
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THỊ XÃ BUÔN HỒ
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN VĂN TRỖI
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KỲ CUỐI KỲ I
MÔN: TIẾNG VIỆT LỚP 2
Năm học: 2022 – 2023
Mạch
KT,
KN
Yêu cầu cầu cần
đạt
Số
câu
và số
điểm
Mức 1
Nhận biết
Mức 2
Thông hiểu
Mức 3
Vận dụng TỔNG
TN TL HT
khác TN TL HT
khác TN TL TN TL HT
khác
Đọc
hiểu
văn
bản,
kiến
thức
Tiếng
Việt
Đọc hiểu các chi
tiết quan trọng
trong bài đọc.
Biết liên hệ chi
tiết đơn giản trong
bài với thực tế
cuộc sống. Tìm
đúng từ chỉ sự
vật, từ chỉ đặc
điểm, đặt câu nêu
hoạt động.
SôH
câu 4 3 2 7 2
Câu
số 1,2,3,4 5,8,9 6,7
SôH
điêOm
3.0 2.0 1.0 5.0 1.0
TôOng SôH câu 9
SôH điêOm 6.0
BGH duyệt KT duyệt Người lập ma trận
Hà Thị Hiền Phan Thị Hoa

PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ BUÔN HỒ
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN VĂN TRỖI
ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUÔI KỲ I - LỚP 2 - NĂM HỌC: 2022- 2023
MÔN: TIẾNG VIỆT
I. Kiểm tra đọc: (10 điểm)
1. Kiểm tra đọc thành tiếng (4 điểm):
Học sinh bốc thăm đọc một đoạn trong bài: “Rùa con tìm nhà", “Soi đèn tìm
bạn”, “Con lợn đất” và trả lời 1 câu hỏi về nội dung đoạn đọc do giáo viên nêu.
RÙA CON TÌM NHÀ
Có một chú rùa con, vừa mới nở được mấy ngày đã vội vàng đi tìm nhà của
mình. Thấy tổ ong trên cây, tưởng đó là nhà của mình, rùa con vươn cổ lên hỏi:
"Có phải nhà của tôi đây không?". Nhưng đàn ong bay túa ra làm rùa con sợ quá,
thụt cổ vào nằm im như chết. Sau đó rùa bò tới chân một bức tường.
Câu hỏi 1: Bài đọc nói về con vật nào? Con vật đó đã đi đâu?
(Bài đọc nói về rùa con, rùa con đi tìm nhà của mình)
Câu hỏi 2: Khi thấy tổ ong trên cây rùa con đã làm gì?
(Rùa Con vươn cổ lên hỏi: "Có phải nhà của tôi đây không?)
Câu hỏi 3: Vì sao rùa con lại thụt cổ vào nằm im như chết?
(Đàn ong bay túa ra làm rùa con sợ quá, thụt cổ vào nằm im như chết)
SOI ĐÈN TÌM BẠN
Một tối mùa hè, những vì sao trên trời tinh nghịch chớp mắt, một chú Đom
Đóm cầm chiếc đèn lồng màu xanh bay qua bay lại để tìm bạn. Đom Đóm bay mãi,
bay mãi, tới gần mấy bạn bướm đêm liền nói: “Bướm ơi, cậu có thể làm bạn với tớ
không?” Bướm vẫy vẫy đôi cánh, bảo: “Được thôi! Nhưng bây giờ bọn tớ phải đi
tìm em gái đã. Cậu giúp bọn tớ được không?”
Câu hỏi 1: Bài đọc nói về mùa nào? Vào buổi nào?
(Bài đọc nói về mùa hè. Vào buổi tối)
Câu hỏi 2: Trong bài đọc nói về những con vật nào?
(Trong bài đọc nói về con đom đóm và con bướm đêm)
Câu hỏi 3: Đom đóm bay qua bay lại làm gì, sau đó gặp ai?
(Đom đóm bay qua bay lại tìm bạn sau đó gặp bướm đêm)

