PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THCS XÃ THANH NƯA
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề có 02 trang)
Mã đề: 01
Đ KIM TRA CHT LƯNG GIA HC KÌ I
NĂM HỌC: 2023 – 2024
Môn: Ngữ văn - Lớp 7
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên ……………………………………………Lớp…………….Điểm …………................
Giáo viên nhận xét: :……………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………
ĐỀ BÀI
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
MẸ VẮNG NHÀ NGÀY BÃO
Mấy ngày mẹ về quê
Là mấy ngày bão nổi
Con đường mẹ đi về
Cơn mưa dài chặn lối.
Hai chiếc giường ướt một
Ba bố con nằm chung
Vẫn thấy trống phía trong
Nằm ấm mà thao thức.
Nghĩ giờ này ở quê
Mẹ cũng không ngủ được
Thương bố con vụng về
Củi mùn thì lại ướt.
Nhưng chị vẫn hái lá
Cho thỏ mẹ, thỏ con
Em thì chăm đàn ngan
Sớm lại chiều no bữa
Bố đội nón đi chợ
Mua cá về nấu chua…
Thế rồi cơn bão qua
Bầu trời xanh trở lại
Mẹ về như nắng mới
Sáng ấm cả gian nhà.
Tác giả:Đặng Hiển.
(Trích Hồ trong mây)
Thực hiện các yêu cầu:
Đọc các câu hỏi từ 1 đến 8 và chọn đáp án đúng nhất điền vào bảng dưới đây:
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Đáp án
Câu 1. Trong khổ thơ 1, tác giả gieo vần ở
A. vần lưng, liền vần.
B. vần lưng, cách vần.
C. vần chân, liền vần.
D. vần chân, cách vần.
Câu 2. Từ “Thao thức” trong câu “Nằm ấm mà thao thức” được hiểu là gì?
A. Trăn trở, khó chịu.
B. Trằn trọc không ngủ được vì có điều phải suy nghĩ không yên.
C. Buồn chán, thất vọng.
D. Buồn, chán nản, tâm trạng bất ổn.
Câu 3. Trong bài thơ trên có mấy số từ?
A. Một B. Hai C. Ba D. Bốn
Câu 4. Câu thơ nào nói lên niềm vui của cả nhà khi mẹ về?
A. Thế rồi cơn bão qua
B. Mẹ về như nắng mới
C. Bầu trời xanh trở lại
D. Bố đội nón đi chợ
Câu 5. Tình cảm, cảm xúc của con dành cho mẹ trong bài thơ là gì?
A. Niềm vui sướng khi có mẹ bên. C. Tình cảm yêu thương và nhớ mong mẹ.
B. Buồn, cô đơn, khi mẹ vắng nhà D. Tình cảm yêu thương và biết ơn mẹ.
Câu 6. Chủ đề của bài thơ này là gì?
A. Vai trò của người mẹ và tình cảm gia đình.
B. Tình cảm nhớ thương của con dành cho mẹ.
C. Ca ngợi đức hạnh người phụ nữ Việt Nam.
D. Ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng.
Câu 7. Lí do nào khiến người mẹ ở quê cũng không ngủ được?
A. Thương bố con vụng về. C. Củi mùn thì lại ướt.
B. Vì một chiếc giường bị ướt. D. Vì con phải chăm đàn ngan.
Câu 8. Câu thơ “Cơn mưa dài chặn lối.” có sử dụng biện pháp tu từ nào?
A. Nhân hóa.
B. So sánh.
C. Nói giảm nói tránh.
D. Ẩn dụ
Câu 9. Cảm nhận của em về hình ảnh người mẹ trong bài thơ.
Câu 10. Thông qua văn bản trên em thấy mình cần phải có trách nhiệm gì với gia đình.
II. PHẦN VIẾT (4.0 điểm)
Học sinh chọn 1 trong 2 đề sau:
Đề 1: Suy nghĩ của em về vấn đề nghiện game online của HS hiện nay.
Đề 2: Suy nghĩ của em về vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay.
BÀI LÀM
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THCS XÃ THANH NƯA
ĐỀ CHÍNH THỨC
Mã đề:01
HDC có 03 trang
HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2023 – 2024
Môn: Ngữ văn - Lớp 7
Phần
u
Nội dung Điểm
IĐỌC HIỂU 6,0
1D 0, 5
2B 0, 5
3C 0, 5
4B 0, 5
5D 0, 5
6A 0, 5
7A 0, 5
8A 0, 5
9- Hình ảnh người mẹ trong bài thơ hiện lên là một người mẹ tần
tảo sớm khuya, giàu đức hi sinh, hết lòng vì chồng, con. 1
10 - Không có|gì|hạnh phúc hơn là|được|sống trong mái ấm gia
đình. Bởi vậy, mỗi người trong chúng ta phải có trách nhiệm gìn
giữ, vun đắp để nơi ấy mãi mãi là tổ ấm mà ai cũng muốn tìm về
sau mỗi ngày học tập và làm việc mệt mỏi.
