Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Trần Đại Nghĩa, Quảng Nam
lượt xem 3
download
Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Trần Đại Nghĩa, Quảng Nam" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Trần Đại Nghĩa, Quảng Nam
- MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022-2023 Môn: NGỮ VĂN - LỚP 11 (Kèm theo Công văn số 1749/SGDĐT-GDTrH ngày 13/10/2020 của Sở GDĐT Quảng Nam) Mức độ nhận thức % Tổng Vận dụng Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng điểm cao Kĩ Thờ TT năng i Thời Thời Tỉ Thời Thời Số Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ gia gian gian lệ gian gian câu (%) (%) (%) n (phút) (phút) (%) (phút) (phút) hỏi (ph út) 1 Đọc 15 10 10 5 5 5 0 0 04 20 30 hiểu 2 Viết 20 10 15 10 10 20 5 10 01 70 70 bài nghị luận văn học Tổng 40 25 30 20 20 30 10 15 05 90 100 Tỉ lệ % 40 30 20 10 100 Tỉ lệ chung 70 30 100
- BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 2 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 11 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận Tổn Nội dung thức g Đơn vị kiến thức/ Mức độ kiến thức, kĩ năng TT kiến thức/ Vận kĩ năng cần kiểm tra Nhận Thông Vận kĩ năng dụng biết hiểu dụng cao 1 ĐỌC HIỂU Thơ hiện đại Việt Nhận biết: (1.5 đ: 2 câu: mỗi 2 1 1 0 4 Nam đầu thế kỉ câu 0,75 đ) XX- 1945 hoặc -Xác định PCNN văn bản nghị luận -Xác định phương thức biểu hiện đại. đạt. -Các định thể thơ -Tìm từ ngữ, chi tiết thể hiện nội dung trobg văn bản. Thông hiểu: (1 câu: 1.0 đ) -Giải thích ý nghĩa từ ngữ, hình ảnh, nội dung, nghệ thuật của văn bản... -Phân tích hiệu quả sử dụng biện pháp tu từ. Vận dụng : (1 câu 0,5 đ) -Rút ra bài học , thông điệp từ văn bản. -Nhận xét, đánh giá quan điểm, tư tưởng tác giả thể hiện trong văn bản
- 3 VIẾT BÀI Nghị luận về một Nhận biết: 1* VĂN bài thơ/đoạn thơ: - Xác định được kiểu bài nghị NGHỊ Tràng giang- Huy luận; vấn đề nghị luận. LUẬN Cận. - Giới thiệu tác giả, bài thơ, VĂN HỌC Chiều tối – Hồ đoạn thơ. Chí Minh. - Nêu nội dung cảm hứng, hình Từ ấy- Tố Hữu tượng nhân vật trữ tình, đặc điểm nghệ thuật nổi bật... của bài thơ/đoạn thơ. Thông hiểu: - Diễn giải những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ/đoạn thơ theo yêu cầu của đề: tình cảm quê hương, tư tưởng yêu nước; quan niệm thẩm mĩ và nhân sinh mới mẻ…; sự kế thừa các thể thơ truyền thống và hiện đại hóa thơ ca về ngôn ngữ, thể loại, hình ảnh,... - Lí giải được một số đặc điểm của thơ hiện đại từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám 1945 được thể hiện trong bài thơ/đoạn thơ. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận để phân tích, cảm nhận về nội dung, nghệ thuật của bài thơ/đoạn thơ. - Nhận xét về nội dung, nghệ thuật của bài thơ/đoạn thơ; vị trí, đóng góp của tác giả.
