intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT TP Điện Biên Phủ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:24

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT TP Điện Biên Phủ" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT TP Điện Biên Phủ

  1. SỞ GD&ĐT ĐIỆN BIÊN TRƯỜNG THPT TP ĐIỆN BIÊN PHỦ MATRẬN ĐỀ III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA LỚP 12 CỦA BỘ GIÁO DỤC ( Giữa học kỳ 1, cuối học kỳ 1, giữa học kỳ 2, cuối học kỳ 2) % Tổng điểm Vận Thông Vận dụng dụng cao Thời Thời Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ gian gian (%) (%) (%) (phút) (phút) (phút) 10 5 5 5 0 5 5 5 5 5 15 15 10 25 5 20 20 30 10 15 10 100 30
  2. 4. ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II – LỚP 12 Đơn vị Mức độ Số câu hỏi kiến kiến thức, theo mức Tổng thức/Kĩ kĩ năng độ nhận năng cần kiểm thức tra, đánh Thông giá Nhận biết Vận dụng hiểu - Truyện Nhận biết: 2 1 1 hiện đại - Xác định Việt Nam được đề từ sau tài, cốt Cách mạng truyện, chi tháng Tám tiết, sự việc năm 1945 tiêu biểu. đến hết thế - Nhận kỉ XX; diện truyện hiện phương đại nước thức biểu ngoài (Ngữ đạt, ngôi liệu ngoài kể, hệ sách giáo thống nhân khoa) vật, biện pháp nghệ thuật,... của văn bản/đoạn trích. Thông hiểu: - Hiểu những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạn trích: chủ đề tư tưởng, ý
  3. Đơn vị Mức độ Số câu hỏi kiến kiến thức, theo mức Tổng thức/Kĩ kĩ năng độ nhận năng cần kiểm thức tra, đánh Thông giá Nhận biết Vận dụng hiểu nghĩa của các chi tiết, sự việc tiêu biểu, ý nghĩa của hình tượng nhân vật, nghệ thuật trần thuật, bút pháp nghệ thuật,... - Hiểu một số đặc điểm của truyện ngắn hiện đại Việt Nam từ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến hết thế kỉ XX, truyện hiện đại nước ngoài được thể hiện trong văn bản/đoạn trích. Vận dụng: - Nhận xét về nội
  4. Đơn vị Mức độ Số câu hỏi kiến kiến thức, theo mức Tổng thức/Kĩ kĩ năng độ nhận năng cần kiểm thức tra, đánh Thông giá Nhận biết Vận dụng hiểu dung và nghệ thuật của văn bản/đoạn trích truyện ngắn hiện đại Việt Nam từ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến hết thế kỉ XX, truyện hiện đại nước ngoài. - Bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề đặt ra trong văn bản/đoạn trích. - Rút ra thông điệp/bài học cho bản thân. Kịch hiện Nhận biết: đại Việt - Nhận Nam từ sau diện về Cách mạng nhân vật, tháng Tám hành động
  5. Đơn vị Mức độ Số câu hỏi kiến kiến thức, theo mức Tổng thức/Kĩ kĩ năng độ nhận năng cần kiểm thức tra, đánh Thông giá Nhận biết Vận dụng hiểu năm 1945 kịch, xung đến hết thế đột kịch,... kỉ XX trong văn (Ngữ liệu bản/đoạn ngoài sách trích. giáo khoa) Thông hiểu: - Hiểu được những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật quan của văn bản/đoạn trích: tư tưởng tác giả, cách tạo mâu thuẫn và xung đột kịch, ngôn ngữ kịch,... - Hiểu được số đặc điểm của kịch hiện đại Việt Nam từ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945
  6. Đơn vị Mức độ Số câu hỏi kiến kiến thức, theo mức Tổng thức/Kĩ kĩ năng độ nhận năng cần kiểm thức tra, đánh Thông giá Nhận biết Vận dụng hiểu đến hết thế kỉ XX thể hiện trong văn bản/đoạn trích. Vận dụng: - Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạn trích; bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề đặt ra trong văn bản/đoạn trích. - Rút ra thông điệp/bài học cho bản thân. Văn bản Nhận biết: nghị luận - Xác định hiện đại thông tin (Ngữ liệu được nêu ngoài sách trong văn giáo khoa) bản/đoạn trích.
