
MA TRẬN KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2020-2021
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6
Mức độ
Tên
chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
I. Đọc hiểu
-Văn bản ngoài
sách giáo khoa
Thể loại,
phương thức
biểu đạt.
Xác định được từ
loại: danh từ,
động từ, đặt câu.
Nêu được nội
dung của văn
bản. Bài học
rút ra từ văn
bản.
Số câu 1
Số điểm 1
Tỉ lệ %10
Số câu 1
Số điểm 1
Tỉ lệ %10
Số câu 2
Số điểm 2
Tỉ lệ %20
Số câu 4
Số điểm 4
Tỉ lệ %40
II. Tự luận
- Văn tự sự
Kể về ngôi
trường
-Kể về người
thân
- Kể về bạn
Số câu: 1
Số điểm: 1
Tỉ lệ: 10%
Số câu:0
Số điểm: 0
Tỉ lệ: 0%
Số câu:0
Số điểm: 0
Tỉ lệ: 0%
Số câu:0
Số điểm: 0
Tỉ lệ: 0%
Số câu: 1
Số điểm:6
Tỉ lệ: 70%
Số câu:1
Số điểm: 6
Tỉ lệ: 70%
Tổng số câu:
Số câu 1
Số điểm 1
Tỉ lệ %10
Số câu 1
Số điểm 1
Tỉ lệ %10
Số câu 1
Số điểm 1
Tỉ lệ %10
câu: 1
Số điểm:7
Tỉ lệ: 70%
Số câu: 4
Số điểm:10
Tỉ lệ:100%

SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BRVT
TRƯỜNG TH-THCS-THPT VIỆT MỸ
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2020-2021
MÔN NGỮ VĂN – LỚP 6
Thời gian: 90 phút không kể thời gian giao đề
ĐỀ BÀI
I. ĐỌC HIỂU
Trong một cuộc thi chạy giữa rùa và thỏ, thỏ tuy chạy nhanh nhưng cuối cùng rùa là
người thắng cuộc. Nhưng thỏ không phục nó yêu cầu thi lại một lần nữa. Sau đó thỏ dùng
hết tốc lực chạy một mạch đến đích. Thỏ thắng, lần này rùa lại không phục, nó nói: “Mỗi
lần thi đều do anh chỉ định đường chạy, lần này tôi sẽ định đường thi chạy’’. Ở chặng đua
đầu, thỏ vẫn là người chạy trước, nhưng khi đến bờ sông, thỏ không sao qua được. Nó chỉ
đành dương mắt ngó rùa bơi qua sông. Thỏ đã thua, rùa lại thắng.
Sau đó gặp nhau trong cuộc thi tiếp, thỏ nói: ‘‘Tại sao chúng ta cứ ăn thua với nhau
như thế? Chúng ta hãy hợp tác nhé!’’Thế là trên đất liền, thỏ cõng rùa chạy; đến bờ sông,
rùa cõng thỏ trên lưng và cả hai vượt qua dòng nước.
Cuối cùng, rùa và thỏ đều chiến thắng.
( Phỏng theo 50 câu chuyện làm thay đổi cuộc sống của bạn, NXB Đồng Nai 2010)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. Truyện đã gợi nhớ
đến thể loại truyện dân gian nào em đã được học. ( 1,0 điểm)
Câu 2: Xác định một danh từ và một động từ trong văn bản trên, đặt câu với mỗi từ
loại em vừa tìm được.( 1,0 điểm)
Câu 3: Nêu nội dung văn bản trên.( 1,0 điểm)
Câu 4: Từ nội dung văn bản, em rút ra bài học gì cho bản thân.( 1,0 điểm)
II. LÀM VĂN ( 6,0 điểm)
Ngôi trường xem là ngôi nhà thứ hai của mỗi thế hệ học sinh. Em hãy viết một bài văn
kể về ngôi trường của mình.

ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN, LỚP: 6
Đáp án
Điểm
ĐỌC HIỂU
1/ - PTBĐ tự sự (0,5đ) .
- Gợi nhớ truyện ngụ ngôn
2/ - Danh từ: rùa, thỏ …
- Động từ: chạy ….
HS đặt câu phù hợp
3/ Nội dung văn bản
+Kể về cuộc chạy đua giữa rùa và thỏ
+Khi rùa thắng thì thỏ đòi chơi lại, còn khi thỏ thắng thì rùa
đòi chơi lại.
+Nhưng khi rùa và thỏ hợp giúp đỡ hợp tác, kết quả cuối
cùng rùa và thỏ đều chiến thắng.
4/ Bài học rút ra
- Không nên ganh đua, phải biết đoàn kết thì sẽ vượt qua bất
kì khó khăn, đạt được thành công trong cuộc sống.
1,0 đ
1,0 đ
1,0 đ
1,0 đ
LÀM VĂN
Yêu cầu về kỹ năng:
- HS biết cách làm bài văn tự sự.
- Bố cục 3 phần rõ ràng, theo bố cục của một bài tự sự, chặt
chẽ, không sai chính tả, mắc lỗi diễn đạt.
Yêu cầu về nội dung:
Mở bài:
- Giới thiệu khái quát về trường em.
- Nêu khái quát tình cảm của em với mái trường.
Thân bài:
- Giới thiệu về đặc điểm của mái trường em đang học cổng
trường, hàng cây, sân trường, màu sắc ngôi trường.
- Sân trường trải thảm cỏ màu xanh đẹp mắt…
- Cổng sơn màu xám..
- Tòa nhà cổ kính hơn 100 tuổi…
Trường được trang bị đầy đủ, có phòng thí nghiệm, phòng
0,5đ
4,0 đ

tin, phòng nhạc, phòng họạ ….
- Kể vai trò của ngôi trường: Là nơi em học tập, vui chơi,
gắn bó với thầy cô, bạn bè.
+ Thầy cô nhiệt tình dạy bảo…
+ Các bạn học sinh thân thiện..
- Kỉ niệm sâu sắc cuả em với ngôi trường.
-Kết bài:
- Khẳng định lại cảm xúc, suy nghĩ chung về mái trường thân
yêu …
- Lời hứa
*Lưu ý: Tùy vào cách diễn đạt của HS để cho điểm phù hợp.
0,5đ
.

