intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Cang, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

12
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Cang, Nam Trà My" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Cang, Nam Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ CANG Năm học: 2022 – 2023 Môn: Ngữ văn 7 (Đề thi gồm 2 trang) Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc đoạn trích sau: LỄ HỘI ĐỀN HÙNG “ Lễ hội diễn ra từ ngày 01 đến hết ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch, việc tế lễ được tổ chức rất trọng thể vào ngày chính hội (10/3). Đền Hùng nằm ở trên núi Nghĩa Linh, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ là nơi hằng năm thường xuyên diễn ra lễ hội mang tính chất quốc gia để suy tôn các vua Hùng là người đã có công dựng nước. Lễ hội diễn ra từ ngày 01 đến hết ngày 10 tháng 3 âm lịch. Việc tế lễ được tổ chức rất trọng thể vào ngày chính hội (10/3), bắt đầu bằng lễ dâng hương có đại diện của nhà nước, tại đền Thượng là nơi xưa kia vua Hùng tế trời đất. Đồ tế lễ ngoài mâm ngũ quả còn có bánh chưng, bánh giày để nhắc lại sự tích Lang Liêu, cũng là nhắc nhở công đức các vua Hùng đã dạy dân trồng lúa. Phần rước, có nhiều cuộc rước thần, rước voi, rước kiệu,…của các làng Tiên Cương, Hy Cương, Phượng Giao, Cổ Tích,… Sau tế lễ còn có múa hát xoan (ở đền Thượng), hát ca trù (ở đền Hạ) và nhiều trò chơi khác […]”. (Lễ hội đền Hùng theo Cổng Thông tin Điện tử Phú Thọ). Trả lời từ câu 1 đến câu 7 bằng cách khoanh tròn vào đáp án đúng nhất. Câu 1: Em hãy cho biết văn bản “Lễ hội đền Hùng” thuộc loại văn bản nào? A. Văn bản biểu cảm. B. Văn bản nghị luận. C. Văn bản tự sự. D. Văn bản thông tin. Câu 2: Văn bản “Lễ hội đền Hùng” cung cấp được những thông tin cơ bản nào? A. Thời gian, địa điểm, phần lễ - hội, ý nghĩa. B. Thời gian, địa điểm, cách thức tổ chức phần lễ. C. Nguồn gốc, chuẩn bị, địa điểm, ý nghĩa. D. Thời gian, địa điểm, cách thức tổ chức phần hội. Câu 3: Chỉ ra biện pháp tu từ trong câu sau: “Phần rước, có nhiều cuộc rước thần, rước voi, rước kiệu, … của các làng Tiên Cương, Hy Cương, Phượng Giao, Cổ Tích,...” A. Ẩn dụ. B. So sánh. C. Liệt kê. D. Nhân hóa. 1
  2. Câu 4: Ý nào đúng nhất khi nhận xét về số từ được sử dụng trong câu văn sau: “Ðây là một tín ngưỡng đã ăn sâu vào tâm thức mỗi con người Việt Nam, cho dù họ ở bất cứ nơi đâu”. A. Số từ biểu thị số lượng chính xác. B. Số từ biểu thị số lượng ước chừng. C. Số từ biểu thị số thứ tự. D. Số từ biểu thị số lượng. Câu 5: Giải thích nghĩa của từ Hán- Việt: tín ngưỡng. A. Tin tưởng, nghe theo một nội dung nào đó cho trước gắn liền với phong tục, tập quán ở địa phương. B. Nghe theo, làm theo một nội dung nào đó gắn liền với phong tục, tập quán của cộng đồng. C. Tin tưởng, có mối quan hệ ràng buộc gắn liền với phong tục, tập quán của địa phương. D. Chỉ niềm tin của con người thông qua những nghi lễ gắn liền với phong tục, tập quán mang tính cá nhân hoặc cộng đồng. Câu 6: “Lễ hội đền Hùng” nhắc đến truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam ta? A. Tương thân tương ái. B. Uống nước nhớ nguồn. C. Tôn sư trọng đạo. D. Lá lành đùm lá rách. Câu 7: Câu 3: Đền Hùng nằm ở tỉnh nào? A. Nam Định B. Bắc Giang C. Phú Thọ D. Thái Bình Đọc và thực hiện các yêu cầu sau: Câu 8: Nhắc đến lễ hội đền Hùng, người dân Việt Nam ta thường hay nhắc nhở nhau bằng bài ca dao nào? Câu 9: Theo em, lễ hội đền Hùng có ý nghĩa gì trong cuộc sống của người Việt Nam ta? Câu 10: Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 8-10 câu), nêu lên bài học về lòng biết ơn thông qua văn bản? II. VIẾT: (4.0 điểm) Viết bài văn nghị luận, trình bày ý kiến của em về chủ đề: Vì sao bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống chúng ta. --------------------- Hết --------------------- (Giám thị coi thi không giải thích gì thêm) 2
  3. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ CANG Năm học: 2022 – 2023 Môn: Ngữ văn 7 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần I: Nội dung đọc hiểu (6.0 điểm) 1. Trắc nghiệm khách quan (3.5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời D A C A D B C Điểm 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 2. Trắc nghiệm tự luận (2.5 điểm) Câu 8: (0.5 điểm) Mức 1 (0.5 đ) Mức 2 (0.25 đ) Mức 3 (0đ) - Học sinh nêu được những ý kiến khác - Học sinh nêu được Trả lời sai nhau, song cần phù hợp với nội dung những ý kiến phù hợp hoặc không đoạn trích. nhưng chưa sâu sắc, trả lời. Gợi ý: Câu ca dao được nhắc đến: toàn diện, diễn đạt “Dù ai đi ngược về xuôi chưa thật rõ. Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba”. Câu 9: (1.0 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0đ) - Học sinh nêu được những ý kiến khác - Học sinh nêu được Trả lời sai nhau, song cần phù hợp với nội dung những ý kiến phù hợp hoặc không đoạn trích. nhưng chưa sâu sắc, trả lời. Gợi ý: toàn diện, diễn đạt Lễ hội đền Hùng có ý nghĩa đối với cuộc chưa thật rõ. sống của người Việt Nam ta vì: Ngày giỗ 1
