intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Lịch sử lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 2 môn Lịch sử lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Lịch sử lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY MA TRẬN KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2022 - 2023 TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ MÔN LỊCH SỬ - LỚP 8 Cấp độ Nhận biết Vận dụng Vận dụng cao Cộng Các chủ đề TN TL TN TL TN TL TN TL - Nhận định TD Pháp Cuộc kháng hoàn thành cơ bản cuộc chiến chống xâm Việt Nam qua việc kí thực dân hiệp ước 1884 Pháp từ năm - Nhận định nhiệm vụ 1858 đến cuộc kháng chiến của nhân 1884 dân ta sau Hiệp ước Nhâm Tuất 1862 Số câu: 2 2 Số điểm: 0,66 0,66 Tỉ lệ: 6,6% 6,6% - Biết được lãnh đạo của - Xác định được tính chất cuộc khởi nghĩa Yên Thế. So Phong trào phe chủ chiến trong triều sánh điểm khác nhau cơ bản giữa khởi nghĩa Yên Thế - kháng chiến đình Huế. phong trào Cần Vương, chống pháp - Biết được lãnh đạo của - Xác định cuộc khởi nghĩa nào chấm dứt PT Cần trong những cuộc khởi nghĩa Hương Vương năm cuối thế Khê kỉ XIX
  2. Số câu: 2 2 3 7 Số điểm: 0,66 0,66 1,0 2,33 Tỉ lệ: 6,6% 6,6% 10% 23,3% Trào lưu cải - Biết nội dung đề nghị cách duy tân cải cách của Nguyễn Lộ ở Việt Nam Trạch nửa cuối TK XIX Số câu: 1 1 2 Số điểm: 0,33 2,0 2,33 Tỉ lê: 3,3% 20% 23,3% Những - Biết những chính sách - Mục đích của Pháp trong việc mở trường học ở Việt - Tác động tiêu cực của chuyển biến về kinh tế, văn hóa, giáo Nam chính sách khai thác đến kinh tế, xã hội dục thực dân Pháp thi - Sự thay đổi của giai cấp địa chủ phong kiến vào đầu nền kinh tế Việt Nam. Việt Nam và hành ở Việt Nam vào thế kỉ XX phong trào cuối TK XIX- đầu TK - Chủ trương, biện pháp của phong trào Đông du. yêu nước XX chống Pháp từ đầu TK XX đến năm 1918 Số câu: 1 1 3 1 6 Số điểm: 3,0 0,33 1,0 0,33 4,66 Tỉ lệ: 30% 3,3% 10% 3,3% 46,6% TS câu 4 6 3 17 TS điểm 4,0 2,0 1,0 10,0 Tỉ lệ 40% 20% 10% 100%
  3. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐẶC TẢ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2022 - 2023 TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ MÔN LỊCH SỬ - LỚP 8 CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ MÔ TẢ 1. Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp từ năm 1858 đến - Nhận định TD Pháp hoàn thành cơ bản cuộc xâm Việt 1884 Nam qua việc kí hiệp ước 1884. Vận dụng cao - Nhận định nhiệm vụ cuộc kháng chiến của nhân dân ta sau Hiệp ước Nhâm Tuất 1862. 2. Phong trào kháng chiến chống pháp trong những năm - Biết được lãnh đạo của phe chủ chiến trong triều đình cuối thế kỉ XIX Nhận biết Huế. - Biết được lãnh đạo của cuộc khởi nghĩa Hương Khê. - Hiểu nguyên nhân thất bại của phong trào Cần Vương. Thông hiểu - Hiểu lãnh đạo của cuộc khởi nghĩa Yên Thế. - Xác định được tính chất cuộc khởi nghĩa Yên Thế. So sánh điểm khác nhau cơ bản giữa khởi nghĩa Yên Thế - Vận dụng phong trào Cần Vương. - Xác định cuộc khởi nghĩa nào chấm dứt PT Cần Vương. 3. Trào lưu cải cách duy tân ở Việt Nam nửa cuối TK XIX Nhận biết - Biết nội dung đề nghị cải cách của Nguyễn Lộ Trạch. - Hiểu vì sao các đề nghị cải cách không thực hiện được. Ý Thông hiểu nghĩa của các tư tưởng cải cách 4. Những chuyển biến kinh tế, xã hội Việt Nam và phong trào yêu - Biết những chính sách về kinh tế, văn hóa, giáo dục thực nước chống Pháp từ đầu TK XX đến năm 1918 Nhận biết dân Pháp thi hành ở Việt Nam vào cuối TK XIX- đầu TK XX - Biết được người lãnh đạo của phong trào Duy Tân. Thông hiểu Vận dụng - Mục đích của Pháp trong việc mở trường học ở Việt Nam. - Sự thay đổi của giai cấp địa chủ phong kiến vào đầu thế kỉ XX. - Chủ trương, biện pháp của phong trào Đông du.
