intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phù Đổng, Đại Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phù Đổng, Đại Lộc” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phù Đổng, Đại Lộc

  1. TRƯỜNG THCS PHÙ ĐỔNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Mức Tổng độ Nội nhận dung/ thức Kĩ Đơn năng vị Vận TT Nhận Thôn Vận kiến dụng biết g hiểu dụng thức cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc Truyệ hiểu n (Số câu) 4 0 3 1 0 2 0 1 10 Tỉ lệ % 20 15 10 10 5 60 điểm 2 Viết Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1 1 bài (số y văn /câu) nghị ́ luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến phản
  2. đối) Tỉ lệ % 10 15 10 5 40 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 30 40 20 100 nhận thức 2
  3. TRƯỜNG THCS PHÙ ĐỔNG BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Môn: Ngữ văn 7 Thời gian làm bài: 90 phút Số câu hỏi Chương/ Nội dung/ đơn Mức độ đánh theo mức độ nhận thức TT chủ đề vị kiến thức giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Đọc-hiểu Truyện Nhận biết: 4TN 3TN 1TL 1TL - Nhận biết được 1TL biện pháp tu từ và biện pháp liên kết. - Nhận biết được những chi tiết trong văn bản Thông hiểu: - Hiểu được ý nghĩa tượng trưng của chi tiết trong văn bản. - Hiểu được chi tiết trong văn bản - Hiểu được vấn đề được gợi ra trong văn bản Vận dụng: - Trình bày được những ý kiến của bản thân về vấn đề được nêu ra trong văn bản - Từ vấn đề nêu ra trong văn bản hãy trình bày những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm,
  4. nhận thức của bản thân khi đọc văn bản Viết Bài văn nghị luận Nhận biết : 1TL* 1TL* 1TL* 1TL* về một vấn đề Nhận biết được trong đời sống. yêu cầu của đề, về kiểu văn bản nghị luận. Thông hiểu : Viết đúng nội dung, hình thức bài văn nghị luận (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản) Vận dụng : Viết được bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống. Vận dụng cao : -Xây dựng luận điểm rõ ràng. -Lập luận chặt chẽ, dẫn chứng thuyết phục. - Thể hiện rõ quan điểm của bản thân về vấn đề được nêu ra - Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt,… 4TN 3TN 1TL 1TL * Tổng 1TL 1TL 1TL* 1TL* 1TL* Tỉ lệ (%) 30 40 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  5. PHÒNG GDĐT HUYỆN ĐẠI LỘC KIỂM TRA CUỐI HKII -NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS PHÙ ĐỔNG MÔN: NGỮ VĂN 7 (Đề gồm 2 trang) Thời gian: 90 phút(không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC-HIỂU (6,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Năm tháng qua đi, bạn sẽ nhận ra rằng ước mơ không bao giờ biến mất. Kể cả những ước mơ rồ dại nhất trong lứa tuổi học trò – lứa tuổi bất ổn định nhất. Nếu bạn không theo đuổi nó, chắc chắn nó sẽ trở lại một lúc nào đó, day dứt trong bạn, thậm chí dằn vặt bạn mỗi ngày. [...] Nếu vậy, sao bạn không nghĩ đến điều này ngay từ bây giờ? [....] Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy. Nếu bạn nghĩ thật lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc mà bạn muốn thể hiện, nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng thì bức tranh trong thực tế càng giống với hình dung của bạn. Bằng không, có thể nó sẽ là những màu mà người khác thích, là bức tranh mà người khác ưng ý, chứ không phải bạn. Dan Zadra viết rằng: “Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn”. Vậy thì hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức… (Theo Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn, NXB Hội Nhà văn, 2012) Câu 1. Từ nào được nhắc đến giúp em hiểu được nội dung của đoạn trích ? A. Ước mơ C. Cuộc sống B. Bức tranh D. Trái tim Câu 2: Theo tác giả, nếu không theo đuổi ước mơ, con người sẽ rơi vào trạng thái tâm lý nào? A. An nhàn, thanh thản C. Day dứt, dằn vặt B. Hạnh phúc, vui sướng D. Hụt hẫng, đau khổ Câu 3: Xác định phép tu từ được sử dụng trong câu văn sau: “Sống một cuộc đời cũng như vẽ một bức tranh vậy.” A. Nhân hóa C. So sánh B. Ẩn dụ D. Điệp ngữ Câu 4: Chỉ ra phép liên kết trong hai câu sau : Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn. Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức… A. Phép nối C. Phép lặp B. Phép thế D. Không có phép liên kết Câu 5: Vấn đề nào được tác giả nêu ra để bàn luận trong đoạn trích? A. Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ của mình. B. Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh . C.Hãy kiên trì theo đuổi hạnh phúc của mình. D. Trì hoãn trong công việc sẽ khiến bạn day dứt. Câu 6: Trong đoạn trích, tác giả khuyên chúng ta đi tìm ước mơ ở đâu ? A. Trong tâm hồn C. Trong trái tim B. Trong trí tuệ D. Trong tấm lòng Câu 7: Em hiểu “ước mơ” là gì? A. Những ước mơ mà con nguời chỉ có thể thấy được trong mơ B. Nỗ lực hết mình vì một tương lai tốt đẹp hơn. C. Hối tiếc những điều chưa làm được trong quá khứ. D. Mong muốn, ước ao những điều tốt đẹp có trong tương lai.
