PHÒNG GD&ĐT MÙ CANG CHẢI
TRƯỜNG PTDTBT TH KHAO MANG
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4
GIỮA HỌC KÌ II – NĂM HỌC 2022 – 2023
A. Kiểm tra đọc: 10 điểm
I. Kiểm tra đọc thành tiếng kết hợp trả lời câu hỏi (3 điểm).
II. Kiểm tra đọc hiểu kết hợp kiểm tra từ và câu (7 điểm).
TT
Chủ
đề
Mức
1Mức
2Mức
3Mức
4Tổng
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Đọc hiểu văn bản
- Xác định được hình ảnh, nhân
vật, chi tiết có ý nghĩa trong bài
đọc.
- Hiểu nội dung của đoạn, bài đã
đọc, hiểu ý nghĩa của bài.
- Giải thích được chi tiết trong bài
bằng suy luận trực tiếp hoặc rút ra
thông tin từ bài đọc.
- Nhận xét được hình ảnh, nhân
vật hoặc chi tiết trong bài đọc;
biết liên hệ những điều đọc được
với bản thân và thực tế.
Số
câu 4 2 3 2
Câu
số
1,2,
3,4 5,6 1,2,
3,4 5,6
Số
điểm 2,0 1,0 2,0 1,0
2
Kiến thức tiếng Việt:
- Hiểu nghĩa và sử dụng được một
số từ ngữ thuộc các chủ điểm đã
học.
- Nhận biết và bước đầu cảm nhận
được cái hay của những câu văn
có sử dụng biện pháp so sánh,
nhân hóa; biết dùng biện pháp so
sánh và nhân hóa để viết được câu
văn hay....
Số
câu 1 2 1 1 2 2
Câu
số 7 8 9 10 7,8 9,10
Số
điểm 1,0 1,0 1,0 1,0 2,0 2,0
3
Tổng
số câu
522116 4
Tổng
số
điểm
3,0 1,0 1,0 1,0 1,0 4,0 3,0
B. Kiểm tra viết: 10 điểm.
I. Kiểm tra viết chính tả (2 điểm).
II. Kiểm tra viết văn (8 điểm).
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II - LỚP 4
Môn: Tiếng Việt
Năm học 2022 – 2023
(Thời gian làm bài 40 phút)
A. KIỂM TRA ĐỌC (10 điểm)
I. Đọc thành tiếng (3 điểm)
- Học sinh bốc thăm phiếu và đọc 1 đoạnghi tên 1 bài tập đọc đã học từ tuần
19 đến tuần 27 trả lời 1 câu hỏi về nội dung đoạn đọc do giáo viên nêu.
II. Kiểm tra đọc hiểu kết hợp kiểm tra kiến thức tiếng Việt (7 điểm)
Đọc thầm bài văn sau và trả lời câu hỏi, thực hiện bài tập nêu ở dưới:
NGƯỜI CHẠY CUỐI CÙNG
Cuộc đua ma-ra-thon hàng m thành phố i thường diễn ra vào mùa hè.
Nhiệm vụ của tôi ngồi trong xe cứu thương, theo sau các vận động viên, phòng
khi ai đó cần được chăm sóc y tế. Anh tài xế tôi ngồi trong xe, phía sau hàng
trăm con người, chờ tiếng súng lệnh vang lên.
Khi đoàn người tăng tốc, nhóm chạy đầu tiên vượt lên trước. Chính lúc đó
hình ảnh một người phụ nữ đập vào mắt tôi. Tôi biết mình vừa nhận diện được
“Người chạy cuối cùng”. Bàn chân chị y cứ chụm vào đầu gối cứ đưa ra. Đôi
chân tật nguyền của chị tưởng chừng n không thể nào bước đi được, chứ đừng
nói là chạy.
Nhìn chị chật vật đặt bàn chân này lên trước bàn chân kia lòng tôi tự
dưng thở dùm cho chị , rồi reo cổ động cho chị tiến lên.i nửa muốn cho chị
dừng lại nửa cầu mong chị tiếp tục. Người phụ nữ vẫn kiên trì tiến tới, quả quyết
vượt qua những mét đường cuối cùng.
Vạch đích hiện ra, tiếng người la ó ầm ĩ hai bên đường. Chị chm chm tiến tới,
ng qua, giật đt hai đầu sợiy cho bay phấp phới sau ng ta như đôi cánh.
