intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

9
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm, Tiên Phước” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm, Tiên Phước

  1. TRƯỜNG THCS LÊ THỊ HỒNG GẤM GV: VÕ THỊ KIM ÂU MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 7(KNTT) -NĂM 2023-2024 Thời gian làm bài: 90 phút Mức độ TT Nội nhận Kĩ dung/đ thức năng ơn vị kĩ Nhận Thông Vận V. dụng năng3 biết hiểu dụng cao TN TL Tổng TN TL TN TL TN TL Đọc Tản % hiểu văn điểm 1 Số câu 4 0 3 1 0 1 0 1 10 Tỉ lệ % 6.0 2.0đ 1.5đ 1.0đ 1.0đ 0.5đ điểm đ Viết Viết bài văn Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 biểu 2 cảm về Tỉ lệ % 4.0 con 1.0đ 1.5đ 1.0đ 0 0.5đ điểm đ người. Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 7(KNTT) -NĂM 2023-2024 Nội Kĩ dung/Đơn TT Mức độ đánh giá năng vị kiến thức * Nhận biết: - Nhận biết được: thể loại của văn bản, đối tượng chính mà văn bản đề cập, chi tiết trong phần văn bản, phó từ trong một câu văn cụ thể. * Thông hiểu: - Hiểu được thông tin từ văn bản. Đọc - Hiểu đoạn trích được tổ chức theo trình tự nào. 1. Tản văn -Hiểu được nghĩa của từ trong câu văn cụ thể hiểu -Nhận xét về thái độ của tác giả thể hiện qua đoạn trích. * Vận dụng: Liên hệ bản thân: những suy nghĩ và hành động đối với cảnh vật, con người quê hương mình. *Vận dụng cao: viết đoạn văn bày tỏ cảm xúc của em về loài hoa hoặc loài cây mà em thích.
  3. *Nhận biết: Nhận biết đúng kiểu bài văn biểu cảm về con người có bố cục 3 phần. *Thông hiểu: Hiểu được những đặc điểm, hình ảnh, tính cách, những kỉ niệm về người thân có tác động đến tình cảm của bản thân. Viết bài văn *Vận dụng: Viết được bài văn biểu cảm về người thân. Có bố cục rõ 2 Viết biểu cảm về ràng, mạch lạc; tình cảm xúc động, chân thành; nêu được vai trò của con người. người đó đối với bản thân. *Vận dụng cao: Viết được bài văn biểu cảm có kết hợp với yếu tố tự sự, miêu tả; có sáng tạo trong việc dùng từ giàu hình ảnh, cảm xúc; câu văn mở rộng thành phần. Thời gian làm bài: 90 phút Trường BÀI KIỂM TRA CUỐI KÌ I, 2023-2024 THCS Lê Môn: Ngữ văn 7 Thị Hồng Thời gian làm bài: 90 phút Gấm Họ và tên: ………… ……… lớp… Ngày kiểm tra……… ………… ….
  4. Điểm Nhận xét: Phần I: ĐỌC – HIỂU (6 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Tháng tư lại về với nắng tươi rực rỡ. Khắp phố phường, sắc xanh non mỡ màng của lá bàng, lá sấu, bằng lăng làm bừng sáng cả không gian. Chầm chậm đạp xe trên phố, chợt thoảng thơm trong gió một làn hương ngọt ngào, khiến lòng nôn nao khó tả. Ghé vào gánh hàng hoa quen thuộc của bà lão ngồi dưới tán bàng đầu con phố nhỏ, tôi nhận ra ngay những bông hoa móng rồng đầu mùa vàng rộm nổi bật trên nền xanh mướt của lá chuối tươi. Bà lão mỉm cười hồn hậu nhìn tôi ôm cả gói hoa lên hít hà và nhẹ nhàng đặt vào giỏ xe với biết bao nâng niu, trìu mến. Mỗi mùa hoa là một lần bà nội tôi phải ngồi phân xử đúng sai cho bọn trẻ, bởi đứa thì bảo hoa móng rồng thơm mùi chuối tiêu trứng cuốc, đứa lại bảo thơm mùi mít chín. Tôi thì đứng ngay dưới gốc cây, nhắm tịt cả hai mắt lại hít lấy hít để rồi bảo giống mùi vani của thứ bánh kẹo trên phố tôi đã từng ăn. Cuộc tranh cãi chỉ đến hồi kết thúc khi bà sai chúng tôi vin những cành cây mềm mại rủ xuống, nhẹ nhàng hái hoa cho vào rổ. […] Bao năm rồi, bà tôi giờ không còn nữa. Hoa móng rồng vẫn nở thơm vườn nhà mỗi độ giao mùa. Chúng tôi ngày càng xa quê, nhưng màu hoa ấy, làn hương ấy luôn là một phần nằm sâu trong nỗi nhớ quê hương. Để mỗi tháng tư về, tôi lại tìm đến gánh hàng của bà lão vừa từ làng hoa bên kia sông qua chuyến đò sớm sang phố, mang chút hồn quê thảo thơm đến với mọi người. (Lam Hồng, Hoa móng rồng, ngày 15/4/2015) Câu 1 (0.5 điểm): Đoạn trích trên được viết theo thể loại gì? A. Nghị luận văn học B. Tản văn C. Nghị luận xã hội D. Truyện ngắn. Câu 2 (0.5 điểm): Đối tượng chính mà đoạn trích đề cập là gì? A. Hoa móng rồng B. Bọn trẻ C. Bà tôi D. Bà bán hàng Câu 3 (0.5 điểm): Điều gì khiến người viết thấy lòng nôn nao khó tả?
