. Có vũ khí để tự bảo vệ được mình.
C. Con người có thể dùng để ăn được.
D. Mảnh khảnh và yếu ớt
Câu 3(0,5đ). Bông hồng nói gì về thanh kiếm?
A. Khoẻ, có thể chống chọi được với thiên tai, giặc giã
B. Cứng quèo và gớm chết
C. Mảnh khảnh và yếu ớt
D. Giúp con người giữ gìn cuộc sống bình yên
Câu 4(0,5đ) . Nhà thông thái đã giải thích điều gì cho thanh kiếm và
bông hồng?
A. Công dụng của thanh kiếm đối với cuộc sống của con người.
B. Vẻ đẹp của hoa hồng, sự cần thiết của hoa hồng.
C. Vai trò của thanh kiếm và hoa hồng đối với cuộc sống của con ngưi.
D. Cãi nhau là không nên.
Câu 5(0,5đ). Hãy nêu phần kết thúc câu chuyện trên.
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
Câu 6(0,5đ). Theo em, câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì?
A. Cần sống thân thiện với mọi người, mọi vật.
B. Mỗi người, mỗi vật đều có vẻ đẹp và ích lợi riêng, cần tôn trọng.
C. Mọi bất đồng đều có thể được hoà giải.
D. Mọi người, mọi vật đều phải biết bảo vệ mình.
2. Luyện từ và câu:
Câu 7(1đ). Xếp các từ được gạch chân vào nhóm phù hợp:
Nắng vượt qua làng Dao, tràn xuống làng Giáy.
2
Danh từ riêng Danh từ
chung
Danh từ chỉ hiện
tượng tự nhiên
Động từ
……………………
.………… ……………………. ………………………….
.
Câu 8(1đ). Viết lại tên tổ chức sau cho đúng quy tắc:
Tập đoàn điện lực việt nam
…………………………………………………..
Câu 9(1đ). Tìm các danh từ chỉ hiện tượng và điền vào chỗ chấm trong
các câu sau:
a. Thảm họa ........................................ đã làm nước Nhật thiệt hại to lớn.
b. Các tỉnh miền Trung thường xảy ra ....................…………..hằng năm.
Câu 10(1đ). Gạch chân dưới động từ chỉ cảm xúc trong câu sau:
Lan cảm động trước tấm lòng mà các bạn dành cho mình.
B. KIỂM TRA VIẾT ( 10 điểm)
Tập làm văn
Đề bài: Viết bài văn kể lại một câu chuyện mà em đã đọc hoặc đã nghe.
Bài làm
4