intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phù Đổng, Đại Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

7
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phù Đổng, Đại Lộc’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phù Đổng, Đại Lộc

  1. KIỂM TRA CUỐI KÌ II Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN 9 I. THIẾT LẬP MA TRẬN TT Kĩ năng Nội dung Mức dộ nhận thức Tổng đơn vị kĩ Nhận Thông hiểu Vận Vận năng biết dụng dụng thấp cao 1 Đọc Tiêu chí -Phương -Hiểu được Trình bày hiểu lựa chọn thức tác dụng của quan ngữ liệu: biểu đạt. phép tu từ. điểm, suy Đoạn văn -Cấu tạo nghĩ của bản câu bản thân - Phép tu từ vấn đề từ. đặt ra -Nội trong dung đoạn chính trích. của đoạn trích. Số câu 4 1 1 6 Tỉ lệ % 30 10 10 50 điểm 2 Làm Nghị luận văn về một nhân vật trong đoạn trích Số câu 1* 1* 1* 1* 1 Tỉ lệ % 10 20 10 10 50 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 PHÒNG GDĐT HUYỆN ĐẠI LỘC KIỂM TRA CUỐI HKII -NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS PHÙ ĐỔNG MÔN: NGỮ VĂN 9
  2. (Đề chính thức) Thời gian: 90 phút(không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC - HIỂU (5,0 điểm) Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: […] Người chiến sĩ "thồ" tranh cho tôi đang đi phía trước, cách một quãng khá xa, vội vã quay lộn lại. Nếu anh không đến kịp có lẽ là tôi bị dòng suối cuốn đi. Anh cởi chiếc ba lô sau lưng cho tôi, khoác vào trước ngực mình. Anh đỡ lấy tôi, giúp tôi rút cái chân lên. Rồi dìu tôi đi. Tôi thở dốc. Mồ hôi vã ra như tắm. Hai mắt đổ đom đóm. "Đồng chí cố gắng lên - Người chiến sĩ vừa đi vừa động viên tôi - Tôi dìu đồng chí đi nhanh qua bên kia suối sẽ nghỉ. Nếu thằng L.19 đến, chúng mình cứ ngồi xuống. Nó chẳng thấy gì cả đâu! […] (Trích “Bức tranh” của Nguyễn Minh Châu) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích trên (0,5 điểm) Câu 2: Câu: “Mồ hôi vã ra như tắm.” có phép tu từ gì? (0,5 điểm) Câu 3: Xét về cấu tạo, câu: “Nếu anh không đến kịp có lẽ là tôi bị dòng suối cuốn đi.” thuộc kiểu câu gì? Em hãy phân tích cấu tạo của câu ấy. (1.0 điểm) Câu 4: Nêu nội dung chính của đoạn trích trên. (1.0 điểm) Câu 5: Phân tích tác dụng của phép tu từ được tác giả sử dụng trong câu: “Mồ hôi vã ra như tắm.” (1.0 điểm) Câu 6: Em hãy viết một đoạn văn (5-7 câu) trình bày suy nghĩ của em về hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ trong chiến tranh vệ quốc. (1.0 điểm) II. VIẾT: (5.0 điểm) Trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Phương Định trong “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê. …………………………….. HƯỚNG DẪN CHẤM A. Hướng dẫn chung:
  3. - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở cả hai yêu cầu: kiến thức và kỹ năng. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. B. Hướng dẫn cụ thể: I. Đọc hiểu: (5.0 điểm) Câu Đáp án Biểu điểm Câu 1 - Phương thức biểu đạt của đoạn trích trên: Tự sự 0,5đ Câu 2 - Câu: “Mồ hôi vã ra như tắm.” có phép tu từ: so sánh 0.5đ Câu 3 -Xét về cấu tạo, câu: “Nếu anh không đến kịp có lẽ là tôi bị dòng 0,5đ suối cuốn đi.”: câu ghép. - Phân tích cấu tạo“Nếu anh/ không đến kịp có lẽ là tôi/ bị dòng suối cuốn đi.” Vế 1: Anh: chủ ngữ, không đến kịp: vị ngữ Vế 2: tôi: chủ ngữ; bị dòng suối cuốn đi: vị ngữ 0,5đ Câu 