TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ BÌNH CHÂU<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 2<br />
MÔN: Sinh Học – LỚP 6<br />
Thời gian làm vài 45 phút<br />
A. TRẮC NGHIỆM: (4 điểm)<br />
Câu 1: (1 điểm) Hãy chọn các cụm từ thích hợp cho dưới đây để điền vào (….)<br />
trong các câu sau:<br />
(Con người, thứ cây trồng, hoang dại, tốt hơn, thực vật)<br />
Cây trồng bắt nguồn từ cây ……………………… tùy theo mục đích sử dụng mà<br />
từ những cây dại ban đầu …………………… đã tạo ra nhiều<br />
…………………………… khác xa và ………………… so với tổ tiên của chúng.<br />
Câu 2: (1 điểm) Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:<br />
1. Nhóm thực vật đầu tiên sống trên cạn, có rễ giả, chưa có hoa, sinh sản bằng bào<br />
tử là :<br />
A. Tảo<br />
<br />
B.Dương xỉ<br />
<br />
C.Rêu<br />
<br />
D.Hạt trần<br />
<br />
2. Điều kiện tốt nhất cho nấm phát triển là:<br />
A. Độ ẩm tương đối cao, nhiệt độ từ 250C – 300C.<br />
C. Nơi ẩm ướt, mưa nhiều.<br />
<br />
B. Nơi ẩm ướt, trời mát.<br />
D. Nơi khô ráo, thoáng mát.<br />
<br />
3. Thế nào là sự phát tán ?<br />
A. Hiện tượng quả và hạt có thể tự rơi vãi khắp nơi.<br />
B.Hiện tượng quả và hạt được gió thổi bay xa.<br />
C.Hiện tượng quả và hạt được động vật mang đi xa.<br />
D.Hiện tượng quả và hạt được chuyển xa nơi sống.<br />
4. Tại sao không coi nón của cây thông là một hoa ?<br />
A. Nón lớn mọc riêng thành từng chiếc.<br />
B.Nón chưa có bầu nhụy, chưa có lá noãn.<br />
C.Nón nhỏ mọc thành từng cụm.<br />
D.Nón đều có trục nón, vãy, noãn.<br />
Câu 3: (1 điểm) Hãy nối các ý ở cột A tương ứng với các ý ở cột B sao cho phù<br />
hợp:<br />
Cột A<br />
<br />
Cột B<br />
<br />
Kết quả<br />
<br />
1. Ngành Rêu<br />
<br />
a. Đã có rễ, thân, lá. Có nón. Hạt hở (hạt nằm trên 1.<br />
+<br />
lá noãn). Sống ở cạn là chủ yếu.<br />
…….<br />
<br />
2. Ngành Dương b. Có thân, rễ, lá thật, đa dạng. Sống ở cạn là chủ 2.<br />
+<br />
xỉ<br />
yếu. Có hoa và quả. Hạt nằm trong quả.<br />
…….<br />
3. Ngành Hạt trần<br />
<br />
c. Đã có thân, rễ, lá. Sống ở cạn là chủ yếu. Có bào 3.<br />
+<br />
tử. Bào tử nảy mầm thành nguyên tản.<br />
…….<br />
<br />
4. Ngành Hạt kín<br />
<br />
d. Thân không phân nhánh, rễ giả, lá nhỏ chưa có<br />
4.<br />
+<br />
gân giữa. Sống ở cạn, thường là nơi ẩm ướt. Có<br />
…….<br />
bào tử.<br />
<br />
Câu 4: (1 điểm) Hãy điền Đ với câu trả lời đúng và S với câu trả lời sai vào<br />
[…] trước các câu sau:<br />
[… ] 1. Đa dạng thực vật được biểu hiện bằng số lượng loài, số lượng cá thể trong<br />
mỗi loài và đa dạng về môi trường sống.<br />
[… ] 2. Vi khuẩn luôn gây hại cho người, động vật và thực vật.<br />
[… ] 3. Quả khô khi chín thì vỏ khô, cứng và mỏng không tự mở được để phát tán<br />
hạt ra ngoài.<br />
[… ] 4. Thực vật cung cấp oxi, thức ăn, nơi ở và nơi sinh sản cho động vật.<br />
