Trang 1/4 mã đề 182
PHẦN I. Từ câu 1 đến 12, mỗi câu, học sinh chọn 1 phương án đúng nhất (0,25đ/câu)
Câu 1. Các quá trình tiến hóa trên Trái Đất diễn ra theo trình tự nào?
A. Tiến hóa sinh học Tiến hóa tiền sinh học Tiến hóa hóa học.
B. Tiến hóa hóa học Tiền hóa sinh học Tiến hóa tiền sinh học.
C. Tiến hóa sinh học Tiến hóa hóa học Tiến hóa tiền sinh học.
D. Tiến hóa hóa học Tiến hóa tiền sinh học Tiến hóa sinh học.
Câu 2. Các bng chng hóa thch cho thy, quá trình tiến hóa hình thành nên các loài trong chi Homo din ra theo
trình t đúng là:
A. Homo habillis Homo erectus → Neanderthal → Homo sapiens.
B. Homo habillis Homo neanderthal Homo erectus Homo sapiens.
C. Homo erectus Homo habilis Homo sapiens.
D. Homo habilis Homo erectus Homo neanderthal Homo sapiens.
Câu 3. Biến đổi nào sau đây của hp s chng t tiếng nói đã phát triển?
A. Hàm dưới có li cm rõ. B. Xương hàm thanh mảnh. C. Không có g mày. D. Trán rng và thng.
Câu 4. Tp hp cá th nào dưới đây được xem là mt qun th sinh vt?
A. Các loài cây trong mt khu rng nguyên sinh. B. Các loài c ven b sông Sài Gòn.
C. Các các th sinh vt tho cm viên. D. Đàn cá lóc trong ao.
Câu 5. cây lúa nước, vào giai đoạn đẻ nhánh cần giữ nước trong ruộng mức 3 -5 cm, sau khi lúa đẻ nhánh tối
đa, phân hóa đốt thì rút nên bớt nước để hạn chế lúa đẻ nhánh vô hiệu. Đâymột ví dụ chứng minh qui luật nào của
các nhân tố sinh thái?
A. Qui lut gii hn sinh thái.
B. Qui luật tác động không đồng đều ca các nhân t sinh thái.
C. Qui luật tác động tng hp ca các nhân t sinh thái.
D. Qui luật tác động khong thun li ca các nhân t sinh thái.
Câu 6. Kích thước ca qun th gì?
A. Tng din tích hoc th tích i ở ca qun th. B. Tng s ng cá th hin có ca qun th.
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG THPT NGUYỄN TẤT THÀNH
(Đề gồm có 04 trang)
KIỂM TRA CUỐI KỲ 2
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: SINH HỌC – KHỐI LP 12
Thời gian: 45 phút
(Không kể thời gian giao đ)
Ngày 26/4/2025
SỐ CỦA MỖI BÀI
Do giám thị ghi
Họ tên học sinh:……........………………..
……………………………… Lớp:………
Số BD :……………………..Phòng:..…….
TÊN VÀ CHỮ KÝ
GIÁM THỊ 1
TÊN VÀ CHỮ KÝ
GIÁM THỊ 2
SỐ PHÁCH
S TỜ:……………
LỜI GHI CỦA GIÁM KHẢO
TÊN VÀ CHỮ KÝ
GIÁM KHẢO 1
TÊN VÀ CHỮ KÝ
GIÁM KHẢO 2
SỐ PHÁCH
ĐIỂM
Bằng số
ĐIỂM
Bằng chữ
SỐ CỦA MỖI BÀI
Do giám thị ghi
MÃ ĐỀ 182
Trang 2/4 mã đề 182
C. Tng th tích cơ thể ca các cá th qun th.
D. Là tng chiu cao và cân nng ca các cá th trong qun th.
Câu 7. Thí d nào sau đây là mô tả nhp sinh hc?
A. Thân cây un cong v phía ánh sáng. C. những nơi có nguồn nước, s ng th trâu rừng tăng lên.
B. Khi trời nóng, da ta thường toát m hôi. D. Hoa hướng dươngng v phía mt tri.
Câu 8. Khong giá tr ca nhân t sinh thái gây c chế hoạt động sinh lý đối với thể sinh vật nhưng chưa gây chết
được gi là gì?
A. Khong chng chu. B. sinh thái. C. Gii hn sinh thái. D. Khong thun li.
Câu 9. Dựa vào đồ th, cho biết B là loài nào?
A. Loài đặc trưng. B. Loài ch cht.
C. Loài ưu thế. D. Loài th yếu.
Câu 10. Theo đặc điểm dinh dưỡng, các loài trong qun xã sinh vật được chia thành các nhóm như thế nào?
A. Loài ưu thế, loài ch chốt, loài đặc trưng.
B. Sinh vt bản địa, sinh vt ngoi lai và sinh vt ngoi lai xâm ln.
C. Sinh vt t dưỡng, sinh vt d ng và sinh vt ký sinh.
D. Sinh vt sn xut, sinh vt tiêu th, sinh vt phân hy.
Câu 11. Chim tha rơm về cây để làm t, t là không gian để chim chăm sóc con non, giúp chúng tránh được mưa gió
và k thù. Mi quan h gia chim và cây trong ví d này là gì?
A. Cng sinh. B. Hp tác. C. Hi sinh. D. Ký sinh.
Câu 12. Hình bên phng sinh thái ca mt loài
sinh vt. Quan sát hình và cho biết bao nhiêu nhân
t sinh thái tác động đến loài sinh vt này?
