intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn cùng tham khảo và tải về “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm, Tiên Phước” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm, Tiên Phước

  1. CUỐI HỌC KÌ II Tiết KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II I. MỤC TIÊU KIỂM TRA: - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học cuối học kì II - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Trắc nghiệm + tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường
  2. TRƯỜNG THCS LÊ THỊ HỒNG GẤM KIỂM TRA CUỐI KỲ II TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học cuối kì II - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Trắc nghiệm kết hợp tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN TT Kỹ Nội dung/ Mức độ nhận biết Tổng năng đơn vị kỹ % điểm năng Nhận biết Thông Vận Vận dụng hiểu dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc hiểu Số câu 4 0 3 1 0 1 0 1 10 câu Tỉ lệ % 2.0đ 1.5đ 1.0 1.0đ 0.5đ 6.0 đ điểm đ 2 Viết Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 câu Tỉ lệ % 1.0đ 1.5 1.0đ 0 0.5đ 4.0 đ điểm đ Tỷ lệ % điểm các mức độ 30 % 40% 20% 10% 100%
  3. IV BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút Kĩ Nội dung/ Đơn TT Mức độ đánh giá năng vị kiến thức 1 Đọc Văn bản nghị Nhận biết: hiểu luận ngoài - Nhận biết kiểu văn bản, chủ đề, trạng ngữ, từ mượn. chương trình. -Thông hiểu: - Hiểu được thái độ của người viết - Hiểu nội dung đoặn văn -Hiểu nghĩa của từ - Tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ. Vận dụng: - Liên hệ với bản thân về một vấn đề liên quan đến đoạn văn. Vận dụng cao: Trình bày quan điểm của bản thân về một vấn đề bằng một đoạn văn. 2 Viết Viết bài văn Nhận biết: Nhận biết được kiểu bài văn thuyết minh. Bài viết thuyết minh thuật có bố cục ba phần. Thông hiểu: lại một sự kiện - Hiểu được đặc điểm của bài văn thuyết minh và viết được bài ( một sinh hoạt văn thuyết minh. văn hóa). Vận dụng: Viết được một bài văn thuyết minh Vận dụng cao: Vận dụng phù hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong văn thuyết minh. Dẫn dắt bài viết chặt chẽ, văn phong trôi chảy, sảng sủa. Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt. V. ĐỀ KIỂM TRA
  4. Phần I. Đọc - hiểu (6.0 điểm) Đọc kĩ bài văn sau và trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn chữ cái đứng trước đáp án đúng từ câu 1 đến câu 7. Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ. […] Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa. Và khi không còn nhu cầu đó nữa, thì đời sống tinh thần của con người nghèo đi, mòn mỏi đi, cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền tảng. Đây là một câu chuyện nghiêm túc, lâu dài và cần được trao đổi, thảo luận một cách cũng rất nghiêm túc, lâu dài. Tôi chỉ muốn thử nêu lên ở đây một đề nghị: Tôi đề nghị các tổ chức thanh niên của chúng ta, bên cạnh những sinh hoạt thường thấy hiện nay, nên có một cuộc vận động đọc sách trong thanh niên cả nước; và vận động từng nhà gây dựng tủ sách gia đình. Gần đây, có một nước đã phát động phong trào trong toàn quốc mỗi người mỗi ngày đọc lấy 20 dòng sách. Chúng ta cũng có thể làm như thế, hoặc vận động mỗi người trong mỗi năm đọc lấy một cuốn sách. Cứ bắt đầu bằng việc rất nhỏ, không quá khó. Việc nhỏ đấy nhưng rất có thể là việc nhỏ khởi đầu một công cuộc lớn. (Theo Nguyên Ngọc, Một đề nghị, tạp chí Điện tử Tiasang.com.vn, ngày 19-7-2007) Câu 1. ( 0,5 điểm) Đoạn trích trên thuộc kiểu văn bản nào? A. Văn bản thông tin B. Văn bản nghị luận C. Văn bản tự sự D.Văn bản biểu cảm Câu 2. ( 0,5 điểm) Câu chủ đề của đoạn văn là câu : A. Câu thứ nhất B. Câu thứ hai C. Câu thứ ba D. Câu thứ tư Câu 3. ( 0,5 điểm) Trạng ngữ trong câu: “Gần đây, có một nước đã phát động phong trào trong toàn quốc mỗi người mỗi ngày đọc lấy 20 dòng sách.” giữ chức năng gì? A. Chỉ địa điểm. B. Chỉ nguyên nhân. B. Chỉ thời gian. C. Chỉ phương tiện. Câu 4. ( 0,5 điểm) Trong các từ sau từ nào là từ mượn của tiếng Hán? A. mòn mỏi. B. con người. C. bắt đầu. D. trí tuệ. Câu 5. ( 0,5 điểm) Tác giả thể hiện thái độ gì qua đoạn trích trên? A. Phê phân việc đọc sách của thanh niên B. Ca ngợi sách văn học, nghệ thuật C. Trân trọng sách, khẳng định lợi ích đọc sách D. Xem nhẹ lợi ích của việc đọc sách Câu 6. ( 0,5 điểm) Nội dung chính của văn bản là: A. Vai trò và giải pháp để phát triển phong trào đọc sách B. Phát động phong trào đọc sách trong toàn dân C. Giải pháp để đọc sách hiệu quả của mỗi người, mỗi nhà D. Thực trạng việc đọc sách trong giới trẻ hiện nay. Câu 7. ( 0,5 điểm) Dòng nào giải thích chính xác nghĩa của từ nghiêm túc ? A. Tỏ ra tuân theo các nguyên tắc, không tự cho phép mình làm gì vượt ra ngoài B. Biểu thị thái độ hết sức coi trọng, phù hợp với khung cảnh thể hiện sự tôn kính C. Nghiêm trang và có yêu cầu chặt chẽ, gắt gao đối với những quy định đã đề ra
  5. D. Có ý thức coi trọng đúng mức những yêu cầu đối với mình, biểu hiện ở thái độ, hành động Câu 8. ( 1 điểm) Biện pháp tu từ điệp ngữ trong câu Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa. Và khi không còn nhu cầu đó nữa, thì đời sống tinh thần của con người nghèo đi, mòn mỏi đi, cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền tảng. có tác dụng gì? Câu 9. ( 1 điểm) Từ nội dung đoạn văn em thấy học sinh cần phải làm gì để nâng cao văn hóa đọc? Câu 10. ( 0,5 điểm) Em có đồng ý với quan điểm: Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ. không? Hãy trình bày ý kiến của em bằng một đoạn văn từ 4-6 câu. Phần II. Viết (4.0 điểm) Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện sinh hoạt kỉ niệm ngày 26/3 vừa qua ở trường em. VI.