  5. A. Vì nắng mới vàng tươi rực rỡ B. Vì sắc xanh non của lá bàng, lá sấu, bằng lăng C. Vì làn hương ngọt ngào thoảng thơm trong gió D. Vì thương nhớ về bà của mình Câu 4 (0.5 điểm): Câu văn : “Hoa móng rồng vẫn nở thơm vườn nhà mỗi độ giao mùa.” có những phó từ nào? A. Hoa, vườn B. vẫn, mỗi C. nở, thơm D. rồng, mùa Câu 5 (0.5 điểm): Hương hoa móng rồng được cảm nhận như thế nào? A. Giống mùi mít chín B. Giống mùi chuối tiêu trứng cuốc C. Giống hương vani của bánh kẹo D. Ngọt ngào tùy cảm nhận mỗi người Câu 6 (0.5 điểm): Nội dung đoạn trích được tổ chức theo trình tự nào sau đây? A. Từ quá khứ đến hiện tại B. Từ hiện tại ngược về quá khứ C. Theo mạch cảm xúc D. Không có trình tự Câu 7: Từ “nôn nao” trong câu “Chầm chậm đạp xe trên phố, chợt thoảng thơm trong gió một làn hương ngọt ngào, khiến lòng nôn nao khó tả.” được hiểu theo nghĩa nào sau đây: A. Cảm thấy khó chịu, không mấy vui khi ngửi một làn hương hoa lạ B. Có cảm giác khó chịu trong người như bị chao đảo, chóng mặt do đạp xe. C. Cảm giác bồn chồn như đang mong ngóng đợi một người thân ở xa sắp về. D. Chỉ trạng thái xao động khi bắt gặp một làn hương hoa ngọt ngào, quen thuộc. Câu 8 (1.0 điểm): Nhận xét của em về tình cảm của tác giả dành cho quê hương được thể hiện qua đoạn trích. Câu 9 (1.0 điểm): Sau khi đọc đoạn trích, em có những suy nghĩ và hành động gì đối với cảnh vật, con người quê em. Câu 10 (0,5 điểm): Hãy viết đoạn văn ( khoảng 5-6 câu) bày tỏ cảm xúc của em về một loài hoa hoặc loài cây mà em thích. Phần II: TẬP LÀM VĂN (4 điểm) Viết bài văn biểu cảm về một người thân trong gia đình em. ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………
  6. ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA KÌ I, NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn 7(KNTT) – Thời gian làm bài 90 phút A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giáo viên chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh giá tổng quát bài làm một cách khách quan. Vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần I: ĐỌC HIỂU (6 điểm) 1.Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời B A C B D C D Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 1. Trắc nghiệm tự luận Câu 8: (1 điểm) Mức 1 (1đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) - Học sinh nêu được nhận xét về tình cảm của HS có nêu được Trả lời sai hoặc tác giả dành cho quê hương được thể hiện qua nhận xét về tình cảm không trả lời. đoạn trích. của tác giả dành cho HS cần đảm bảo được các ý sau: quê hương thể hiện + Tác giả nhớ quê hương, gắn với loài hoa qua đoạn trích nhưng quen thuộc, bình dị, loài hoa gắn bó với kỉ chưa thật đầy đủ. niệm tuổi thơ. + Tác giả là người luôn trân trọng, nâng niu những vẻ đẹp gần gũi, bình dị, có tình yêu sâu nặng đối với cảnh vật, con người quê hương. Câu 9: (1 điểm)