4 Nội dung chính của đoạn trích: đoạn trích kể về sự việc anh chiến sĩ 1đ trợ giúp một người chiến sĩ khác, là một họa sĩ, nhân vật “tôi”, vượt qua đoạn đường rừng gian khổ. Nhân vật “tôi”, còn bị thương, trang bị lại rất nhiều. Nhưng anh chiến sĩ đã rất tận tâm động viên, giúp đỡ nhân vật “tôi” vượt qua khó khăn, tiến lên phía trước. Câu 5 Phân tích tác dụng của phép tu từ được tác giả sử dụng trong câu: 1đ “Mồ hôi vã ra như tắm.”: Phép so sánh: làm làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Giúp người đọc hình dung cụ thể sự khó khan, gian khổ mà người lính chiến trường phải đối diện, từ đó thêm yêu quí, kính trọng người lính trong thời kì kháng chiến. Câu 6 Trình bày suy nghĩ của em về hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ trong chiến 1đ tranh vệ quốc. Gợi ý: - Cuộc sống chiến đấu của các anh bộ đội trong thời kì chiến tranh gặp vô vàng khó khan, gian khổ và cả hiểm nguy do sự tàn khốc của chiến tranh. -Họ là những con người có nhiều phẩm chất tốt đẹp: dung cảm, yêu nước, yêu quê hương, thương yêu, đoàn kết gắn bó với đồng đội đồng chí; sẵn sàng hi sinh, coi thường gia khổ, … -Là học sinh, chúng ta cần sống, học tập, rèn luyện hết mình để xứng
  4. đáng với sự hi sinh của các thế hệ cha anh. III. Viết: (5.0 điểm) Nội dung Biểu điểm Trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Phương Định trong “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê. * Yêu cầu chung: - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài nghị luận về một nhân vật trong đoạn trích. - Bài làm phải được tổ chức thành bài làm văn hoàn chỉnh. *Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài và kết bài. 0.5 b. Xác định đúng nội dung: Trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Phương 0.5 Định trong “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê. c. Viết bài: Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: - Mở bài: + Giới thiệu về tác giả Lê Minh Khuê và đoạn trích “Những ngôi sao xa xôi” +Nêu được ấn tương chung về nhân vật Phương Định: là một cô thanh niên xung phong trẻ đẹp, yêu quê hương, đất nước, dũng cảm,… - Thân bài: 0.5 + Phương Định là cô gái trẻ đẹp, yêu đời, yêu cuộc sống +Cuộc sống chiến đấu của cô ở tuyến đường Trường Sơn vô cùng khó khăn, gian 2.0 khổ, khốc liệt +Cô còn là cô gái yêu nước, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc +Cô là cô gái mạng mẽ, dũng cảm, bình tĩnh, tự tin, sẵn sàng hi sinh vì tổ quốc. +Cô cũng rất giàu nữ tính, đáng yêu +Nghệ thuật miêu tả tâm lí tinh tế, sâu sắc; miêu tả chiến tranh chân thật, sinh động,... - Kết bài: + Phương Định cũng như 2 đồng đội của cô là những «ngôi sao xa xôi», đẹp, tỏa 0.5 sáng và là điển hình của thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kì chống Mĩ +Rút ra bài học đúng đắn cho bản thân khi còn ngồi trên ghế nhà trường. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về những cô gái thanh niên xung phong cũng như những người chiến sĩ trên tuyến đường Trường 0.5 Sơn trong thời kì chống Mĩ cứu nước. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.5 Lưu ý: GV cần linh hoạt trong việc đánh giá và ghi điểm cho từng đối tượng học sinh.
  5. ------------------------ Hết ------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2