UBND QUẬN HỒNG BÀNG TRƯỜNG TIỂU HỌC NGÔ GIA TỰ

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG CẦN ĐÁNH GIÁ Đối với mức độ nhận thức môn Tiếng Việt giữa học kì II - lớp 4 Năm học 2022 – 2023

Các mức độ nhận thức

Tên nội dung các mạch kiến thức

Mức 1 ( nhận biết)

Mức 2 ( Thông hiểu)

Mức 3 ( Vận dụng)

Hiểu nội dung của đoạn, bài đã đọc, hiểu ý nghĩa của bài.

Xác định được hình ảnh, nhân vật, chi tiết có ý trong nghĩa bài đọc

Giải thích được chi tiết trong bài bằng suy luận trực tiếp hoặc rút ra thông tin từ bài đọc.

1. Đọc hiểu văn bản

2. Kiến thức Tiếng Việt

- Hiểu nghĩa của các từ thuộc các chủ điểm mở rộng vốn từ đã học

- Nhận diện được các từ thuộc ngữ các chủ điểm mở rộng vốn từ đã học

Mức 4 (Vận dụng ở mức độ cao) Nhận xét được hình ảnh, nhân vật hoặc chi tiết trong bài đọc; biết liên hệ những điều đọc được với bản thân và thực tế. - Giải thích, tình huống dụng sử thành ngữ, ngữ tục thuộc chủ đề

Giải thích được chi tiết trong bài bằng suy luận trực tiếp hoặc rút ra thông tin từ bài đọc. - Biết sử dụng các từ ấy để đặt câu, viết đoạn theo chủ điểm cho sẵn.

- Mở rộng vốn từ thuộc các chủ điểm: Người ta là hoa đất; Vẻ đẹp muôn màu; Những

Các mức độ nhận thức

Tên nội dung các mạch kiến thức

Mức 1 ( nhận biết)

Mức 2 ( Thông hiểu)

Mức 3 ( Vận dụng)

Mức 4 (Vận dụng ở mức độ cao)

- Sử dụng đúng danh từ, động từ, tính từ.

người quả cảm. - Danh từ, động từ, tính từ - Nhận diện được các danh từ, động từ, tính từ. - Dùng danh từ để đặt câu, viết đoạn.

- Nhận biết được dấu gạch ngang Xác định được danh từ, động từ, tính từ trong một số tình cho huống trước - Nắm được tác dụng của dấu gạch ngang.

- Nêu được tác dụng của dấu gạch ngang.

- Dấu gạch ngang.

- Đặt được câu có sử dụng dấu gạch ngang với các mục đích khác nhau. - Dùng câu kể để viết đoạn, viết bài.

- Nhận diện được câu kể Ai làm gì? Ai là gì? Ai thế nào?

- Biết đặt các kiểu câu kể . - Xác định Chủ ngữ, Vị ngữ trong câu kể

- Câu kể Ai làm gì? Ai là gì? Ai thế nào?

- Nắm được cấu tạo của câu kể Ai làm gì? Ai là gì? Ai thế nào? ( hai bộ phận chủ ngữ, vị ngữ trong từng câu.) - Nắm được tác dụng của câu khiến. - Biết cách đặt câu kiến. - Câu khiến - Dùng câu kiến để viết đoạn, bài - Nhận diện được câu khiến

3. Tập làm văn

- Tả đồ vật - Tả cây - Tả đồ vật, cấy cối theo chương trình

Các mức độ nhận thức

Tên nội dung các mạch kiến thức

Mức 1 ( nhận biết)

Mức 2 ( Thông hiểu)

Mức 3 ( Vận dụng)

Mức 4 (Vận dụng ở mức độ cao)

cối. đã học.

UBND QUẬN HỒNG BÀNG TRƯỜNG TIỂU HỌC NGÔ GIA TỰ

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

MA TRẬN NỘI DUNG, CÂU HỎI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II - MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4

Năm học 2022-2023

Mạnh kiến thức Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Tổng

Chủ đề NDK T Số câu Số điểm Câu số

TN TL TN TL TN TL TN TL

ĐỌC 2đ

HS đọc một 1 đoạn văn ở 1 trong các bài tập đọc từ tuần 19 đến hết tuần 27

Đọc thành tiếng

Số câu 1 1 đ

Trả lời câu hỏi với nội dung đoạn vừa đọc theo yêu cầu của giáo viên

3 đ Tổng điểm

Số câu 6 câu

Đọc hiểu văn bản 2

- Xác định được hình ảnh, nhân vật, chi tiết có ý nghĩa trong bài đọc.