  4. tổ Hùng Vương và lễ hội đền Hùng giữ vị trí quan trọng trong đời sống tâm linh và tình cảm của các thế hệ người dân Việt Nam, vừa thiêng liêng, vừa cụ thể và là điểm tựa tinh thần, tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước. Đó chính là di sản văn hoá quý báu mãi mãi để lại cho các thế hệ hôm nay và cả mai sau. Câu 10 (1.0 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0đ) Gợi ý: * Học sinh có thể rút ra nhiều bài Học sinh nêu được Trả lời học từ văn bản, nhưng phải đảm bảo một quan điểm phù hợp nhưng không số yêu cầu sau: nhưng chưa sâu sắc, chính xác, - Biết ơn: là thái độ cảm kích, trân trọng diễn đạt chưa thật rõ. không liên trước những hành động, những việc tốt quan đến đẹp mà người khác làm cho mình. Bên đoạn trích, cạnh đó, biết ơn còn là sự đền đáp trước hoặc không sự giúp đỡ của người khác dành cho trả lời. mình. - Biết ơn là một truyền thống tốt đẹp của ông cha ta từ xưa đến nay, chúng ta phải có ý thức học tập, giữ gìn và noi theo truyền thống này. (Tùy theo cách trình bày, diễn đạt của học sinh giáo viên ghi điểm cho hợp lý). Phần II. Viết (4.0 điểm) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 0.5 2. Nội dung 2.0 3. Trình bày, diễn đạt 1.0 2
  5. 4. Sáng tạo 0.5 B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ 1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0.5 điểm Bài viết đủ 3 phần: Phần mở bài, *Mở bài: Giới thiệu xác thân bài, kết bài; phần thân bài: biết định đúng yêu cầu của đề tổ chức thành nhiều đoạn văn liên bài. Biết dẫn dắt, giới thiệu kết chặt chẽ với nhau. về vấn đề cần nghị luận: Bảo 0.25 điểm Bài viết đủ 3 phần nhưng thân bài vệ rừng là bảo vệ cuộc sống chỉ có một đoạn. của chúng ta. * Thân bài: 0.0 điểm Chưa tổ chức bài văn gồm 3 phần - Vì sao nói bảo vệ rừng là (thiếu phần mở bài hoặc kết bài, bảo vệ cuộc sống của chúng hoặc cả bài viết là một đọan văn. ta? Đưa dẫn chứng cụ thể. - Vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng và giá trị của rừng đối với cuộc sống của con người và động vật nói riêng, sự tồn tại và phát triển của Trái Đất nói chung. - Biện pháp bảo vệ rừng, phát huy giá trị hơn nữa của rừng trong thời đại ngày nay. * Kết bài: Khẳng định lại tầm quan trọng của rừng trong cuộc sống của con người và động thực vật. 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 3
  6. 2.0 điểm HS viết bài văn nghị luận theo Bài viết có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các nhiều cách khác nhau nhưng yêu cầu sau: cần thể hiện được các nội 0.25 điểm • Sử dụng yếu tố chính là nghị luận, dung sau: có sự kết hợp với yếu tố biểu cảm, - Xác định được yêu cầu của 0.75 điểm tự sự và miêu tả. đề, yếu tố nghị luận trong bài • Giới thiệu được tình cảm, suy nghĩ văn. của người viết về việc sự cần thiết - Bài viết đủ 3 phần: Phần 1.0 điểm của việc bảo vệ rừng. mở bài, thân bài, kết bài; • Vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng phần thân bài: biết tổ chức và giá trị của rừng đối với cuộc thành nhiều đoạn văn liên kết sống của con người. chặt chẽ với nhau. 1.0- 1.5 - HS viết được nhưng chưa nêu rõ được vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng và giá trị của rừng đối với cuộc sống của con người. 0.5 - HS viết chưa có sự liên kết chỉ nêu một cách chung chung chưa làm rõ được sự việc. 0.0 Bài làm quá sơ sài hoặc không làm bài. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày ( 1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.75 – 1.0 - Đảm bảo chính tả, ngữ pháp tiếng Việt, vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu, các đoạn trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa. 0.5 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ,… 5. Tiêu chí 4: Sáng tạo ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sáng tạo, ấn tượng trong cách biểu cảm về người bạn, lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc. 4
  7. 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. 0.0 Chưa có sáng tạo. (Trên đây là những định hướng, trong quá trình chấm bài giáo viên có thể linh hoạt vận dụng hướng dẫn chấm để định điểm bài làm của học sinh sao cho chính xác, hợp lí. Cần trân trọng những bài viết có những ý tưởng độc đáo, giàu chất sáng tạo.) Người ra đề thi Duyệt của C/M T/M Hội đồng duyệt sao in CHỦ TỊCH Lê Văn Phúc Kim Duy Thắng 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2