  7. Mức 1 (1đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) -Sau khi đọc văn bản, học sinh sẽ nêu được HS có nêu được suy Trả lời sai hoặc những suy nghĩ và hành động của bản thân đối nghĩ và hành động không trả lời. với cảnh vật, con người quê em: của bản thân đối với + Sống phải có trách nhiệm với gia đình, quê cảnh vật, con người hương. ở quê nhưng chưa + Luôn lưu giữ những kỉ niệm đẹp của tuổi thật đầy đủ, thơ, hình ảnh người thân. + Trân trọng, nâng niu, giữ gìn, bảo vệ,… cảnh vật quê hương. +,… - (HS nêu được 2/3 ý ghi 1 điểm) *Lưu ý HS có thể nêu theo hướng ý khác, song hợp lí thì GV vẫn chấp nhận. Câu 10 (0,5 điểm) Mức 1 (0,5 đ) Mức 2(0,25đ) Mức 3 (0đ) Học sinh viết đoạn văn (khoảng 5-6 câu) bày tỏ cảm Học sinh viết Có viết nhưng xúc của bản thân về một loài hoa hoặc loài cây mà được đoạn không đúng yêu mình thích. văn nhưng cầu, lạc đề hoặc Gợi ý: chưa bộc lộ bỏ giấy trắng. -Hình thức: bố cục 3 phần: mở đoạn, thân đoạn, kết cảm xúc. đoạn; đảm bảo số câu theo yêu cầu. -Nội dung: Bày tỏ được cảm xúc của bản thân về loài hoa hoặc loài cây mà em thích. Phần II: VIẾT (4 điểm) Bảng chấm điểm cụ thể cho từng tiêu chí 1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí -Đảm bảo cấu trúc của một bài văn: Có bố cục mạch lạc 3 phần: Mở bài, Thân bài và Kết bài. 0.5 Phần Thân bài biết tổ chức thành nhiều đoạn văn có sự liên kết chặt chẽ với nhau. 0.25 Bài viết đủ 3 phần song bố cục chưa rạch ròi, phần thân bài không tách ra thành nhiều đoạn.
  8. 0.0 Chưa tổ chức được bài văn đủ 3 phần (thiếu Mở bài hoặc Kết bài) 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 2.0 - Bài viết cần đảm bảo nội dung: Mở bài nêu được đối tượng biểu cảm là người thân trong gia đình và ấn tượng ban đầu về người đó. Thân bài nêu được những đặc điểm nổi bật khiến người thân ấy để lại ấn tượng sâu đậm trong em. Thể hiện được tình cảm, suy nghĩ đối với người thân đó. Kết bài khẳng định lại tình cảm, suy nghĩ của em đối với người thân đó. 1.25 - 1.75 Viết được bài văn biểu cảm về người thân song cách sắp ý chưa thật mạch lạc; tình cảm xúc chưa thật sâu lắng. 0.5-1.0 Bài viết chưa đầy đủ ý, cảm xúc tương đối. 0.0 Bài viết quá sơ sài hoặc không làm bài. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày (1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí - Vốn từ ngữ phong phú, văn phong sáng sủa, giàu cảm xúc, đảm bảo sự logic giữa các câu trong đoạn, giữa các đoạn trong bài. Mắc vài lỗi chính tả, 0.75 – 1.0 dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ. - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25 – 0.5 - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, bài văn trình bày chưa sạch sẽ… 4. Tiêu chí 4: Sáng tạo (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Bài viết có sự sáng tạo trong cách lập ý ; sử dụng nhiều kiểu câu, câu văn có mở rộng nhiều thành phần. 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. 0.0 Chưa có sự sáng tạo.
