BNG NG LỰC VÀ CP ĐTƯ DUY Đ KT GIỮA KÌ 2 LP 10
TT
Thành
phn
năng lực
Mạch ni
dung
S
câu
Cấp đ duy
Nhn biết
Thông hiểu
Vận dng
Tổng
%
Tl
S
câu
Tỉ
lệ
S
câu
T
lệ
40%
I
ng lực
đc
- Văn bn
văn xuôi
hin đi
- Kiến thc
tiếng Việt
5
15%
2
15
%
1
10
%
II
ng lực
viết
Đon văn
nghlun
văn học đt
ra ở văn
bn Đc
hiu
1
5%
5%
10%
20%
Bài văn
nghlun
về mt vấn
đxã hội
1
7,5%
10%
22,5%
40%
Tl %
27,5%
35%
37,5%
100
%
Tổng
7
100%
SGD&ĐT QUNG TRỊ
TỜNG PHỔ THÔNG DTNT TNH
ĐỀ KIỂM TRA GIA HỌC K II M HỌC 2024-2025
n: Ngn
Lp: 10
Thời gian làm bài: 90 phút, không k thời gian giao đ
Họ và n hc sinh: …………………………………………. Lớp……………..
I. ĐỌC HIU (4,0 đim)
Đọc đon trích
[…] Không phi ngày phn, nên ch vng không. My cái quán chơ vơ lng g, rác
bn ri rác ln vi rng của cây đ. G thi mnh làm Sơn thy lnh cay mt. Nhưng
chân tri trong hơn mi hôm, nhng làng xa Sơn thy như gn. Mt đt rn li và
nt n những đường nho nhỏ, u vang lên lanh tanh dưi nhp guc ca hai ch em.
Đến cui ch đã thấy tr đang quây quần chơi nghch. Chúng nó thy ch em Sơn đến
đu l v vui mừng, nhưng chúng vẫn đng xa, không dám v vp. Chúng như biết cái phn
nghèo hèn ca chúng vy, tuy Sơn ch vn thân mt chơi đùa với, ch không ku k và
khinh khỉnh như các em h ca Sơn.
Thng c, con Xuân, con Tý, con Túc n gn gơng đôi mt ngm b qun áo mi
ca Sơn. Sơn nhn thy chúng ăn mc không khác ngày thưng, vn nhng b qun áo nâu
bc đã rách nhiều chỗ. Nhưng hôm nay, môi chúng nó m li và qua nhng ch áo rách,
da thịt thâm đi. Mi cơn gió đến, chúng li run n, hàm răng đp vào nhau.
Thng Xuân đến vào chiếc áo ca Sơn, nó chưa thy cái áo như thế bao gi. Sơn lật
vt áo thâm, chìa áo v sinh áo d cho c bn xem. Một đa tci, nói:
- Cái áo này mc thì nóng lm. Chc mua phi đến mt đng bc ch không ít, chúng
y nh.
Đứa khác nói:
- Ngày trước thy tao cũng có một cái áo như thế, v sau bán cho ông mt.
Con Túc ngây ngô gơng đôi mt lên hỏi Sơn:
- Cái này cu mua tn Hà Ni phi không?
Sơn ưn ngc đáp:
- Hà Ni, ch đây m gì có. M tôi còn hn mua choi mt cái áo len nhiu tin
hơn na kia.
Ch Lan bng g tay vẫy mt con bé, t nãy vn đng da vào ct quán, gi:
- Sao không li đây, Hn? Li đây chơi với i.
Hiên đa con gái bên hàng xóm, bn với Lan Dun. Sơn thy ch gi nó không
lại, bước gn đến trông thy con bé co ro đng bên ct quán, ch mc manh áo rách t
i, h c ng tay. Ch Lan cũng đến hi:
- Sao áo ca mày rách thế Hiên, áo nh đâu không mc?
Con bé bu xu nói:
- Hết áo ri, ch n cái này.
ĐỀ KT CHÍNH THC
có 02 trang)
- Sao không bo u mày may cho?