  6. Câu 8 (1,0 đ): Hãy nêu vai trò của ước mơ đối với cuộc đời mỗi con người. Câu 9 (1,0 đ): Em có đồng tình với ý kiến sau không? Vì sao? “Ước mơ chỉ trở thành hiện thực khi đi kèm với hành động và nỗ lực thực hiện ước mơ”. Câu 10 (0,5 đ): Từ đoạn trích, em hãy viết về ước mơ của mình và cách thức thực hiện ước mơ của mình bằng một đoạn văn ngắn. II. Phần viết (4 điểm) Lớp có buổi thảo luận về đề tài “Vai trò của ước mơ trong đời sống con người”, có một bạn đã nêu ra quan điểm của mình bằng câu nói “Ước mơ chỉ là ước mơ, đừng quá hy vọng vào nó”. Hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về quan điển của bạn đó. ………………..hết……………….. \
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Năm học: 2023-2024 Môn: NGỮ VĂN - LỚP 7 (Hướng dẫn chấm gồm: 04 trang) A. YÊU CẦU CHUNG - Giám khảo phải nắm được nội dung trình bày trong bài làm của học sinh để đánh giá một cách khái quát, tránh đếm ý cho điểm. Vận dụng linh hoạt hướng dẫn chấm điểm, khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo. - Học sinh có thể làm bài theo nhiều cách nhưng phải đảm bảo được các yêu cầu cơ bản của đề, diễn đạt tốt vẫn cho đủ điểm. - Điểm bài thi là tổng điểm thành phần (có thể lẻ đến 0,25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định) B. YÊU CẦU CỤ THỂ I. ĐỌC – HIỂU (6 đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời A C C B A C D Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 Câu 8 (1,0đ) Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) - Vai trò của ước mơ đối với cuộc đời mỗi con người: HS nêu 2 vai trò Trả lời sai hoặc + Giúp bản thân xác định phương hướng, mục tiêu tương lai bất kì không trả lời. + Là động lực tinh thần để con người có ý chí phấn đấu vượt qua khó khăn + Sống lạc quan, vui vẻ; cuộc sống có ý nghĩa hơn khi có ước mơ. + Khiến ta khám phá được năng lực tiềm ẩn của bản thân. Câu 9 (1,0đ) Mức 1 (1,0 đ) Mức 2(0,5 đ) Mức 3(0 đ)
  8. Học sinh trả lời được: Đồng tình với ý kiến trên bởi: Học sinh nêu Trả lời nhưng + Hãy biến ước mơ thành hiện thực bằng hành động, ý chí, được ý kiến cá không chính xác, nghị lực, niềm tin và khả năng của bạn. nhân và có giải hoặc không trả lời. + Nếu không hành động và nỗ lực cố gắng thì ước mơ sẽ thích nhưng chưa mãi chỉ là mơ ước. rõ. Câu 10 (0,5 đ) Mức 1 (0,5 đ) Mức 2(0,25 đ) Mức 3(0 đ) - HS nêu được ước mơ của mình -HS nêu được ước Học sinh trả - Để biến ước mơ thành hiện thực, ta cần quyết tâm, luôn mơ của mình và có lời sai hoặc luôn kiên trì, bền bỉ để cố gắng mỗi ngày, không ngừng học đưa ra biện pháp thực không trả lời hỏi, phát triển bản thân mình nhiều hơn nữa để hoàn thành hiện nhưng chưa rõ ý. được. ước mơ.... II. VIẾT (4,0đ) A. Bảng điểm chung cho toàn bài Tiêu chí Điểm
  9. 1. Cấu trúc bài văn 0,25 điểm 2. Nội dung 2,0 điểm 3. Trình bày, diễn đạt 1,25 điểm 4. Sáng tạo 0,5 điểm B. Bảng điểm chi tiết cho từng tiêu chí Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0,25 điểm) Bài viết đủ 3 phần: mở bài, 1. Mở bài thân bài và kết bài. Phần thân Có thể nêu vấn đề cần bàn 0,25 bài biết tổ chức thành nhiều theo cách trực tiếp hay kể một đoạn văn có sự liên kết chặt câu chuyện để dẫn đến vấn đề, chẽ với nhau. giới thiệu ý kiến về vấn đề đó. 0 Chưa tổ chức được bài văn Mở bài cần ngắn ngọn, hấp thành 3 phần (thiếu mở bài dẫn, thu hút sụ chú ý của hoặc kết bài, hoặc cả bài viết người đọc là một đoạn văn) 2. Thân bài - Làm rõ thực chất của vấn đề
