
PHÒNG GDĐT ĐẠI LỘC
TRƯỜNG TH& THCS ĐẠI SƠN
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN 9
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận
dụng cao
I. Đọc - hiểu:
Ngữ liệu:
Đoạn văn bản
ngoài sách
giáo khoa
Ngữ văn 9
tập Hai, độ
dài không
quá hai trăm
chữ.
- Phương thức
biểu đạt
- Nội dung đoạn
trích
- Phép liên kết
câu và liên kết
đoạn văn
- Hiểu được
thông điệp của
văn bản/đoạn
trích.
Trình bày quan
điểm, suy nghĩ
về một vấn đề
đặt ra trong đoạn
trích.
II. Làm văn
Viết bài
văn nghị
luận về
một bài
thơ, đoạn
thơ

PHÒNG GDĐT ĐẠI LỘC
TRƯỜNG TH& THCS ĐẠI SƠN
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II
NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN 9
Mức độ
Lĩnh vực
nội dung
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
Tổng số
I. Đọc hiểu
Ngữ liệu:
Đoạn văn bản
ngoài sách
giáo khoa
- Phương thức
biểu đạt
- Nội dung
đoạn trích
- Phép liên kết
câu và liên kết
đoạn văn
- Hiểu được
thông điệp của
văn bản/đoạn
trích.
Trình bày quan
điểm, suy nghĩ về
một vấn đề đặt ra
trong đoạn trích.
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ
3
3.0
10 %
1
1,0
20%
1
1.0
20 %
5
5.0
50%
II. Làm văn
Viết bài văn
nghị luận về
một bài thơ,
đoạn thơ
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ 1*
10%
1*
20%
1*
10%
1*
10%
1
5.0
50%
Tổng số câu
Số điểm
3
4.0
1
3.0
1
1.0
1
1.0
6
10.0
Tỉ lệ % điểm
các mức độ
40% 30% 20% 10% 100%
PHÒNG GDĐT ĐẠI LỘC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II

TRƯỜNG TH& THCS ĐẠI SƠN Năm học: 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN 9
Thời gian: 90 phút
I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (5.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới.
(1) Năm tháng qua đi, bạn sẽ nhận ra rằng ước mơ không bao giờ biến mất. Kể
cả những ước mơ rồ dại nhất trong lứa tuổi học trò – lứa tuổi bất ổn định nhất. Nếu
bạn không theo đuổi nó, chắc chắn nó sẽ trở lại một lúc nào đó, day dứt trong bạn,
thậm chí dằn vặt bạn mỗi ngày. Nếu vậy, sao bạn không nghĩ đến điều này ngay từ bây
giờ?
(2) Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy. Nếu bạn nghĩ thật
lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc mà bạn muốn thể
hiện, nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng thì bức tranh trong thực tế
càng giống với hình dung của bạn. Bằng không, có thể nó sẽ là những màu mà người
khác thích, là bức tranh mà người khác ưng ý, chứ không phải bạn.
(3) Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn. Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất
của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ
được đánh thức…
(Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn.)
Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt của văn bản.
Câu 2 (1 điểm): Theo tác giả, nếu không theo đuổi ước mơ, con người sẽ rơi vào
trạng thái tâm lý nào?
Câu 3 (1,0 điểm): Chỉ ra các phép liên kết câu được sử dụng trong đoạn văn (1).
Câu 4 (1,0 điểm): Em hiểu như thế nào về ý kiến: Đừng để ai đánh cắp ước mơ của
bạn?
Câu 5 (1,5 điểm). Em hãy viết một đoạn văn ( 5-7 câu) trình bày suy nghĩ về vai
trò của ước mơ với mọi người.
PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm)
Cảm nhận của em về hai khổ thơ sau:
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ,
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân...
Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe nhói ở trong tim!
(Trích “Viếng lăng Bác” - Viễn Phương, Ngữ văn 9, Tập II, NXB Giáo dục)
------------Hết-----------
ĐỀ CHÍNH THỨC

HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA
MÔN: NGỮ VĂN 9
CUỐI KÌ II, NĂM HỌC 2023-2024
I. Hướng dẫn chung:
- Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát
bài làm của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm.
- Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong
việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc, sáng tạo.
- Việc chi tiết hóa điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với
tổng điểm của mỗi ý và được thống nhất trong Tổ bộ môn của trường.
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định.
II. Hướng dẫn cụ thể:
Phần Câu Nội dung Điểm
1- Phương thức biểu đạt chính: nghị luận 0.5
2
- Theo tác giả, nếu không theo đuổi ước mơ, con người sẽ rơi
vào trạng thái tâm lí: luôn cảm thấy dằn vặt, day dứt vì đã từ bỏ
ước mơ của đời mình.
1
3
- Phép lặp: ước mơ, bạn
- Phép nối: Nếu (nếu vậy)
- Phép thế: nó, điều này
0.5
0.25
0.25
4
- Câu hỏi mở, học sinh đưa ra suy nghĩ của bản thân mình
+ Ước mơ là những khát khao mong đợi hoặc những ý tưởng đẹp
đẽ mà con người ai cũng có, muốn biến thành hiện thực
+ Con người cần biết giữ gìn bảo vệ không để những thử thách
khó khăn trong cuộc sống làm thui chột ước mơ và cũng không
để người khác ngăn cản việc chúng ta thực hiện ước mơ của
mình.
1.0
5Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về vai
trò của ước mơ với mọi người.
* Hình thức:
- Đảm bảo cấu trúc của đoạn văn (đoạn văn bản tính từ chỗ viết
hoa lùi đầu dòng đến chỗ chấm xuống dòng với độ dài 200 chữ)
- Trình bày chặt chẽ mạch lạc.
- Không mắc lỗi chính tả , dùng từ đặt câu.
Có cách diễn đạt độc đáo sáng tạo: viết câu, dùng từ ngữ, lập
luận …
* Xác định đúng vấn đề nghị luận: Vai trò của ước mơ với mọi
1.5

người.
* Triển khai vấn đề nghị luận
Hs lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề
nghị luận theo nhiều cách nhưng cần tập trung làm rõ vai trò của
ước mơ với mọi người. Có thể triển khai thheo hướng:
- Giải thích: Ước mơ là những điều tốt đẹp ở phía trước mà
chúng ta khao khát đạt được.
- Vai trò của ước mơ:
Giúp chúng ta có thêm định hướng, để bước đi trong
cuộc đời.
Có cho mình mục tiêu sống đúng, để ra sức học tập
mỗi ngày, cố gắng hiện thực hóa ước mơ.
Khiến ta khám phá được năng lực tiềm ẩn của bản
thân.
- Phản đề:
Một số người sống mà không có ước mơ, khát vọng,
không biết mình cần phải làm gì.
Hay có người đặt ra ước mơ nhưng lại không chịu
hành động.
- Bài học nhận thức và hành động:
Mỗi chúng ta hãy đặt ra cho mình ước mơ phù hợp
và cố gắng, nỗ lực thực hiện.
Trên con đường đi tới ước mơ, sẽ có lúc khiến ta nản
lòng, nhưng chúng ta hãy lạc quan, tin tưởng vào
tương lai.
- Khẳng định lại vấn đề nghị luận.
Lưu ý: học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng
phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
* Chính tả, ngữ pháp.
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng việt.
* Sáng tạo: Thể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn
đạt mới mẻ nhưng không trái với chuẩn mực đạo đức, pháp luật.
II. Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ,
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân...
Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe nhói ở trong tim!
5.0