TRƯỜNG THCS VÕ THỊ SÁU
Họ và tên……………..…………...................
Lớp: 7/…
KIỂM TRA CUỐI KÌ II, NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7
Ngày kiểm tra: .../5/2025
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ:
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
(1)Mới đây, c,c gi,o tâm l0 học 1 trường Đ3i học York Toronto (Canada) đ7 t8m ra nh9ng
b:ng ch;ng để ch;ng minh r:ng: Đọc s,ch văn học th=c s= giúp con người tr1 nên thông minh và t?t
t@nh hơn.
(2)Nh9ng nghiên c;u cCa c,c gi,o đ7 cho thDy nh9ng người thường xuyên đọc s,ch văn học
thường cF khG năng thDu hiểu, cGm thông nh8n nhHn s= viIc tJ nhiKu gFc đL. NgưMc l3i, nh9ng c,
nhân cF khG năng thDu cGm t?t cNng thường l=a chọn s,ch văn học để đọc.
(3)Sau khi đ7 t8m thDy m?i liên hI hai chiKu 1 đ?i tưMng đLc giG là người lớn, c,c nhà nghiên c;u
tiQp tRc tiQn hành với trS nhT và nhHn thDy nh9ng điKu thú vU, r:ng nh9ng trS đưMc học nhiKu s,ch
truyIn thường cF c,ch ;ng xV ôn hWa, thân thiIn hơn, thHm ch@ tr1 thành đ;a trS đưMc yêu mQn nhDt
trong nhFm b3n. Đọc mLt “nLi dung sâu sắc” kh,c với c,ch đọc “m8 ăn liKn” cCa chúng ta khi lướt
qua c,c trang m3ng. HiIn t3i, viIc th=c s= đọc, ch8m lắng o mLt nLi dung văn học viIc ngày
càng hiQm thDy trong đời s?ng đương đ3i.
(Tr@ch Đọc sách văn học giúp chúng ta thông minh hơn, theo dantri.com.vn, ngày 12/8/2016)
A. Khoanh tròn vào chữ cái (A hoặc B, C, D) đứng trước ý trả lời đúng (từ câu 1 đến câu 6)
Câu 1. (0.5 điểm) Đo3n tr@ch trên mang đặc trưng cCa thể lo3i nào?
A. NghU luHn. B. Tùy bút. C. TruyIn cười. D. TGn văn.
Câu 2. (0.5 điểm) C,c nhà tâm l0 học 1 trường Đ3i học York Toronto đ7 nghiên c;u người đọc
s,ch 1 nhFm đ?i tưMng nào?
A. Trung niên và thanh niên. B. Người già và phR n9.
C. C,c b3n học sinh, sinh viên. D. Người lớn và trS nhT.
Câu 3. (0.5 điểm) C,c câu trong đo3n văn th; (2) đưMc gắn kQt chC yQu b:ng phép liên kQt nào?
A. Phép n?i. B. Phép lặp. C. Phép thQ. D. Phép liên tư1ng.
Câu 4. (0.5 điểm) Theo t,c giG, đọc s,ch văn học th=c s= sẽ giúp @ch g8 cho con người?
A. BGn lĩnh và gan d3 hơn. B. CF nhiKu m?i quan hI x7 hLi hơn.
C. Thông minh và t?t t@nh hơn. D. S?ng nhân văn, thân thiIn với môi trường.
Câu 5. (0.5 điểm) V8 sao t,c giG cho r:ng đọc s,ch sẽ nhHn thDy nh9ng điKu thú vU?
A. ĐưMc mọi người yêu mQn. B. Nâng cao kiQn th;c, m1 rLng hiểu biQt.
C. T3o niKm tin cho bGn thân. D. Đem l3i lMi @ch cho gia đ8nh.
Câu 6. (0.5 điểm) Theo em, mRc đ@ch cCa t,c giG khi viQt văn bGn này là g8?
A. ThDy đưMc không đọc s,ch sẽ cF nhiKu t,c h3i.
B. Đưa ra lời đK nghU vK phong trào đọc s,ch trong x7 hLi.
C. Khẳng đUnh gi, trU cCa viIc đọc s,ch đ?i với con người.
D. Chỉ ra nh9ng yêu cầu cơ bGn đ?i với đLc giG vK viIc đọc s,ch.
B. Trả lời câu hỏi/ thực hiện yêu cầu (từ câu 7 đến câu 9)
Câu 7. Em cF nhHn xét g8 vK văn hFa đọc cCa giới trS ViIt Nam trong thời đ3i bùng no thông tin hiIn
nay?
Câu 8. CF 0 kiQn cho r:ng: “Ngày nay có rất nhiều loại sách, nhưng chúng ta chỉ đọc một sách văn
học là đủ”. Em cF đồng 0 không? V8 sao?
Câu 9. HiIn nay, Nhà trường ph,t đLng phong trào “Hư1ng ;ng Ngày HLi s,ch và văn hFa đọc”. Là
học sinh, em cần làm g8 để lan tTa 0 th;c đọc s,ch 1 mọi người?
II. VIẾT (4.0 điểm)
ViQt mLt bài văn nghU luHn tr8nh bày 0 kiQn cCa em vK quan điểm: “Đọc sách là một việc làm lãng
phí thời gian”.
-HQt-
BÀI LÀM
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………….