  4. - Tác động tiêu cực của chính sách khai thác đến nền kinh Vận dụng cao tế Việt Nam.
  5. TRƯỜNG ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2022 - 2023 ………………………………. MÔN LỊCH SỬ - LỚP 8 Họ và tên: Thời gian: 45 phút (không kể giao đề) ………………………………. Lớp: …………. Điểm Nhận xét của giáo viên Phần I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5,0 điểm): Chọn câu trả lời đúng nhất cho mỗi câu hỏi sau: Câu 1. Từ chỗ là giai cấp ít nhiều giữ vai trò lãnh đạo của cuộc đấu tranh dân tộc ở cuối thế kỉ XIX, giờ đây, giai cấp địa chủ phong kiến đã thay đổi như thế nào? A. Trở thành tay sai cho thực dân Pháp. B. Trở thành tầng lớp thượng lưu ở nông thôn Việt Nam. C. Trở thành tay sai cho thực dân Pháp, ra sức bóc lột, áp bức nông dân. D. Trở thành tầng lớp quý tộc mới ở nông thôn Việt Nam. Câu 2. Phong trào Đông du đưa thanh niên Việt Nam sang nước nào học tập? A. Nước Pháp. B. Nước Nga. C. Nước Nhật. D. Nước Mỹ. Câu 3. Khởi nghĩa nghĩa Yên Thế có điểm gì khác biệt so với các cuộc khởi nghĩa trong phong trào Cần vương? A. Hưởng ứng chiếu Cần vương của vua Hàm Nghi và Tôn Thất Thuyết. B. Chống thực dân Pháp, chống triều đình, giành chính quyền về tay nhân dân. C. Là phong trào nông dân chống Pháp, không thuộc phạm trù phong trào Cần vương. D. Là phản ứng của nhân dân trước hành động đầu hàng thực dân Pháp của triều đình. Câu 4. Hiệp ước nào đánh dấu thực dân Pháp đã hoàn thành công cuộc xâm lược Việt Nam? A. Hiệp ước Nhâm Tuất. B. Hiệp ước Giáp Tuất. C. Hiệp ước Hácmăng. D. Hiệp ước Patơnốt. Câu 5. Năm 1877 và 1882, Nguyễn Lộ Trạch dâng vua Tự Đức hai bản “Thời vụ sách”, đề nghị cải cách vấn đề gì? A. Chấn hưng dân khí, khai thông dân trí, bảo vệ đất nước. B. Đẩy mạnh khai khẩn ruộng hoang và khai thác mỏ. C. Phát triển buôn bán, chấn chỉnh quốc phòng. D. Chấn chỉnh bộ máy quan lại, cải tổ giáo dục. Câu 6. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự thất bại của phong trào Cần vương là gì? A. Triều đình nhà Nguyễn nhanh chóng đầu hàng thực dân Pháp. B. Phong trào diễn ra rời rạc, lẻ tẻ, thiếu sự liên kết thống nhất. C. Thiếu đường lối lãnh đạo đúng đắn và sự chỉ huy thống nhất. D. Thực dân Pháp mạnh và đã củng cố được nền thống trị ở Việt Nam. Câu 7. Cuộc khởi nghĩa Hương Khê (1885 – 1896) đặt dưới sự lãnh đạo của A. Cao Điền và Tống Duy Tân. B. Tống Duy Tân và Cao Thắng. C. Phan Đình Phùng và Hoàng Hoa Thám. D. Phan Đình Phùng và Cao Thắng
  6. Câu 8. Ai là người đứng đầu phái chủ chiến trong triều đình Huế? A. Nguyễn Tri Phương. B. Hoàng Diệu. C. Tôn Thất Thuyết. D. Nguyễn Văn Thành. Câu 9. Phong trào Cần vương chấm dứt với sự thất bại của cuộc khởi nghĩa nào? A. Khởi nghĩa Bãi Sậy. B. Khởi nghĩa Ba Đình. C. Khởi nghĩa Hương Khê. D. Khởi nghĩa Hùng Lĩnh. Câu 10. Sau Hiệp ước Nhâm Tuất 1862, cuộc kháng chiến của nhân dân ta bao hàm những nhiệm vụ nào? A. Chống thực dân Pháp xâm lược và chống phong kiến đầu hàng. B. Chống thực dân Pháp xâm lược. C. Chống sự đàn áp của quân lính