1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NI KIỂM TRA HỌC KÌ I
TRƯNG THPT PHAN HUY CHÚ- QUC OAI Năm hc 2024-2025
Môn: Ng văn – Khi 12
A. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Học sinh biết cách đọc hiểu văn bản thơ theo đặc trưng thể loại.
- Học sinh viết được một đoạn văn nghị luận về một văn bản thơ.
- Học sinh viết được một bài văn nghị luận hội về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ.
- Học sinh biết cách trình bày, diễn đạt, tạo lập văn bản.
2. Về năng lực
- Về năng lực chung: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
thông qua hoạt động đọc, viết, nói và nghe.
- Về năng lực đặc thù: Phát triển năng lực ngôn ngữ và văn học thông qua làm đề kiểm tra.
3. Về phẩm chất
- Có ý thức tự giác và vận dụng bài học vào quá trình làm i kiểm tra.
B. MA TRN
TT
K
năng
Ni dung kiến thc/
Đơn vị k năng
S
câu
Mc đ nhn thc
Tng
%
Nhn biết
Thông hiu
S
câu
T
l
S
câu
T
l
S
câu
T
l
1
Đọc
hiu
Văn bn nht kí/
phóng s/ hồi kí/ thơ
5
2
10%
2
20%
1
10%
40%
2
Viết
Ngh luận văn học:
viết đoạn văn khoảng
200 ch NL v mt
văn bản nht kí/
phóng s/ hồi kí/ thơ
1
6%
6%
20%
Ngh lun xã hi: viết
bài văn khoảng 600
ch NL v mt vấn đề
có liên quan đến tui
tr
1
10%
13%
40%
Tng
7
26%
39%
100%
C. Đ KIM TRA
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm):
Đọc đoạn trích:
Tôi tr li nhng b đưng mùa xuân
Cây già trng lá
Tôi tr li nhng li mòn quá kh
Có tm tình ta mc n cha ông
2
Ôi thành ph tôi yêu kì l
Cái sống như trăn tr ngày đêm
Tôi lớn lên, lo nghĩ nhiều thêm
Thành ph cũng như tôi đang lớn
Nhng gác xép bn b hi vng
Những đầu hi bóng nng nhp nhô...
Tôi tr v những ngõ quen xưa
Mi ngõ nh giu mt li tâm s
(Nhịp chày sương hay tiếng trng thu không
Nét son đượm trên vòm cong mái c)
Tôi tr li nhng li mòn tình t
Cánh bưm màu hnh phúc c bay đôi
Tiếng ve ran những điệp khúc mùa vui...
... Ôi rt lâu rt lâu
Tôi mi lại đi một ngày thong th
Thành ph như tim tôi êm ả
Sau rt nhiu gian lao.
(Trích Tr li trái tim mình - Bng Vit, Hương cây, Bếp la - Bng Việt, Lưu Quang Vũ,
NXB Văn hc, 1968)
Thc hin các yêu cu:
Câu 1 (0,5điểm). Ch ra du hiu để xác định th thơ của đoạn trích.
Câu 2 (0,5điểm). Nhân vt tr tình trong đon trích là ai?
Câu 3 (1,0điểm). Ch ra và phân tích tác dng ca phép tu t lặp cú pháp trong đon trích.
Câu 4 (1,0điểm). Nêu s vận động cm xúc ca nhân vt tr tình trong đon trích.
Câu 5 (1,0điểm). Tâm s ca nhân vt tr tình qua những dòng thơ "Tôi tr li nhng li mòn
quá kh/ Có tm tình ta mc n cha ông" gi cho anh ch suy nghĩ gì?
II. VIẾT (6,0 điểm)
Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) về ý nghĩa của sự trải nghiệm với người tr.
D. NG DN CHM
Yêu cu chung:
- Giáo viên cn nghiên cứu ng dn chm, thng nhất phân chia thang điểm trong tng
ni dung mt cách c th.
