PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THCS XÃ NÚA NGAM
( Đề kiểm tra có 02 trang)
Đề 02
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2023 – 2024
Môn: NGỮ VĂN 7
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên: .....................................................Lớp:.............Điểm:...............................
Nhận xét của giáo viên................................................................................................
.....................................................................................................................................
ĐỀ BÀI
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc bài thơ sau:
MẸ
Lưng mẹ còng rồi
Cau thì vẫn thẳng
Cau-ngọn xanh rờn
Mẹ-đầu bạc trắng
Cau ngày càng cao
Mẹ ngày một thấp
Cau gần với giời
Mẹ thì gần đất!
Ngày con còn bé
Cau mẹ bổ tư1
Giờ cau bổ tám2
Mẹ còn ngại to!
Một miếng cau khô
Khô gầy như mẹ
Con nâng trên tay
Không cầm được lệ
Ngẩng hỏi giời vậy
-Sao mẹ ta già?
Không một lời đáp
Mây bay về xa.
(Đỗ Trung Lai,Đêm sông Cầu, NXB
Quân đội nhân dân, 2003)
Thực hiện các yêu cầu:
Đọc câu hỏi từ 1 đến 8 chọn đáp án đúng nhất và điền vào bảng dưới đây:
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Trả lời
Câu 1. Bài thơ được sáng tác theo thể thơ nào?
A. Thơ lục bát
B. Thơ bốn chữ
C. Thơ năm chữ
D. Thơ tự do
Câu 2. Bài thơ có cách gieo vần như thế nào?
A. Gieo vần chân. C. Gieo vần lưng.
B. Gieo vần lưng kết hợp vần chân. D. Gieo vần hỗn hợp.
Câu 3. Câu thơ nào có chứa số từ?
A. Cau ngày càng cao
B. Mẹ ngày một thấp
C. Cau - ngọn xanh rờn
D. Mẹ - đầu bạc trắng
Câu 4. Tình cảm, cảm xúc được thể hiện trong bài thơ là gì?
1 Bổ tư: Bổ quả cau làm bốn miếng.
2 Bổ tam: Bổ quả cau làm tám miếng
A. Tình cảm yêu thương và nhớ mong của con đối với mẹ.
B. Tình cảm yêu thương và biết ơn của con đối với mẹ.
C. Tình cảm yêu thương, lo lắng, xót xa của con đối với mẹ.
D. Tình cảm nhớ thương mẹ và quê hương da diết của người con.
Câu 5. Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong hai câu thơ: “Một miếng cau khô/ Khô
gầy như mẹ?
A. Gợi hình ảnh người mẹ héo mòn, gầy yếu theo thời gian và niềm xót xa của người con
đối với mẹ.
B. Gợi hình ảnh về một miếng cau khô héo niềm thương xót của người con đối với
mẹ.
C. Gợi hình ảnh người mẹ héo mòn, gầy yếu theo thời gian cảm xúc nuối tiếc tuổi
xuân của mẹ.
D. Gợi hình ảnh người mẹ luôn yêu thương con niềm đau xót của người con đối với
mẹ.
Câu 6. Xác định nghĩa của từ “xanh rờn” trong câu thơ “Cau ngọn xanh rờn”?
A. Xanh đậm và tươi ánh lên.
B. Xanh đậm và đều.
C. Xanh đậm một màu trên diện rộng.
D. Xanh mượt mà như màu của lá cây non.
Câu 7. Câu thơ nào thể hiện tình cảm của người con dành cho mẹ?
A. Cau mẹ bổ tư
B. Mẹ ngày một thấp
C. Không cầm được lệ
D. Mẹ thì gần đất
Câu 8. Vì sao trong bài thơ tác giả lại lấy hình ảnh của cau để đối sánh với mẹ?
A. Vì cây cau gắn liền với đời sống của mẹ.
B. Vì cây cau là loài cây gắn liền với những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.
C. cây cau thân thuộc với làng quê Việt Nam, gắn liền với tục ăn trầu của các bà, các
mẹ.
D. cây cau hình ảnh quen thuộc trong văn hóa Việt Nam nhiểu điểm đối lập
với hình ảnh của mẹ.
Câu 9: Hãy rút ra bài học sau khi đọc bài thơ?
Câu 10. Quan sát người thân trong gia đình của mình qua năm tháng, em thấy họ
những thay đổi như thế nào? Em có cảm xúc gì khi nhận ra những thay đổi ấy?
II. PHẦN VIẾT (4.0 điểm)
Em hãy viết đon văn ghi li cm xúc sau khi đọc bài thơNgôi n ca tác gi Hà.
Ngôi nhà
Em yêu nhà em
Hàng xoan trước ngõ
Hoa xao xuyến nở
Như mây từng chùm.
Em yêu tiếng chim
Đầu hồi lảnh lót
Mái vàng thơm phức
Rạ đầy sân phơi.
Em yêu ngôi nhà
Gỗ, tre mộc mạc
Như yêu đất nước
Bốn mùa chim ca.
( Tô Hà)
BÀI LÀM