1
MA TRẬN BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI II- LỚP 11
(NĂM HỌC 2024-2025)
I. Ma trận:
TT
Kỹ
năng
Nội dung/đơn vị kiến
thức
Mức độ nhận thức
Tổng
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
1
Đọc
hiểu
Đọc hiểu văn bản
2
2
1
5
Tỉ lệ
10%
20%
10%
40%
2
Viết
Viết đạn văn tóm tắt
(khảng 200 chữ)
1
1
Tỉ lệ
10%
5%
5%
20%
Viết bài văn thuyết minh về
sự vật hiện tợng trng tự
nhiên.( khảng 500 chữ)
1
1
Tỉ lệ
20%
15%
5%
40%
Tổng
2
2
1
40%
40%
20%
100%
2
II. Bản đặc tả:
TT
năng
Đơn vị
kiến
thức/Kĩ
năng
Mức đô đánh giá
S câu hi th mc đô nhâ
n thc
Nhâ
n
biết
Thông
hiểu
Vận dụng
1
1. Đọc
hiểu
Văn bản
thông tin
Nhận biết:
Thể lại, mục đích củ văn
bản.
Thông hiểu:
-Thiểu đợc tác dụng củ
các phng tiện phi ngôn
ngữ cách tổ chức thông
tin trng văn bản.
Vận dụng: Hiểu đợc ý
nghĩ, vi trò củ văn bản
đối với lịch sử dân tộc.
2 câu
2 câu
1 câu
2
Viết
Viết
đạn văn
tóm tắt
thông tin
chính
của văn
bản
thông
tin.
Nhận biết:
-Xác định đợc yêu cầu
về nội dung hình thức
củ đạn văn.
- Đảm bả cấu trúc, bố
cục củ một đạn văn .
- Giới thiệu đợc văn bản
cần tóm tắt.
Thông hiểu:
-Trình bày đợc vấn đề
cần triển khi th yêu
1*
1*
1*
1
3
cầu củ đề bài.
-Tóm lợc đợc các ý
chính củ văn bản thông
tin.
-Nêu nhận xét đánh giá
đợc vấn đề đặt r, thể
hiện qun điểm củ bản
thân.
- Cấu trúc chặt chẽ, sử
dụng các lẽ cách diễn
đạt thuyết phục.
- Đảm bả chuẩn chính tả,
ngữ pháp tiếng Việt.
Vận dụng:
-Nêu nhận xét đánh
giá đợc vấn đề đặt r, thể
hiện qun điểm củ bản
thân
- Vận dụng hiệu quả những
kiến thức Tiếng Việt , Làm
Văn để tăng tính thuyết
phục, sức hấp dẫn ch bài
viết.
2.Viết
một bài
văn
thuết
minh về
sự vật
hiện
tợng
trng tự
nhiên
Nhận biết:
-Đảm bả cấu trúc,
bố cục củ một bài văn
thuyết minh.
-Xác định đúng đối
tợng thuyết minh.
Thông hiểu:
-Triển khi đợc vấn đề.
- Nêu khái quát về đối
tợng thuyết minh.
-Thuyết minh đợc những
đặc điểm, vi trò, giá trị…
củ đối tợng.
-Đảm bả chuẩn chính tả,
ngữ pháp tiếng Việt.
- Cấu trúc chặt chẽ, sử
dụng các lẽ cách diễn
đạt thuyết phục.
1*
1*
1*
1
4
Vận dụng: Vận dụng hiệu
quả năng viết 1 bài văn
thuyết minh để tăng tính
thuyết phục, sức hấp dẫn
ch bài viết.
Ghi chú: Phần viết 02 câu b hàm cả 4 cấp độ.
5
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐĂK LĂK ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI II - LỚP
11
TRƯỜNG THPT HỒNG PHNG Môn Ngữ Văn.Năm học 2024- 2025
--------------------------- Thời gian làm bài 90 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề 02 trang)
I.ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
HỒ CHÍ MINH BẢN TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP
Ngày 4-5-1945, Hồ Chí Minh rời Pắc về Tân Trà. Giữa tháng 5, Ngời yê cầ Trng úy Giôn,
bá vụ của OSS (c qan phục vụ chiến lợc Mỹ), điện về Côn Minh, đề nghị thả ch Ngời cốn
“Tyên ngôn Độc lập” của Ha Kỳ.
Ngày 22-8-1945, Bác rời Tân Trà về Nội. Tối 25-8, Ngời và nội thành, tầng 2 nhà 48 Hàng
Ngang.
Sáng 26-8-1945, Hồ Chí Minh triệ tập chủ trì cộc họp Thờng vụ Trng ng Đảng, bàn các
vấn đề nh chủ trng đối nội, đối ngại trng tình hình mới; sớm công bố danh sách thành viên Chính
phủ lâm thời; chẩn bị ra “Tyên ngôn Độc lập, tổ chức mít tinh lớn Nội để Chính phủ ra mắt
nhân dân. Ngày ra mắt Chính phủ lâm thời cũng ngày nớc Việt Nam công bố qyền độc lập và thiết
lập chính thể Dân chủ Cộng hòa.
Ngày 27-8-1945, Ngời tiếp các bộ trởng mới tham gia Chính phủ đề nghị đầ tháng 9, Chính
phủ ra mắt qốc dân đọc “Tyên ngôn Độc lập” ngời đã chẩn bị.
Ngời đa bản thả để các thành viên Chính phủ xét dyệt, đề nghị dyệt kĩ, ta sẽ đọc không phải
chỉ để đồng bà cả nớc ta ngh, còn ch cả Chính phủ Pháp nhân dân Pháp, ch cả các nớc
đồng minh ngh. […]
Ngày 28 29-8, ban ngày, Bác đến làm việc tại 12 Ngô Qyền, trụ sở của Chính phủ lâm thời.
Ngời dành phần lớn thì giờ sạn “Tyên ngôn Độc lập”. Bổi tối, tại 48 Hàng Ngang, một căn bồng
vừa phòng ăn, vừa phòng tiếp khách, Bác tự đánh máy “Tyên ngôn Độc lập” một cái bàn tròn.
Ngày 30-8, Bác mời một số đồng chí đến tra đổi, góp ý ch bản thả “Tyên ngôn Độc lập”. Ngời
đọc ch mọi ngời ngh hỏi ý kiến. Ngày 31-8, Bác bổ sng một số điểm và bản thả “Tyên ngôn
Độc lập”.