Sơn bây giờ mi cht nh ra m cái Hn rt nghèo, ch ngh đi cua bt c thì
còn ly đâu ra tin mà sm áo cho con nữa. Sơn thy đng ng thương, cũng như ban sáng
Sơn đã nh thương đến em Dun ngày trước vn cùng nói với Hiên đùa nghch n
nhà. Một ý nghĩ tốt bỗng thoáng qua trong trí, Sơn li gn ch thì thm:
- Hay chúng ta đem cho nó cái áo bông cũ, ch .
- , phi đy. Đ ch v ly.
Với ng ngây thơ của tui tr, ch Lan hăm h chy v nhà ly áo. Sơn đng lng yên
đi, trong ng t nhiên thy m áp vui vui […]
(Trích Gió lnh đu mùa, Thch Lam, Văn học 8, tập 1, trang 56, NXB Giáo dc,
2001)
Thực hiện các u cu:
u 1: Chỉ ra dấu hiu đc đnh ngôi kể ca đoạn trích.
u 2: Trong đon trích, khi cơn gió lnh đu mùa đến, nh nh lũ tr đưc miêu t
qua nhng chi tiết nào?
u 3: Nêu c dng của biện pp tu tlit kê được s dng trong câu văn sau Mt
đt rn li nt n những đường nho nh, u vang n lanh tanh dưới nhp guc ca hai
ch em.
u 4: Hình ảnh thng Cúc, con Xuân, con Tý, con Túc gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về
cuộc sng ca những đứa trxóm ch?
u 5: Theo anh/chị, nh đng hai ch em Lan và Sơn(cui đon trích) th hin
được nét đẹp gì trong cách ứng xử của con người? (Trình bày trong khong 5 7 dòng)
II. VIẾT (6.0 điểm)
u 1 (2,0 điểm)
Viết đoạn văn ngh lun (khong 150 ch), trình bày cm nhn ca anh/ch v nhân vt
Sơn trong đon trích phần Đọc hiu.
u 2 (4,0 điểm)
Viết bài n nghị lun (khong 500 ch), trình bày suy nghĩ ca anh/ch v li sng
phông bt ca mt b phn gii tr hin nay.
----------------HT---------------------
Hc sinh kng được s dng i liu. CBCT không gii thích gì thêm
S GD&ĐT QUẢNG TR
TNG PH TNG DTNT TNH
ĐỀ KIM TRA GIA HC K II M HỌC 2024-2025
n: Ng văn
Lp: 10
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHM
(Gm: 05 trang)
Phn
u
Nội dung
I
PHN ĐỌC HIỂU
1
Đon trích được k ngôi thứ ba.
Du hiệu nhận biết là nời k chuyn không trực tiếp xuất hin trong
câu chuyn mà kể lại svic từ góc nn ca mt người quan sát.
Hướng dn chm:
- Học sinh tr lời đy đ như đáp án: 0,75 điểm.
- Học sinh tr lời được du hiệu: 0,5 điểm.
- Học sinh tr lời ngôi kể: 0,25 đim.
- Học sinh tr lời không đúng hoặc không tr lời: 0,0 đim.
2
Hình ảnh lũ trẻ khi cơn gió lạnh đu mùa đến được miêu tả qua những chi
tiết: ăn mc không khác ngày thường, qun áo rách nhiều ch, môi m
lại, da thịt thâm đi, run n mi khi g lạnh, hàm răng đp vào nhau.
Hướng dn chm:
- Học sinh tr lời đy đ như đáp án: 0,75 điểm.
- Học sinh tr lời được 3-4 ý: 0,5 điểm.
- Học sinh tr lời được 1-2 ý: 0,25 đim.
- Học sinh tr lời không đúng hoặc không tr lời: 0,0 đim.
3
Bin pháp tu từ lit kê: Mặt đt rắn li, nứt n nhng đường nho nhỏ,
kêu vang n.