  9. Trường BÀI KIỂM TRA CUỐI KÌ I, 2023-2024 THCS Lê Môn: Ngữ văn 7 (Dành cho HSKT) Thị Hồng Thời gian làm bài: 90 phút Gấm Họ và tên: ………… ……… lớp… Ngày kiểm tra……… ………… …. Điểm Nhận xét: Phần I: ĐỌC – HIỂU (6 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: Tháng tư lại về với nắng tươi rực rỡ. Khắp phố phường, sắc xanh non mỡ màng của lá bàng, lá sấu, bằng lăng làm bừng sáng cả không gian. Chầm chậm đạp xe trên phố, chợt thoảng thơm trong gió một làn hương ngọt ngào, khiến lòng nôn nao khó tả. Ghé vào gánh hàng hoa quen thuộc của bà lão ngồi dưới tán bàng đầu con phố nhỏ, tôi nhận ra ngay những bông hoa móng rồng đầu mùa vàng rộm nổi bật trên nền xanh mướt của lá chuối tươi. Bà lão mỉm cười hồn hậu nhìn tôi ôm cả gói hoa lên hít hà và nhẹ nhàng đặt vào giỏ xe với biết bao nâng niu, trìu mến. Mỗi mùa hoa là một lần bà nội tôi phải ngồi phân xử đúng sai cho bọn trẻ, bởi đứa thì bảo hoa móng rồng thơm mùi chuối tiêu trứng cuốc, đứa lại bảo thơm mùi mít chín. Tôi thì đứng ngay dưới gốc cây, nhắm tịt cả hai mắt lại hít lấy hít để rồi bảo giống mùi vani của thứ bánh kẹo trên phố tôi đã từng ăn. Cuộc tranh cãi chỉ đến hồi kết thúc khi bà sai chúng tôi vin những cành cây mềm mại rủ xuống, nhẹ nhàng hái hoa cho vào rổ. […] Bao năm rồi, bà tôi giờ không còn nữa. Hoa móng rồng vẫn nở thơm vườn nhà mỗi độ giao mùa. Chúng tôi ngày càng xa quê, nhưng màu hoa ấy, làn hương ấy luôn là một phần nằm sâu trong nỗi nhớ quê hương. Để mỗi tháng tư về, tôi lại tìm đến
  10. gánh hàng của bà lão vừa từ làng hoa bên kia sông qua chuyến đò sớm sang phố, mang chút hồn quê thảo thơm đến với mọi người. (Lam Hồng, Hoa móng rồng, ngày 15/4/2015) Phần I: ĐỌC HIỂU (6 điểm) Câu 1. Ai là tác giả của đoạn trích trên? A. Nguyễn Ngọc Thuần B. Thanh Hải C. Vũ Bằng D. Lam Hồng Câu 2. Đoạn trích trên viết theo thể loại gì? A. Nghị luận văn học B. Nghị luận xã hội C. Tản văn D. Truyện ngắn. Câu 3. Đối tượng chính mà đoạn trích đề cập? A. Bọn trẻ B. Hoa móng rồng C. Bà tôi D. Bà bán hàng Câu 4. Điều gì khiến người viết thấy lòng nôn nao khó tả? A. Vì làn hương ngọt ngào thoảng thơm trong gió B. Vì sắc xanh non của lá bàng, lá sấu, bằng lăng C. Vì nắng mới vàng tươi rực rỡ D. Vì thương nhớ về bà của mình Câu 5. Trong câu “ Tháng tư lại về với nắng tươi rực rỡ.” có phó từ nào? A. nắng B. lại C. tươi D. về Câu 6. Hãy gạch chân từ láy có trong câu “ Tháng tư lại về với nắng tươi rực rỡ.” Phần II: VIẾT (4 điểm) Viết đoạn văn (khoảng 8-10 câu) bày tỏ cảm xúc của em về một loài hoa hoặc loài cây mà em thích. ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………
  11. ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA KÌ I, NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn 7(KNTT) – Thời gian làm bài 90 phút (Dành cho HSKT) Phần I. ĐỌC HIỂU (6 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 Phương án trả lời D C B A B Rực rỡ Điểm 1 1 1 1 1 1 Phần II. VIẾT (4 điểm) VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn biểu cảm 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 Viết đoạn văn biểu cảm về một loài hoa hoặc loài cây mà em thích.. c. Viết đoạn văn biểu cảm về một loài hoa hoặc một loài cây mà em thích. *Về hình thức: Đúng thể thức của một đoạn văn: mở đầu bằng chữ cái viết hoa lùi đầu dòng và kết thúc bằng dấu chấm xuống dòng. Đoạn văn 1.0 khoảng (8-10 câu.) *Về nội dung: HS viết được đoạn văn biểu cảm về một loài hoa hoặc loài cây mà em thích theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: • Mở đoạn: giới thiệu được một loài hoa hoặc loài cây mà em thích. • Thân đoạn: biểu cảm về những đặc điểm nổi bật về loài hoa hoặc loài cây 2.0 đó.
  12. • Kết đoạn: khẳng định lại tình cảm, cảm xúc của em dành cho loài hoa hoặc loài cây đó. d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. Gv ra đề: Võ Thị Kim Âu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0