PHÒNG GDĐT TIÊN PHƯỚC
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VIẾT XUÂN
KIỂM TRA CUỐI KỲ II, NĂM HỌC 2023
2024
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7
Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (6,0 điểm). Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Ai cũng biết nước biển rất trong. Người ta đã xác định rằng nước biển sạch hơn ớc
suối nhiều. Những chất khoáng và chất hữu cơ trong nước biển chỉ làm nó trong hơn. Ở một số
nơi ngoài đại dương, gần quần đảo Ăng-ti (Antilles), qua lớp nước sâu một trăm bốn nhăm mét
thể thấy rất đáy biển phủ cát, còn tia sáng mặt trời thể sâu tới ba trăm mét...Những ô
cửa ở hai bên phòng khách nhìn ra đáy biển mênh mông. Bóng tối trong phòng càng tăng thêm
ánh sáng rực rỡ bên ngoài. Nhìn qua ô cửa, ta cảm tưởng như đứng trước một bể nuôi
khổng lồ.
Tàu Nau-ti-lơtx dường như đứng yên một chỗ, xung quanh chẳng thấy một điểm nào
động đậy. Tuy nhiên nước biển do mũi tàu rẽ ra hai bên đôi khi lao qua vun vút trước mắt
chúng tôi. Say mê ca]nh đe^p biê]n sâu, chu_ng tôi tư^a va`o khung cư]a, da_n mă_t nhi`n qua ô ki_nh,
maai chă]ng no_i nên lơ`i. Cuô_i cu`ng, Công-xây ba]o Ne_t:- Anh Ne_t thân mê_n ơi! Anh vâan muô_n
đươ^c xem, bây giơ` haay xem đi cho tho]a!- Ki` diê^u thâ^t! Ki` diê^u thâ^t! Ne_t phâ_n khơ]i. Anh ta
đaa quên ca] sư^ giâ^n dưa lâan nhưang kê_ hoa^ch cha^y trô_n cu]a mi`nh. Tư` xa đê_n đây đê] ngă_m ca]nh
thâ`n tiên na`y cuang đa_ng!
Tôi no_i:
- Đu_ng, bây giơ` tôi đaa hiê]u đươ^c cuô^c sô_ng cu]a con ngươ`i na`y. Ông ta đaa đi sâu va`o mô^t thê_
giơ_i đă^c biê^t, va` thê_ giơ_i đo_ đaa mơ] ra trươ_c mă_t ông ta nhưang bi_ mâ^t thâ`m ki_n nhâ_t cu]a mi`nh.
[…] Công-xây bôang reo lên. – Ki`a ca_! Co_ thê] no_i trươ_c mă_t chu_ng ta la` mô^t bê] nuôi ca_!
- Không đu_ng! - Tôi no_i:
- Bê] nuô_i ca_ du` sao cuang chi] la` mô^t ca_i châ^u, co`n nhưang con ca_ na`y tư^ do thoa]i ma_i như chim
trên trơ`i…Đa`n ca_ hô^ tô_ng ta`u Nau-ti-lơtx suô_t hai tiê_ng đô`ng hô`. Chu_ng tôi ngây ngươ`i ra vi`
thi_ch thu_. Ne_t go^i tên tư`ng loa^i ca_. Công-xây phân loa^i chu_ng, co`n tôi thi` say sưa nhi`n chu_ng
tung tăng. Tôi chưa tư`ng đươ^c thâ_y nhưang con ca_ đe^p như thê_ na`y trong môi trươ`ng tư^ nhiên
cu]a chu_ng….
( Trích Hai vạn dặm dưới đáy đại dương – Giuyn Vec-nơ)
Câu 1. Theo thông tin trong đoạn trích, nước biển có đặc điểm gì?
A. Nước biển rất trong. B. Nước biển rất sạch.
C. Nước biển có nhiều chất hữu cơ. D. Nước biển rất mát.
Câu 2. Hai câu sau liên kết bằng từ ngữ nào?
Tàu Nau-ti-lơtx dường như đứng yên một chỗ, vì xung quanh chẳng thấy một điểm nào động
đậy. Tuy nhiên nước biển do mũi tàu rẽ ra hai bên đôi khi lao qua vun vút trước mắt chúng tôi.
A. tàu Nau-ti-lơtx B. dường như C. tuy nhiên D. nước biển
Câu 3. Hai câu văn ở câu hỏi 2 liên kết với nhau bằng phép liên kết nào?
A. phép lặp B. phép thế C. phép nối D. không thể hiện tính liên kết
Câu 4. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu “Đaen caf hôg tôfng taeu Nau-ti-lơtx suôft
hai tiêfng đôeng hôe”?
A. nhân hóa B. ẩn dụ C. hoán dụ D. điệp ngữ
Câu 5. Nhận xét thế giới tự nhiên từ đại dương được phản ánh trong đoạn trích?
A. kì diệu B. đẹp C. lãng mạn D. hoang dã
6. Cách so sánh trong câu “Bên nuôi caf due sao cuong chin lae môgt cafi châgu, coen nhưong con caf
này tưg do thoani mafi như chim trên trơei…” có tác dụng gì?
A. miêu tả sự phong phú của sinh vật biển
B. miêu tả biển cả bao la như một cái chậu cá khổng lồ
C. tái hiện lại sự phong phú của các loài sinh vật trong biển cả bao la
D. tái hiện sự tự do của cá trong không gian bao la của biển cả bao la
Câu 7. Nội dung đoạn trích giúp ta hiểu:
A. Thiên nhiên luôn mang đến cho con người những điều kì diệu.
B. Thiên nhiên luôn giàu có và cho ta những nguồn thu lợi rất lớn.
C. Giữa biển cả và đất liền luôn có sự gắn kết với nhau, hỗ trợ nhau.
D. Không nơi nào đẹp hơn biển cả, không nơi nào giàu có bằng biển cả.
Câu 8. Xác định đề tài của văn bản?