  10. - Trình bày rõ ràng ý kiến phản đối của người viết về một quan niệm, một cách hiểu khác. - Đưa ra được lí lẽ và bằng chứng để chứng tỏ ý kiến phản đối là hoàn toàn có cơ sở. Tiêu chí 2. Nội dung (2,0 điểm) - Viết được một bài văn nghị 1. Mở bài: luận về một vấn đề trong cuộc – Con người chúng ta từ khi sống. sinh ra cho tới lúc trưởng - Lập luận mạch lạc, biết lựa thành, ai cũng có một ước mơ, chọn và kết hợp giữa lí lẽ với hoài bão của riêng mình. 2.0 dẫn chứng để làm rõ vấn đề _ Thể hiện ý kiến không đồng (Mỗi ý trong tiêu chí được tối nghị luận một cách thuyết tình với quan niệm của bạn đa 0.5 điểm phục; ngôn ngữ trong sáng, học sinh đó bởi ước mơ giúp giản dị; chúng ta có thể sống vui vẻ, có - Thể hiện được cảm xúc của ý nghĩa và mục đích, khi thực bản thân trước vấn đề cần bàn hiện được ước mơ của mình luận. con người cảm thấy được - Viết được một bài văn nghị thành quả của quá trình nỗ lực luận về một vấn đề trong đời cố gắng đúng như dân gian ta sống xã hội. thường nói “Sống là phải có - Lập luận chặt chẽ, biết lựa ước mơ”. chọn giữa lí lẽ với dẫn chứng 2. Thân bài: 1,0- 1,5 để làm rõ vấn đề nghị luận * Sử dụng lí lẽ và dẫn chứng nhưng thuyết phục chưa cao; để thể hiện sự phản đối về -Thể hiện được cảm xúc của vấn đề bản thân trước vấn đề cần bàn – Cuộc sống mà không có ước luận nhưng chưa rõ. mơ thì sẽ như thế nào? - Chưa nắm vững cách viết + Ước mơ là điều mà ai cũng một bài văn nghị luận về một nên có và cần có trong cuộc vấn đề trong đời sống. sống bởi nếu không có ước mơ - Lập luận chưa mạch lạc, cuộc sống của bạn sẽ mất chưa biết biết lựa chọn và kết phương hướng vô định. 0,5- 0,75 + Không có ước mơ bạn sẽ hợp giữa lí lẽ với dẫn chứng để làm rõ vấn đề nghị luận không xác định được mục tiêu - Chưa thể hiện được cảm xúc sống của mình là gì. Chính vì của bản thân trước vấn đề cần không xác định được phương bàn luận. hướng sẽ dẫn tới bạn sẽ sống 0,0 Bài làm không liên quan đến hoài sống phí, và trở thành yêu cầu đề hoặc không làm người tụt hậu bị bạn bè, xã hội bài. bỏ lại phía sau. * Sử dụng lí lẽ và dẫn chứng để giúp cho ý kiến của mình thuyết phục hơn. – Ước mơ là gì? + Ước mơ chính là những dự định, khát khao mà mỗi chúng ta mong muốn đạt được trong thời gian ngắn hoặc dài. Ước
  11. mơ chính là động lực để mỗi chúng ta vạch ra phương hướng đường đi để dẫn tới ước mơ. – Vai trò và ý nghĩa của ước mơ trong cuộc sống của con người như thế nào? + Ước mơ chính là ngọn đuốc soi sáng trong tim mỗi chúng ta nó hướng chúng ta tới những điều tốt đẹp. + Ước mơ cũng chính là mong muốn được cống hiến sức lực của mình cho xã hội và khi chúng ta đạt được ước mơ cũng là lúc chúng ta được thừa nhận năng lực của mình. – Phân tích được con đường đi tới ước mơ có dễ dàng không? 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày (1.25 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng đảm bảo sự logic giữa các câu, các đoạn 1,25 trong bài văn. Mắc lỗi nhẹ về chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch, xóa… - Vốn từ ngữ tương đối phong phú, nhiều đoạn sử dụng kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu, các đoạn trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt 1,0 câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày tương đối sạch sẽ, ít gạch, xóa. - Vốn từ nghèo, câu đơn điệu. Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,5 - Chữ viết không rõ ràng, bài văn trình bày chưa sạch sẽ. 0,0 Mắc quá nhiều lỗi chính tả, diễn đạt không rõ nghĩa, chữ viết khó đọc. 4. Tiêu chí 4: Sáng tạo (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0,5 Lối phân tích, lối diễn đạt sáng tạo độc đáo. 0,25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét.
  12. 0 Chưa có sự sáng tạo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2