2 1

- Hiểu nội dung của đoạn, bài đã đọc, hiểu ý nghĩa của bài.

1

- Giải thích được chi tiết trong bài bằng suy luận trực tiếp hoặc rút ra thông tin từ bài đọc.

- Nhận xét được hình ảnh, nhân vật hoặc chi tiết trong bài đọc; biết liên hệ những

điều đọc được với bản thân và thực tế.

Câu số 1,2 3,4 5 6

Số điểm 1 1 1 1 4 đ

Kiến thức Tiếng Việt

1

- Nhận biết, hiểu nghĩa và sử dụng được một số từ ngữ (từ, thành ngữ, tục ngữ) thuộc các chủ điểm: Người ta là hoa đất; Vẻ đẹp muôn màu; Những người quả cảm

- Nhận biết, xác định và sắp xếp các từ loại: Danh từ, Động từ, Tính từ.

Số câu 4 câu

1

- Hiểu, nhận biết, sử dụng và đặt đúng các kiểu câu kể: Câu kể Ai làm gì?, Ai là gì?, Ai thế nào?

- Nhận biết, nêu được tác dụng của dấu gạch ngang. Đặt được câu có sử dụng dấu gạch ngang.

1

- Đặt được câu, viết được đoạn văn ngắn có sử dụng các kiểu câu kể để tả.

- Đặt được câu, viết 1

được đoạn văn ngắn có sử dụng kiểu câu khiến.

Nhận biết và bước đầu cảm nhận được cái hay, của những câu văn có sử dụng biện pháp nhân hóa, so sánh, biết dùng biện pháp nhân hóa, so sánh để viết câu văn hay.

Câu số 7 8 9 10

Số điểm 0,5 0,5 1 1 3 đ

7 đ Tổng điểm

10 đ Điểm đọc

Số điểm 2 đ Chính tả VIẾT

HS viết chính tả nghe đọc với 1 đoạn văn khoảng 85 chữ trong 15 phút.

Số điểm 8 đ

Tập làm văn

- Thực hành viết được bài văn tả đồ vật, tả cây cối. - Bài viết đúng nội dung, yêu cầu của đề; có đủ 3 phần. - Lời văn tự nhiên, chân thực, biết cách dùng từ ngữ miêu tả.

Diễn đạt mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, trình bày sạch đẹp.

10 đ Điểm viết

UBND QUẬN HỒNG BÀNG TRƯỜNG TIỂU HỌC NGÔ GIA TỰ

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

MA TRẬN CÂU HỎI Kiểm tra phần đọc, đọc hiểu và kiến thức môn Tiếng Việt giữa học kì II - lớp 4 Năm học 2022 – 2023

Chủ đề

Tổng

Mức 1

Mức 2

Mức 3

Mức 4

Số câu Số điểm

TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL

Số câu

2

2

1

04

02

1

1. Đọc hiểu văn bản

Câu số

5

6

1, 2

3, 4

Số điểm

1

1

1

2,0

2,0

1

Số câu

1

1

1

2

2

1

2. Kiến thức Tiếng Việt

Câu số

7

8

9

10

Số điểm 0,5

0,5

1,0

1,0

1,0

2,0

Số câu

3

3

2

2

06

04

Tổng

Số điểm 1,5

1,5

2,0

2,0

3,0

4,0

Tỉ lệ

15% 15% 20% 20%

70%

UBND QUẬN HỒNG BÀNG

TRƯỜNG TIỂU HỌC NGÔ GIA TỰ

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II Môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2022 - 2023 (Thời gian làm bài: 90 phút không kể thời gian giao đề)

Học sinh làm bài vào tờ giấy kiểm tra

A. Kiểm tra đọc (10 điểm) 1. Kiểm tra đọc thành tiếng (3 điểm) 2. Kiểm tra đọc hiểu kết hợp kiểm tra từ và câu (7 điểm)

Đọc thầm bài văn sau và trả lời câu hỏi:

“Phát minh” từ rãnh nước

Nhà nghèo, đi làm thuê nhổ cỏ, cắt lúa nhiều hơn ngồi học, thế mà “đùng một cái”, Lê Thế Trung (lớp 11M3, trường Trung học phổ thông Mỹ Hưng, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng) đoạt giải Nhì Quốc gia cuộc thi “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước’’. Tin ấy đã làm xôn xao không chỉ ở một xã vùng sâu .