Câu 9. Đọc đoạn trích, em hãy xác định nhiệm vụ của chúng ta để biển luôn đẹp và giàu.
Câu 10. Viết một đoạn văn ngắn 4-5 câu với đề tài “Biển thật kì diệu”
II. PHẦN VIẾT (4,0 điểm).
Kể lại một nhân vật lịch sử mà em yêu thích.
----------------------Hết--------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐÈ KIỂM TRA NGỮ VĂN 7 CUỐI KÌ II NĂM HỌC
2023-2024
Phần I: ĐỌC HIỂU
1. Trắc nghiệm khách quan
Câu 1 2 3 4 5 6 7
Phương án trả
lời
A C C A A D A
Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5
2. Trắc nghiệm tự luận
Câu 8. (1 điểm )
Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ)
Học sinh xác định đề tài của
văn bản theo hai ý sau :
Ý 1:
Đề tài chung: Khoa học
viễn tưởng.
Ý 2:
Đề tài cụ thể : Cuộc sống
hay trải nghiệm dưới đại
dương trên một con tàu hiện
đại.
- HS trình bày được một
trong hai ý ở mức 1
-HS không trả lời
hoặc trả lời sai.
Câu 9: (1 điểm)
Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ)
- HS xác định nhiện vụ của
chúng ta để bảo vệ biển
giàu và đẹp:
- Bảo vệ môi trường biển
- Khai thác giưới hạn tài
nguyên biển
- HS trình bày được một
trong hai ý ở mức 1
- HS không trả lời
hoặc trả lời sai.
Câu 10 (0,5 điểm)
Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ)
- HS viết đúng nội dung
đoạn văn theo đề tài yêu cầu.
- Trình y đúng hình thức
một đoạn văn.
Sử dụng từ ngữ, câu phù
hợp. Cách diễn đạt logic.
- HS viết đúng nội dung
đoạn văn theo yêu cầu
nhưng chưa thể hiện thật
đúng sự diệu cảu biển
cả.
- Hình thức đoạn văn
chưa đảm bảo, diễn đạt
chưa tốt, còn sai lỗi
chính tả.
Không viết được
đoạn văn hoặc
viết nhưng không
đúng đề tài.
Phần II: VIẾT (4 điểm)
A. BẢNG ÐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI:
Tiêu chí Ðiểm
1. Cấu trúc bài vãn 0.5
2. Nội dung 2.0
3. Trình bày, diễn đạt 1.0
4. Sáng tạo 0.5
A. BẢNG CHẤM ÐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ
1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài vãn ( 0.5 ðiểm)
Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú
0.5 Bài viết đủ 3 phần: Phần
mở bài , thân bài , kết bài
Viết hoa lùi đầu hàng từng
phần, từng đoạn, c đoạn
văn phải có sự liên kết.
- Mở bài :
Giới thiệu đôi nét về nhân
vật, giới thiệu sự việc liên
quan đến nhân vật.
- Thân bài :
Kể diẽn biến của sự việc.
Nêu ý nghĩa của sự việc
- Kết bài:
Nêu suy nghĩ về n ợng
của người viết về sự việc
0.25 Bài văn đủ 3 phần nhưng
chưa chia các đoạn phần
thân bài.
0.0 Chưa tổ chức được ba phần
của một bài văn
2. Tu chí 2: Nội dung (2.0 điểm)
Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú
2.0 điểm - Đảm bảo c yêu cầù nội
dung cho từng phần.
- Cung cấp được thông tin
về nhân vật sự việc được
nói tới.
- Trình bày được diễn biến
sự việc liên quan đến nhân
vật.
- Kết hợp sử dụng yếu tố
miêu tả trong bài làm
- Lựa chọn sự việc trọng
tâm để kể về nhân vật lịch
sử
- Sử dụng ngôi kể phù hợp
Thể hiện thái độ tôn trọng,
tự hào về nhân vật lịch sử
- Nêu được suy nghĩ, ấn
tượng của người viết về sự
việc được nói tới.
được kể.
1.0- 1.5 - Đảm bảo c yêu cầù nội
dung cho từng phần.
- Cung cấp được thông tin
về nhân vật sự việc được
nói tới nhưng chưa đầy đủ.
- Trình bày được diễn biến
sự việc liên quan đến nhân
vật nhưng chưa sự lựa
chọn sự việc trong tâm.
- Nêu suy nghĩ, ấn tượng về
nhân vật được kể không
ràng.
0.25- 0.5 - Bài làm chưa thể hiện
được nội dung câu chuyện,
chưa cung cấp đầy đủ thông
tin, diễn biến, chưa thể hiện
suy nghĩ, n tượng về nhân
vật.
0.0 Không liên quan đến nội
dung được yêu cầu hoặc
không làm bài.
3. Tu chí 3: Diễn đạt, trình bày ( 1.0 điểm)
Điểm Mô tả tiêu chí
0.75 –
1.0
- Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữac câu, trong
đoạn văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
- Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa
0.25-
0.5
- Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
- Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ…
1. Tiêu chí 4: Sáng tạo ( 0.5 điểm)
Điểm Mô tả tiêu chí
0.5 Có sáng tạo trong cách diễn đạt
0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét
0.0 Chưa có sáng tạo
Tiên An ngày 14 tháng 4 năm
2024
GVBM
Nguyễn Thị Lệ