- Trong quá trình chm, cn tôn trng tính sáng to ca hc viên. Chp nhn cách din đạt, th
hin khác với đáp án vẫn đảm bo ni dung theo chun kiến thức kĩ năng năng lực, phm
cht ngưi hc.
ng dn c th:
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
4,0
1
S ch trong các dòng không bng nhau du hiệu để xác định th thơ
t do ca đoạn trích
0.5
2
Nhân vt tr tình trong đoạn trích là “tôi”
0.5
3
- Lặp cú pháp: “Tôi tr li….”
- Tác dng: To nhp điệu da diết, sâu lng
Th nim nim vui mừng, xúc động khi đưc tr v thành
ph quê hương của nhân vt tr tình
0.25
0.75
4
S vận động cm xúc ca nhân vt tr tình:
- Hạnh phúc được tr li thành ph vi điu bình d
1.0
3
- Suy về mi quan h gia thành ph vi ân tình ca cha ông, v nhng
k nim thi thanh xuân
- Cm nhn s nh nhõm, bình yên ca thành ph ca chính lòng mình
sau nhng gian lao.
(HS tr li đưc 1 ý đúng: 0,5 đim; 2 ý đúng: 0,75 điểm)
5
- Tâm s ca nhân vt tr tình qua những dòng thơ "Tôi tr li nhng li
mòn quá kh/ tm tình ta mc n cha ông": thành ph quê ơng
di sản để li ca cha ông. Được tha hưng nhng giá tr vt cht và tinh
thn ca thành ph là "mc n cha ông".
- Suy nghĩ của bn thân, th theo hướng: trân trng quá kh, biết ơn
trưc những đóng góp của thế h đi trước; ý thức được trách nhim ca
thế h mình trong vic bo v và xây dựng quê hương.
0.5
0.5
II
VIT: Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) về ý nghĩa của sự trải
nghiệm với người trẻ.
6,0
,
a, Xác định được yêu cu v hình thức, dung lượng ca bài văn
0,25
b, Xác định đúng vấn đề cn ngh lun: ý nghĩa của sự trải nghiệm
0,5
c, Viết bài văn đảm bo các yêu cu
La chn thao tác lp lun phù hp, kết hp cht ch l dn chng; trình
bày được h thng ý phù hp b cc 3 phn của bài văn nghị lun. Có th
triển khai theo hướng:
* M bài: Gii thiu vn đề ngh lun.
* Thân bài:
- Gii thích: Tri nghim quá trình con người tham gia trc tiếp vào
mt hoạt động, s kin, hoc tình hung thc tế, qua đó tiếp nhn, cm
nhn và hc hi t nhng gì đã diễn ra.
- Bàn lun.
+ Tri nghiệm đem li hiu biết kinh nghim thc tế; phát trin toàn
diện các kĩ năng sống
+ Tri nghim làm giàu tình cm, tâm hn.
+ Tri nghim giúp mỗi người khám phám phá chính mình để nhng
la chọn đúng đắn cho tương lai.
+ Tri nghim giúp mi ngưi tôi luyn bản lĩnh, ý chí đ thành công.
- M rng vấn đề: phê phán nhng biu hin sai lệch, trao đi vi quan
điểm trái chiu hoc ý kiến khác
- Bài hc nhn thức, hành động:
Nhn thc được vai trò ca tri nghim, biết tri nghim tích cc, dám
nghĩ, dám làm…
* Kết bài: Khái quát vấn đề ngh lun
Lưu ý: Thí sinh có thể bày t ý kiến, quan điểm riêng nhưng phải phù hp
vi chun mực đạo đức, pháp lut.
4,5
(0.5)
(0.75)
(1.5)
(0.5)
(0.75)
(0.5)
d. Diễn đạt: Đảm bo chun chính t, ng pháp Tiếng Vit, liên kết câu
trong đoạn văn
0,25
4
đ. Sáng to: Th hiện suy nghĩ sâu sắc v vấn đề ngh lun; có cách din
đạt mi m.
0,5
-----------------------------Hết------------------------------
Duyt ca t trưng
Ngưi soạn đề
Nguyn Th Dung
Ngưi phn bin