triều đình. D. Chống sự nhu nhược, yếu hèn của vua quan nhà Nguyễn. Câu 11. Ai là người lãnh đạo phong trào Duy tân? A. Phan Châu Trinh và Huỳnh Thúc Kháng. B. Phan Châu Trinh, Phan Bội Châu. C. Lương Văn Can, Nguyễn Quyền. D. Lê Đại, Vũ Hoàng. Câu 12. Chính sách khai thác bóc lột của thực dân Pháp đã làm cho nền kinh tế Việt Nam như thế nào? A. Tài nguyên thiên nhiên bị bóc lột cùng kiệt. B. Nông nghiệp giẫm chân tại chỗ. C. Công nghiệp phát triển nhỏ giọt, thiếu hẳn một nền công nghiệp nặng. D. Kinh tế Việt Nam cơ bản vẫn là nền sản xuất nhỏ, lạc hậu, phụ thuộc. Câu 13. Mục đích của Pháp trong việc mở trường học là gì? A. Phát triển nền giáo dục Việt Nam. B. Khai minh nền văn hóa - giáo dục Việt Nam. C. Do nhu cầu học tập của con em quan chức thực dân và để đào tạo người bản xứ phục vụ cho Pháp. D. Do nhu cầu học tập của nhân dân ngày một cao. Câu 14. Chỉ huy tối cao của nghĩa quân Yên Thế là A. Đề Nắm. B. Đề Thám. C. Đề Thuật. D. Đề Chung. Câu 15. Tính chất của cuộc khởi nghĩa Yên Thế là A. thể hiện tinh thần dân tộc, yêu nước sâu sắc. B. phong trào giải phóng dân tộc. C. phong trào mang tính chất tự phát của nông dân, bảo vệ quyền lợi của mình. D. phong trào mang tính chất là cuộc cách mạng dân chủ tư sản. Phần II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Vì sao các đề nghị cải cách Duy tân ở Việt Nam nửa cuối TK XIX không thực hiện được. Ý nghĩa của các tư tưởng cải cách đó? Câu 2. (3,0 điểm) Vào cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX, thực dân Pháp thi hành những chính sách gì về kinh tế, văn hóa, giáo dục ở Việt Nam? ---------- Hết ----------
  7. TRƯỜNG ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2022 - 2023 ………………………………. MÔN LỊCH SỬ - LỚP 8 Họ và tên: Thời gian: 45 phút (không kể giao đề) ………………………………. (HS Khuyết tật) Lớp: …………. Điểm Nhận xét của giáo viên Phần I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5,0 điểm): Chọn câu trả lời đúng nhất cho mỗi câu hỏi sau : Câu 1. Từ chỗ là giai cấp ít nhiều giữ vai trò lãnh đạo của cuộc đấu tranh dân tộc ở cuối thế kỉ XIX, giờ đây, giai cấp địa chủ phong kiến đã thay đổi như thế nào? A. Trở thành tay sai cho thực dân Pháp. B. Trở thành tầng lớp thượng lưu ở nông thôn Việt Nam. C. Trở thành tay sai cho thực dân Pháp, ra sức bóc lột, áp bức nông dân. D. Trở thành tầng lớp quý tộc mới ở nông thôn Việt Nam. Câu 2. Phong trào Đông du đưa thanh niên Việt Nam sang nước nào học tập? A. Nước Pháp. B. Nước Nga. C. Nước Nhật. D. Nước Mỹ. Câu 3. Khởi nghĩa nghĩa Yên Thế có điểm gì khác biệt so với các cuộc khởi nghĩa trong phong trào Cần vương? A. Hưởng ứng chiếu Cần vương của vua Hàm Nghi và Tôn Thất Thuyết. B. Chống thực dân Pháp, chống triều đình, giành chính quyền về tay nhân dân. C. Là phong trào nông dân chống Pháp, không thuộc phạm trù phong trào Cần vương. D. Là phản ứng của nhân dân trước hành động đầu hàng thực dân Pháp của triều đình. Câu 4. Hiệp ước nào đánh dấu thực dân Pháp đã hoàn thành công cuộc xâm lược Việt Nam? A. Hiệp ước Nhâm Tuất. B. Hiệp ước Giáp Tuất. C. Hiệp ước Hácmăng. D. Hiệp ước Patơnốt. Câu 5. Năm 1877 và 1882, Nguyễn Lộ Trạch dâng vua Tự Đức hai bản “Thời vụ sách”, đề nghị cải cách vấn đề gì? A. Chấn hưng dân khí, khai thông dân trí, bảo vệ đất nước. B. Đẩy mạnh khai khẩn ruộng hoang và khai thác mỏ. C. Phát triển buôn bán, chấn chỉnh quốc phòng. D. Chấn chỉnh bộ máy quan lại, cải tổ giáo dục. Câu 6. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự thất bại của phong trào Cần vương là gì? A. Triều đình nhà Nguyễn nhanh chóng đầu hàng thực dân Pháp. B. Phong trào diễn ra rời rạc, lẻ tẻ, thiếu sự liên kết thống nhất. C. Thiếu đường lối lãnh đạo đúng đắn và sự chỉ huy thống nhất.
  8. D. Thực dân Pháp mạnh và đã củng cố được nền thống trị ở Việt Nam. Câu 7. Cuộc khởi nghĩa Hương Khê (1885 – 1896) đặt dưới sự lãnh đạo của A. Cao Điền và Tống Duy Tân. B. Tống Duy Tân và Cao Thắng. C. Phan Đình Phùng và Hoàng Hoa Thám. D. Phan Đình Phùng và Cao Thắng Câu 8. Ai là người đứng đầu phái chủ chiến trong triều đình Huế? A. Nguyễn Tri Phương. B. Hoàng Diệu. C. Tôn Thất Thuyết. D. Nguyễn Văn Thành. Câu 9. Phong trào Cần vương chấm dứt với sự thất bại của cuộc khởi nghĩa nào? A. Khởi nghĩa Bãi Sậy. B. Khởi nghĩa Ba Đình. C. Khởi nghĩa Hương Khê. D. Khởi nghĩa Hùng Lĩnh. Câu 10. Sau Hiệp ước Nhâm Tuất 1862, cuộc kháng chiến của nhân dân ta bao hàm những nhiệm vụ nào? A. Chống thực dân Pháp xâm lược và chống phong kiến đầu hàng. B. Chống thực dân Pháp xâm lược. C. Chống sự đàn áp của quân lính triều đình. D. Chống sự nhu nhược, yếu hèn của vua quan nhà Nguyễn. Câu 11. Ai là người lãnh đạo phong trào Duy tân? A. Phan Châu Trinh và Huỳnh Thúc Kháng. B. Phan Châu Trinh, Phan Bội Châu. C. Lương Văn Can, Nguyễn Quyền. D. Lê Đại, Vũ Hoàng. Câu 12. Chính sách khai thác bóc lột của thực dân Pháp đã làm cho nền kinh tế Việt Nam như thế nào? A. Tài nguyên thiên nhiên bị bóc lột cùng kiệt. B. Nông nghiệp giẫm chân tại chỗ. C. Công nghiệp phát triển nhỏ giọt, thiếu hẳn một nền công nghiệp nặng. D. Kinh tế Việt Nam cơ bản vẫn là nền sản xuất nhỏ, lạc hậu, phụ thuộc. Câu 13. Mục đích của Pháp trong việc mở trường học là gì? A. Phát triển nền giáo dục Việt Nam. B. Khai minh nền văn hóa - giáo dục Việt Nam. C. Do nhu cầu học tập của con em quan chức thực dân và để đào tạo người bản xứ phục vụ cho Pháp. D. Do nhu cầu học tập của nhân dân ngày một cao. Câu 14. Chỉ huy tối cao của nghĩa quân Yên Thế là A. Đề Nắm. B. Đề Thám. C. Đề Thuật. D. Đề Chung. Câu 15. Tính chất của cuộc khởi nghĩa Yên Thế là A. thể hiện tinh thần dân tộc, yêu nước sâu sắc. B. phong trào giải phóng dân tộc. C. phong trào mang tính chất tự phát của nông dân, bảo vệ quyền lợi của mình. D. phong trào mang tính chất là cuộc cách mạng dân chủ tư sản. Phần II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Vì sao các đề nghị cải cách Duy tân ở Việt Nam nửa cuối TK XIX không thực hiện được. Câu 2. (3,0 điểm) Vào cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX, thực dân Pháp thi hành những chính sách gì văn hóa, giáo dục ở Việt Nam? ---------- Hết ----------
