S GD & ĐT QU NG NAM
TR NG THPTƯỜ TR N VĂN D Ư
Đ CHÍNH TH C
(Đ có 2 trang)
Đ KI M TRA GI A K II, NĂM H C 2022-2023
MÔN: NG VĂN Kh i 12
Th i gian làm bài: 90 phút
(Không k th i gian giao đ)
Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Em yêu từng sợi nắng cong
Bức tranh thủy mặc dòng sông con đò
Em yêu chao liệng cánh cò
Cánh đồng mùa gặt lượn lờ vàng ươm
Em yêu khói bếp vương vương
Xám màu mái lá mấy tầng mây cao
Em yêu mơ ước đủ màu
Cầu vồng ẩn hiện mưa rào vừa qua
Em yêu câu hát ơi à
Mồ hôi cha mẹ mặn mà sớm trưa
Em yêu cánh võng đong đưa
Cánh diều no gió chiều chưa muốn về
Đàn trâu thong thả đường đê
Chon von lá hát vọng về cỏ lau
Trăng lên lốm đốm hạt sao
Gió sông rười rượi hoa màu thiên nhiên
Em đi cuối đất cùng miền
Yêu quê yêu đất gắn liền bước chân.
(Yêu lắm quê hương, Hoàng Thanh Tâm)
Câu 1. (0,75 điểm) Bài thơ trên viết theo thể thơ gì?
Câu 2. (0,75 điểm) Nêu tác dụng phép điệp trong bài thơ.
Câu 3. (1,0 điểm) Anh/chị hiểu nội dung các dòng thơ sau như thế nào?
Đàn trâu thong thả đường đê
Chon von lá hát vọng về cỏ lau
Trăng lên lốm đốm hạt sao
Gió sông rười rượi hoa màu thiên nhiên
Câu 4. (0,5 điểm) Hai câu kết của bài thơ: “Em đi cuối đất cùng miền/ Yêu quê
yêu đất gắn liền bước chân” gợi anh/chị suy nghĩ gì?
Phần II. Làm văn (7,0 đim)
Trong truyện ngắn Vợ nhặt, nhà văn Kim Lân đã miêu tả tâm trạng của bà cụ Tứ .
Chiều hôm trước, khi biết con trai mình dắt vợ về nhà: “Bà lão cúi đầu nín lặng. Bà lão
hiểu rồi. Lòng người mẹ nghèo khổ ấy còn hiểu ra biết bao nhiêu cơ sự, vừa ai oán vừa
xót thương cho số kiếp đứa con mình. Chao ôi, người ta dựng vợ gả chồng cho con là lúc
trong nhà ăn nên làm nổi, những mong sinh con đẻ cái mở mặt sau này. Còn mình
thì...Trong kẽ mắt kèm nhèm của bà rỉ xuống hai dòng nước mắt...Biết rằng chúng nó có
nuôi nổi nhau sống qua được cơn đói khát này không”.
Và sáng hôm sau, trong buổi cơm: “Bà cụ vừa ăn vừa kể chuyện làm ăn, gia cảnh với
con dâu. Bà lão nói toàn chuyện vui, toàn chuyện sung sướng về sau này:
-Tràng ạ. Khi nào tiền ta mua lấy đôi gà. Tao tính rằng chỗ đầu bếp kia làm cái
chuồng gà thì tiện quá. Này ngoảnh đi ngoảnh lại chẳng mấy màngay đàncho mà
xem...”
(Vợ Nhặt - Ngữ Văn 12, tập 2, NXB Giáo Dục Việt Nam 2015, tr 28 và 31)
Phân tích hình ảnh nhân vật bà cụ Tứ qua hai lần miêu tả trên. Từ đó làm nổi bật
thông điệp mà nhà văn gửi gắm qua nhân vật này.
----------------- Hết -----------------
HƯỚNG DẪN CHẤM KT GIỮA HK 2 (2022-20230-MÔN NGỮ VĂN 12
- Thầy cô cần quan sát bài làm của học sinh một cách tổng quát, tránh đếm ý cho điểm.
- Trân trọng những bài viết có suy nghĩ mới lạ, độc đáo.
- Điểm thành phần tính đến 0,25. Điểm tổng toàn bài làm tròn theo quy định.