Tác dng: Nhấn mạnh, làm sự thay đi ca thời tiết khi mùa lạnh đến;
làm ni bt sự khc nghit ca thiên nhiên và cm giác ca nhân vt khi
bước đi trên mt đất. Đng thời, to nhp điu, tăng sức biu cảm cho câu
văn.
ng dn chm:
- HS tr lời như đáp án hoc ơng đương: 0,75 điểm
- HS chỉ ra vị trí của biện pháp tu từ liệt : 0,25 điểm
- HS nêu được 1 trong 2 ý tác dng về ni dung: 0,25 điểm
- HS nêu được tác dng về hình thức nghthut: 0,25 điểm
- Học sinh tr lời không đúng hoặc không tr lời: 0,0 điểm
4
Hình ảnh thng Cúc, con Xuân, con Tý, con Túc gợi lên suy nghĩ về cuc
sng: S nghèo khó, thiếu thn của tr em trong xã hội, cng không có
đ quần áo m đ mc trong mùa đông, phải chu đng cái lạnh khắc
nghiệt; qua đó, ta thy được sđng cảm, thương xót của c gi dành cho
những s phận kém may mắn trong cuc sng.
ng dn chm:
- Hc sinh tr lời như đáp án hoặc ơng đương: 0,75 đim.
- Hc sinh tr lời được ý mt: 0,5 điểm
- Hc sinh tr lời được ý hai: 0,25 điểm
- Hc sinh tr lời không đúng hoc không tr lời: 0,0 điểm.
5
Hành đng ca hai chị em Lan, Sơn thhiện nét đẹp trong cách ứng x
của con người, đó là: Không ch đng cm với ni kh của Hiên, hai chị
em Lan, Sơn còn hành đng c th bằng cách quyết đnh đem cho Hiên
chiếc áo bông cũ của em Dun; điu này th hin tấm lòng nhân hậu,
giàu lòng trắc ẩn squan tâm đến những người có hoàn cảnh khó khăn
; qua đó, còn th hin tinh thn s chia, giúp đnhau trong cuc sng, làm
m lòng những nời ngo khó.
Hướng dn chm:
- Hc sinh tr lời như đáp án hoặc ơng đương: 1,0 đim.
- Hc sinh tr lời được 2 ý: 0,75 điểm
- Hc sinh tr lời được 1 ý: 0,5 đim
- Hc sinh tr lời không đúng hoặc không tr lời: 0,0 điểm.
II
VIT
1
Viết đon văn nghị lun (khong 150 ch), trình bày cm nhn
ca anh/ch v nhân vật Sơn trong đon trích dn phn Đc hiu.
a. Xác đnh yêu cu v hình thức, dung lượng của đon văn
Xác đnh đúng yêu cu v hình thức dung lượng (khong 150 ch) ca
đon n. Hc sinh có th tnh bày đoạnn theo cách din dch, quy
np, tng - phân - hp, móc ch hoc song hành.
b. Xác định đúng vấn đ cn ngh lun: cm nhn v nhân vt Sơn trong
đon trích phn Đc hiu.
c. Đ xut được h thng ý phù hợp đ làm vn đ ngh lun
- Xác đnh được các ý phù hợp đ làm rõ vn đ ngh lun.
- HS có th trin khai thành nhiu ý kc nhau đ làm vn đ ngh lun,
sau đây là mt s gi ý:
+ Trong đoạn trích "Gió lạnh đu mùa" ca Thạch Lam, nn vật Sơn hin
lên với tấm lòng nn hậu và tình cảm chân thành.
+ Ban đầu, Sơn có chút tự hào khi khoác lên mình b quần áo mới, thậm
c còn khoe khoang với lũ bạn nghèo.
+ Tuy nhiên, khi nhìn thy Hiên co ro trong manh áo ch, Sơn chợt nhn
ra sthiếu thn ca bạn và đng lòng thương cảm. Cậu bé không ch dừng
lại ở s thương xót mà còn chủ đng đngh ch Lan mang áo bông cũ
của em Duyên cho Hiên.