
Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Lê Hồng Phong, Đắk Lắk
lượt xem 1
download

Mời các bạn tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Lê Hồng Phong, Đắk Lắk” để ôn luyện, củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài và chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ kiểm tra sắp tới. Chúc các bạn tự tin và làm bài thật tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Lê Hồng Phong, Đắk Lắk
- MA TRẬN VÀ BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II- LỚP 11 (NĂM HỌC 2024-2025) I. Ma trận: TT Kỹ Nội dung/đơn vị kiến Mức độ nhận thức Tổng năng thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng 1 Đọc Đọc hiểu văn bản 2 2 1 5 hiểu Tỉ lệ 10% 20% 10% 40% 2 Viết 1 Viết đ ạn văn tóm tắt 1 1 (kh ảng 200 chữ) Tỉ lệ 10% 5% 5% 20% 2 Viết bài văn thuyết minh về 1 1 sự vật hiện t ợng tr ng tự nhiên.( kh ảng 500 chữ) Tỉ lệ 20% 15% 5% 40% Tổng 2 2 1 40% 40% 20% 100% 1
- II. Bản đặc tả: TT Kĩ Đơn vị Mức đô ̣ đánh giá Số câu hỏi th mức đô ̣nhâṇ thức năng kiến Nhâ ̣n Thông Vận dụng thức/Kĩ năng biết hiểu 1 1. Đọc Văn bản 2 câu 2 câu 1 câu hiểu thông tin Nhận biết: Thể l ại, mục đích củ văn bản. Thông hiểu: -Thiểu đ ợc tác dụng củ các ph ng tiện phi ngôn ngữ và cách tổ chức thông tin tr ng văn bản. Vận dụng: Hiểu đ ợc ý nghĩ , v i trò củ văn bản đối với lịch sử dân tộc. 2 Viết Viết Nhận biết: 1* 1* 1* 1 đ ạn văn -Xác định đ ợc yêu cầu tóm tắt về nội dung và hình thức củ đ ạn văn. thông tin - Đảm bả cấu trúc, bố chính cục củ một đ ạn văn . của văn - Giới thiệu đ ợc văn bản bản cần tóm tắt. thông Thông hiểu: tin. -Trình bày đ ợc vấn đề cần triển kh i th yêu 2
- cầu củ đề bài. -Tóm l ợc đ ợc các ý chính củ văn bản thông tin. -Nêu và nhận xét đánh giá đ ợc vấn đề đặt r , thể hiện rõ qu n điểm củ bản thân. - Cấu trúc chặt chẽ, sử dụng các lí lẽ và cách diễn đạt thuyết phục. - Đảm bả chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Vận dụng: -Nêu và nhận xét đánh giá đ ợc vấn đề đặt r , thể hiện rõ qu n điểm củ bản thân - Vận dụng hiệu quả những kiến thức Tiếng Việt , Làm Văn để tăng tính thuyết phục, sức hấp dẫn ch bài viết. 2.Viết Nhận biết: 1* 1* 1* 1 một bài - Đảm bả cấu trúc, văn bố cục củ một bài văn thu ết thuyết minh. minh về - Xác định đúng đối t ợng thuyết minh. sự vật Thông hiểu: hiện -Triển kh i đ ợc vấn đề. t ợng - Nêu khái quát về đối tr ng tự t ợng thuyết minh. nhiên -Thuyết minh đ ợc những đặc điểm, v i trò, giá trị… củ đối t ợng. -Đảm bả chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. - Cấu trúc chặt chẽ, sử dụng các lí lẽ và cách diễn đạt thuyết phục. 3
- Vận dụng: Vận dụng hiệu quả kĩ năng viết 1 bài văn thuyết minh để tăng tính thuyết phục, sức hấp dẫn ch bài viết. Ghi chú: Phần viết có 02 câu b hàm cả 4 cấp độ. 4
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐĂK LĂK ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ II - LỚP 11 TRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PH NG Môn Ngữ Văn. Năm học 2024- 2025 --------------------------- Thời gian làm bài 90 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề có 02 trang) I.ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau: HỒ CHÍ MINH VÀ BẢN TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP Ngày 4-5-1945, Hồ Chí Minh rời Pắc Pó về Tân Trà . Giữa tháng 5, Ng ời yê cầ Tr ng úy Giôn, bá vụ của OSS (c q an phục vụ chiến l ợc Mỹ), điện về Côn Minh, đề nghị thả dù ch Ng ời c ốn “T yên ngôn Độc lập” của H a Kỳ. Ngày 22-8-1945, Bác rời Tân Trà về Hà Nội. Tối 25-8, Ng ời và nội thành, ở tầng 2 nhà 48 Hàng Ngang. Sáng 26-8-1945, Hồ Chí Minh triệ tập và chủ trì c ộc họp Th ờng vụ Tr ng ng Đảng, bàn các vấn đề nh chủ tr ng đối nội, đối ng ại tr ng tình hình mới; sớm công bố danh sách thành viên Chính phủ lâm thời; ch ẩn bị ra “T yên ngôn Độc lập, tổ chức mít tinh lớn ở Hà Nội để Chính phủ ra mắt nhân dân. Ngày ra mắt Chính phủ lâm thời cũng là ngày n ớc Việt Nam công bố q yền độc lập và thiết lập chính thể Dân chủ Cộng hòa. Ngày 27-8-1945, Ng ời tiếp các bộ tr ởng mới tham gia Chính phủ và đề nghị đầ tháng 9, Chính phủ ra mắt q ốc dân và đọc “T yên ngôn Độc lập” mà ng ời đã ch ẩn bị. Ng ời đ a bản thả để các thành viên Chính phủ xét d yệt, đề nghị d yệt kĩ, vì ta sẽ đọc không phải chỉ để đồng bà cả n ớc ta ngh , mà còn ch cả Chính phủ Pháp và nhân dân Pháp, ch cả các n ớc đồng minh ngh . […] Ngày 28 và 29-8, ban ngày, Bác đến làm việc tại 12 Ngô Q yền, trụ sở của Chính phủ lâm thời. Ng ời dành phần lớn thì giờ s ạn “T yên ngôn Độc lập”. B ổi tối, tại 48 Hàng Ngang, một căn b ồng vừa là phòng ăn, vừa là phòng tiếp khách, Bác tự đánh máy “T yên ngôn Độc lập” ở một cái bàn tròn. Ngày 30-8, Bác mời một số đồng chí đến tra đổi, góp ý ch bản thả “T yên ngôn Độc lập”. Ng ời đọc ch mọi ng ời ngh và hỏi ý kiến. Ngày 31-8, Bác bổ s ng một số điểm và bản thả “T yên ngôn Độc lập”. 5
- 14 giờ ngày 2-9-1945, tr ng c ộc mít tinh tại v ờn h a Ba Đình, tr ớc hàng chục vạn đồng bà , trên diễn đàn ca và trang nghiêm, thay mặt Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản “T yên ngôn Độc lập” d ng ời khởi thả , khai sinh ra n ớc Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. (Bùi Đình Ph ng, th bá Đanang.vn) Thực hiện các êu cầu: Câu 1. Xác định thể l ại củ văn bản trên. Câu 2. Chỉ r các ph ng tiện phi ngôn ngữ tr ng văn bản. Câu 3. Mục đích củ tác giả khi viết văn bản trên là gì? Câu 4. Nhận xét về hiệu quả củ cách tổ chức thông tin tr ng văn bản. Câu 5. Th m, bản “Tuyên ngôn Độc lập” có v i trò nh thế nà đối với sự r đời củ n ớc Việt N m dân chủ cộng hò ? Lí giải bằng một đ ạn văn ngắn từ 3-5 dòng. II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm) Câu 1.(2,0 điểm) nh, chị hãy viết một đ ạn văn ( kh ảng 200 chữ) tóm tắt các thông tin chính củ ngữ liệu phần đọc hiểu. Câu 2.( 4,0 điểm) Đến với Tây Nguyên nhiều du khách đã bị mê h ặc bởi vẻ đẹp tràn đầy sức sống củ thiên nhiên n i đây. Tây Nguyên kh ác lên mình nét đẹp h ng s , hùng vĩ và đầy bí ẩn. Không chỉ có núi rừng bạt ngàn, Tây Nguyên đại ngàn còn có những thác n ớc lớn và đẹp nhất Việt N m. nh chị hãy viết một bài văn ( kh ảng 500 chữ) thuyết minh về một thác n ớc đẹp củ Tây Nguyên. ……………………………………………..Hết………………………………………………… 6
- ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ II- LỚP 11 NĂN HỌC: 2024-2025 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4,0 1 Xác định thể l ại: Văn bản thông tin 0.5 H ớng dẫn chấm: - Học sinh trả lời nh Đáp án: 0,5 điểm - Trả lời sai h ặc không trả lời: 0,0 điểm 2 Các ph ơng tiện phi ngôn ngữ: : Ảnh t liệu Hồ Chí Minh đọc bản 0.5 Tuyên ngôn Độc lập tại quảng tr ờng B Đình. Mốc thời gi n liên qu n đến sự r đời củ bản Tuyên ngôn Độc lập. H ớng dẫn chấm: - Học sinh trả lời nh đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời đúng 1 ý: 0.25 điểm. - Học sinh trả lời không chính xác h ặc không trả lời: 0,0 điểm. 3 Mục đích của tác giả khi viết văn bản trên: 1.0 - Cung cấp thông tin về sự r đời củ bản Tuyên ngôn Độc lập. - Thể hiện lòng kính yêu, biết n đối với công l củ chủ tịch Hồ Chí Minh tr ng sự nghiệp đấu tr nh và bả vệ đất n ớc. H ớng dẫn chấm: - Học sinh trả lời nh Đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời đúng 1 ý: 0.5 điểm. - Trả lời sai h ặc không trả lời: 0,0 điểm 4 + Nhận xét về cách tổ chức thông tin tr ng văn bản : Thông tin về 1.0 sự r đời củ bản Tuyên ngôn Độc lập đ ợc tổ chức th trật tự thời gi n, sự việc nà diễn r tr ớc thì trình bày tr óc. + Hiệu quả: Giúp ng ời đọc nắm bắt thông tin đễ dàng, đầy đủ và chính xác. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời nh đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời đúng 1 ý: 0.5 điểm. - Học sinh trả lời không chính xác h ặc không trả lời: 0,0 điểm. 5 Nhận xét về vai trò của bản Tu ên ngôn Độc lập: 1,0 - Bản “Tuyên ngôn Độc lập” có v i trò vô cùng qu n trọng đối với sự r đời củ n ớc Việt N m dân chủ cộng hò . - Lí d : Bản Tuyên ngôn là văn kiện lịch sử đánh dấu sự r đời chính thức củ một chế độ, một chính phủ mới. Bản Tuyên ngôn còn là bản luận tội đ nh thép đối với kẻ thù, ngăn chặn và đập t n mọi âm m u qu y trở lại xâm chiếm n ớc t củ thực dân Pháp và các thế lực thù địch. Bản Tuyên 7
- ngôn cũng vinh d nh nhân dân t đã nh dũng đấu tr nh để có đ ợc độc lập nh ngày hôm n y. Đồng thời, nó cũng công bố rộng rãi ch nhân dân thế giới biết về sự r đời củ n ớc Việt N m mới, tr nh thủ sự ủng hộ củ nhân dân hò bình thế giới. H ớng dẫn chấm: - Học sinh trả lời nh đáp án h ặc có cách diễn đạt t ng đ ng: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời đ ợc 1/2 ý: 0,5 điểm - Học sinh trả lời không chính xác ( s y nghĩ lệch lạc…) h ặc không trả lời: 0,0 điểm. II VIẾT 6,0 Câu 1 Viết một đ ạn văn (kh ảng 200 chữ) tóm tắt các thông tin chính từ 2.0 ngữ liệu phần đọc hiểu. a. Xác định yê cầ của kiể bài: đảm bả cấu trúc đ ạn văn 0,25 b. Xác định đúng vấn đề cần nghị l ận: Tóm tắt thông tin chính củ văn 0,25 bản thông tin. c. . Triển khai vấn đề nghị l ận thành các l ận điểm. HS có thể triển 1,0 kh i th nhiều cách, nh ng cần giới thiệu đ ợc vấn đề cần bàn luận thuyết phục, hệ thống luận điểm chặt chẽ, lập luận thuyết phục, sử dụng dẫn chứng thuyết phục. + Giới thiệu văn bản thông tin: Văn bản: Hồ Chí Minh và bản Tuyên Ngôn Độc lập củ tác giả Bùi Đình Ph ng đăng trên D n ng.vn + Tóm l ợc các thông tin chính của văn bản: ++ Ngày 4/5/1945: Hồ Chí Minh rời Bác bó về Tân trà . ++Ngày 2/8/1945: Bác rời Tân Trà về Hà Nội ++ Sáng 26/8/1945: Bác triệu tập họp Th ờng vụ Trung ng Đảng, chuẩn bị r Tuyên ngôn Độc lập. ++Ngày 7/8/2945: Bác tiếp các bộ tr ởng mới th m gi Chính phủ đ r đề nghị Chính phủ r mắt quốc dân, đọc Tuyên ngôn Độc lập mà Ng ời đã chuẩn bị. … ++ 14 giờ ngày 2-9-1945, tại q ảng tr ờng Ba Đình, thay mặt chính phủ lâm thời,Ng ời đọc T yên ngôn Độc lập , khai sinh ra n ớc Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. + Khẳng định vai trò của bản Tu ên ngôn và của chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự ra đời của n ớc Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. d. Chính tả, ngữ pháp :Đảm bả chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. 0,25 . Sáng tạ : Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn 0,25 đạt mới mẻ . 8