1
II VIẾT 4,0
I.Yêu cầu chung
Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về văn tự sự , văn
miêu tả, nghị luận để tạo lập văn bản. Bài viết phải có bố cục đầy đủ,
rõ ràng. Diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính
tả, từ ngữ, ngữ pháp…
II. Yêu cầu cụ thể
1. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận.
Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài
biết dẫn dắt hợp lí và nêu được vấn nghị luận. Phần thân bài biết tổ
chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau cùng hướng về
chủ đề của bài văn nghị luận. Phần kết bài kết thúc, khẳng đinh lại vấn
đề, đưa ra lời kêu gọi, nhắn nhủ.
0,5
2. Xác định đúng đối tượng
Xác định đúng yêu cầu của bài văn nghị lụân: nghị lụân về 1 hiện
tượng đời sống
0,25
3. Lựa chọn những đặc điểm tiêu biểu của đối tượng để nghị luận:
nghị lụân theo một trình tự hợp lí, sự liên kết thể trình bày
theo định hướng sau:
Đề 1
a. Mở bài:
- Giới thiệu, dẫn dắt vấn đề
- Khái quát về tác hại của trò chơi điện tử.
b. Thân bài:
* Hiện trạng:
0,25
- Số lượng cửa hàng dịch vụ trò chơi điện tử ngày càng nhiều, thu
hút mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, đặc biệt là lứa tuổi học sinh.
- Nhiều bạn học sinh mê mẩn với những trò chơi trên máy mà sao
nhãng học hành và còn phạm nhiều sai lầm khác nữa…
* Nguyên nhân:
- Đây là một thú vui tiêu khiển rẻ tiền, dễ chơi với những âm thanh,
đồ họa rất sống động, bắt mắt, mới lạ, hợp với tính cách của giới trẻ.
Do bản thân chưa có ý thức tự giác, còn mải chơi; do gia đình, bố
mẹ còn lỏng lẻo trong việc quản lí con cái…
* Tác hại:
- Tốn thời gian, sao nhãng việc học tập, kết quả thấp kém, trốn học,
bỏ học…
- Ảnh hưởng đến sức khỏe : cận thị, đầu óc mệt mỏi, đầu óc mụ
mẫm, ảo giác, thiếu vốn sống thực tế…
- Vi phạm đạo đức, pháp luât: trộm cắp, cướp giật, mắc vào các tệ
nạn xã hội…
* Giải pháp khắc phục, lời khuyên:
- Mỗi học sinh cần phải có ý thức tự giác, tự quản bản thân
- Các bậc phụ huynh cần quản lí con em mình chặt chẽ.
- Nhà trường và các tổ chức xã hội cần tổ chức các sân chơi lành
mạnh nhằm thu hút các em.
- Các cơ quan chức năng cần quản lí và kiểm soát chặt chẽ các dịch
vụ điện tử, và xử phạt nghiêm đối với các đối tượng vi phạm…
c. Kết bài:
- Khẳng định lại vấn đề
- Đúc kết bài học kinh nghiệm, đưa ra lời kêu gọi, nhắn nhủ.
Đề 2
a. Mở bài
- Giới thiệu, dẫn dắt vấn đề
- Khái quát chung về vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay.
b. Thân bài
*. Biểu hiện của ô nhiễm môi trường
- Ô nhiễm môi trường không khí ( dẫn chứng)
- Ô nhiễm môi trường nước (dẫn chứng).
- Ô nhiễm môi trường đất (dẫn chứng).
*. Nguyên nhân của ô nhiễm môi trường
- Ý thức của một số doanh nghiệp còn kém.
- Người dân xả rác thải dẫn đến tình trạng ô nhiễm diện rộng .
- Sự quản lý của nhà nước còn nhiều yếu kém.
*. Giải pháp hạn chế ô nhiễm môi trường
- Cần có sự quản lý chặt chẽ của nhà nước trong việc xử lý những
doanh nghiệp cá nhân vi phạm.
- Tăng cường tuyên truyền để cho nâng cao nhận thức của người dân
trong việc bảo vệ môi trường. Đồng thời nêu rõ tác hại của ô nhiễm
2,0
0,25
môi trường đối với hệ sinh thái, sức khỏe con người.
c. Kết bài
- Kêu gội mọi người hãy hành động để bảo vệ môi trường, bảo vệ
môi trường là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.
4. Sáng tạo:
Diễn đạt sáng rõ, hợp lí, logic, nhận thức tốt về vấn đề nghị luận
mà mình quan tâm.
0,5
5. Chính tả, dùng từ đặt câu:
Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,25
BGH DUYỆT ĐỀ TỔ SOÁT VÀ DUYỆT ĐỀ GIÁO VIÊN RA ĐỀ
Bùi Thị Hồi