intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Quế Sơn, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Quế Sơn, Quảng Nam” giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị cho kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Quế Sơn, Quảng Nam

  1. 1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN NGỮ VĂN CUỐI KÌ II NĂM HỌC: 2023-2024 LỚP 11 THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT - Hình thức tự luận: Nội Mức độ dung nhận thức Kĩ kiến TT năng thức/Đ Tổng Thông Vận Vận ơn vị kĩ Nhận biết hiểu dụng dụng cao % điểm năng1 Đọc hiểu Thể loại kí/Văn bản thông tin. 1 Số câu 3 3 1 1 8 Tỉ lệ % 15 30 10 5 60 điểm Viết Viết văn bản nghị luận về hiện tượng 2 xã hội Số câu 1* 1* 1* 1* 1 Tỉ lệ % 10 15 10 5 40 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 2. BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN LỚP 11- THỜI GIAN LÀM BÀI:90 PHÚT TT Đơn vị Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Kĩ năng kiến đánh giá Nhận Thông Vận Vận 1
  2. hiểu dụng biết dụng thức cao 1 Đọc Tản văn Nhận biết: 03 03 01 01 hiểu Nhận biết được thể loại của văn bản , các chi tiết có trong của văn bản. Thông hiểu: - Hiểu được nội dung chính củavăn bản - Hiểu được giá trị biểu đạt của từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ… - Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc chủ đạo của đối tượng được thể hiện qua ngôn ngữ. Vận dụng: Rút ra được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc. Vận dụng cao: Vận dụng kinh nghiệm đọc, trải nghiệm về cuộc sống, hiểu biết về lịch sử văn học để nhận xét, đánh giá ý nghĩa, giá trị của văn bản 2 Viết Viết bài Nhận biết: 1* 1* 1* 1TL* văn Xác định được yêu cầu thuyết về nội dung và hình thức minh về của bài văn thuyết minh. hiện Thông hiểu tượng -Trình bày được nguyên tôn thờ nhân, hệ quả, giải pháp thần thái đối với vấn đề quá của - Xác định rõ được mục giới trẻ đích, đối tượng thuyết hiện nay. minh . Đảm bảo cấu trúc, bố cục của một văn bản thuyết minh . Vận dụng: Vận dụng liên hệ bản thân và liên hệ mở rộng Vận dụng cao: - Sử dụng kết hợp các phương thức miêu tả,
  3. biểu cảm, tự sự,… để tăng sức thuyết phục cho bài viết. - Vận dụng hiệu quả những kiến thức tiếng Việt lớp 11 để tăng tính thuyết phục, sức hấp dẫn cho bài viết. TRƯỜNG THPT QUẾ SƠN KIỂM TRA CUỐI KỲ II- NĂM HỌC 2023-2024 TỔ: NGỮ VĂN Môn: Ngữ văn – Lớp 11 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 01 trang) I. ĐỌC - HIỂU (6.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Vườn của mẹ nhỏ nhưng đẹp lắm. Con cái lớn lên đứa nào cũng đi xa. Bao thương nhớ mẹ lại gửi vào khu vườn. Sáng mẹ ra vườn làm cỏ, chiều mẹ lại ra vườn tưới nước, bón phân. Cây trong vườn không phụ công mẹ cứ lớn lên tươi tốt, từng chiếc lá nụ hoa như cũng biết reo cười, trò chuyện. Giàn bầu, giàn mướp trái sai lúc lỉu. Mấy vạt cải, rau húng cứ xanh um. Hàng ớt, hàng cà hoa lung linh trong nắng. Mấy cây chanh, gốc chuối, bụi gừng cuối vườn cũng thương mẹ mà lớn nhanh. Những khóm hoa mẹ trồng quanh vườn lúc nào cũng thắm tươi rạng rỡ. Mẹ vui, cười thật hiền niềm hạnh phúc đơn sơ và lòng lại trông ngóng con cháu về chơi. Tôi thích về với khu vườn của mẹ, múc gàu nước giếng rửa mặt, nghe cái mát lạnh lan đi khắp người, xua đi tức khắc cái nắng nóng, bụi bặm ngoài kia. Rồi ngồi xuống bên mẹ, dưới bóng râm và hương thoang thoảng đưa của giàn hoa thiên lý, tặng mẹ chiếc áo mới, kể mẹ nghe những vui buồn nơi phố thị ồn ào… Dù ngoài kia có sóng gió bao nhiêu thì với tôi, vườn của mẹ vẫn là nơi bình yên nhất. Ở nơi ấy tôi đã đi qua tuổi thơ êm đềm bên mẹ và những loài cây hiền lành. Ấy cũng là nơi tôi biết mình luôn có mẹ chờ đợi để trở về sau những lo toan tất bật, ngồi bên mẹ ăn bữa cơm quê chan chứa ân tình. Những vạt rau vẫn cứ xanh. Giàn bí giàn bầu quanh năm cho trái. Và những khóm hoa vẫn thơm ngát, lung linh. Như vườn mẹ vẫn luôn đong đầy yêu thương chờ đợi đàn con cháu ở xa trở về… (Trịnh Bích Thuỳ, Về giữa khu vườn của mẹ, Theo https://giaoducthoidai.vn, ngày 02/08/2023