Kể từ hôm đó, mỗi khi gặp phải tình huống quá khó khăn tưởng như không
thể làm được, tôi lại nghĩ đến “Người chạy cuối cùng”. Liền sau đó mọi việc trở
nên nhẹ nhàng đối với tôi.
Câu 1: Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng:
Nhiệm vụ của nhân vật “Tôi” trong bài là: (0, 5 điểm)
A. Chăm sóc y tế cho vận động viên.
C. Bắn tiếng súng lệnh cho cuộc đua.
B. Lái xe cứu thương.
D. hò reo cổ vũ cho cuộc đua.
Câu 2: Ghi chữ Đ vào ô trống trước ý trả lời đúng
Không khí của cuộc thi ma-ra-thon thế nào? (0, 5 điểm)
Không khí của cuộc thi ma-ra-thon sôi nổi.
Không khí của cuộc thi ma-ra-thon buồn tẻ.
Không khí của cuộc thi ma-ra-thon bình thường.
Không khí của cuộc thi ma-ra-thon yên lặng.
Câu 3: Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng:
Trong giải ma-ra-thon tác giả chú ý đến nhân vật nào nhất ? (0, 5 điểm)
A. Chú ý đến những người trên xe cứu thương.
B. Chú ý đến những người chạy theo để cổ vũ.
C. Chú ý đến những người xuất phát đầu tiên.
D. Chú ý đến người xuất phát cuối cùng.
Câu 4: Đánh dấu x vào ô trống trước ý đúng
Giải Ma-ra-thon là giải: (0,5 điểm)
Giải ma -ra -thon dành cho người thích bơi lội.
Giải ma-ra-thon dành cho người thích đi xe đạp.
Giải ma-ra-thon dành cho người thích chạy bộ.
Giải ma-ra-thon dành cho người thích leo núi.
Câu 5: “Người chạy cuối cùng” trong cuộc đua là ai ? Có đặc điểm gì ? (0,5 điểm)
Viết câu trả lời của em:…………………………………….
Câu 6: Đoạn cuối bài : “Kể từ hôm đó, …nhẹ nhàng đối với tôi” tác giả muốn
khuyên em điều gì ? (0,5 điểm)
Viết câu trả lời của em:…………………………………..
Câu 7: Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng:
Câu “Bàn chân chị ấy cứ chụm vào mà đầu gối cứ đưa ra.” (1 điểm)
A. Câu khiến.
B. Câu kể Ai là gì?
C. Câu kể Ai thế nào?
D. Câu kể Ai làm gì ?
Câu 8: Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng:
Dòng nào sau đây chỉ toàn là từ láy ? (1 điểm)
A. Xanh um, lộng lẫy, ngay ngáy, rực rỡ, mênh mông.
B. Rực rỡ, lộng lẫy, xanh um, ngay ngáy, bờ bến.
C. Rực rỡ, lộng lẫy, xanh um, ngay ngáy, ấm áp.
D. Rực rỡ, lộng lẫy, xúm xít, ngay ngáy, ấm áp.
Câu 9: Trong câu: “Bàn chân chị ấy cứ chụm vào mà đầu gối cứ đưa ra.” (1 điểm)
Chủ ngữ là:………………..……………….…………………………………
Vị ngữ là:…………………………………………………………………….
Câu 10: Em đặt câu kể “Ai là gì?” để khen chị vận động viên đã chiến thắng: (1điểm)
Viết câu trả lời của em:………………………………………..
B – Kiểm tra viết: (10 điểm)
1. Chính tả: Nghe - viết: (2 điểm) (15 phút)
Hoa mai vàng
Hoa mai cũng năm cánh như hoa đào, nhưng cánh hoa mai to hơn cánh hoa
đào một chút. Những nụ mai không phô hồng ngời xanh màu ngọc bích. Sắp nở,
nụ mai mới phô vàng. Khi nở, cánh hoa mai xòe ra mịn màng như lụa. Những chùm
hoa rực rỡ sắc vàng, mượt khoe sắc trong những ngày đầu xuân. Đến gần những
bông hoa mai vàng rực rỡ ấy, một mùi hương thơm lựng như nếp hương phảng phất
bay ra.
Mùa xuân và Phong tục Việt Nam
2. Tập làm văn: (8 điểm) (25 phút)
Đề bài: Tả cây bóng mát hoặc cây ăn quả mà em yêu thích nhất.
