MA TRẬN KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2020-2021
MÔN: NGỮ N LỚP 6
Mức độ
Tên
chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
I. Đc hiu
-Văn bản ngoài
sách giáo khoa
Thể loại,
phương thức
biểu đạt.
Xác định được t
loi: danh từ,
động từ, đặt câu.
Nêu được ni
dung của văn
bn. Bài hc
rút ra t văn
bn.
S câu 1
S điểm 1
T l %10
S câu 1
S điểm 1
T l %10
S câu 2
S điểm 2
T l %20
S câu 4
S điểm 4
T l %40
II. T lun
- Văn t s
Kvề ni
trường
-Kvề người
thân
- Kể về bạn
Số câu: 1
Số điểm: 1
Tỉ lệ: 10%
S câu:0
S điểm: 0
T l: 0%
S câu:0
S điểm: 0
T l: 0%
S câu:0
S điểm: 0
T l: 0%
S câu: 1
S điểm:6
T l: 70%
S câu:1
S điểm: 6
T l: 70%
Tổng số câu:
S câu 1
S điểm 1
T l %10
S câu 1
S điểm 1
T l %10
S câu 1
S điểm 1
T l %10
câu: 1
S điểm:7
T l: 70%
Số câu: 4
Số điểm:10
Tỉ lệ:100%
S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BRVT
TRƯNG TH-THCS-THPT VIT M
ĐỀ BÀI
I. ĐỌC HIU
Trong một cuộc thi chạy giữa rùa và thỏ, thỏ tuy chạy nhanh nhưng cuối cùng rùa là
người thắng cuộc. Nhưng thỏ không phục yêu cầu thi lại một lần nữa. Sau đó thỏ dùng
hết tốc lực chạy một mạch đến đích. Thỏ thắng, lần này rùa lại kng phục, nó nói: “Mỗi
lần thi đều do anh chỉ định đường chạy, lần này tôi sẽ định đường thi chạy’’. Ở chặng đua
đầu, thỏ vẫn người chạy trước, nhưng khi đến bờ sông, thỏ không sao qua được. chỉ
đành dương mắt ngó rùa bơi qua sông. Thỏ đã thua, rùa lại thắng.
Sau đó gặp nhau trong cuộc thi tiếp, thỏ i: ‘‘Tại sao chúng ta cứ ăn thua với nhau
như thế? Chúng ta hãy hợp tác nhé!’’Thế là trên đất liền, thỏ cõng rùa chạy; đến bờ sông,
rùa cõng thỏ trên lưng và cả hai ợt qua dòng nước.
Cuối cùng, rùa và thỏ đều chiến thắng.
( Phỏng theo 50 câu chuyện làm thay đổi cuộc sống của bạn, NXB Đồng Nai 2010)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. Truyện đã gi nh
đến th loi truyện dân gian nào em đã đưc hc. ( 1,0 điểm)
Câu 2: Xác định mt danh t và một động t trong văn bản trên, đt câu vi mi t
loi em vừa tìm được.( 1,0 điểm)
Câu 3: Nêu ni dung văn bản trên.( 1,0 điểm)
Câu 4: T ni dung văn bản, em rút ra bài hc gì cho bn thân.( 1,0 điểm)
II. LÀM VĂN ( 6,0 điểm)
Ngôi trường xem là ngôi nhà th hai ca mi thế h hc sinh. Em hãy viết một bài văn
k v ngôi trường ca mình.
ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM BÀI KIM TRA HC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN, LỚP: 6
Đáp án
Điểm
ĐỌC HIỂU
1/ - PTBĐ tự sự (0,5đ) .
- Gợi nhớ truyện ngụ ngôn
2/ - Danh từ: rùa, thỏ …
- Động từ: chạy ….
HS đặt câu phù hợp
3/ Nội dung văn bản
+K v cuc chạy đua giữa rùa và th
+Khi rùa thng thì th đòi chơi lại, còn khi th thng thì a
đòi chơi lại.
+Nhưng khi rùa th hợp giúp đ hp tác, kết qu cui
cùng rùa và th đều chiến thng.
4/ Bài học rút ra
- Không nên ganh đua, phi biết đoàn kết thì s t qua bt
khó khăn, đạt được thành công trong cuc sng.
1,0 đ
1,0 đ
1,0 đ
1,0 đ
LÀM VĂN
Yêu cầu về kỹ năng:
- HS biết cách làm i văn tự sự.
- Bố cục 3 phần rõ ràng, theo bố cục của mt bài tự sự, chặt
chẽ, không sai chính tả, mắc lỗi diễn đạt.
Yêu cầu về nội dung:
M bài:
- Giới thiệu khái quát về trường em.
- Nêu khái quát tình cảm của em với mái trường.
Thân bài:
- Giới thiệu về đặc điểm của mái trường em đang học cổng
trường, hàng cây, sân trường, màu sắc ngôi trường.
- Sân trường tri thm c màu xanh đẹp mt…
- Cng sơn màu xám..
- Tòa nhà c kính hơn 100 tuổi…
Trường được trang b đầy đủ, phòng thí nghim, phòng
0,5đ
4,0 đ
tin, phòng nhc, phòng họạ ….
- Kể vai trò của ngôi trường: Là nơi em học tập, vui chơi,
gắn bó với thầy cô, bạn bè.
+ Thầy cô nhiệt tình dạy bảo…
+ Các bạn học sinh thân thiện..
- K niệm sâu sắc cuả em với ngôi trường.
-Kết bài:
- Khẳng định lại cảm xúc, suy nghĩ chung về mái trường thân
yêu …
- Li ha
*Lưu ý: Tùy vào cách diễn đạt của HS để cho điểm phù hợp.
0,5đ
.