  7. Đơn vị Mức độ Số câu hỏi kiến kiến thức, theo mức Tổng thức/Kĩ kĩ năng độ nhận năng cần kiểm thức tra, đánh Thông giá Nhận biết Vận dụng hiểu - Nhận diện phương thức biểu đạt, thao tác lập luận, phong cách ngôn ngữ, biện pháp tu từ,... Thông hiểu: - Hiểu được nội dung của văn bản/đoạn trích. - Hiểu được cách triển khai lập luận, ngôn ngữ biểu đạt, giá trị các biện pháp tu từ của văn bản/đoạn trích. - Hiểu một số đặc điểm của
  8. Đơn vị Mức độ Số câu hỏi kiến kiến thức, theo mức Tổng thức/Kĩ kĩ năng độ nhận năng cần kiểm thức tra, đánh Thông giá Nhận biết Vận dụng hiểu nghị luận hiện đại. Vận dụng: - Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạn trích; bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề đặt ra trong văn bản/đoạn trích. - Rút ra thông điệp/bài học cho bản thân. Nghị luận Nhận biết: về tư - Xác định tưởng, đạo được tư tưởng đạo lí cần bàn luận. - Xác định được cách thức trình bày đoạn văn.
  9. Đơn vị Mức độ Số câu hỏi kiến kiến thức, theo mức Tổng thức/Kĩ kĩ năng độ nhận năng cần kiểm thức tra, đánh Thông giá Nhận biết Vận dụng hiểu Thông hiểu: - Diễn giải về nội dung, ý nghĩa của tư tưởng đạo lí. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận phù hợp để triển khai lập luận, bày tỏ quan điểm của bản thân về tư tưởng đạo lí. Vận dụng cao: - Huy động được kiến thức và trải nghiệm của
  10. Đơn vị Mức độ Số câu hỏi kiến kiến thức, theo mức Tổng thức/Kĩ kĩ năng độ nhận năng cần kiểm thức tra, đánh Thông giá Nhận biết Vận dụng hiểu bản thân để bàn luận về tư tưởng đạo lí. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; đoạn văn giàu sức thuyết phục. Nghị luận Nhận biết: về một - Nhận iện tượng diện hiện đời sống tượng đời sống cần nghị luận. - Xác định được cách thức trình bày đoạn văn. Thông hiểu: - Hiểu được thực trạng/nguyê n nhân/các mặt lợi -
  11. Đơn vị Mức độ Số câu hỏi kiến kiến thức, theo mức Tổng thức/Kĩ kĩ năng độ nhận năng cần kiểm thức tra, đánh Thông giá Nhận biết Vận dụng hiểu hại, đúng - sai của hiện tượng đời sống. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận phù hợp để triển khai lập luận, bày tỏ quan điểm của bản thân về hiện tượng đời sống. Vận dụng cao: - Huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về hiện tượng
  12. Đơn vị Mức độ Số câu hỏi kiến kiến thức, theo mức Tổng thức/Kĩ kĩ năng độ nhận năng cần kiểm thức tra, đánh Thông giá Nhận biết Vận dụng hiểu đời sống. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; đoạn văn giàu sức thuyết phục. Nghị luận Nhận biết: về một tác - Xác định phẩm, một kiểu bài đoạn trích nghị luận, văn xuôi: vấn đề cần Vợ chồng nghị luận. A Phủ - Giới thiệu (trích) của tác giả, tác Tô Hoài phẩm. Vợ nhặt - Nhớ được của Kim cốt truyện, nhân vật; Rừng xà xác định của được chi Nguyễn tiết, sự việc Trung tiêu biểu,... Thành Thông - Những hiểu: đứa con - Diễn giải trong gia về giá trị đình của nội dung,
  13. Đơn vị Mức độ Số câu hỏi kiến kiến thức, theo mức Tổng thức/Kĩ kĩ năng độ nhận năng cần kiểm thức tra, đánh Thông giá Nhận biết Vận dụng hiểu Nguyễn giá trị nghệ thuật của Chiếc truyện hiện thuyền đại: vấn đề ngoài xa số phận con người, Nguyễn cảm hứng Minh Châu anh hùng Số phận ca và cảm con người hứng thế (trích) của sự, tình yêu M.Sô-lô- quê hương khốp đất nước; Ông già nghệ thuật và biển cả xây dựng (trích) của nhân vật, Ơ.Hê- nghệ thuật minh-uê xây dựng tình huống truyện, bút pháp trần thuật mới mẻ. - Lí giải một số đặc điểm cơ bản của truyện hiện đại Việt Nam, truyện nước ngoài được thể hiện trong