Chính cái tính “gặp cái lạ thì thắc mắc, tìm hiểu’’ đã giúp Trung đoạt giải Nhì trong cuộc thi cấp quốc gia này. Nhà dì của Trung nuôi trên cả chục con heo, mỗi lần qua cắt rau muống cho heo ăn, Trung để ý thấy rãnh nước cạnh chuồng heo nhà dì ít hôi và trong hơn so với rãnh nước chuồng heo nhà mình, mặc dù số lượng heo của dì gấp hàng chục lần heo nhà Trung. Quan sát, Trung thấy nguyên nhân dẫn tới điều khác nhau này chính là rãnh nước nhà dì có rất nhiều cây thủy trúc và rau chai, còn rãnh nhà mình thì không.

Trung tức khắc trồng cây thủy trúc và rau chai ở rãnh nước nhà mình. Thực tế đã chứng minh những điều Trung nghi ngờ là đúng. Để kiểm chứng một lần nữa cho chắc ăn, Trung mượn trường một số dụng cụ thí nghiệm. Đúng một tuần, Trung hồi hộp kiểm tra kết quả và “nhà nghiên cứu” rất vui mừng với kết quả thu được. Trung nghĩ, hiện diện tích nuôi trồng thủy sản ở Đồng bằng sông Cửu Long rất lớn, nếu đem những điều mình đã khám phá ứng dụng vào cuộc sống thì sẽ giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường. Trung làm một bể chứa nước thải và bể này được hút bùn định kì. Nước thải sẽ chảy qua mương trồng rau dừa, rau ngò, sau đó tiếp tục sang mương trồng thủy trúc, rau chai trước khi đổ ra sông...Từ thành công ở nhà mình, Trung đi phổ biến cho bà con khắp xã để mọi người làm theo.

Cùng lúc đó, Trung hay tin Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng tổ chức cuộc thi nên đã gửi đề tài “Dùng thủy trúc, rau chai xử lí nước thải trong sinh hoạt” dự thi. Và đề tài của cậu đã đoạt giải Nhất.

Trung tâm sự: “Cuộc sống xung quanh mình có rất nhiều cái hay, cái lạ. Trung sẽ cố gắng tìm tòi, “giải mã” những điều đó để phục vụ cho cuộc sống. Trung sẽ cố gắng học để trở thành một kĩ sư nông nghiệp, đem những điều mình đã học để giúp bà con nông dân quê mình.”

(Theo Thúy Nhung)

Dựa vào nội dung bài đọc, ghi lại chữ cái đặt trước câu trả lời đúng

nhất hoặc làm theo yêu cầu của mỗi câu hỏi sau vào giấy kiểm tra. Câu 1. (Mức 1 - 0,5 điểm) Trung tham gia cuộc thi nào?

Khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng: A. Tái chế nhựa phế liệu B. Thời trang bằng nguyên liệu tái chế C. Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước D. Ngày hội STEM

Câu 2. (Mức 1 - 0,5 điểm) Tên đề tài của Trung là: A. Dùng thủy trúc, rau chai xử lí nước thải trong sinh hoạt B. Thiết bị lọc nước trong vùng lũ C. Thùng rác thông minh D. Máy lọc không khí

Câu 3. (Mức 2 - 0,5 điểm) Đúng ghi Đ, sai ghi S Do đâu, Trung nảy sinh ý tưởng “ Dùng thủy trúc, rau chai xử lí nước

thải trong sinh hoạt” ?

A. Do cuộc thi” Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước” phát động B. Do quan sát rãnh nước thải nuôi heo của nhà dì và nhà mình. C. Do dì bạn ấy gợi ý. D. Do Trung xem Internet Câu 4. (Mức 2 - 0,5 điểm) Trước khi đi phổ biến cho bà con trong xã

làm theo, Trung đã làm thử mấy lần ?

A. Một lần B. Hai lần C. Ba lần D. Bốn lần

Câu 5. (Mức 3 - 1 điểm) Điều gì là nguyên nhân chính giúp Trung có

được thành công?

............................................................................................................................

Câu 6. (Mức 4 - 1 điểm) Em học hỏi được gì từ nhân vật Trung?

........................................................................................................................... Câu 7. (Mức 1 - 0,5 điểm) Chọn câu kể ở cột A ghép với kiểu câu kể

tương ứng ở cột B

A B

a. Câu kể Ai làm gì? b. Câu kể Ai là gì?