  6. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần I: ĐỌC HIỂU (6 điểm) 1. Trắc nghiệm khách quan Mỗi câu trắc nghiệm đúng ghi 0,5 điểm CÂU 1 2 3 4 5 6 7 ĐÁP ÁN B A B D C A D 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 8. ( 1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) - Nêu được 2 ý, diễn đạt sáng: Học sinh nêu được 1 ý Trả lời nhưng không chính + Nhấn mạnh mỗi người cần trọn vẹn hoặc 2 ý nhưng xác, không liên quan đến có ý thức coi trọng việc đọc không trọn vẹn, diễn đạt đoạn trích, hoặc không trả sách chưa rõ ý. lời. . + Nhấn mạnh việc đọc sách là nhu cầu không thể thiếu đối với đời sống tinh thần, cuộc sống đạo đức của con người. Câu 9 (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) Đây là dạng câu hỏi mở, mỗi học sinh có thể Học sinh nêu Trả lời nhưng không trình bày việc làm của bản thân khác nhau được 1 ý trọn chính xác, không liên nhưng cần phù hợp yêu cầu của đề và không vi vẹn hoặc 2 ý quan đến đoạn trích, phạm các chuẩn mực đạo đức. nhưng không hoặc không trả lời. - Học sinh trả lời được 2 ý. trọn vẹn, diễn - Gợi ý: đạt chưa rõ ý. - Em đọc nhiều loại sách phù hợp để nâng cao
  7. kiến thức, bồi dưỡng tình cảm của mình. - Mua nhiều sách hay, tốt để phục vụ cho việc học. - Hằng tuần lên thư viện mượn sách để đọc..... Câu 10 (0,5 điểm) Mức 1 (0,5 đ) Mức 2 (0,25 đ) Mức 3 (0đ) - Học sinh đồng ý hoặc không đồng ý, giải Học sinh nêu được nhưng Trả lời nhưng không thích hợp lí. chưa sâu sắc, diễn đạt chính xác, không chưa thật rõ. liên quan đến nội dung ý nghĩa của văn bản hoặc không trả lời. Phần II: VIẾT (4 điểm) Bảng chấm điểm cụ thể cho từng tiêu chí 1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú Bài viết đủ 3 phần: Mở bài, - Mở bài: Giới thiệu sự kiện (không gian, thời Thân bài và Kết bài. Phần gian, mục đích tổ chức sự kiện). 0.5 Thân bài biết tổ chức thành - Thân bài: Tóm tắt diễn biến của sự kiện theo nhiều đoạn văn có sự liên kết trình tự thời gian. chặt chẽ với nhau. + Những nhân vật tham gia sự kiện + Các hoạt động chính trong sự kiện; đặc điểm, Bài viết đủ 3 phần nhưng 0.25 diễn biến của từng hoạt động Thân bài chỉ có một đoạn. + Hoạt động để lại ấn tượng sâu sắc nhất Chưa tổ chức được bài văn - Kết bài: Nêu ý nghĩa của sự kiện và cảm nghĩ thành 3 phần (thiếu Mở bài của người viết. 0.0 hoặc Kết bài, hoặc cả bài viết là một đoạn văn) 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 2.0 - Lựa chọn và giới thiệu được sự Bài văn có thể trình bày theo nhiều cách kiện có ý nghĩa, phù hợp với yêu nhưng cần có được những nội dung sau: cầu của đề. Giới thiệu được thời - Đó là sự kiện gì? Xảy ra khi nào? Ở đâu? gian, không gian, mục đích tổ chức Mục đích tổ chức sự kiện? sự kiện. - Những ai có liên quan đến sự kiện? Họ đã - Thuật lại được diễn biến chính, sắp nói và làm gì? xếp các sự việc theo trình tự - Có những hoạt động chính nào diễn ra? hợp lý. Theo trình tự nào? - Làm nổi bật được hoạt động ấn - Hoạt động nào là ấn tượng, sâu sắc nhất? tượng, sâu sắc nhất trong sự kiện. - Cảm xúc của em khi được tham gia - Nêu được ý nghĩa của sự kiện, cảm (chứng kiến) sự kiện?
  8. nghĩ của bản thân về sự kiện. - Rút ra được ý nghĩa và tầm quan trọng của sự kiện. Thuyết minh tương đối đầy đủ các 1,5 nội dung cơ bản. - Thuyết minh đúng yêu cầu của đề 0.5 nhưng nội dung còn sơ sài 0.0 Bài làm quá sơ sài hoặc không làm bài. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày (1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng đảm bảo sự logic giữa các câu, các đoạn trong bài văn. 0.75 – 1.0 - Bài viết bày rõ ràng, sạch đẹp. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Cách diến đạt lôi cuốn. - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25 – 0.5 - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, bài văn trình bày chưa sạch sẽ… 4. Tiêu chí 4: Sáng tạo (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sáng tạo trong cách diễn đạt, dùng từ, sắp xếp nội dung. 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. 0.0 Chưa có sự sáng tạo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2