PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY
TNG THCS 19.8
KHUNG MA TRẬN
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2024- 2025
MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ - LỚP 7
TT
Chương/ chủ đề
Ni dung/đơn vi :ki<n thư>c
Mc độ nhận thức Tổng
%
đim
NhâF bi<t Tng
hiu
F
dng
Phân n Lịch s
1
Đại Việt từ th< kỉ XIII đ<n
đầu th< kỉ XV: thời Trần, H
Thời Trần. 4 1* 10%
Thời Hồ. 2 20%
2
Khởi nghĩa Lam Sơn và Đại
Việt thời Lê sơ (1418-1527)
Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (1418 – 1427). 2 1* 2 20%
Số câu 8 1 2 11
Tỉ l 20% 15% 15% 50%
PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY
TỜNG THCS 19.8
BẢNG ĐẶC TẢ
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2024- 2025
MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ - LỚP 7
TT Chương/ Chủ
đề
Nội
dung/Đơn v
ki<n thư>c
Mư>c đô :đánh gia>
S câu hofi theo mư>c đô
:nhân: thư>c
NhâF
bi<t
Thông
hiu
Vân:
dng
Phân môn Lch s
1
Đại Việt từ
th< kỉ XIII
đ<n đầu th<
kỉ XV: thời
Trần, Hồ
Thời Trần.
Nhận bi<t
Biết được những nét chính vtình nh chính trị, kinh tế,
hội, văn hóa, tôn giáo thời Trần.
Tng hiểu
Trình bày một s thành tựu tu biểu về n hóa, tôn giáo thời
Trần.
4
1*
Thời Hồ. Nhận bi<t
Biết được sự ra đời của nhà Hồ.
Thông hiểu
Giới thiệu được một số nội dung chủ yếu trong cải cách của Hồ
Quý Ly.
2
1
2
Khởi nghĩa
Lam Sơn
Đại Việt thời
(1418-
1527)
Cuộc khởi
nghĩa Lam
Sơn (1418
– 1427).
Nhận bi<t
Biết được một số sự kiện tiêu biểu của cuộc khởi nghĩa Lam
n.
Thông hiểu
Tnh bày được nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc
khi nghĩa Lam n.
Vận dụng
- Đánh giá được vai trò của một số nhân vật tiêu biểu: Lợi,
Nguyễn Trãi, Nguyễn Chích,...
Liên hệ, rút ra được bài học từ cuộckhởi nghĩa Lam Sơn với
những vấn đề của thực tiễn hiện nay.
2
1*
2
Số câu/ loại câu 8 1 2
Tif lê :% 20% 15% 15%
PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY
TỜNG THCS 19.8
KHUNG MA TRẬN VÀ BẢNG ĐẶC TẢ
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2024- 2025
MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ - LỚP 7
TT Chương/
Chủ đề Nội dung/Đơn v
ki<n thư>cMư>c đô : đa>nh gia>
Số câu hỏi theo mức độ nhận
thức Tổng %
điểm
Nhận bi<t Thông
hiu
Vn
dng
1 Châu
Phi
Vị trí địa lí, phạm vi
châu Phi.
Nhận bi<t
Biết được đặc điểm vị trí địa lí, hình dạng
và kích thước châu Phi.
2 0,5đ
5%
2 Châu
Mỹ
- Vị trí địa lí, phạm vi
châu Mỹ.
- Phát kiến ra châu
Mỹ
- Đặc điểm tự nhiên,
dân cư, hội của
các khu vực châu Mỹ
(Bắc Mỹ, Trung
Nam Mỹ).
- Phương thức con
người khai thác, sử
dụng bảo vệ thiên
nhiên các khu vực
châu Mỹ.
Nhận bi<t
- Biết khái quát về vị trí địa lí, phạm vi châu
Mỹ.
- Biết được đặc điểm nguồn gốc dân
Trung Nam Mỹ, vấn đề đô thị hoá, văn
hoá Mỹ Latinh.
- Biết được đặc điểm của rừng Amadôn
Thông hiểu
Trình bày được một trong những đặc điểm
của tự nhiên: sự phân hoá của địa hình, khí
hậu; sông, hồ; các đới thiên nhiên ở Bắc Mỹ.
- Trình sự phân háo tự nhiên theo chiều bắc-
nam ở Trung và Nam Mỹ
- Trình sự phân háo tự nhiên theo chiều
đông-tây ở Trung và Nam Mỹ
Vận dụng
- Phân tích được phương thức con người
khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ.
- Phân tích được vấn đề khai thác, sử dụng và
1*
1*
1 (2 ý )
1*
1
1*
1*
1
1
3,5đ
35 %
bảo vệ thiên nhiên ở Trung và Nam Mỹ thông
qua trường hợp rừng Amazon.
- Chứng minh ý nga của kênh đào Panama
đối với giao thông trên biển
3 Cu
Đại
ơng
Vị trí địa lí, phạm vi
châu Đại Dương.
Nhận bi<t
Xác định được các bộ phận của châu Đại
Dương; vị trí địa lí, hình dạng và ch tớc
Austrailia.
3 (4 ý) 1,0đ
10%
Số câu/ loi câu 6 (8 ý) 1 2 9
Tif lê :% 20% 15% 15% 50%
Tổng hợp chung 40% 30% 30% 100%