PHÒNG GD&ĐT NINH HẢI
TRƯNG TH THCS NGÔ QUYN
ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUI HKI
NĂM HC 2021 - 2022
Môn: Tiếng việt (Đọc thành tiếng) - Lp 2
A. Đề kiểm tra đọc thành tiếng kết hp kim tra nghe nói: (4 điểm)
* Hình thc kim tra: tng cá nhân.
* Ni dung kim tra:
- Hc sinh bốc thăm và đọc một đoạn văn khoảng 60-65 tiếng / phút, kết hp tr li các câu hi trong các
bài tập đọc đã học Sgk Tiếng vit 2, tp mt; kết hp tr li câu hi ni dung đoạn đọc, c th như sau:
1. Bài T nh cu: Sgk/82
- Đoạn “Kiến là bn thân .. “T nh cậu”” .
Câu hi: Khi chia tay kiến, sóc đồng ý vi kiến điều gì?
- Đoạn “Hôm sau, kiến ngồi ….. nhiều gi liền” .
Câu hi: Vì sao kiến phi viết li nhiu lần lá thư gửi sóc?
2. Bài Nhím nâu kết bn: Sgk/89
- Đon Trong khu rng n ….. mà vẫn s hãi”.
Câu hi: Chi tiết nào cho thy nhím nâu rt nhút nhát?
- Đoạn “Nhím trng tt bụng quá … mùa đông lạnh giá”.
Câu hi: Theo em, vì sao nhím nâu nhn li kết bn cùng nhím trng?
3. Bài T là lê-gô: Sgk/97
- Đon T nhng mảnh ghép ….. tính kiên nhẫn”.
Câu hỏi: Nêu cách chơi và lợi ích của trò chơi lê – gô.
4. Bài Rng rn lên mây: Sgk/101
- Đoạn “Rng rắn lên mây ….. có nhà hay không”.
Câu hi: Những người chơi làm thành rồng rn lên mây bng cách nào?
- Đoạn “Thy thuốc tìm cách ….. cứ thế tiếp tc”.
Câu hi: Chuyn gì xy ra nếu khúc đuôi bị bt?
5. Bài S tích hoa t mui: Sgk/109
- Đoạn “Ngày xưa, có hai chị em ….. Ấm quá!”.
Câu hi: Tìm nhng chi tiết cho thy ch em Nết, Na sng bên nhau rất đầm m.
- Đoạn “Năm ấy, nước lũ dâng cao ….. cho nụ hoa bé nhỏ”.
Câu hỏi: Điều kì l nào xy li khi Nết cõng em chạy lũ?
6. Bài Ánh sáng của yêu thương : Sgk/130
- Đoạn “Hôm y, b vng nhà….. “Xin bác sĩ cứu m cháu!””.
Câu hi: Nhng chi tiết nào cho thy Ê-đi-xơn rất lo cho sc khe ca m?
- Đoạn “Thương mẹ, Ê-đi-xơn ….. ngp tràn ánh sáng.
Câu hi: Ê-đi-xơn đã làm cách nào để m đưc phu thut kp thi?
* Thi gian kim tra: Theo lch chung ca nhà trường
B. Cách đánh giá và cho điểm: (4 điểm)
- Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng; tốc độ đọc đạt yêu cầu: 1 điểm. (Đọc quá 1 phút đến 2 phút: 0,5 điểm; đọc
quá 2 phút: 0 điểm)
- Đọc đúng tiếng, đúng từ (không đọc sai quá 5 tiếng): 1 điểm. (sai 6-8 tiếng: 0,5 điểm; sai 9 tiếng tr lên:
0 điểm)
- Ngt ngh hơi đúng ở các du câu, các cm t rõ nghĩa: 1 điểm. (Ngt, ngh hơi không đúng từ 2 đến 3
chỗ: 0,5 điểm; ngt ngh hơi không đúng từ 4 ch tr lên: 0 điểm)
- Tr lời được câu hi v nội dung đoạn đọc: 1 điểm (Tr lời chưa đủ ý hoc din đạt chưa rõ ràng: 0,5
điểm; tr li sai hoc không tr lời được: 0 đim)
NGƯỜI RA ĐỀ
TTCM
PHÒNG GD&ĐT NINH HẢI
TRƯỜNG TH THCS NGÔ QUYN
ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUI HKI
NĂM HC 2021-2022
Môn: Tiếng việt (Đọc Hiu) - Lp 2
A. Đề kim tra đc hiu: (6 điểm)
Đọc thm câu chuyn sau và thc hin các yêu cầu bên dưới:
BỌ RÙA TÌM MẸ
Bọ rùa đang ngồi chờ mẹ. Bỗng, nó thấy chị châu chấu có bộ cánh xanh biếc bay ngang bụi cúc.