  4. Câu 1.(0,5 điểm) Văn bản trên được viết theo tiểu loại nào của thể loại kí? Câu 2.(0,5 điểm) Trong đoạn trích, công việc mẹ thường làm mỗi ngày là gì? Câu 3.(0,5 điểm) Theo tác giả vì sao vườn của mẹ vẫn là nơi bình yên nhất ? Câu 4.(1,0 điểm) Cảm xúc chủ đạo người viết thể hiện qua văn bản là gì? Câu 5.(1,0 điểm) Nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong những câu văn sau: “Giàn bầu, giàn mướp trái sai lúc lỉu. Mấy vạt cải, rau húng cứ xanh um. Hàng ớt, hàng cà hoa lung linh trong nắng. Mấy cây chanh, gốc chuối, bụi gừng cuối vườn cũng thương mẹ mà lớn nhanh”. Câu 6.(1,0 điểm) Nhan đề” Về giữa khu vườn của mẹ” gợi cho anh/chị suy nghĩ gì? Câu 7.(1,0 điểm) Anh/chị hãy rút ra thông điệp có ý nghĩa từ văn bản trên. Câu 8.(0,5 điểm) Viết đoạn văn( từ 5-7 dòng) trình bày suy nghĩ của anh /chị về vai trò của người mẹ trong gia đình. II. VIẾT(4,0 điểm) Anh/ chị hãy viết văn bản thuyết minh về hiện tượng tôn thờ thần tượng một cách thái quá của giới trẻ hiện nay. ------- ----- HẾT------------ ĐÁP ÁN - HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 Tản văn 0,5 - Học sinh trả lời như đáp án: 0.5 điểm. Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0 điểm
  5. 2 Công việc mẹ 0,5 thường làm vào mỗi ngày là: Làm cỏ, tưới nước, bón phân cho khu vườn. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 0.5 điểm. - Học sinh trả lời được 1-2 ý: 0.25 điểm. - Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0 điểm. 3 - đã đi qua tuổi 0,5 thơ êm đềm bên mẹ và những loài cây hiền lành - luôn có mẹ chờ đợi... ngồi bên mẹ ăn bữa cơm quê chan chứa ân tình. - Học sinh trả lời như đáp án: 0.5 điểm. - Học sinh trả lời được 1 ý: 0.25 điểm. - Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0 điểm. 4 Cảm xúc chủ đạo: 1,0 Niềm hạnh phúc khi được trở về bên mẹ, bên khu vườn bình yên. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án hoặc tương đương như
  6. đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,5-0,75 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục,sơ sài:0,25điểm - HS không trả lời: 0,0 điểm. 5 -Tác dụng: 1,0 +Làm cho đoạn văn giàu gợi hình, gợi cảm... + Làm nổi bật sự phong phú, đa dạng của những loại cây, thể hiện tình yêu, sự gắn bó đối với khu vườn của mẹ. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án hoặc tương đương như đáp án: 1,0 điểm. Học sinh không trả lời được hoặc trả lời sai: 0 điểm 6 - Gợi khung 1,0 cảnh thanh bình, khoáng đạt, nơi lưu giữ kỉ niệm… - Nơi có mẹ, có sự yêu thương…. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án hoặc tương đương như đáp án: 1,0 điểm. - HS trả lời 1 ý 0,5điểm
  7. Học sinh không trả lời được hoặc trả lời sai: 0 điểm 7 Thông điệp: + Giữ gìn, trân trọng gia đình 1,0 + Yêu thương, quý trọng kỉ niệm gắn liền với tuổi thơ và kí ức +Tình   mẫu   tử   và  sự   chăm   sóc,   hy  sinh của người mẹ. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời 1 thông điệp như đáp án hoặc tương đương như đáp án: 1,0 điểm. - HS trả lời nhưng diễn đạt chưa rõ ý : 0,5- 0,75 điểm Học sinh không trả lời được hoặc trả lời sai: 0,0 điểm 8 -Vai trò người mẹ 0,5 trong gia đình rất quan trọng: + Chăm sóc nuôi dưỡng con cái, nguồn động lực, niềm tin để con cái vươn lên rong cuộc sống…. Học sinh trả lời như đáp án hoặc tương đương như đáp án: 0,5 điểm. Học sinh trả lời chưa rõ ý, chưa thuyết phục 0,25 điểm Học sinh không trả
  8. lời được hoặc trả lời sai: 0,0 điểm PHẦN II. VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu 0,25 trúc bài văn thuyết minh Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề b. Xác định đúng 0,5 vấn đề cần thuyết minh: Viết văn bản thuyết minh về hiện tượng tôn thờ thần tượng một cách thái quá của giới trẻ hiện nay. c. Triển khai vấn đề 2,5 nghị luận thành các luận điểm Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần giới thiệu được vấn đề thuyết minh Sau đây là một số gợi ý: - Giới thiệu chung về hiện tượng hâm mộ thần tượng thái quá của giới trẻ hiện nay. - Nêu khái niệm về
  9. thần tượng + Những người ưa nhìn, làm diễn viên, người mẫu, ca sĩ, vận động viên... thường xuất hiện trước công chúng với vẻ ngoài bóng bẩy, hào nhoáng, thể hiện ra bên ngoài những biểu hiện tốt đẹp, chuẩn mực nhất. - Nêu những biểu hiện về hâm mộ thái quá thần tượng + Coi thần tượng là hình mẫu lý tưởng, luôn muốn làm mọi thứ. + thường xuyên chú ý theo dõi, thần tượng của mình - Hậu quả của tình trạng + Ảnh hưởng đến cuộc sống: sinh hoạt, sức khỏe, học tập, gia đình. + Ảnh hưởng tới chính thần tượng. - Giải pháp + Đặt cho mình một giới hạn nhất định. + Bớt xem những chương trình thần tượng….. - Nêu suy nghĩ cá nhân về vấn đề.
  10. - Tuyên truyền và động viên mọi người hâm mộ thần tượng lành mạnh. d. Chính tả, ngữ 0,25 pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo: Thể 0,5 hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Tổng 10,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2