TRƯỜNG THCS TRẦN NGỌC SƯƠNG
TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN
MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: TIN HỌC - LỚP: 8 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút
TT Chương/
chủ đề
Nội dung/đơn v7 ki9n
th:c
M:c độ nhận th:c Tổng
% điểm
Nhận bi9t Thông hiểu Vận dCng Vận dCng cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1 Chủ đề 1. Máy
tính và cộng đồng
Bài 1. Lược sử công cụ
tính toán 6
2 Chủ đề 2. Tổ
ch:c lưu trữ, tìm
ki9m và trao đổi
thông tin
Bài 2. Thông tin trong
môi trường số 2 1
Bài 3. Thực hành khai
thác thông tin số 1 1
3Chủ đề 3. Đạo
đ:c, pháp luật và
văn hóa trong
môi trường số
Bài 4. Đạo đức văn
hóa trong sử dụng công
nghệ kĩ thuật số 1 1 1
Tng
TZ l[ % 40% 30% 20% 10% 100%
TZ l[ chung 70% 30% 100%
TRƯỜNG THCS TRẦN NGỌC SƯƠNG
TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN
BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: TIN HỌC - LỚP: 8 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút
TT Chương/
Chủ đề
Nội dung/Đơn
v7 ki9n th:c M:c độ đánh giá
Số câu hdi theo m:c độ nhận th:c
Nhận
bi9t
Thông
hiểu
Vận
dCng
Vận
dCng
cao
1 Chủ đề 1.
Máy tính và
cộng đồng
Bài 1. Lược sử
công cụ tính
toán
Nhận bi9t
-Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển máy tính
Thông hiểu
Nêu được dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã
đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người.
6TN
2 Chủ đề 2. Tổ
ch:c lưu trữ,
tìm ki9m và
trao đổi
thông tin
Bài 2. Thông
tin trong môi
trường số
Nhận bi9t
- Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng,
được thu thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ
với dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức cá
nhân, tính bản quyền, độ tin cậy rất khác nhau,
các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền xử
hiệu quả.
Thông hiểu
Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai
thác các nguồn thông tin đáng tin cậy, nêu được dụ
minh họa.
Nêu được dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm
kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số
Vận dCng
2TN 1TL
TT Chương/
Chủ đề
Nội dung/Đơn
v7 ki9n th:c M:c độ đánh giá
Số câu hdi theo m:c độ nhận th:c
Nhận
bi9t
Thông
hiểu
Vận
dCng
Vận
dCng
cao
Sử dụng được công c tìm kiếm, xử trao đổi
thông tin trong môi trường số.
- Biết xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số.
Bài 3. Thực
hành khai thác
thông tin số
Thông hiểu
Xác định được lợi ích của thông tin tìm được trong
giải quyết vấn đề, nêu được ví dụ minh họa.
Vận dCng
Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện
nhiệm vụ (thông qua bài tập cụ thể).
1TL 1TL
Chủ đề 3.
Đạo đ:c,
pháp luật và
văn hóa
trong môi
trường số
Bài 4. Đạo đức
văn hóa
trong sử dụng
công nghệ
thuật số
Thông hiểu
Nhận biết giải thích được một số biểu hiện vi
phạm đạo đức pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá
khi sử dụng công nghệ thuật số. dụ: thu âm,
quay phim, chụp ảnh khi không được phép, dùng các
sản phẩm văn hoá vi phạm bản quyền, ...
Vận dCng
Khi tạo ra các sản phẩm số luôn th hiện được tính
đạo đức, văn hoá và không vi phạm pháp luật.
1TN
1TL
1TL
Tổng 8 câu 3câu 2 câu 1 câu
T l % 40% 30% 20% 10%
TZ l[ chung 70% 30%
TRƯỜNG THCS TRẦN NGỌC SƯƠNG
Họ và tên: .....................................................
Lớp: .....
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: TIN HỌC – Lớp: 8
Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ:
c
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái A, B, C hoặc D đứng đầu ý trả lời đúng nhất
Câu 1.oMáy tính được Babbage thiết kế để làm gì?