IV. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU KIỂM TRA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN NGỮ VĂN – LỚP 7
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Gi,o viên cần chC đLng nắm bắt nLi dung tr8nh bày cCa th@ sinh để đ,nh gi, tong qu,t bài làm,
tr,nh đQm 0 cho điểm. Chú 0 vHn dRng linh ho3t và hMp l0 Hướng dn chấm.
- Đặc biIt trân trọng, khuyQn kh@ch nh9ng bài viQt cF nhiKu s,ng t3o, đLc đ,o trong nLi dung và h8nh
th;c.
- Điểm lS toàn bài t@nh đQn 0.25 điểm, sau đF làm trWn theo quy đUnh.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
Phần I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
1. Trắc nghiệm. Mỗi câu đúng 0.5 điểm
CÂU 1 2 3 4 5 6
ĐÁP ÁN A D B C B C
2. Tự luận
Câu 7 (1.0 điểm)
Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0.0 đ)
Học sinh nêu ra nhHn xét theo 0
kiQn c, nhân:
- Giới trS hiIn nay thờ ơ với viIc
đọc s,ch v8 điIn tho3i, v8 m3ng
internet. Chưa cF thFi quen
không dành thời gian để đọc s,ch,
đặc biIt là c,c lo3i s,ch văn học.
- MLt s? @t đọc theo phong trào,
chưa x,c đUnh đưMc mRc đ@ch cCa
viIc đọc s,ch
- Văn hFa đọc cCa giới trS hiIn
nay đang suy giGm đQn m;c b,o
đLng, cần cF giGi ph,p để thay đoi
t@ch c=c, giúp c,c b3n trS yêu s,ch
và chăm đọc s,ch hơn.
Học sinh nêu đưMc nhưng
chưa thHt đầy đC c,c 0.
TrG lời nhưng không ch@nh
x,c, không liên quan đQn
nLi dung.
Câu 8 (1.0 điểm)
Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0.0 đ)
Học sinh cGm nhHn theo suy nghĩ
c, nhân và giGi th@ch phù hMp.
Học sinh đưa ra đưMc suy
nghĩ c, nhân nhưng chưa
thuyQt phRc.
HS không đưa ra đưMc 0
kiQn
Câu 9 (1.0 điểm)
Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0.0 đ)
HS liên hI bGn thân:
- Cần h8nh thành thFi quen đọc
s,ch
- Rèn luyIn c,ch đọc nghiêm
túc.
- Giới thiIu nh9ng cu?n s,ch
hay đQn mọi người
-…
Học sinh nêu đưMc 0 kiQn
cCa bGn thân song chưa
thHt thuyQt phRc
TrG lời nhưng không liên
quan đQn nLi dung yêu cầu,
hoặc không trG lời.
Phần II. VIẾT (4.0 điểm)
VIẾT 4.0
a. Đảm bảo bố cục của bài văn gồm 3 phần mở bài, thân bài, kết bài. 0.25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề
ViQt bài văn tr8nh bày 0 kiQn cCa em vK vDn đK: “Đọc s,ch mLt viIc làm l7ng ph@
thời gian.”
0.25
c. Triển khai hợp lí bài văn cần đảm bảo các yêu cầu sau:
1. Mở bài
Nêu vDn đK trong đời s?ng cần bàn luHn: Đọc s,ch mLt viIc m l7ng ph@ thời
gian.
2. Thân bài
a. Nêu 0 kiQn đ,ng quan tâm vK vDn đK:
VDn đK đưMc hiểu theo nhiKu c,ch kh,c nhau, mỗi người bàn luHn mLt c,ch thDu đ,o
b. Thể hiIn th,i đL không t,n thành 0 kiQn vJa nêu (l@ lẽ, b:ng ch;ng)
- Ý kiQn trên hoàn toàn vô l@
+ S,ch là kho tàng tri th;c cCa nhân lo3i, nơi đúng đúc kQt nhiKu bài học, kĩ năng tJ
bao đời nay.
+ So vớixinternet, s,ch mang l3i nguồn thông tin ch@nh x,c hơn.
+ Đọc s,ch là mLt phương ph,p giúp rèn luyIn khG năng tư duy, giúp thư gi7n,
giúpxk@ch th@ch tr@ n7o, giúp ph,t triển khG năng tư duy đLc lHp và phGn biIn.
+ Đọc s,ch không chỉ mang l3i cho con người mLt nKn tGng kiQn th;c v9ng chắc, sâu
rLng mà cWn giúp ta thư gi7n, t8m thDy s= b8nh yên trong tâm hồn.
+ Đọc nhiKu lo3i s,ch kh,c nhau để cung cDp kiQn th;c, ph,t triển nhân c,ch,..
+ Mỗi người cần phGi t= xây d=ng cho m8nh mLt thFi quen đọc s,ch.
+ Liên hI bGn thân
3. Kết bài
Rút ra 0 nghĩa cCa 0 kiQn không đưMc t,n thành: Khẳng đUnh l3i vDn đK
3.0
d. Chính tả, ngữ pháp
ĐGm bGo chuẩn ch@nh tG, ng9 ph,p và diễn đ3t.
0.25
e. Sáng tạo
Bài viQt lôi cu?n, hDp dẫn.
0.25
Tiên Mỹ, ngày 21 tháng 4 năm 2025
Phê duyệt của
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Phê duyệt của
TỔ TRƯỞNG
GIÁO VIÊN BỘ MÔN
Trần Thị Hoàng Linh Hồ Thị Quyên Phạm Thị Na