- Vận dụng cao: - So sánh với các tác phẩm khác; liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí luận văn học để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, bài văn giàu sức thuyết phục. Tổng 5 Tỉ lệ % 40 30 20 10 100 Tỉ lệ chung 70 30 100
- SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THPT TRẦN ĐẠI NGHĨA NĂM HỌC 2022 – 2023 Môn: Ngữ văn 11 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) (đề có 01 trang) I. Phần Đọc (3.0 điểm). Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi từ câu 1 đến câu 4. Học trò trường huyện ngày năm ấy, Anh tuổi bằng em lớp tuổi thơ. Những buổi học về không có nón, Đội đầu chung một lá sen tơ. Lá sen vương vấn, hương sen ngát, Ấp ủ hai ta chút nhuỵ hờ. Lũ bướm tưởng hoa cài mái tóc, Theo về tận cửa mới tan mơ. Em đi, phố huyện tiêu điều lắm, Trường huyện giờ xây kiểu khác rồi. Mà đến hôm nay anh mới biết, Tình ta như chuyện bướm xưa thôi. (Trích Trường huyện, Nguyễn Bính - Thơ và đời, Hoàng Xuân, NXB Văn học, 2003, tr.23) Câu 1(0,75 điểm)Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Câu 2.(0,75 điểm)Chỉ ra những hình ảnh đẹp trên đường đi học về của đôi bạn nhỏ. Câu 3.(1,00 điểm) Phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ nhân hóa trong hai câu thơ sau: Lũ bướm tưởng hoa cài mái tóc, Theo về tận cửa mới tan mơ. Câu 4.(0,5 điểm)Những kỉ niệm tuổi thơ trong bài thơ gợi cho anh chị suy nghĩ gì? II. Phần Làm văn (7.0 điểm): Phân tích bài thơ Chiều tối, từ đó làm rõ vẻ đẹp tâm hồn của tác giả Hồ Chí Minh. Chiều tối (Hồ Chí Minh) Phiên âm Mộ Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ, Cô vân mạn mạn độ thiên không Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc, Bao túc ma hoàn, lô dĩ hồng. Dịch thơ Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ, Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không Cô em xóm núi xay ngô tối, Xay hết, lò than đã rực hồng (Trích sgk Ngữ văn 11 tập 2 trang 41) -----Hết-----
- HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN 11 (Hướng dẫn chấm này có 03 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Cần nắm bắt được nội dung trinh bày của học sinh để đánh giá một cách tổng quát bài làm, trành đếm ý cho điểm. Cần vận dụng linh hoạt khi vận dụng Hướng dẫn chấm này. - Đặc biệt trân trọng những bài viết sáng tạo, có cách diễn đạt chặt chẽ, mạch lạc, giàu hình ảnh và cảm xúc, có cách trình bày riêng, cách trình bày hợp lí. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 đ. B. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM I.Đọc 3.0 đ Câu 1 Thể thơ: bảy chữ 0,75 đ Câu 2 Những hình ảnh đẹp trên đường đi học về của đôi bạn nhỏ: 0,75đ + "Những buổi học về không có nón, Đội đầu chung một lá sen tơ" + "Lũ bướm tưởng hoa cài mái tóc, Theo về tận cửa mới tan mơ" HD chấm: đúng cả 2 chi tiết 0,75; đúng 1 chi tiết 0,5; chép cả đoạn thơ từ câu "Những buổi học về không có nón ->Theo về tận cửa mới tan mơ" : 0,75 đ; chép không đúng hoặc không chép: 0,00 đ Câu 3 Hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ nhân hoá trong những 1,0 đ câu thơ: Lũ bướm tưởng hoa cài mái tóc, Theo về tận cửa mới tan mơ. +Phép tu từ nhân hoá trong những câu thơ này đã giúp tác giả tạo ra những hình ảnh sống động và tinh tế (NT). +Hình ảnh đẹp đó góp phần tô đậm kỉ niệm tuổi thơ đẹp, mộng mơ, lãng mạn của đôi bạn nhỏ.(ND) Hướng dẫn chấm: đúng mỗi ý 0,5 đ. HS có thể có cách diễn đạt khác tương tự vẫn được điểm tối đa. Câu 4 Những kỉ niệm tuổi thơ gợi cho mỗi chúng ta cảm xúc về 0,5 những ngày thời thơ ấu: +Kỉ niệm tuổi thơ thật đẹp. Đó là những kí ức khi ta trưởng thành sẽ nhớ mãi. +Điều này giúp ta cảm nhận được sự quý giá của kỷ niệm và tình cảm bạn bè trong tuổi thơ, đồng thời khơi gợi cho ta những suy nghĩ về thời gian trôi qua và giá trị của những kỷ niệm đẹp trong cuộc sống.
