SỞ GD&ĐT BẮC GIANG
TRƯỜNG THPT CHUYÊN BG
(Đề có 01 trang)
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: Ng văn 11
Dành cho các lp 11: Toán, Tin, Lí, Hoá, Sinh,
S - Địa, Anh, Pháp, Trung, Nht, Hàn
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau:
BUỔI CHIỀU ĐÓN CON
Sau mỗi ngày bận rộn
Bố có niềm vui lớn:
Buổi chiều đi đón con.
Nhà trẻ con đã quen
Không còn hờn khóc nữa.
Nhưng cứ độ tan tầm
Con lại ra đứng cửa
Mong mẹ và mong bố
Mắt nhìn về phố đông
Ôi tấm lòng thơ nhỏ
Đã thuộc giờ ngóng trông.
Thành phố rộng mênh mông
Bao la chiều gió thổi
cuối con đường kia
Có con đang đứng đợi
Trước kia bố biết đâu
Con sẽ chở đấy
Cái con người dại
Vì mình mà buồn vui.
Bố len giữa dòng người
Vội vàng chân đạp gấp
Quên cả đèn đỏ bật
Cuống quýt, sợ con chờ.
Tiếng còi giục ngoài ga
Con tàu về bến đỗ
Con chim bay về tổ
Ngọn gió tới chân trời
Tia nắng tắt sau cây
Mặt trời sau ráng đỏ
Giữa vô tận hoàng hôn
Giữa trập trùng phố
Có một người nhỏ
Đứng ở cửa mong chờ.
Lưu Quang Vũ, thơ tình,
NXB Văn học, 2002
Trả lời câu hỏi/ Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1 (0.5 điểm) Văn bản trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2 (0.5 đim) Ch ra phương thc biểu đạt chính của văn bản.
Câu 3 (0.5 điểm) Nhân vt tr tình trong bài thơ trên là ai?
Câu 4 (0.5 điểm) Xác định các s vic ca câu chuyện được nhân vt tr tình k li trong bài t.
Câu 5 (1.0 điểm) Nêu cm nhn ca anh/ch v câu chuyn đó.
Câu 6 (1.0 điểm) Phân tích tác dụng của phép điệp được sử dụng trong đoạn thơ sau:
Gia vô tn hoàng hôn
Gia trp trùng ph
Có một người nh
Đứng ca mong ch.
Câu 7 (1.0 điểm) Trong bài thơ, hình nh hoc chi tiết nào khiến anh/ch xúc động nht? Vì sao?
Câu 8 (1.0 điểm) Anh/ch rút ra được thông đip t câu chuyn trên?
II. VIẾT (4.0 điểm)
Phải chăng, con cáing lớn lên càng khó nói lời yêu thương với cha m?
Hãy viết mt bài n nghị luận để trả li câu hỏi trên.
-------------HẾT---------------
Học sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi kiểm tra không giải thích gì thêm.
Họ tên học sinh:............................................................... Sbáo danh:..............................................
ĐỀ CHÍNH THC
HƯỚNG DẪN CHẤM THI HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN 11 NÂNG CAO + CƠ BẢN
Phần
Câu
Nội dung
I. ĐỌC
HIỂU
(6,0
điểm)
1
Thể thơ: 5 chữ
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời 5 chữ hoặc ngũ ngôn cho 0,5 điểm
- Không trả lời hoặc trả lời sai 0 điểm
2
Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm
Hướng dẫn chấm:
- Chỉ ra được phương thức biểu đạt chỉnh là biểu cảm cho 0,5 điểm
- Nêu 2 phương thức biểu đạt trở lên, trong đó biểu cảm chỉ cho 0,25 điểm
- Không trả lời hoặc trả lời sai 0 điểm
3
Nhân vật trữ tình: người bố
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời người bố, bố, tác giả, tác giả Lưu Quang Vũ cho 0,5 điểm
- Không trả lời hoặc trả lời sai 0 điểm
4
- Nhân vật trữ tình kể về niềm vui của mình sau mi ngày bận rộn. Đó là
niềm vui của buổi chiều đi đón con.
- Các sự việc trong câu chuyện được kể: mỗi buổi chiều bố đi đón con; con
đã quen với nhà trẻ nên không còn khóc nữa; đến gitan tầm con lại ra đứng
cửa ngóng đợi bố mẹ; sợ con chờ bố vội vàng đạp chân ga, quên cả đèn đỏ;
em bé vẫn đang đứng đợi gia hoàng hôn con tàu, con chim, ngọn gió, tia
nắng, mặt trời, mi người đều đang trên đường trở vtổ ấm.
Hướng dẫn chấm:
- Chỉ ra được các sự việc như đáp án: 0,5 điểm
- Chỉ ra 02 sự việc trở lên nhưng không đầy đủ: 0,25 điểm
- Không chỉ ra được sự việc nào hoặc sai: 0 điểm
5
HS nêu được cm nhn riêng ca mình v câu chuyn đưc nhân vt tr tình
k li.
Có th da trên mt s cm nhn sau để cho đim:
- Bài thơ là một câu chuyn thường nht, gần gũi, d dàng bt gp trong cuc
sng.
- Câu chuyện đã để li trong lòng độc gi ấn tượng sâu sc v tình cm cha
con vô cùng m áp, tuy gin d nhưng lại xúc động vô cùng.
- Câu chuyn th hin tình yêu thương của người b thông qua s lo lng,
quan tâm, ân cn ca b dành cho con.
- Xúc động xót xa trước nhìn nh ni b không ngi vt v, không s
nguy hiểm để che ch cho con, người b đã cố gắng để hiu connh, không
mun con phi bun và luôn dành cho con những điu tốt đp nht.
ng dn chm:
- HS tr li được cái ý tương tự đáp án: 1,0 điểm
- HS tr li ni dung phù hp nhưng diễn đạt chưa tốt hoc còn thiếu ý:
0,25 0,75 điểm
- Không tr li hoc tr li không hợp lý: 0 điểm
* Lưu ý: HS th tr lời khác đáp án, diễn đạt theo nhiu cách min
thuyết phc và hp lý thì có th cho điểm tối đa.
6
- Phép điệp cấu trúc: Gia tn hoàng hôn/ Gia trp trùng ph
- Tác dụng:
+ Nhấn mạnh giữa không gian bao la, rộng ln của buổi chiều tàn trên phố
đông người qua có người con bé nhỏ đang đứng chờ bố đón về.
+ Thể hiện cảm xúc lo lắng, sốt ruột của người bố trên đường đón con giữa
phố đông đúc vào giờ tan tầm ai aing đang trở về nhà.
+ Tạo nhịp điệu cho lời t.
Hướng dẫn chấm:
- Chỉ ra được phép điệp cấu trúc: 0,25 điểm
- Nêu được 2 tác dụng: 0,5 điểm
- Nêu được 1 tác dụng: 0,25 điểm
7
Hướng dẫn chấm:
HS có thể trả lời theo suy nghĩ và trải nghiệm cá nhân, căn cứ vào diễn đạt
có thuyết phục, hợp lí hay không để cho điểm.
HS nêu được tối thiểu 01 hình nh hoc chi tiết để li ấn tượng sâu sc vi
bn thân trong bài thơ gii thuyết phc, diễn đạt tốt cho điểm tối đa:
1,0 đim
HS nêu được tối thiểu 01 hình nh hoc chi tiết nhưng lí giải chưa tốt: 0,25-
0,75 đim
Không tr lời: 0 điểm
8
HS rút ra được những ý nga, thông điệp tích cực sau khi đọc bài thơ.
Thông điệp:
- Nim vui ca b m ch là những điều tht gin d.
- Thu hiu chia s vi nhng s hi sinh thm lng ca b.
- Trân trng, biết ơn nhng điu mà b đã làm cho chúng ta.
- Dù cuc sng có bn rộn đến đâu t bố ln hướng v con, là b vai vng
chãi cho con i da o, là ngun động lc to lớn giúp con vượt qua mi
khó khăn tr ngi trong cuộc đời.
- Yêu thương và quan tâm ti b mẹ, gia đình…
Hướng dẫn chấm:
HS rút ra được thông điệp như đáp án hoặc phát hiện thông điệp riêng,
giải thuyết phục theo trải nghiệm nhân: 1,0 điểm
HS rút ra được một số thông điệp tích cực nhưng chưa đầy đủ, sâu sắc: 0,25-
0,75 điểm
HS không trả lời hoặc trả lời không chính xác: 0 điểm
II. LÀM
VĂN (4.0
điểm)
Đề
bài
Phải chăng, con cái càng lớn lên càng knói lời yêu thương với cha mẹ?
Hãy viết một bài văn nghị luận để trả lời câu hỏi trên.
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
đủ các phần mbài, thân bài, kết bài. Mở i nêu được vấn đề, thân bài
trin khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Bàn về tầm quan trọng của việc bày tỏ tình yêu thương đối với cha mẹ bằng
lời nói.
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Để trả lời cho câu hỏi được nêu trên, HS thtnh bày, lập luận theo những
các khác nhau (trả lời cho câu hi được gợi ra tđề bài: đồng tình/không
đồng nh), song cần vận dụng tốt các thao tác lập luận; nêu được vấn đề
thhiện được quan điểm rõ ràng về vấn đề thông qua hthống luận đim chặt
chẽ, các lẽ sắc bén những bằng chứng phù hợp, sinh động; dẫn được
những ý kiến trái chiều để củng cố lập luận cho bài viết; rút ra được ý nghĩa
của việc nhận thức đúng vấn đề.
* Giải thích vấn đề:
Hiện nay con cái càng trưởng thành càng khó nói lời yêu thương với cha mẹ.
Ngày n nh ai cũng dễ dàng để trao cho cha m nhng cái ôm, nhng n
hôn nhng câu i tình cm. Tuy nhiên, càng ln t nhng câu i như
con yêu mẹ”, con yêu bố” ngày mt ít dn. thời điểm o, vic bày
t tình cm vi cha m bng li i là rt cn thiết.
* Bàn lun:
- Nguyên nhân vì sao khi ln lên, con cái li ngibày t tình cm vi b
m: Không phi tình cm mai mt, mà vì rt nhiu lý do khác nhau khiến
người tr ngn ngi th hin tình yêu ca mình vi cha m.
+ Khong cách thế h.
+ Con cái bn rn ca công vic không hội thường xuyên gp g b
m.
+ Các phương tin truyn thông phát triển, ai cũng có đin thoi thông minh
nên c b m lẫn con cái đều ít khi ngi nói chuyn cùng nhau.
+ Khi con cái trưởng thành v c th cht ln tinh thn, nhiu mi quan
tâm hơn, và ngi, xu h khi i li yêu vi cha m.
- Tác hi nếu không nói li yêu thương với cha m thì sao?
+ Nếu tình yêu không đưc th l, cha m s không th biết được tình cm
cm xúc ca con cái vi nh.
+ Vô tình xây bức tường khong cách thế h và cm xúc s khiến các thành
viên trong gia đình không thấu hiu đưc nhau, không khí gia đình tr n
xa cách, lnh nht vi nhau.
- Ý nghĩa của vic bày t tình yêu thương với cha m:
+ Để cha m th cm nhận được tình cm, s chân thành của con cái đối
vi bn thân.
+ Giúp xóa nhòa khong cách gia con và cha m, giúp các thành viên trong
gia đình hiểu nhau hơn.
+ y t nh yêu thương với cha m cũng cách thức giúp cha m th
nhanh chóng vượt qua nhng áp lc cuc sng.
+ y t tình yêu thương giúp gia đình sống hòa thun và hạnh phúc hơn.
- Bàn luận mở rộng: + Không nói lời yêu liệu có phải không yêu”? Chỉ
hành động thôi liệu có đủ?
+ Phê phán những người không yêu thương đấng sinh thành, sẵn sàng đánh
đập mng chửi cha mẹ. Đó là hành vi, biểu hiện của sự băng hoại đạo đức,
li sống. Những hành vi đó cần lên án và loại bỏ.
* Bài học:
Học cách bày tỏ tình cảm: nói lời yêu thương cha mẹ nhiều hơn mỗi ngày.
Giúp đỡ cha mng việc trong gia đình, chăm ngoan hc tp.
Luôn thu hiu s vt v ca cha m.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh phân tích đầy đủ, sâu sắc các ý: 2,5 điểm.
- Học sinh phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu sắc: 1,75 điểm - 2,25 điểm.
- Học sinh phân tích chung chung, các ý chưa thật ràng: 1,0 điểm - 1,5
điểm.
- Học sinh phân tích sơ sài: 0,25 điểm - 0,75 điểm.
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, cóch din đạt mới mẻ