  9. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN LỊCH SỬ - LỚP 8 Phần I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi câu đúng đạt 0,33 điểm, 3 câu đúng đạt 1,0 điểm. Câ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 1 12 13 14 15 u 1 ĐA C C C D A C D C C A A D C B C Phần II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm 1 - Nguyên nhân khiến cho những đề nghị cải cách không thực hiện được: chủ 1,0 (2,0đ) yếu là do triều đình phong kiến nhà Nguyễn bảo thủ không muốn chấp nhận, những thay đổi, bất lực trong việc thích ứng với hoàn cảnh. - Ý nghĩa của những đề nghị cải cách: gây tiếng vang lớn, tấn công vào những 1,0 tư tưởng bảo thủ và phản ánh trình độ nhận thức mới của người Việt Nam hiểu biết, thức thời. Góp phần vào việc chuẩn bị cho sự ra đời phong trào Duy tân đầu thế kỷ XX ở Việt Nam. 2 * Chính sách kinh tế (3,0đ) - Trong nông nghiệp, Pháp đẩy mạnh việc cướp đoạt ruộng đất, lập các đồn 0,25 điền. - Trong công nghiệp, Pháp tập trung khai thác than và kim loại. Ngoài ra, Pháp 0,5 đầu tư vào một số ngành khác như xi măng, điện, chế biến gỗ... Thực dân Pháp xây dựng hệ thống giao thông vận tải đường bộ, đường sắt để tăng cường bóc lột kinh tế và phục vụ mục đích quân sự. - Về thương nghiệp, Pháp độc chiếm thị trường Việt Nam, hàng hoá của Pháp 0,5 nhập vào Việt Nam chỉ bị đánh thuế rất nhẹ hoặc được miễn thuế, nhưng đánh thuế cao hàng hoá các nước khác. - Pháp còn tiến hành đề ra các thứ thuế mới bên cạnh các loại thuế cũ, nặng 0,25 nhất là thuế muối, thuế rượu, thuế thuốc phiện... Mục đích các chính sách trên của thực dân Pháp là nhằm vơ vét sức người, 0,5 sức của của nhân dân Đông Dương. * Chính sách về văn hoá, giáo dục - Đến năm 1919, Pháp vẫn duy trì chế độ giáo dục của thời phong kiến. 0,5 - Về sau, Pháp bắt đầu mở trường học mới nhằm đào tạo lớp người bản sứ 0,5 phục vụ công việc cai trị. Cùng với đó, Pháp mở một số cơ sở văn hoá, y tế.
  10. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN LỊCH SỬ - LỚP 8 (HSKT) Phần I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi câu đúng đạt 0,33 điểm, 3 câu đúng đạt 1,0 điểm. Câ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 1 12 13 14 15 u 1 ĐA C C C D A C D C C A A D C B C Phần II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm 1 - Nguyên nhân khiến cho những đề nghị cải cách không thực hiện được: chủ 2,0 (2,0đ) yếu là do triều đình phong kiến nhà Nguyễn bảo thủ không muốn chấp nhận, những thay đổi, bất lực trong việc thích ứng với hoàn cảnh. 2 * Chính sách về văn hoá, giáo dục (3,0đ) - Đến năm 1919, Pháp vẫn duy trì chế độ giáo dục của thời phong kiến. 3.0 - Về sau, Pháp bắt đầu mở trường học mới nhằm đào tạo lớp người bản sứ phục vụ công việc cai trị. Cùng với đó, Pháp mở một số cơ sở văn hoá, y tế.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1