B. TỰ LUẬN: (6 điểm)<br />
Câu 1: (2 điểm)<br />
a) Quả và hạt được phát tán nhờ những yếu tố nào ?<br />
b) Nêu đặc điểm thích nghi của quả và hạt với cách phát tán nhờ động vật ?<br />
Câu 2: (2 điểm)<br />
So sánh điểm khác nhau của cây thuộc lớp Một lá mầm và cây thuộc lớp Hai lá<br />
mầm ? Cho ví dụ ?<br />
Câu 3: (2 điểm)<br />
Giải thích:<br />
a.Tại sao người ta nói:“Rừng cây như lá phổi xanh của con người” ?<br />
b.Em làm gì để góp phần bảo vệ môi trường nơi ở và trường học ?<br />
<br />
Đáp án đề kiểm tra học kì 2 – Sinh Học lớp 6<br />
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (4 điểm)<br />
Câu 1: (1 điểm) Thứ tự cần điền là:<br />
1. Hoang dại.<br />
<br />
2. Con người.<br />
<br />
3. Thứ cây trồng.<br />
<br />
4. Tốt hơn.<br />
(Mỗi ý đúng 0,25 điểm)<br />
<br />
Câu 2: (1 điểm) Mỗi câu khoanh tròn đúng được 0,25 điểm.<br />
Câu<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
Đáp án<br />
<br />
C<br />
<br />
A<br />
<br />
D<br />
<br />
B<br />
<br />
Câu 3: (1 điểm) Mỗi câu ghép đúng 0,25 điểm.<br />
Kết quả ghép:<br />
<br />
1. d<br />
<br />
2. c<br />
<br />
3. a<br />
<br />
4. b<br />
<br />
Câu 4: (1 điểm) Điền chính xác mỗi ý 0,25 điểm.<br />
1– Đ<br />
<br />
2–S<br />
<br />
3–S<br />
<br />
4–Đ<br />
<br />
II. PHẦN TỰ LUẬN: (6 điểm)<br />
Câu<br />
<br />
1<br />
(2<br />
điểm)<br />
<br />
2<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
a. Phát tán nhờ gió, động vật, con người, tự phát tán.<br />
b. Có gai, lông dính, thức ăn của động vật.<br />
<br />
Lớp Một lá mầm<br />
<br />
Lớp Hai lá mầm<br />
<br />
1 điểm<br />
1<br />
điểm<br />
<br />
2 điểm<br />
<br />
(2<br />
điểm)<br />
<br />
– Kiểu rễ<br />
– Dạng thân<br />
<br />
– Rễ chùm<br />
– Rễ cọc<br />
– Thân cỏ là chủ – Thân gỗ, thân<br />
yếu<br />
cỏ, thân leo<br />
– Gân lá hình<br />
mạng<br />
<br />
– Kiểu gân lá<br />
– Gân lá hình cung<br />
hoặc song song<br />
– Số cánh hoa<br />
<br />
– Hoa có 3 cánh – Hoa có 4 cánh<br />
hoặc 6 cánh.<br />
hoặc 5 cánh.<br />
<br />
– Phôi có một lá – Phôi có hai lá<br />
– Số lá mầm của mầm.<br />
mầm.<br />
phôi<br />
– VD: lúa, ngô, cau – VD: rau cải,<br />
– VD<br />
…<br />
bầu, bí,…<br />
a/ Nói: “Rừng cây như lá phổi xanh của con người”<br />
– Rừng cân bằng lượng khí carbonic và khí oxi trong không khí.<br />
– Rừng tham gia cản bụi.<br />
3<br />
(2<br />
điểm)<br />
<br />
1 điểm<br />
(Mỗi ý<br />
0,25<br />
điểm)<br />
<br />
– Góp phần tiêu diệt một số vi khuẩn gây bệnh, làm giảm ô<br />
nhiễm môi trường.<br />
– Tán lá rừng che bớt ánh nắng….góp phần làm giảm nhiệt độ<br />
của không khí và đem lại bóng mát…<br />
b/ Việc làm góp phần bảo vệ môi trường nơi ở và trường học:<br />
1 điểm<br />
– Trồng cây đi đôi với bảo vệ, chăm sóc….<br />
<br />