- Hướng dẫn chấm: Học sinh có thể có những cảm nhận riêng khác, chỉ cần nêu được 1 ý, diễn đạt trôi chảy là cho điểm tối đa.Tuỳ thực tế từng bài ghi điểm cho các em. II.Viết 7.0đ 1.Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận về một đoạn thơ Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được 0,5đ vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề. 2. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5đ 3. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; thể hiện sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp 5,0 đ chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Cụ thể: *Giới thiệu tác giả, văn bản, xuất xứ của văn bản, nội dung vấn đề cần nghị luận. *Nội dung bài thơ và vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh: a. Hai câu thơ đầu : Bức tranh thiên nhiên chiều tối. - Hình ảnh mang đậm vẻ đẹp cổ điển: cánh chim mệt mỏi tìm chốn ngủ và chòm mây cô đơn lững lờ trôi cuối trời - Không gian bao la của núi rừng, bầu trời, vũ trụ … =>Tình yêu thiên nhiên tha thiết của một tâm hồn tinh tế, nhạy cảm và phong thái ung dung tự tại... b. Hai câu cuối - Bức tranh cuộc sống rất đời thường, tuy vất vả nhưng gợi sự đầm ấm. - Hình ảnh cô em xóm núi với công việc xay ngô: khỏe khoắn, nhịp nhàng...->vẻ đẹp của con người trong lao động. -Hình ảnh lò than rực hồng ấm áp, tươi sáng niềm vui =>Hình ảnh bắt gặp trên đường chuyển lao vậy mà Bác vẫn mở hồn mình thu nhận. Đó chính là tình yêu cuộc sống đến tha thiết, tấm lòng nhân ái bao la c. Ý chí, nghị lực, tinh thần thép, luôn lạc quan, hướng đến ánh sáng và tương lai. - Hoàn cảnh tù đày mà không thể giam hãm được tinh thần … - Tư thế: Tự do, tự tại thả hồn vào thiên nhiên, cảm nhận vẻ đẹp bình dị của cuộc sống … - “Hồng” (nhãn tự của bài thơ): khép lại bài thơ là ánh sáng rực rỡ của lò than đã sưởi ấm lòng người, thắp lên niềm tin, hi vọng. => Sự vận động của tự nhiên cũng là sự vận động của tư tưởng và hình tượng thơ HCM: Chiều chuyển dần sang tối nhưng bức tranh mở ra bằng ánh sáng rực hồng. Mạch thơ, mạch tư tưởng người làm thơ có sự vận động từ tối đến sáng, từ buồn sang vui... * Nghệ thuật: - Thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt cô đọng hàm súc.
- - Yếu tố cổ điển kết hợp với tinh thần hiện đại. - Thủ pháp đối lập, điệp liên hoàn... Khái quát, khẳng định lại giá trị bài thơ và vẻ đẹp tâm hồn nghệ sĩ, chiến sĩ HCM: yêu thiên nhiên, yêu con người, yêu cuộc sống, phong thái ung dung và ý chí, nghị lực phi thường. 4. Sáng tạo Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. 5. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,5đ Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu Lưu ý: - Chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ 0,5 đ năng và kiến thức - Giáo viên mạnh dạn cho điểm tối đa đối với các bài viết sáng tạo, chú ý đến diễn đạt, hành văn, trau chuốt trong dùng từ, đặt câu, trình bày đẹp, khoa học ….
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2018 có đáp án
25 p | 1605 | 57
-
Bộ đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
26 p | 1235 | 34
-
Đề thi học kì 2 môn Hóa lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
3 p | 390 | 34
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 445 | 21
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
2 p | 299 | 19
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
2 p | 508 | 17
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hoàn Thiện
3 p | 325 | 13
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2018 có đáp án - Đề số 2
9 p | 965 | 12
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Thanh Hóa
3 p | 405 | 10
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
3 p | 272 | 9
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
2 p | 687 | 9
-
Bộ 24 đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án
104 p | 80 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 175 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 246 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Phong Phú B
4 p | 67 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân
6 p | 80 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Địa lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 202 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 7 năm 2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
2 p | 132 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn