
TRƯỜNG THCS VÕ THỊ SÁU
Họ và tên……………..…………...................
Lớp: 7/…
KIỂM TRA CUỐI KÌ II, NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7
Ngày kiểm tra: .../5/2025
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ:
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
(1)Mới đây, c,c gi,o sư tâm l0 học 1 trường Đ3i học York và Toronto (Canada) đ7 t8m ra nh9ng
b:ng ch;ng để ch;ng minh r:ng: Đọc s,ch văn học th=c s= giúp con người tr1 nên thông minh và t?t
t@nh hơn.
(2)Nh9ng nghiên c;u cCa c,c gi,o sư đ7 cho thDy nh9ng người thường xuyên đọc s,ch văn học
thường cF khG năng thDu hiểu, cGm thông và nh8n nhHn s= viIc tJ nhiKu gFc đL. NgưMc l3i, nh9ng c,
nhân cF khG năng thDu cGm t?t cNng thường l=a chọn s,ch văn học để đọc.
(3)Sau khi đ7 t8m thDy m?i liên hI hai chiKu 1 đ?i tưMng đLc giG là người lớn, c,c nhà nghiên c;u
tiQp tRc tiQn hành với trS nhT và nhHn thDy nh9ng điKu thú vU, r:ng nh9ng trS đưMc học nhiKu s,ch
truyIn thường cF c,ch ;ng xV ôn hWa, thân thiIn hơn, thHm ch@ tr1 thành đ;a trS đưMc yêu mQn nhDt
trong nhFm b3n. Đọc mLt “nLi dung sâu sắc” kh,c với c,ch đọc “m8 ăn liKn” cCa chúng ta khi lướt
qua c,c trang m3ng. HiIn t3i, viIc th=c s= đọc, ch8m lắng vào mLt nLi dung văn học là viIc ngày
càng hiQm thDy trong đời s?ng đương đ3i.
(Tr@ch Đọc sách văn học giúp chúng ta thông minh hơn, theo dantri.com.vn, ngày 12/8/2016)
A. Khoanh tròn vào chữ cái (A hoặc B, C, D) đứng trước ý trả lời đúng (từ câu 1 đến câu 6)
Câu 1. (0.5 điểm) Đo3n tr@ch trên mang đặc trưng cCa thể lo3i nào?
A. NghU luHn. B. Tùy bút. C. TruyIn cười. D. TGn văn.
Câu 2. (0.5 điểm) C,c nhà tâm l0 học 1 trường Đ3i học York và Toronto đ7 nghiên c;u người đọc
s,ch 1 nhFm đ?i tưMng nào?
A. Trung niên và thanh niên. B. Người già và phR n9.
C. C,c b3n học sinh, sinh viên. D. Người lớn và trS nhT.
Câu 3. (0.5 điểm) C,c câu trong đo3n văn th; (2) đưMc gắn kQt chC yQu b:ng phép liên kQt nào?
A. Phép n?i. B. Phép lặp. C. Phép thQ. D. Phép liên tư1ng.
Câu 4. (0.5 điểm) Theo t,c giG, đọc s,ch văn học th=c s= sẽ giúp @ch g8 cho con người?
A. BGn lĩnh và gan d3 hơn. B. CF nhiKu m?i quan hI x7 hLi hơn.
C. Thông minh và t?t t@nh hơn. D. S?ng nhân văn, thân thiIn với môi trường.
Câu 5. (0.5 điểm) V8 sao t,c giG cho r:ng đọc s,ch sẽ nhHn thDy nh9ng điKu thú vU?
A. ĐưMc mọi người yêu mQn. B. Nâng cao kiQn th;c, m1 rLng hiểu biQt.
C. T3o niKm tin cho bGn thân. D. Đem l3i lMi @ch cho gia đ8nh.
Câu 6. (0.5 điểm) Theo em, mRc đ@ch cCa t,c giG khi viQt văn bGn này là g8?
A. ThDy đưMc không đọc s,ch sẽ cF nhiKu t,c h3i.
B. Đưa ra lời đK nghU vK phong trào đọc s,ch trong x7 hLi.
C. Khẳng đUnh gi, trU cCa viIc đọc s,ch đ?i với con người.
D. Chỉ ra nh9ng yêu cầu cơ bGn đ?i với đLc giG vK viIc đọc s,ch.
B. Trả lời câu hỏi/ thực hiện yêu cầu (từ câu 7 đến câu 9)
Câu 7. Em cF nhHn xét g8 vK văn hFa đọc cCa giới trS ViIt Nam trong thời đ3i bùng no thông tin hiIn
nay?
Câu 8. CF 0 kiQn cho r:ng: “Ngày nay có rất nhiều loại sách, nhưng chúng ta chỉ đọc một sách văn
học là đủ”. Em cF đồng 0 không? V8 sao?
Câu 9. HiIn nay, Nhà trường ph,t đLng phong trào “Hư1ng ;ng Ngày HLi s,ch và văn hFa đọc”. Là
học sinh, em cần làm g8 để lan tTa 0 th;c đọc s,ch 1 mọi người?
II. VIẾT (4.0 điểm)
ViQt mLt bài văn nghU luHn tr8nh bày 0 kiQn cCa em vK quan điểm: “Đọc sách là một việc làm lãng
phí thời gian”.
-HQt-