intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên

Chia sẻ: Hoangnhanduc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên

  1. UBND HUYỆN DUY XUYÊN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023 -2024 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 8 Mức độ nhận thức Tổng Mạch Vận dụng Tổng TT nội Nội dung/chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Số câu cao điểm dung TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Bài 7 : Phòng, chống bạo lực gia đình 3 câu 3 câu 1.0 Giáo dục kĩ 1 năng sống. Bài 8 :Lập kế hoạch chi tiêu 3 câu 3 câu 1.0 Bài 9 : Phòng ngừa tai nạn vũ khí, 1 6 cháy, nổ và các chất độc hại 3 câu 3 câu 1 câu 4.0 câu câu Giáo dục 2 pháp luật Bài 10: Quyền và nghĩa vụ lao động ½ ½ 3 của công dân 3 câu 1 câu 2 câu 4.0 câu câu câu Tổng 9 ½ 6 ½ 1 1 câu 15 3 10
  2. câu câu câu câu câu câu câu Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 50% 50% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100% 100% UBND HUYỆN DUY XUYÊN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023 -2024 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 8 SỐ CÂU HỎI THEO MỨC ĐỘ NHẬN MẠCH THỨC T NỘI DUNG/ NỘI MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ Vận T CHỦ ĐỀ Thông Vận DUNG Nhận biết dụng hiểu dụng cao Nhận biết: Bài 7 : Phòng, -Thế nào là bạo lực gia đình - Các hình thức bạo lực gia đình chống bạo lực - Cách nhận ứn phó khi xảy ra bạo lực gia đình 3 TN gia đình Giáo dục 1 kĩ năng Nhận biết: sống -Thế nào là lập kế hoạch chi tiêu. - Nêu được sự cần thiết phải lập kế hoạch chi tiêu. Bài 8 :Lập kế hoạch chi tiêu 3TN
  3. Nhận biết: - Kể được tên một số tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại. - Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về phòng ngừa Bài 9 : Phòng tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại. ngừa tai nạn - Nêu được trách nhiệm của công dân trong việc phòng ngừa tai Giáo dục nạn vũ khí, bom mìn , cháy, nổ và các chất độc hại. pháp vũ khí, cháy, 3TN 3TN 1TL Thông hiểu: luật nổ và các chất - Nhận diện được một số nguy cơ dẫn đến tai nạn vũ khí, độc hại cháy, nổ và chất độc hại. - Đánh giá được hậu quả của tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại. Vận dụng : -Xử lý tình huống về việc phòng chống tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại.. Nhận biết: -Lao động là gì? Vai trò của lao động. Bài 10: Quyền Thông hiểu: và nghĩa vụ - Nguyên tắc sử dụng lao động chưa thành niên. ½TL lao động của -Giải thích vì sao lao động vừa là quyền vưa là nghĩa vụ ½ của công dân. TL 3TN 1TL công dân Vận dụng cao -Liên hệ bản thân những việc làm thực hiện quyền và nghĩa vụ lao động của công dân . Tổng 9TN 6TN ½TL ½TL 1 TL 1TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  4. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023 -2024 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1. “Hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình” - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Bạo lực gia đình. B. Vi phạm pháp luật. C. Bạo lực học đường. D. Tệ nạn xã hội. Câu 2. Để xử lí hậu quả của bạo lực gia đình, chúng ra không nên thực hiện hành vi nào sau đây? A. Thông báo sự việc với người thân. B. Giấu giếm, bao che cho đối phương. C. Nhờ sự trợ giúp từ cơ sở tư vấn tâm lí. D. Giải quyết bằng biện pháp tích cực. Câu 3. Những lời nói, thái độ, hành vi làm tổn thương tới danh dự, nhân phẩm, tâm lí của thành viên gia đình là biểu hiện cụ thể của hình thức bạo lực gia đình nào sau đây? A. Bạo lực về thể chất. B. Bạo lực về tinh thần. C. Bạo lực về kinh tế. D. Bạo lực về tình dục. Câu 4. Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về vấn đề lập kế hoạch chi tiêu? A. Chỉ những người chi tiêu tùy tiện mới cần lập kế hoạch chi tiêu. B. Những người giàu có, dư dả thì không cần lập kế hoạch chi tiêu. C. Lập kế hoạch chi tiêu giúp chúng ta cân bằng được tài chính. D. Học sinh nên tập trung học tập, không nên bận tâm đến tiền bạc. Câu 5. Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (…) trong khái niệm sau đây: “……… là việc xác định các khoản chi tiêu dựa trên những nguồn lực hiện có để thực hiện những mục tiêu tài chính của cá nhân, gia đình”. A. Kế hoạch chi tiêu. B. Quản lí tiền hiệu quả. C. Kế hoạch tài chính. D. Mục tiêu tài chính. Câu 6. Việc lập kế hoạch chi tiêu cá nhân không mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Cân bằng được tài chính. B. Chi tiêu những khoản không cần thiết. C. Thực hiện được tiết kiệm. D. Tạo dựng cuộc sống ổn định, ấm no. Câu 7: Khi phát hiện vật thể lạ nghi là bom, mìn, chúng ta nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây? A. Lại gần, nhặt vật thể lạ lên để kiểm tra xem đó là loại bom, mìn gì. B. Huy động thêm nhiều người tới để khiêng vật thể đó về trụ sở công an. C. Tránh xa vật thể lạ, báo cho lực lượng công an và cảnh báo tới mọi người. D. Rời khỏi hiện trường và không cần cảnh báo cho người xung quanh biết. Câu 8: Những loại bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại bé như quả ổi, quả dứa và đã bị rỉ sét do thời gian có thể: A. Không phát nổ và không gây nguy hiểm. B. Có thể phát nổ gây chết người hoặc gây thương tật suốt đời. C. Tùy từng loại, có thể nguy hiểm, có thể không nguy hiểm. D. Có thể chế thành những vật dụng dùng trong gia đình. Câu 9. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng nguy cơ dẫn đến tai nạn cháy, nổ? A. Thiết bị điện bị quá tải. B. Bảo quản thực phẩm sai cách.
  5. C. Nắng nóng kéo dài. D. Rò rỉ khí ga. Câu 10. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng hậu quả của tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại? A. Thiệt hại tài sản của các cá nhân, gia đình và xã hội. B. Chỉ gây tổn thương về tâm lí không gây tổn hại về sức khỏe. C. Góp phần làm ô nhiễm môi trường sinh thái. D. Gây tổn thương về thể chất thậm chí là tính mạng con người. Câu 11: Để phòng ngừa tai nạn, vũ khí, chất cháy nổ, pháp luật nước ta nghiêm cấm công dân thực hiện hành vi nào dưới đây? A. Giao nộp vũ khí quân dụng. B. Buôn bán vũ khí trái phép. C. Tố cáo việc buôn bán vũ khí. D. Tìm hiểu công dụng của vũ khí. Câu 12: Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy nổ, chất độc hại là trách nhiệm của A. mọi người dân và xã hội. B. lực lượng cảnh sát cứu hỏa. C. các lực lượng nhân đạo. D. tổ chức phi chính phủ Câu 13: Hành vi nào dưới đây vi phạm nguyên tắc sử dụng lao động là người chưa thành niên? A. Sử dụng lao động chưa thành niên làm những công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiêm. B. Thời gian làm việc của người lao động chưa thành niên không được quá 08 giờ/ 01 ngày và 40 giờ/ 01 tuần. C. Không sử dụng người chưa thành niên sản xuất, kinh doanh côn, rượu, bia, thuốc lá. D. Tạo cơ hội để người lao động chưa thành niên và người dưới 15 tuổi tham gia lao động được học văn hoá. Câu 14: Ý nào dưới đây không đúng khi nói về nghĩa vụ lao động của công dân? A. Lao động là