A. Thực hiện phép cộng B. Thực hiện phép trừ
C. Thực hiện bốn phép tính số học D. Tính toán ngoài bốn phép tính số học.
Câu 2. Thành phần điện tử chính trong máy tính thế hệ thứ nhất là loại linh kiện điện
tử nào?
A. Đèn điện tử chân không B. Bóng bán dẫn
C. Mạch tích hợp D. Mạch tích hợp cỡ rất lớn.
Câu 3.cThế hiệ máy tính nào bắt đầu sử dụng bàn phím và màn hình?
A. Thế hệ đầu tiên B. Thế hệ thứ hai
C. Thế hệ thứ ba D. Thế hệ thứ tư.
Câu 4. Chọn phương án nêu ba đặc điểm của thông tin số
A. Sao chép chậm, khó lan truyền, khó xóa bỏ hoàn toàn
B. Sao chép chậm, dễ lan truyền, dễ xóa bỏ hoàn toàn
C. Sao chép nhanh, dễ lan truyền, khó xóa bỏ hoàn toàn
D. Sao chép nhanh, khó lan truyền, dễ xóa bỏ hoàn toàn
Câu 5:oĐiền vào chỗ (...)
Ý tưởng giới hóa việc tính toán đóng vai trò quan trọng trong lịch sử phát triển
của .......................Năm 1642, nhà bác học Blaise Pascal đã sáng chế
ra ..................Pascaline.
A. chiếc máy tính cơ khí/ máy tính B. bàn phím/ tính toán
C. máy tính/ chiếc bàn tính hiển thị số D. máy tính/ chiếc máy tính cơ học
Câu 6: Đây là hình ảnh của?
A. chiếc máy tính cơ khí
B. bàn phím số
C. máy tính điện - cơ
ĐỀ CHÍNH THỨC
D. Đáp án khác
Câu 7: Thông tin được hóa thành mới được chuyển vào máy nh, máy tính
bảng?
A. Số liệu dạng số B. Dãy bit
C. Hình ảnh D. Cả ba đáp án trên đều đúng
Câu 8.cEm hãy chọn phương án ghép đúng:
Thông tin số được nhiều tổ chức và cá nhân lưu trữ với dung lượng rất lớn,
A. được truy cập tự do và có độ tin cậy khác nhau.
B. được bảo hộ quyền tác giả và không đáng tin cậy.
C. được bảo hộ quyền tác giả và có độ tin cậy khác nhau.
D. được bảo hộ quyền tác giả và rất đáng tin cậy.
Thông hiểu:
Câu 9. Nối mỗi cụm từcột A với một cụm từ thích hợp cột B để được một câu chỉ
hành động không vi phạm đạo đức, pháp luật và thiếu văn hóa
A B
1. Chia sẻ thông tin về A. Kế hoạch nghỉ tết nguyên đán
2. Bình luận phản đối B. Hoạt động tuần tới của nhà
trường
3. Không truy cập trang web chứa C. Việc mua bán sừng tê giác
4. Tạo một bài việc mới trên
Facebook về
D. Các bộ phim không bản
quyền
II. PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm)
Câu 10. (1đ) Em hãy kể một vài hành động chưa đúng của em khi sử dụng công nghệ
kĩ thuật số mà em đã mắc phải. Nêu cách em sẽ phòng tránh hoặc từ bỏ vi phạm đó.
Câu 11. (1đ)Trình bày tầm quan trọng của việc khai thác các nguồn thông tin đáng tin
cậy, nêu ví dụ minh họa?
Câu 12. (1đ)Em hãy nêu các bước để m kiếm thông tin “tác hại của bnh nghin
Internet” .
Câu 13. (1đ)Em có cảnh báo và lời khuyên gì với bạn trong mỗi tình huống dưới đây
a) Bạn em quay video các bạn trong lớp có hành vi bạo lực và đăng lên mạng xã hội
b) Một người bạn sử dụng ảnh em chụp để tham gia một cuộc thi ảnh khi chưa sự
đồng ý của em
Câu 14. (1đ) Em có một bức ảnh về “dòng sông Tiên của Tiên Phước” được lưu trên
máy tính của em. Em muốn gửi bức ảnh này cho bạn An đã chuyển trường đến nơi
khác. Em phải làm thế nào để gửi ảnh đó cho bạn An?