PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THỊ XÃ NGHI SƠN
ĐỀ
KHO SÁT CHẤT NG HC KÌ I
NĂM HC 2020-2021
Môn: NGỮ VĂN - Lớp 6
Thời gianm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3 điểm):
Đọc đoạn văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Tại thế vận hội đặc biệt Seatte (dành cho người tàn tật) chín vận động
viên đều bị tổn thương về thể chất hoặc tinh thần, cùng tập trung trước vạch xuất
phát để chuẩn bị cho cuộc đua 100m. Khi súng hiệu nổ tất cả đều lao đi với quyết
tâm chiến thắng. Trừ một cậu bé. Cậu cbị vấp liên tục trên đường đua cậu
bật khóc. Tám người kia nghe tiếng khóc, giảm tốc độ ngoái lại nhìn. Rồi họ
quay trở lại. Tất cả, không trừ một ai! Một gái bị hội chứng down dịu dàng cúi
xuống hôn cậu bé:
- Như thế này em sẽ thấy tốt hơn.
gái nói xong, cả chín người cùng khoác tay nhau sánh ớc về vạch
đích. Khán giả trong sân vận động đồng loạt đứng dậy. Tiếng vtay hoan vang
dội nhiều phút liền. Mãi về sau những người chứng kiến vẫn truyền tai nhau về câu
chuyện cảm động này. Tận trong sâu thẳm, chúng ta luôn ý thức chiến thắng không
phải tất cả, ý nghĩa thật sự của cuộc sng chỗ ta giúp đỡ người khác cùng
chiến thắng, dù ta có phải chậm một bước.
(Theo "Quà tặng trái tim" - NXB Trẻ 2003)
u 1 (0,5 điểm): Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên gì?
u 2 (0,5 điểm): Tìm từ láytrong đoạn trích và nêu tác dụng
u 3 (1,0 điểm): Xác định cụm động từ trong 2 câu gái nói xong,
cả chín người cùng khoác tay nhau sánh bước về vạch đích. Khán giả trong sân
vận động đồng loạt đứng dậy. và điền vào mô hình cấu tạo.
Phần phụ trước
Phần trung tâm
Phần phụ sau
u 4 (1,0 điểm): Ti sao khán giả trong sân khi chứng kiến u chuyện lại
vỗ tay vang dội nhiều phút liền và truyền tai nhau về câu chuyn cảm động này?
PHẦN II. TẠO LẬP VĂN BẢN (7.0 điểm):
u 1 (2,0 điểm): Từ việc làm của gái bị bệnh down trong đoạn trích, em
hãy viết đoạn văn (khoảng 8 - 12 ng) nêu suy nghĩ hành động của em khi gặp
những người gặp khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống.
u 2 (5,0 điểm): Hãy kể vmột kỉ niệm đáng nhớ vi một con vật nuôi
em yêu thích.
---- Hết ----
Giám thị coi thi không giải thích gì thêm. Học sinh không được sử dụng tài liệu.
HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG CUỐI HK I
NĂM HỌC 2020-2021
Môn: Ngữ văn 6
Phần
u
Yêu cầu
I.
ĐỌC
HIỂU
(3.0đ)
1
- Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.
2
- Từ láy: dịu dàng
- Tác dụng: Giúp người đọc hình dung dáng vẻ, tình cảm
chân thành trong hành động của gái khi giúp đỡ cậu
đang bị vấp té.
3
- Xác định và điền cụm động từ vào mô hình cấu tạo: .
Phần phụ trước
Phần trung tâm
Phần phụ sau
nói
xong
cùng
khoác
tay
sánh bước
về vạch đích
đồng loạt
đứng dậy
4
- Kn gitrong n khi chứng kiến u chuyện li vtay
vang dội nhiều phút lin truyền tai nhau vcâu chuyn
cảm động này vì:
+ Mặc các vận động viên là những người khuyết tật c
về thể chất lẫn tinh thần, đặc biệt là gái bị hội chứng
down nhưng cách hành xử của họ lại đầy tinh thần cao
thượng, đầy lòng yêu thương và đầy tính nhân bản.