Nó liền lấy giấy bút ra vẽ. Châu chấu nhảy đi, bọ rùa vội đuổi theo nên lạc đường.
Bọ rùa òa khóc.
- Sao vậy em? – Một anh kiến hỏi.
- Em tìm mẹ ạ.
- Mẹ em trông thế nào?
- Mẹ em rất đẹp ạ.
Bọ rùa lấy bút ra vẽ mẹ, kiến xem xong rồi bảo:
- Mẹ em rất đẹp nhưng anh chưa nhìn thấy bao giờ.
Bọ rùa bèn cầm bức vẽ, đứng bên đường. Con vật nào đi ngang qua, nó cũng hỏi: “Có thấy mẹ em
đâu không?”. Các con vật đều trả lời không thấy và bảo nó đứng chờ.
Chờ một lúc lâu, mệt quá, bọ rùa ngồi phịch xuống, khóc. Bỗng bọ rùa nghe kiến gọi:
- Em à …
Ngẩng đầu lên, nó thấy ong, kiến, rùa, rái cá và cả mẹ nữa. Bọ rùa chạy ào tới, mẹ ôm chặt bọ rùa
và bảo:
- Các bạn đưa mẹ tới được đây là nhờ bức vẽ của con.
Theo Gờ-ri-ben, Xuân Mai dịch.
Câu 1: Khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng (Mức 1 0,5 điểm)
Vì sao b rùa lc m?
a. Vì bn kiến r b rùa đi chơi.
b. Vì b rùa đuổi theo châu chu.
c. Vì b rùa vào rừng chơi quên đường v.
d. Vì b rùa không nghe li m.
Câu 2: Đánh dâu X vào ô trng cho câu tr li đúng (Mc 1 0,5 điểm)
B rùa đã làm những gì để tìm m?
a. B rùa đứng bên đường và hi các bạn đi ngang qua.
b. B rùa v tranh m và nh bn kiến cm tranh v đi tìm giúp.
c. B rùa cm bc vẽ, đứng bên đường và hi các bạn đi ngang qua.
d. B rùa ngi phch xuống bên đường ch m và khóc to.
Câu 3: Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trng (Mc 1 0,5 điểm)
Nh đâu các bạn tìm được m ca b rùa?
a. Nh bc tranh v ca b rùa mà các bn nhn ra m b rùa.
b. Nh bn kiến đi gọi các bạn khác đến giúp đỡ b rùa.
Câu 4: Nếu em là bn b rùa, em s nói gì vi các bạn đã tìm giúp mẹ? (Mc 1 0,5 đim)
Viết câu tr li ca em: ....................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
Câu 5: Gi s em đang trên đường đi học v gp mt bn nh b lc ba m, em s làm gì để
giúp đỡ bn nh đó? (Mc 3 1 điểm)
Viết câu tr li ca em: ....................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
Câu 6: Ni ct A vi ct B sao cho phù hp (Mc 1 1 điểm)
T được in đậm trong mi câu sau là:
A
B
1. Châu chu nhảy đi, b rùa vội đuổi theo nên lc đưng.
a. T ch đặc đim.
2. Bn búp bê xinh xn và d thương.
b. T ch người
3. Bn Vân là hc sinh ưu tú ca lp.
c. T ch hot đng.
4. Chúng em rt kính yêu cô giáo.
d. T ch vt
Câu 7: Viết du chm, du chm hi hoc du chm than vào các ô vuông: (Mc 2 1 điểm)
Bé nói vi m :
- Con xin m t giy để viết thư cho bạn Hà
M ngc nhiên :
- Nhưng con đã biết viết đâu
Bé đáp :
- Không sao, m Bạn Hà cũng chưa biết đc
Câu 8: Em hãy đt mt câu nói v hot đng của người thân. Gạch dưi t ng ch hot đng
trong câu em vừa đặt. (Mc 2 1 điểm)
Viết câu: ...........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
B. Đáp án và hướng dn chm đim đọc hiu : (6 điểm)
Câu 1: ý b (0,5 điểm)
Câu 2: ý c (0,5 đim)
Câu 3: (0,5 điểm) Đúng mỗi ý đưc 0,25 điểm. Đáp án: a – Đ ; b – S.
Câu 4: (0,5 điểm) Gi ý: Em s nói lời cám ơn với các bạn là: Cám ơn các bạn. Nh có các bn tìm
giúp mà mình đã gặp được mẹ….. (tùy theo cách diễn đạt ca học sinh, giáo viên ghi đim phù hp)
Câu 5: (1 điểm) Gi ý: em hỏi thăm bé, d cho bé không s hãi, tìm người lớn đến giúp đỡ bé v
nhà,…(tùy theo cách diễn đạt ca học sinh, giáo viên ghi điểm phù hp)
Câu 6: (1 điểm) Đúng mỗi ý được 0,25 điểm. Đáp án: 1 – c ; 2 d ; 3 a ; 4 b.
Câu 7: (1 điểm) Đúng mỗi dấu câu được 0,25 điểm. (Du câu lần lưt: . / ? / ! / . )
Câu 8: (1 điểm) Đặt câu đúng chủ đề được 0,5 điểm; gạch dưới đúng từ ng được 0,5 điểm. Gi ý:
- M em đang nu m
- Ba em đang tưới cây.
- Ch em đang hc bài.
Ngưi ra đ
TTCM
PHÒNG GD&ĐT NINH HI
TRƯNG TIU HC THÁI AN
ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUI HKI
NĂM HC 2021-2022
Môn: Tiếng vit (Viết) - Lp 2
A. Đề:
1. Chính t (nghe - viết): (4 đim)
t qua lc d
Bin vn gào thét. Gió cn từng cơn đy nước dn li, ri đt ngt giãn ra. Con tàu vn ln
hụp như con cá kình gia muôn nghìn lp sóng. Thuyền trưởng Thng vẫn điềm tĩnh chỉ huy đoàn
tàu vưt qua con lc d.
Đình Kính
2. Tập làm văn: (6 điểm)
Em hãy viết đoạn văn ngắn (t 4 đến 5 câu) th hin tình cm ca em vi mt ngưi thân trong
gia đình (ông, bà, cha, mẹ, anh, ch,…)
B. ng dẫn đánh giá và cách cho đim: (10 điểm)
1. Chính t (nghe - viết): (4 đim)
- Tc đ đạt yêu cu (45 - 50 chữ/15 phút): 1 điểm.
- Viết đúng chính t (không mc quá 5 lỗi): 1 đim. (sai t 6 li tr lên: 0 đim).
- Ch viết rõ ràng, viết đúng kiểu ch, c chữ: 1 điểm.
- Trình bày đúng quy đnh, viết sạch, đẹp: 1 điểm.
2. Tập làm văn: (6 điểm)
* Ni dung (ý): 3 điểm
- Viết đưc đoạn văn ngắn gm các ý đúng theo yêu cầu ca đề bài (Tùy theo mức độ sai sót v ý, v
cách diễn đạt GV cho các mc đim: 2,5 2 1,5 1 0,5 0)
* Kĩ năng: 3 đim
- Đim tối đa cho kĩ năng viết ch, viết đúng chính tả: 1 điểm.
- Đim tối đa cho kĩ năng dùng từ, đặt câu: 1 đim.
- Đim tối đa cho phần sáng tạo: 1 điểm
(Tùy theo mức độ sai sót GV ghi điểm cho phù hp)
Ngưi ra đ
TTCM