  14. Đơn vị Mức độ Số câu hỏi kiến kiến thức, theo mức Tổng thức/Kĩ kĩ năng độ nhận năng cần kiểm thức tra, đánh Thông giá Nhận biết Vận dụng hiểu văn bản/đoạn trích. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận để phân tích, cảm nhận về nội dung, nghệ thuật của truyện hiện đại Việt Nam, truyện hiện đại nước ngoài. - Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạn trích; vị trí và đóng
  15. Đơn vị Mức độ Số câu hỏi kiến kiến thức, theo mức Tổng thức/Kĩ kĩ năng độ nhận năng cần kiểm thức tra, đánh Thông giá Nhận biết Vận dụng hiểu góp của tác giả. Vận dụng cao: - So sánh với các tác phẩm khác, liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí luận văn học để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; bài văn giàu sức thuyết phục. Nghị luận Nhận biết: về một tác - Xác định phẩm, một được kiểu đoạn trích bài nghị kịch: Hồn luận; vấn
  16. Đơn vị Mức độ Số câu hỏi kiến kiến thức, theo mức Tổng thức/Kĩ kĩ năng độ nhận năng cần kiểm thức tra, đánh Thông giá Nhận biết Vận dụng hiểu Trương Ba, đề cần nghị da hàng luận. thịt (trích) - Giới thiệu của Lưu tác giả, tác Quang Vũ phẩm. - Nhận diện nhân vật, hành động kịch, xung đột kịch,... trong đoạn trích. Thông hiểu: - Diễn giải về giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật của đoạn trích Hồn Trương Ba, da hàng thịt: sự chiến thắng của lương tâm, đạo đức đối với bản năng; đặc sắc trong ngôn ngữ đối thoại, xung
  17. Đơn vị Mức độ Số câu hỏi kiến kiến thức, theo mức Tổng thức/Kĩ kĩ năng độ nhận năng cần kiểm thức tra, đánh Thông giá Nhận biết Vận dụng hiểu đột, ngôn ngữ,... - Lí giải một số đặc điểm cơ bản của kịch hiện đại Việt Nam, được thể hiện trong đoạn trích. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận để thể hiện cảm nhận về nội dung, nghệ thuật của kịch hiện đại. - Nhận xét về nội dung và nghệ thuật
  18. Đơn vị Mức độ Số câu hỏi kiến kiến thức, theo mức Tổng thức/Kĩ kĩ năng độ nhận năng cần kiểm thức tra, đánh Thông giá Nhận biết Vận dụng hiểu của đoạn trích; vị trí và đóng góp của tác giả. Vận dụng cao: - So sánh với các tác phẩm khác, liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí luận văn học để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; bài văn giàu sức thuyết phục. Nghị luận Nhận biết: về một - Xác định
  19. Đơn vị Mức độ Số câu hỏi kiến kiến thức, theo mức Tổng thức/Kĩ kĩ năng độ nhận năng cần kiểm thức tra, đánh Thông giá Nhận biết Vận dụng hiểu đoạn được kiểu trích/tác bài nghị phẩm văn luận, vấn nghị luận: đề cần nghị Nhìn về luận. vốn văn - Giới thiệu hóa dân tác giả, tác tộc của phẩm, đoạn Trần Đình trích. Hượu - Xác định nội dung chính của văn bản/đoạn trích. Thông hiểu: - Diễn giải được quan điểm của tác giả về những nét đặc trưng của văn hóa dân tộc – cơ sở để xây dựng một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. - Lí giải được một số đặc
  20. Đơn vị Mức độ Số câu hỏi kiến kiến thức, theo mức Tổng thức/Kĩ kĩ năng độ nhận năng cần kiểm thức tra, đánh Thông giá Nhận biết Vận dụng hiểu điểm cơ bản của nghị luận hiện đại được thể hiện trong văn bản/đoạn trích. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận để phân tích nội dung, nghệ thuật của của đoạn trích/văn bản nghị luận. - Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của đoạn trích; vị trí và đóng góp của tác
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2