1. Trung là một tấm gương cho thế hệ trẻ. 2. Trung tức khắc trồng cây thủy trúc và rau chai ở rãnh nước nhà mình.

Câu 8. (Mức 2 - 0,5 điểm) Chọn từ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào

chỗ trống

A. Anh ấy là …diệt xe tăng B. Có …đấu tranh C. …nhận khuyết điểm D. Bố bạn ấy đã …hi sinh (anh dũng, dũng sĩ, dũng khí, dũng cảm)

Câu 9. (Mức 3 - 1 điểm) Nêu tác dụng của câu khiến. Em hãy đặt một câu

khiến.

………………………………………………………………………………… Câu 10. (Mức 4 - 1 điểm) Em hãy viết 3-5 câu giới thiệu về NGÀY HỘI STEM 2023 ở trường em với các vị khách quý, trong đó có sử dụng câu kể Ai là gì?

UBND QUẬN HỒNG BÀNG

B. Kiểm tra viết (10 điểm) 1. Chính tả ( nghe - viết ) : (2 điểm) Bài “Cây sồi già”/ 43 (Sách TV lớp 4, tập 2) Viết đoạn từ: “Bấy giờ..... đâm thẳng ra ngoài.” 2. Tập làm văn: (8 điểm) Hãy tả một cây ăn quả mà em yêu thích nhất.

TRƯỜNG TIỂU HỌC NGÔ GIA TỰ

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM Kiểm tra giữa học kì II môn Tiếng Việt lớp 4 Năm học 2022 - 2023

1 điểm 1 điểm

A. Kiểm tra đọc (10 điểm) 1. Kiểm tra đọc thành tiếng (3 điểm) + Đọc đúng rõ ràng rành mạch đoạn văn, đoạn thơ: + Đọc đúng tiếng, từ, nghỉ hơi đúng (không đọc sai quá 5 tiếng): + Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc.

Câu 8 2 0,5

Câu số Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 7 2 Mức 0,5 Điểm B Đáp án 2 0,5 C 1 0,5 A 1 0,5 C

1 0,5 1. B 2. A A. dũng sĩ B. dũng

khí

C. dũng cảm D. anh dũng

3 1 Có tính “gặp cái lạ thì thắc mắc, tìm hiểu”.

2. Kiểm tra đọc hiểu kết hợp kiểm tra từ và câu (7 điểm) Câu 6: (Mức 4 - 1 điểm) HS tự làm theo 1 trong các gợi ý: - Chịu khó quan sát - Chăm chỉ học tập, chịu khó tìm tòi, sáng tạo… Câu 9: (Mức 3 - 1 điểm) - Câu khiến dùng để nêu yêu cầu, đề nghị, mong muốn của người nói,

người viết đối với người khác.

- H tự đặt câu Câu 10:(Mức 4 – 1 điểm) - HS tự làm B. Kiểm tra viết (10 điểm) 1. Chính tả (Nghe - viết) (2 điểm) - Tốc độ đạt yêu cầu; Chữ viết rõ ràng, viết đúng kiểu chữ, cỡ chữ; Trình

bày đúng quy định, viết sạch đẹp:

(1 điểm) (1 điểm)

- Viết đúng chính tả (không mắc quá 5 lỗi): * Hai lỗi chính tả trong bài (sai, lẫn lộn phụ âm đầu hoặc vần, thanh; chữ

thường - chữ hoa): trừ 0,25 điểm. Các lỗi giống nhau chỉ trừ điểm 1 lần.

2. Tập làm văn (8 điểm) 2.1. Phần mở bài (1,5 điểm): Giới thiệu cây ăn quả mà mình thích ( nêu

được đó là cây gì?)

2.2. Phần thân bài (5 điểm)

- Nội dung (2,5 điểm) Thể hiện rõ trong bài văn miêu tả cây cối: Tả bao quát cây cối yêu thích; Tả được các bộ phận của cây đó; Nêu được ích lợi hoặc nêu tình cảm thái độ của người viết với cây đó.

- Kĩ năng (1,5 điểm) Sử dụng các biện pháp so sánh, liên tưởng hợp lí. Câu

văn giàu hình ảnh, diễn đạt mạch lạc.

- Cảm xúc (1 điểm) Biết thể hiện cảm xúc một cách tự nhiên, bài viết sáng

tạo

2.3. Phần kết bài (1 điểm) Nêu được tình cảm của người viết với cây mình

tả.

2.4. Trình bày: (0,5 điểm) Viết đúng ngữ pháp, dùng từ đúng, không mắc

lỗi chính tả. Chữ viết rõ ràng, trình bày bài viết sạch sẽ.

* Tùy theo mức độ sai sót về ý, diễn đạt và chữ viết có thể cho các mức

điểm: 8; 7,5; 7; …..