TRƯỜNG THPT NGÔ GIA T
T NG VĂN
(Đề có 1 trang)
ĐỀ KIM TRA GIA K 2
NĂM HỌC 2021 2022
MÔN NG VĂN, LP 11
(Thi gian làm bài 90 phút)
PHN MT ĐỌC HIU (3,0 đim)
Đọc đoạn trích sau và thc hin các yêu cu:
Trang T nói: "Gà rừng đi ời bước mi nhặt được mt ht thức ăn, đi trăm c mi ung
được mt ngụm nước. Nhưng chúng không mong cầu được sng trong lng". Chúng ta ging
được nhng con gà rng không? Nếu chúng ta vì ưa thích thóc gạo y sn mà chu chui vào chiếc
lng. Ri t sau những song tre đó, chúng ta đòi trả t do?
T xúc cơm, xếp qun áo, sách vở, đến chọn trường, chn ngh, tìm vic, kiếm sng, chn
chng chn v, chọn tương lai... Chúng ta sẽ quá quen vi việc được sp sẵn. Chúng ta ưa làm
việc đã được người khác lên kế hoch n là tự mình vch ra. Chúng ta chuộng thói quen hơn sáng
to. Chúng ta ch vui khi ngưi tâng bc, ch hết bun nếu người an i vut ve. Chúng ta
thm chí không mun t phân biệt sai đúng trừ khi có người làm thay. Chúng ta không th làm ch
đời mình. C như vậy, chúng ta đánh mất bn năng của gà rng và biến thành con chim trong lng
lúc nào không biết na. Thm chí, mt con chim trong rt nhiu lp lng.
(Nếu biết trăm năm là hữu hn, Phm L Ân, NXB Hội nhà văn, 2012, tr.135)
Câu 1 (0,5 đim) Xác định phương thức biểu đạt chính đưc s dụng trong đoạn trích?
Câu 2 (0,5 đim) Vấn đề chính đưc tác gi nêu trong đoạn trích là gì?
Câu 3 (1,0 điểm) Anh/ch hiểu như thế nào v câu nói: "rừng đi mười bước mi nht
được mt ht thức ăn, đi trăm bước mi uống được mt ngụm nước. Nhưng chúng không mong cầu
được sng trong lng"?
Câu 4 (1,0 đim) Xác định thông điệp trong 2 câu văn sau:
Chúng ta thm chí không mun t phân biệt sai đúng trừ khi người làm thay. Chúng ta
không th làm ch đời mình. C như vậy, chúng ta đánh mất bản năng ca gà rng và biến thành
con chim trong lng lúc nào không biết na. Thm chí, mt con chim trong rt nhiu lp lng.
PHN HAI LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm): T vấn đề đặt ra trong ng liu phn Đọc hiu, anh/ch hãy viết đoạn văn
(200 ch) trình bày suy nghĩ của mình v tính t lp của con người trong cuc sng.
Câu 2 (5,0 đim)
Cm nhn ca anh ch v đoạn thơ sau:
Tôi mun tt nắng đi
Cho màu đừng nht mt;
Tôi mun buc gió li
Cho hương đừng bay đi.
(Trích Vi vàng Xuân Diu)
………………………… Hết …………………………
H và tên học sinh: …………………………………… Số báo danh: ………………
Thí sinh không s dng tài liu. Giám th không gii thích gì thêm.
TRƯỜNG THPT NGÔ GIA T
T NG VĂN
(Hướng dn chm có 3 trang)
ĐỀ KIM TRA GIA K 2
NĂM HỌC 2021 2022
MÔN NG VĂN, LP 11
(Thi gian làm bài 90 phút)
NG DN CHM KIM TRA GIA K 2
I. Hướng dn chung
- Giám kho cn nm vng yêu cu của hướng dn chấm để đánh giá tổng quát bài làm
ca thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm.
- Do đặc trưng của b môn Ng n nên giám khảo cn ch động, linh hot trong vic
vn dụng đáp án và thang đim; khuyến khích nhng bài viết có cm xúc và sáng to.
- Vic chi tiết hoá điểm s ca các ý (nếu có) phải đm bo không sai lch vi tng
đim ca mi ý và được thng nht trong toàn t chm.
- Sau khi cộng điểm toàn bài, làm tròn đến 0,5 (l 0,25 làm tròn thành 0,5; l 0,75 làm
tròn thành 1,0 điểm).
II. Đáp án và thang điểm
PHN/CÂU
NI DUNG
ĐIM
PHN MT ĐỌC HIU
3,0
Câu 1
Phương thức biểu đạt chính được s dụng trong đoạn trích là ngh lun
0,5
Câu 2
Vấn đề chính được tác gi nêu trong đoạn trích là: chúng ta đang dn
đánh mất bản năng tự lp, ch động, t do.
0,5
Câu 3
Con gà phi rt vt vt v để sinh tồn, nhưng đó là sự sinh tn trong t
do. Đó một cuc sống đáng sống hơn sống trong an nhàn đầy đủ nhưng
th động, mt t do.
1,0
Câu 4
Xác định thông điệp trong 2 câu văn: Chúng ta đừng đánh mất bn năng
t lp, ch đng ca chính mình.
1,0
PHẦN HAI LÀM VĂN
7,0
Câu 1
T vấn đề đặt ra trong ng liu phần Đọc hiu, anh/ch hãy viết
đoạn văn (200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình v tính t lp ca
con người trong cuc sng.