Đáp án, hướng dẫn chấm môn Tiếng Việt
giữa học kì II lớp 4 Năm học 2022 - 2023
A. Kiểm tra đọc: (10 điểm)
1. Kiểm tra đọc thành tiếng: (3 điểm)
- Đọc vừa đ nghe, rõ ràng; tc độ đc đạt yêu cu, ging đọc biu cm: 1
đim
- Ngắt nghỉi đúng các dấu câu, các cụm từ nghĩa; đọc đúng tiếng, từ (không
đọc sai quá 5 tiếng) : 1 điểm
- Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc: 1 điểm
* Các trường hợp khác tùy mức độ đọc trả lời câu hỏi của học sinh giáo viên
cho điểm cho phù hợp.
2. Kiểm tra đọc hiểu kết hợp kiểm tra kiến thức tiếng Việt: (7 điểm)
Câu 1: Khoanh vào chữ A được 0,5 điểm
Câu 2: (0,5đ) Ghi chữ Đ vào ô trống trước ý:
Không khí của cuộc thi ma-ra-thon sôi nổi.
Câu 3: Khoanh vào chữ cái D được 0,5 điểm
Câu 4: (0,5 đ) Đánh dấu x ý: Giải ma-ra-thon dành cho người thích chạy bộ.
Câu 5: “Người chạy cuối cùng” trong cuộc đua là ai? Có đặc điểm gì ? (0,5 điểm)
Người chạy cuối cùng là một phụ nữ. Người phụ nữ có đôi bàn chân tật nguyền.
Câu 6: Đoạn cuối bài : “Kể từ hôm đó, …nhẹ nhàng đối với tôi” tác giả muốn
khuyên em điều gì ? (0,5 điểm)
Học sinh nêu ý: Khi gặp công việc khó khăn, chúng ta quyết tâm thì mọi việc sẽ
thành công tốt đẹp.
Câu 7: HS khoanh vào ý C được 1 điểm
Câu 8: HS khoanh vào ý D được 1 điểm
Câu 9: Trong câu: “Bàn chân chị ấy cứ chụm vào mà đầu gối cứ đưa ra.” (1 điểm)
Chủ ngữ : Bàn chân chị ấy
Vị ngữ: cứ chụm vào mà đầu gối lại đưa ra
Câu 10: Em đặt câu kể “Ai là gì?” để khen chị vận động viên đã chiến thắng: (1
điểm)
Chị là người rất kiên trì
hoặc Chị là người đáng quý .
hoặc Chị là người chiến thắng
B. Kiểm tra viết: (10 điểm)
1. Chính tả nghe - viết: (2 điểm) (15 phút)
- Tốc độ đạt yêu cầu; chữ viết ràng, viết đúng kiểu chữ, cỡ chữ; trình bày đúng
quy định,viết sạch, đẹp : 1 điểm
- Viết đúng chính tả (không mắc quá 5 lỗi) : 1điểm
* Tùy theo mức đ sai sót li chính t, tnh bày GV cho các mc điểm phù hợp.
2. Tập làm văn: (8 điểm) (25 phút)
Đảm bảo các yêu cầu sau: 8 điểm
- Bài viết đúng nội dung, yêu cầu của đề bài, có đ3 phần (mở bài, thân bài, kết bài)
(6 điểm) cụ thể là:
Viết được mở bài: Tả hoặc giới thiệu bao quát về cây. (1 điểm)
Viết đúng thân bài (4 điểm) (Trong đó đảm bảo nội dung 1,5 đ; đảm bảo kỹ
năng 1,5 đ; có cảm xúc 1 đ)
Viết được kếti: thể nêu lợi ích của cây, ấn tượng đặc biệt hoặc tình cảm
của người tả với cây (1 điểm)
- Chữ viết rõ ràng, trình bày sạch sẽ, không mắc lỗi chính tả (0,5 đ)
- Diễn đạt thành câu, viết câu đúng ngữ pháp, dùng từ đúng (0,5 đ).
- Bài văn có sáng tạo (1 điểm)
Lưu ý: Học sinh viết bài tùy theo mức độ GV cho điểm đúng theo bài làm của
học sinh.
DUYỆT CỦA CM NHÀ TRƯỜNG NGƯỜI RA ĐỀ
Nguyễn Xuân Đam Vũ Thị Thều