TRƯỜNG TIỂU HỌC
ĐAN PHƯỢNG
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: TIẾNG VIỆT- LỚP 5
Năm học: 2020 -2021
Thời gian làm bài: 80 phút
(Đối với phần đọc thầm và làm bài tập + Phần B)
Họ và tên: …………………………………………………........Lớp:…..........…..
Điểm đọc: …..…. Điểm viết: ….…..
Điểm chung: ………………….
Nhận xét :……………………..………………..
……………………………….….………………….
………………………………………………………
Giáo viên coi và chấm
(Họ tên, chữ kí)
PHẦN A: KIỂM TRA ĐỌC (10 điểm)
I. Đọc thành tiếng: (3 điểm)
1. Hình thức kiểm tra: Học sinh bắt thăm phiếu (do giáo viên chuẩn bị) để chọn bài đọc.
2. Nội dung kiểm tra: Học sinh đọc một đoạn văn hoặc đoạn thơ (khoảng 120 tiếng) trong
các i tập đọc từ tuần 19 đến tuần 26; sau đó trả lời 1 hoặc 2 câu hỏi liên quan đến nội dung
đoạn vừa đọc.
II. Đọc thm và làm bài tập: (7 điểm)
u chuyện về các loài hoa
Một hôm, các loài hoa tranh i nhau về việc loài hoa nào được con người u q
nhất. Hoa hồng lên tiếng: Tôi là loài hoa được con người yêu qnhất tôi tượng trưng
cho tình yêu đôi lứa. Người ta lấy i làm món quà ngọt ngào tặng nhau để khởi đầu cho một
mi quan hệ tốt đẹp.”
Hoa đào lên tiếng phản c: i mới loài hoa được yêu qnhất. Ngày Tết, chẳng
nhà nào thể thiếu hoa đào. Tuy i chỉ n vào mùa xuân nhưng đó mđầu của một
năm, mang lại cho con người sự sung túc, may mn.”
Hoa lan lên tiếng: “Các bạn nhầm rồi, các bạn hãy nhìn vào cách con người chăm chút
chúng i đi. Những giò hoa lan được con người nâng niu, tưới tắm để cho ra những nhành
hoa đẹp nhất, tượng trưng cho sự ơng giả. Người chơi hoa lan cũng những người tinh
tế. Chúng tôi chính là li hoa được yêu mến nhất.
Các loài hoa không ai chịu nhường ai, nhao nhao lên tiếng. Chỉ một nhành hoa dại
là không dám cất lời, bởi nó hiu thân phận nhỏ bé của mình. Nó không tượng trưng cho tình
yêu, cho mùa xuân, cũng không phải sự vương giả, cao quý. Nó chỉ một khóm hoa nhỏ bé,
gin d mọc ven đường…
Các loài hoa kéo đến nhờ con người giải đáp thắc mắc của chúng. Con người ôn tồn:
Mỗi loại hoa đều có một vẻ đẹp, một ý nghĩa riêng. Có li hoa tượng trưng cho tài lộc, cho
sự may mắn, loài tượng trưng cho tình yêu, tình bạn, tình mu tử. Ngay cả loài hoa dại
cũng là biểu tượng cho nghị lực bởi chúng vươn lên từ nơi đất đai cằn cỗi, đầy si đá.
không được li ngưi chăm ct, dù bị mưa nắng dập vùi, nhưng chúng vẫn kiêu hãnh
vươn cao.
Các li hoa đều vui vẻ với câu trả lời ca con người.
( Sưu tầm)
*Dựa vào nội dung i đọc, khoanh vào chữ cái trước ý trlời đúng hoặc thực
hiện yêu cầu của mỗi câu sau:
u 1(0,5 điểm). Các loài hoa tranh cãi về chuyện gì?
a. Li hoa nào đẹp nhất.
b. Li hoa nào được con người yêu quý nhất.
c. Li hoa nào tượng trưng cho những điều đẹp đẽ nhất.
d. Li hoa nào kiên cường nhất.
u 2(0,75 điểm).. Trong các loài hoa, loài nào không dám lên tiếng?
a. Hoa dại b. Hoa hồng c. Hoa đào d. Hoa lan
u 3(0,75 điểm). Vì sao con người cho rằng loài hoa dại vẫn được tôn vinh?
a. Vì chúng tượng trưng cho nghị lực vượt lên gian khó.
b. Vì chúng tượng trưng cho tình yêu, cho sự khởi đầu hoàn hảo.
c. Vì chúng tượng trưng cho mùa xuân, cho a đầu tiên của một năm.
d. Vì chúng tượng trưng cho sự vương gi, giàu sang.
u 4(1 điểm). u chuyện nói lên điều gì?
.................................................................................................................................... ...........
.................................................................................................................................... ...........
.................................................................................................................................... ............
u 5(0,75 điểm). Hai u: Chỉ một nhành hoa dại không dám cất lời, bởi hoa dại
hiểu thân phận nhỏ của mình. không tượng trưng cho tình yêu, cho mùa xuân,
cũng không phải sự vương giả, cao quý.” được liên kết với nhau bằng cách nào ?
a. Lặp lại từ ngữ. Đó là từ....................................
b. Thay thế từ ngữ. Từ...........................thay thế ..........................................
c. Cả hai cách trên.
u 6(0,75 điểm). u nào sau đây là u ghép : (0,5 điểm)
a. Mỗi loại hoa đều có một vđẹp, một ý nghĩa riêng.
b. Tuy i chỉ nở vào mùa xuân nhưng đó mở đầu của một m, mang lại cho con ngưi
sự sung túc, may mắn.
c. Các loài hoa không ai chịu nhường ai, nhao nhao lên tiếng.
d. Ngày Tết, chẳng nhà nào có thể thiếu hoa đào.
u 7(0,5 điểm). Gạch chân dưới đại từ xưng trong câu sau:
Tôi loài hoa được con người yêu quý nhất vì tôi tượng trưng cho tình yêu đôi lứa.
u 8(1 điểm). Điền cặp từ thích hợp vào các chỗ trống dưới đây.
a) Tiếng hót vang đến……, khu rừng rộn rã đến………….
b) Trời…………. hửng nắng, những đóa hoa ……….. đua nhau khoe sắc.
u 9(1điểm). Đặt một u ghép chquan hệ nguyên nhân kết quả; gạch chéo giữa
hai vế câu, khoanh tròn cặp quan hệ từ, gạch dưới chủ ngữ ghi CN, gạch dưới vị ngữ
ghi VN.
.................................................................................................................................... ………
.................................................................................................................................... ………
PHẦN B: KIỂM TRA VIẾT (10 điểm)
I. Chính tả(4 điểm): Giáo viên đọc cho học sinh nghe -viết i:Nghĩa thầy trò"(TV5 tập 2
trang 79). Đoạn: “Từ sáng sớm ....... mang ơn rất nặng.”
II. Tập làm văn (6 điểm): Hãy tả một đồ vật hoặc một món quà có ý nghĩa sâu sắc với em.
..................................................................................................................................... ………
.................................................................................................................................... ………
.................................................................................................................................... ………
.................................................................................................................................... ………
.................................................................................................................................... ………
.................................................................................................................................... ………
.................................................................................................................................... ………
.................................................................................................................................... ………