2,0
- Yêu cu v năng: HS biết viết đoạn ngh lun xã hội, có dung lượng
khong 200 ch, biết trin khai luận điểm, diễn đạt mch lc
0,25
- Yêu cu v ni dung: Bài làm th diễn đạt theo nhiu cách khác
nhau nhưng phải phù hp vi chun mực đạo đức và pháp luật, đảm bo
các ni dung chính sau:
0,25
* Gii thích ý kiến:
+ Nghĩa đen: Tự lp là kh năng tự đứng vng và không cn s giúp đ
của người khác.
0,5
+ Nghĩa bóng: Tự lp là cách sng không da dẫm vào ngưi khác, biết
dùng tài năng và bản lĩnh cá nhân để làm ch cuc sng ca mình.
T lp mt trong những đức tính nhân bn trong tiến trình hình
thành nhân cách ca một con người
* Bàn lun:
+ T lp th hin s t tin, bản lĩnh nhân, dám đương đu vi nhng
khó khăn, thử thách, ý chí n lc phấn đấu vươn lên trong học tp,
+ Cuc sng t lp mang li s t tin, khuyến khích con người phát huy
năng lực cá nhân, phát trin kh năng tư duy - sáng to.
+ Những người không có tính t lp, c da vào người khác thì khó có
đưc thành công tht s. Nếu không tính t lp, con ngưi s d b
vp ngã, tht bi và d có những hành động nông ni, thiếu kim chế.
+ T lập không nghĩa tự tách mình ra khi cộng đồng. Có nhng
vic chúng ta phi biết đoàn kết và dựa vào đồng loại để to nên sc
mnh tng hp.
0,5
*Bài hc nhn thức và hành đng:
+ Tính t lp không ch là phm cht mà còn k năng sống cn thiết
đối vi mỗi người.
+ Mi người cn ý thc rèn luyn to thói quen t lp cho mình
bắt đầu t nhng vic nh nhặt hàng ngày để tr nên hoàn thiện hơn.
Phê phán những người không tính t lp, da dm, li, trông ch
vào người khác, sng bám vào người khác
0,5
Câu 2
Cm nhn ca anh ch v đoạn thơ sau:
Tôi mun tt nắng đi
Cho màu đừng nht mt;
Tôi mun buc gió li
Cho hương đừng bay đi.
(Trích Vi vàng Xuân Diu)
5,0
a. Đảm bo cu trúc một bài văn nghị lun.
0,5
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun.
0,5
c. Trin khai vấn đề ngh lun: Vn dng tt các thao tác lp lun, kết
hp gia l dn chng (Hc sinh có th trình bày theo nhiu cách
khác nhau)
* Gii thiu ngn gn v tác gi, tác phẩm, đoạn thơ
- Văn học Việt Nam giai đoạn 1930 1945 là thi kì tri dy ca cái tôi
nhân. nhân mun khẳng định mình khát khao giao cm với đời.
S thc tnh y xut hin tt c các trào lưu văn hc lúc by giờ: văn
0,5
hc lãng mạn, văn học hin thực, văn học cách mng. th thy
điều đó qua đoạn thơ…
- Xuân Diệu “Nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ Mới”. Ông đã mang
đến cho thơ ca đương thi mt quan nim sng mi m và nhng cách
tân ngh thut cùng táo bo. Vi vàng in trong tập Thơ thơ (1938),
tiêu biu cho hồn thơ Xuân Diệu trước Cách mng.
* Cm nhận đoạn thơ:
1. Ni dung
+ Thi nhân trc tiếp bày t khát khao ca mình. muốn “tắt nắng”, “buộc
gió” chính muốn chặn bước đi của thời gian, ngăn laị quy lut tun
hoàn của trụ. Tra đây không phải một ước mun ngông ngo
tầm thường mà là một ước mun ln lao, tha thiết, mãnh lit.
+ Khát khao tận hưởng hương sắc trn thế “cho màu đừng nht mất”,
“cho hương đừng bay đi”
Ước mun níu gi cái đẹp của nhân gian người xưa không phải
không ao ước ch có điều h không dám nói ra mà thôi, còn Xuân Diu
đã nói ra một cách thành thc khát vng không phi ca riêng ai. Nhà
thơ đã bày tỏ mt cái tôi mnh mẽ, khát khao yêu đời, yêu sng.
2,0
2. Ngh thut
+ Điệp ng “tôi muốn” điệp pháp “Tôi muốn …… cho….…” Làm
cho nhịp điệu câu thơ thêm mnh m, tha thiết, va bày t được nim
khao khát chế ng thiên nhiên va bc l cái tôi lớn lao chưa thấy trong
thơ ca truyền thng.
+ Cái tôi trong tXuân Diu khát khao chế ng thiên nhiên, tận hưởng
cái đẹp của nhân gian. Đó là cái tôi tiêu biểu cho thơ mới, cho văn hc
lãng mn.
+ Hình ảnh thơ Xuân Diệu lãng mn tr trung, tình t
1,0
3. Sáng to
- Bc l s sáng to trong cách trình bày luận điểm, lun c, lun chng;
trong diễn đạt, tư duy.
- quan điểm, thái độ riêng, sâu sc, phù hp vi chun mực đạo đức.
0,5
4. Ngôn ng diễn đạt trong sáng, giàu sc biu cm; không mc li
chính t, dùng t, đt câu.
Tổng điểm toàn bài: phn mt + phn hai
10,0