MA TRẬN KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2020-2021 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6
Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao Mức độ Tên chủ đề
I. Đọc hiểu
Thể loại, phương thức biểu đạt. Xác định được từ loại: danh từ, động từ, đặt câu. -Văn bản ngoài sách giáo khoa
Nêu được nội dung của văn bản. Bài học rút ra từ văn bản. Số câu 2 Số câu 1 Số câu 1 Số câu 4
Số điểm 1 Số điểm 1 Số điểm 2 Số điểm 4
Tỉ lệ %10 Tỉ lệ %10 Tỉ lệ %20 Tỉ lệ %40
Kể về ngôi II. Tự luận
- Văn tự sự trường
-Kể về người thân - Kể về bạn Số câu: 1 Số câu:0 Số câu:0 Số câu:0 Số câu:1
Số điểm: 0 Số điểm: 0 Số điểm: 0 Số điểm:6 Số điểm: 6 Số câu: 1 Số điểm: 1 Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 0% Tỉ lệ: 0% Tỉ lệ: 0% Tỉ lệ: 70% Tỉ lệ: 70%
Số câu 1 Số câu 1 Số câu 1 câu: 1
Tổng số câu: Số điểm 1 Số điểm 1 Số điểm 1 Số điểm:7 Số câu: 4 Số điểm:10 Tỉ lệ:100% Tỉ lệ %10 Tỉ lệ %10 Tỉ lệ %10 Tỉ lệ: 70%
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BRVT TRƯỜNG TH-THCS-THPT VIỆT MỸ
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2020-2021 MÔN NGỮ VĂN – LỚP 6
Thời gian: 90 phút không kể thời gian giao đề
ĐỀ BÀI
I. ĐỌC HIỂU
Trong một cuộc thi chạy giữa rùa và thỏ, thỏ tuy chạy nhanh nhưng cuối cùng rùa là người thắng cuộc. Nhưng thỏ không phục nó yêu cầu thi lại một lần nữa. Sau đó thỏ dùng hết tốc lực chạy một mạch đến đích. Thỏ thắng, lần này rùa lại không phục, nó nói: “Mỗi lần thi đều do anh chỉ định đường chạy, lần này tôi sẽ định đường thi chạy’’. Ở chặng đua đầu, thỏ vẫn là người chạy trước, nhưng khi đến bờ sông, thỏ không sao qua được. Nó chỉ đành dương mắt ngó rùa bơi qua sông. Thỏ đã thua, rùa lại thắng. Sau đó gặp nhau trong cuộc thi tiếp, thỏ nói: ‘‘Tại sao chúng ta cứ ăn thua với nhau như thế? Chúng ta hãy hợp tác nhé!’’Thế là trên đất liền, thỏ cõng rùa chạy; đến bờ sông, rùa cõng thỏ trên lưng và cả hai vượt qua dòng nước. Cuối cùng, rùa và thỏ đều chiến thắng.
( Phỏng theo 50 câu chuyện làm thay đổi cuộc sống của bạn, NXB Đồng Nai 2010)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. Truyện đã gợi nhớ
đến thể loại truyện dân gian nào em đã được học. ( 1,0 điểm)
Câu 2: Xác định một danh từ và một động từ trong văn bản trên, đặt câu với mỗi từ
loại em vừa tìm được.( 1,0 điểm)
Câu 3: Nêu nội dung văn bản trên.( 1,0 điểm)
Câu 4: Từ nội dung văn bản, em rút ra bài học gì cho bản thân.( 1,0 điểm)
II. LÀM VĂN ( 6,0 điểm) Ngôi trường xem là ngôi nhà thứ hai của mỗi thế hệ học sinh. Em hãy viết một bài văn kể về ngôi trường của mình.
ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN, LỚP: 6
Đáp án
Điểm
1,0 đ
ĐỌC HIỂU 1/ - PTBĐ tự sự (0,5đ) .
- Gợi nhớ truyện ngụ ngôn
1,0 đ
2/ - Danh từ: rùa, thỏ …
- Động từ: chạy ….
HS đặt câu phù hợp
1,0 đ
3/ Nội dung văn bản
+Kể về cuộc chạy đua giữa rùa và thỏ +Khi rùa thắng thì thỏ đòi chơi lại, còn khi thỏ thắng thì rùa đòi chơi lại. +Nhưng khi rùa và thỏ hợp giúp đỡ hợp tác, kết quả cuối cùng rùa và thỏ đều chiến thắng.
1,0 đ
4/ Bài học rút ra
- Không nên ganh đua, phải biết đoàn kết thì sẽ vượt qua bất
kì khó khăn, đạt được thành công trong cuộc sống.
LÀM VĂN
Yêu cầu về kỹ năng: - HS biết cách làm bài văn tự sự. - Bố cục 3 phần rõ ràng, theo bố cục của một bài tự sự, chặt chẽ, không sai chính tả, mắc lỗi diễn đạt.