Phần Câu Nội dung Điểm
I Đọc hiểu 3.0
1Thể thơ: lục bát/lục bát
0.75
2
-Phép điệp: điệp từ: “yêu”
(9 lần), “em yêu” (6 lần)
-Tác dụng: nhấn mạnh
hình ảnh được gợi trong
bài thơ. Qua đó thể hiện
tình cảm của tác giả dành
cho thiên nhiên, dành cho
quê hương xứ sở, một tình
yêu gắn tha thiết với
quê hương tươi đẹp.
0.75
3
Cách hiểu nội dung
các dòng thơ:
- Đây những hình
ảnh quen thuộc của làng
quê Việt Nam. Tác giả đã
miêu t ban ngày “đàn
trâu thong thả”, ban đêm
thì bầu trời “lốm đốm
hạt sao”, th hiện được vẻ
đẹp giản dị, sự hoà hợp
giữa thiên nhiên con
người;
- Tâm hồn thật phong
phú, giác quan nhạy bén,
tinh tế của nhân vật trữ
tình “em”.
1.0
4Hai câu kết của bài: “Em
đi cuối đất cùng miền/ Yêu
quê yêu đất gắn liền bước
chân gợi suy nghĩ: tình
yêu quê hương của nhân
vật trữ tình “em” không bó
hẹp một miền đất cụ thể
mở rộng đến nhiều
miền quê, vùng đất khác
của đất nước. Tác giả đã
0,5
khéo sử dụng hai từ yêu
trong vế đầu câu thơ Yêu
quê yêu đất để nói lên
tình yêu song hành ấy
hành trang, động lực
tiếp thêm sức mạnh để mỗi
con người mang theo mình
trong suốt hành trình tạo
dựng cuộc sống, góp phần
dựng xây quê hương, đất
nước mình mỗi ngày thêm
giàu đẹp.
II Làm văn
1
Từ nội dung đoạn
trinch phần Đọc hiểu,
anh/ chị hãy viết một đoạn
văn khoảng 200 chữ trình
bày suy nghĩ về vai trò
của tình yêu quê hương
đất nước trong cuộc sống
con người.
2.0
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn
văn nghị luận 200 chữ
Học sinh có thể trình
bày đoạn văn theo cách
diễn dịch, quy nạp, tổng
-phân-hợp, song hành hoặc
móc xích.
b. Xác định đúng vấn đề
cần nghị luận về một vấn
đề hội: vai trò của tình
yêu quê hương đất nước
trong cuộc sống con
người.
0.25
0.25
c. Thí sinh lựa chọn c
thao tác lập luận phù hợp
để triển khai vấn đề nghị
luận theo nhiều ch
nhưng phải làm về vai
trò của tình yêu quê
hương đất nước trong
cuộc sống con người.
thể triển khai theo hướng
sau:
-Tình yêu quê hương
đất nước: tình cảm gắn
1.00
sâu sắc, chân thành đối
với những sự vật con
người i ta được sinh ra
và lớn lên.
-Vai trò của tình yêu
quê hương đất nước:
+ chỗ dựa tinh thần
cho con người: các nghệ
sáng tác, các tác phẩm văn
học ra đời;
+Là động lực cho
chúng ta trách nhiệm
với quê hương yêu quê
hương hơn;
+Giúp mỗi con người
sống tốt hơn trong cuộc
đời, không quên nguồn
cội;
+Nâng cao ý chí quyết
tâm vươn lên của mỗi con
người;thúc đẩy sự phấn
đấu hoàn thiện bản thân
tinh thần cống hiến giúp
đỡ cộng đồng của mỗi
nhân;
+Gắn kết cộng đồng,
giúp con người xích lại
gần nhau hơn trong mối
quan hệ thân hữu tốt đẹp.
-Bài học nhận thức
hành động:
+Về nhận thức: bản
thân phải hiểu được vai
trò, ý nghĩa của tình yêu
quê hương, đất nước, từ đó
xác định lối sống
tưởng, tình u cao
đẹp;
+ V hành động: tích
cực học tập, rèn luyện, biết
đấu tranh, lên án những
hành vi trái với chuẩm
mực đạo đức và pháp luật.
d. Sáng tạo
cách diễn đạt sáng tạo,
thể hiện suy nghĩ sâu sắc,
0.25