CON LỢN ĐẤT
Một hôm, mẹ đi chợ về, mua cho em một con lợn đất. Con lợn dài chừng
một gang tay, béo tròn trùng trục. Toàn thân nó nhuộm đỏ. Hai tai màu xanh lá mạ.
Hai mắt đen lay láy. Cái mõm nhô ra như đang dũi ở trong chuồng. Bốn chân quặp
lại dưới cái bụng phệ. Cái đuôi xinh xinh vắt chéo ngang hông. Phía trên lưng có
một khe hở nhỏ dài bằng hai đốt ngón tay. Mẹ âu yếm bảo: "Mẹ mua lợn về cho
con nuôi đấy."
Câu hỏi 1: Hình dáng của con lợn đất mẹ mua cho em như thế nào?
(Con lợn đất dài chừng một gang tay, béo tròn trùng trục)
Câu hỏi 2: Nêu các màu được tả những bộ phận của con lợn đất:
(Toàn thân nó nhuộm đỏ. Hai tai màu xanh lá mạ. Hai mắt đen lay láy)
Câu hỏi 3: Phía trên lưng của lợn có gì, theo em để làm gì?
(Phía trên lưng của lợn một khe hở nhỏ dài bằng hai đốt ngón tay, để bỏ tiền vào)
2. Kiểm tra đọc hiểu (6 điểm).
Đọc thầm bài:
ĐỒNG HỒ BÁO THỨC
Tôi là một chiếc đồng hồ báo thức. Họ hàng tôi có nhiều kiểu dáng. Tôi thì
có hình tròn. Trong thân tôi có bốn chiếc kim. Kim giờ màu đỏ, chạy chậm rãi
theo từng giờ. Kim phút màu xanh, chạy nhanh theo nhịp phút. Kim giây màu
vàng, hối hả cho kịp từng giây lướt qua. Chiếc kim còn lại là kim hẹn giờ. Cái nút
tròn bên thân tôi có thể xoay được để điều chỉnh giờ báo thức. Gương mặt cũng
chính là thân tôi. Người ta thường chú ý những con số có khoảng cách đều nhau ở
trên đó. Thân tôi được bảo vệ bằng một tấm kính trong suốt, nhìn rõ từng chiếc
kim đang chạy. Mỗi khi tôi reo lên, bạn nhớ thức dậy nhé!
Võ Thị Xuân Hà
* Dựa vào nội dung bài đọc khoanh vào chữ cái đặt trước ý trả lời đúng và
làm các bài tập sau:
Câu 1: (M1 - 0,5 điểm) Bạn đồng hồ báo thức trong đoạn văn có hình gì?
A. Đồng hồ có nhiều kiểu dáng khác nhau.
B. Đồng hồ hình tròn.
C. Đồng hồ hình vuông.
D. Đồng hồ hình chữ nhật

Câu 2: (M1 - 1,0 điểm) Ngoài ba chiếc kim màu vàng, đỏ và xanh, bạn đồng
hồ báo thức còn có một chiếc kim gì nữa?
A. Kim phút B. Kim giờ C. Kim giây D. Kim hẹn giờ
Câu 3: (M1 - 0,5 điểm) Trên gương mặt bạn đồng hồ người ta thường chú ý
nhất là gì?
A. Những con số B. tấm kính trong suốt C. kim đồng hồ D. nút chỉnh giờ
Câu 4: (M1 - 1,0 điểm) Thân đồng hồ được bảo vệ bằng cái gì?
A. tấm giấy bóng B. tấm gỗ C. tấm kính D. tấm nhựa
Câu 5: (M2 - 0,5 điểm) Đồng hồ nhắn nhủ với chúng ta hãy thức dậy khi nào?
A. Khi đồng hồ reo lên.
B. Khi đồng hồ đứng im.
C. Khi đồng hồ kêu tích tắc.
D. Khi đồng hồ nổi nhạc.
Câu 6: (M3- 0,5 điểm) Hãy nêu lợi ích của cái đồng hồ báo thức?
Câu 7: (M3- 0,5 điểm) Vì sao chúng ta cần phải giữ gìn và bảo quản các đồ
dùng trong gia đình?
Câu 8: (M2 - 0,5 điểm) Từ chỉ đặc điểm trong câu: “Thân tôi được bảo vệ
bằng một tấm kính trong suốt.” là:
A.Tấm kính B. trong suốt
C. thân tôi D. bảo vệ
Câu 9: (M2- 1 điểm) Nhóm từ dưới đây gồm các từ chỉ sự vật là:
A. Đồng hồ, tấm kính, kim giờ. B. Đồng hồ, tấm kính, chạy.
C. Đồng hồ, tấm kính, báo thức. D. Đồng hồ, trong suốt, kim phút.

II. Kiểm tra viết: (10 điểm)
1. Nghe - viết: (4 điểm)
GÓC NHỎ YÊU THƯƠNG
Trong sân trường, thư viện xanh nằm dưới vòm cây rợp mát. Giờ ra chơi,
chúng em chạy ùa đến đây để gặp lại những người bạn bước ra từ trang sách.
Sách, báo được đặt trong những chiếc túi vải, hộp thư sơn màu bắt mắt. Có rất
nhiều loại sách hay và đẹp để chúng em chọn đọc.
Võ Thu Hương
2. Luyện viết đoạn: (6 điểm) Viết 4-5 câu giới thiệu về một đồ dùng học tập của em.
Gợi ý:
- Tên đồ dùng là gì?
- Nó có gì nổi bật về hình dạng, kích thước, màu sắc, …?
- Nó dùng để làm gì?
- Cách bảo quản đồ dùng học tập đó ra sao?
BGH duyệt KT duyệt Người ra đề
Hà Thị Hiền Phan Thị Hoa