+ Khán giả cảm động cảm nhận được bài học về sự
chiến thắng: chiến thắng vinh quang nhất chính chiến
thng bản thân mình.
II.
TẠO
LẬP
VĂN
BẢN
(7.0đ)
u 1
(2.0đ)
a. Đảm bảo thể thức của một đoạn văn: mở đoạn; thân
đoạn, kết đoạn. Mở đoạn: Nêu vấn đề; Thân đoạn: Giải
quyết vấn đề; Kết đoạn: Kết thúc vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần trình bày: Suy nghĩ hành
động ca em khi gặp những người gặp kkhăn, bất hạnh
trong cuộc sống.
c. Triển khai hợp nội dung đoạn văn. th viết đoạn
văn theo hướng sau:
- Suy nghĩ: Trong cuộc sống, xung quanh chúng ta vẫn
còn nhiu những mnh đời khó khăn, bất hạnh. Họ cần s
giúp đỡ của chúng ta rất nhiều, họ cần s đồng cảm
chia sẻ.
- Hành động:
+ Về vật chất: quyên góp, ủng hộ bằng nhiều cách để giúp
đỡ những ngưi gặp hoạn nạn, khó khăn.
+ Về tinh thần: biết lắng nghe, m lòng đthấu hiu họ,
thhiện tình cảm, sthấu hiếu đối với những người gặp
khó khăn, bất hạnh.
- Đồng cảm, sẻ chia giúp con người thêm sức mnh để
ợt qua những th thách, những nghịch cảnh của cuộc
đời. Đó cũng một trong những phẩm chất "người", kết
tinh giá tr nhân văn cao quý ở con người.
c. Sáng tạo: cách din đạt độc đáo, chân thật, sâu sắc.
d. Chính tả, dùng từ đặt câu: Đm bảo đúng chính tả, ngữ
pháp, ng nghĩa tiếng Việt.
u 2
(5.0đ)
a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn kể chuyện đời
thường: Có đầy đủ Mở bài, Thân bài, Kết bài.
b. Xác định đúng đối tượng cần kể: Một kỉ niệm đáng
nhớ với một con vật nuôi mà em yêu thích.
c. Nội dung kể chuyện: Học sinh thể triển khai i viết
theo nhiều cách. Dưới đây một mt sđịnh hướng cho
việc chấmi.
* Giới thiệu con vật nuôi mà em thân thiết.
* Diễn biến những k niệm chung quanh con vật nuôi đó.
- Vài t về con vật nuôi của em: Ví d nó bao nhiêu tuổi?
lông màu gì? To hay nhỏ?…
- Lai lịch nguồn gốc: Em có trong trường hợp nào?
Mua hay được ai cho? Những kniệm chung quanh việc
nó về vi gia đình em?
- Chung quanh việc đặt tên? Em có kỉ niệm gì không?
- Buổi ban đầu em đã có tình cảm với nó chưa? Vì sao?
- Dần dần em bchinh phục như thế nào? Chuyện gì
khiến em khôngn ghét nó.
- y giờ tem gắn với nhau như thế nào? (Nó
là vệ sĩ ca em? Là bạn cùng chia sẻ vui buồn? ....)
* Suy nghĩ của em về con vật nuôi yêu thích.
d. Sáng tạo: ch diễn đạt độc đáo, tình cảm sâu sắc,
chân thành.
e. Chính tả, dùng từ đặt câu: đảm bảo đúng chính tả, ngữ
pháp, ngnghĩa tiếng Việt.
* Lưu ý khi chm bài:
1. Do đặc trưng của môn Ngữ văn, bài làm của thí sinh cần được đánh giá tổng
quát, tránh đếm ý cho điểm.
2. Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ng đầy đ
những u cầu đã u mỗi câu, đồng thời phải chặt chẽ, diễn đạt lưu loát,
cảm xúc.
3. Khuyến khích những bài viết sáng tạo. Bài viết thể không giống đáp án, có
những ý ngoài đáp án, nhưng phải căn cứ xác đáng lthuyết phục.
4. Không cho điểm cao đối với những bài chỉ nêu chung chung, sáo rỗng.