nghĩa vụ của mỗi công dân đối với bản thân, với gia đình. B. Mọi người có nghĩa vụ lao động để góp phần duy trì và phát triển đất nước. C. Lao động là nghĩa vụ thiêng liêng, là nguồn sống, nguồn hạnh phúc của chúng ta. D. Mọi người có nghĩa vụ lao động chỉ để kiếm tiền nhằm thoả mãn nhu cầu của bản thân. Câu 15: Vai trò của lao động đối với sự tồn tại và phát triển của nhân loại là? A. Nhân tố quyết định. B. Là điều kiện. C. Là tiền đề. D. Là động lực. II. PHẦN TỰ LUẬN ( 5 ĐIỂM) Câu 1. (2.0 điểm) Câu 4 ( 1 điểm): Thời gian gần đây, giá xăng tiếp tục tăng cao, anh P đã mang các vật liệu lưu trữ như can, thùng nhựa để đến các cửa hàng xăng dầu mua tích trữ về sử dụng dần. Anh P cho rằng làm như thế sẽ tiết kiệm được tiền và có thể bán cho mọi người khi cần thiết. a) Theo em, hành vi của anh P có vi phạm quy định pháp luật về phòng ngừa cháy, nổ không? Vì sao? b) Anh P sẽ phải chịu hậu quả gì từ hành vi của mình? Câu 2: (2.0 điểm) Lao động là gì? Lao động có vai trò như thế nào đối với đời sống con người? Vì sao Hiến pháp quy định lao động là quyền và cũng là nghĩa vụ của công dân? Câu 3: (1.0 điểm ) Là một học sinh ngay từ bây giờ em phải làm gì để sau này trở thành người lao động có ích cho gia đình và xã hội? --------------- HẾT ---------------
  6. UBND HUYỆN DUY XUYÊN ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 8 I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi lựa chọn đúng ghi 0,33 điểm (3 câu đúng được ghi 1,0 điểm). Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đ/A A B B C A B C B B B B A A D A II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM Hành vi của anh P vi phạm quy định của pháp luật về phòng 0.5 ngừa cháy, nổ vì theo Điều 13 Luật Phòng cháy, chữa cháy năm 2001 (Sửa đổi, sung năm 2013), sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép chất nguy hiểm về cháy, nổ là hành vi 0.5 bị nghiêm cấm. Nếu tích trữ, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính Câu 1 hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. (2 điểm) - Về xử phạt vi phạm hành chính: Hành vi của anh P có thể bị 0.5 xử phạt hành chính - Về trách nhiệm hình sự: Hành vi tích trữ xăng dầu của anh 0.5 P có thể chịu trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”
  7. a) Khái niệm - Lao động là hoạt động có mục đích của con người nhằm tạo ra 0.5 của cải vật chất và tinh thần cho xã hội. b)Vai trò của lao động đối với đời sống con người - Lao động là hoạt động chủ yếu, quan trọng nhất của con người 0.5 - Lao động là nhân tố quyết định sự tồn tại, phát triển của xã hội. Câu 2 c) Vì (2 điểm) + Công dân có quyền làm việc, lựa chọn nghề nghiệp, việc làm và 0.5 nơi làm việc để đáp ứng nhu cầu của bản thân, gia đình và cống hiến cho xã hội. + Ngoài nghĩa vụ đối với bản thân công dân còn có nghĩa vụ lao 0.5 động để nuôi sống bản thân, gia đình và góp phần phát triển đất nước. Để trở thành người lao động tốt, công dân có ích cho xã hội, ngay 1,0 từ bây giờ em cần phải cố gắng học tập, tiếp thu kiến thức để sau Câu 3 này có thể vận dụng. Bên cạnh đó, cần phải tu dưỡng đạo đức, (1 điểm) sống lành mạnh, rèn luyện toàn diện để thành một người công dân tốt. Ngoài ra, chăm chỉ lao Tuỳ theo mức độ HS trả lời GV linh động trả lời * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp. Duyệt của lãnh đạo Duyệt của Người duyệt đề Người ra đề nhà trường TT/TPCM Ngô Thị Tường Vy Đặng Thị Kim Liên Văn Thị Bích Liên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1