- Câu 2 Viết một bài văn ( kh ảng 600 chữ) thu ết minh về một thác 4.0 n ớc đẹp của Tâ Ngu ên. a .Xác định đ ợc về hình thức, d ng l ợng của bài l ận. Bả đảm yêu 0,25 cầu về hình thức và dung l ợng : Bài văn( Kh ảng 600 chữ).Xác định đ ợc yêu cầu kiểu bài: Thu ết minh về một thác n ớc đẹp của Tâ Ngu ên. Thí sinh có thể trình bày bài văn th cách diễn dịch, quy nạp, phối hợp, móc xích, s ng hành. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị l ận: Thu ết minh về một thác 0,25 n ớc đẹp của Tâ Ngu ên. c. Triển khai vấn đề nghị l ận: 3.0 + Mở bài: Giới thiệu khái quát về vẻ đẹp củ cảnh qu n thiên nhiên ở Tây Nguyên : H ng s , hùng vĩ, bạt ngàn rừng núi và đặc biệt có rất nhiều thác n ớc đẹp. Nêu đ ợc tên một c n thác cụ thể: Thác Dr y Nur; Thác Gi L ng; Thác D mbri … + Thân bài: ++ Thuyết minh về nguồn gốc, tên gọi củ thác nước. ++ Thuyết minh về đặc điểm củ thác nước: - Vị trị đị lý. - Độ c củ thác, dòng chảy. - Cảnh qu n xung qu nh thác n ớc… ++ Thuyết minh về v i tró củ thác nước: - Đối với môi tr ờng: góp phần tạ môi tr ờng không khí mát mẻ, tr ng lành. - Đối với kinh tế: Tiềm năng thủy điện. - Đối với văn hó , du lịch: Thu hút khách du lịch đến với Tây Nguyên. ++ Chỉ r một số thực trạng các thác nước ở Tây Nguyên đ ng đối mặt: - Biến đổi khí hậu , khô hạn ảnh h ởng đến l ợng n ớc củ thác. - Du lịch phát triển để lại những hệ lụy về ô nhiễm môi tr ờng. + Kết bài: - Khẳng định lại v i trò qu n trọng củ thác n ớc ở Tây Nguyên. - Kêu gọi mọi ng ời chung t y bả tồn vẻ đẹp củ những thác n ớc ở Tây Nguyên. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bả chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: Không ch điểm nế bài làm có q á nhiề lỗi chính tả, ngữ pháp. . Sáng tạ : Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn 0,25 đạt mới mẻ; văn viết có cảm xúc. 9
- I + II Tổng 10 10

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
26 p |
1385 |
34
-
Bộ 16 đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án
61 p |
296 |
28
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p |
959 |
21
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Xuân Lộc
6 p |
170 |
6
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Lê Quý Đôn
9 p |
233 |
5
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Tây Yên 1
5 p |
149 |
4
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường TH&THCS Trung Mỹ
3 p |
207 |
4
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thành 2
5 p |
172 |
4
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p |
766 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thành 2
6 p |
153 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thắng A
3 p |
133 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học R'Lơm
5 p |
130 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học TT Đông Anh
6 p |
182 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân
4 p |
141 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Xuân Lộc
5 p |
160 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Nghĩa Dõng
5 p |
122 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Đại Đồng
6 p |
194 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Địa lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p |
743 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