A. 0. B. 1. C. 3. D. 2.
PHẦN II. Từ câu 1 đến câu 3, trong mỗi ý a), b), c), d), học sinh chọn ĐÚNG hoặc SAI (0,25đ/ý).
Câu 1. Nói v s phát sinh và phát trin s sống trên Trái Đất, trong các nhận định sau đây, học sinh cho biết
nhận định nào Đúng, Sai?
a) Vt cht di truyền đầu tiên là RNA. Phân t RNA có th t nhân đôi và các đơn phân nucleotide có thể t tp hp
thành các đoạn RNA ngn mà không cần đến s tham gia ca enzyme (protein).
b) Có 6 đại địa cht trên Trái Đất, bt đầu là Đại Hòa thành (Hadean). Nhưng sự phát sinh, phát trin ca sinh vt li
trải qua 5 đại, lần lượt là: Thái c, Nguyên sinh, C sinh, Trung sinh, Tân sinh.
c) k Ordovician: động vật không xương sống lên cn, xut hiện động vt chân khp trên cn, thc vt mch
xut hin.
d) Loài người hiện nay (H. sapiens) đã tiến hoá t loài vượn người (Australopithecus) qua các giai đoạn trung gian.
Câu 2. Em hãy cho biết c phát biểu sau đây là Đúng hay Sai?
a) i trường sng bao gm toàn b các nhân t bao quanh sinh vt, ảnh hưởng đến s sinh trưởng, phát trin và tn
ti ca sinh vt.
b) Động vt biến nhit có nhiệt độ cơ thể thay đổi theo nhiệt độ ca môi trường (như cá, lưỡng cư,..) s kh năng
thích nghi với môi trường sng cao hơn động vt hng nhit (thân nhit ổn định) như chim, thú….
c) Sinh vt phân b kiu đồng đều thường gp nơi có điều kiện môi trường sng tt, không có cnh tranh.
d) Vào tháng 3 năm 2002, rừng Tràm U Minh b cháy đã làm giảm s ng ca nhiu loài sinh vật. Đây biến động
s ng cá th trong qun th kiu không theo chu k.
Trang 3/4 mã đề 182
Câu 3. Đề cp v qun xã sinh vt, em hãy cho biết ni dung nào ới đây là Sai, Đúng?
a) Qun sinh vt tp hp các qun th sinh vt khác loài cùng sng trong mt khoảng không gian xác định,
mt thời điểm xác đnh. Thí d: qun xã sinh vt rng ngp mn Cn Gi,
b) sinh thái không phải là nơi ở, cũng không phải là môi trường sng ca loài và không th quan sát được.
c) Rùa tai đỏ, cá dn bể, cây mai dương, cây ngũ sc là các loài ngoi lai không xâm hi Vit Nam.
d) Việc tăng ng to nhiu ging y trng vt nuôi mi, to nhiu sinh vt biến đổi gen, m rng cho phép du
nhp nhiu các loài ngoi lai là mt trong các bin pháp bo v qun xã.
PHN III. Từ câu 1 đến 4, học sinh điền và tô kết quả mỗi câu vào các ô của mẫu phiếu làm bài.
Câu 1. Hc sinh quan sát nh 18.2 cho biết: Các tế bào sng đầu tiên (git coacervate) được hình thành giai
đoạn s my?
Câu 2. S tiến hóa của loài người theo thi gian kéo theo s thay đổi v th tích hp s t 600 cm3 đến 1850 cm3
(theo sách giáo khoa - Chân tri sáng to). Em hãy sp xếp th t hp s ca 4 nhóm người này theo hướng th tích
tăng dn t nh đến ln.
Học sinh quan sát hình dưới đây và trả li câu 3 và 4.
Câu 3. Hai qun xã đều có s ng loài là bao nhiêu?
Câu 4. Độ phong phú tương đối ca mi loài là t l s cá th ca mi loài trên tng s th trong quần đó.
Hi: chênh lệch độ phong phú tương đối ca loài voi 2 qun xã là bao nhiêu? (s thp phân, làm tròn ly 2 s l).
Trang 4/4 mã đề 182
PHN IV. T LUN từ câu 1 đến 3, học sinh viết nội dung bài làm vào phần hàng trống trang 4.
Câu 1. Nhp sinh hc nhng chu k của thể din ra trong 24 gi, chúng th gây ra những thay đổi v th
cht tinh thn, bao gm nhng cm giác lúc thức khi đi ngủ. người, nhp sinh học điển hình nhp ngày
đêm. Ban đêm, khi không còn ánh sáng, nhp sinh hc của cơ thể chm dn lại, hormone melatonin được tuyến tùng
tiết ra s gây cho ta bun ng. Nhiu nghiên cứu đã chỉ ra, đồng h sinh hc kim soát gic ng của con người nhy
cm nht trong khong thi gian 2 gi trước khi ng.(Ngun: Internet)
a) T thông tin trên, em hãy gii thích vì sao s dụng đin thoại trước gi đi ngủ li gây cho ta khó ng, mt ng?
b) Nêu 2 cách làm kh thi nhất đểth duy trì nhp sinh hc ổn định cho gic ng tui thanh thiếu niên.
Câu 2. Sự tăng trưởng dân số quá nhanh đã gây nhiều tác động tiêu cực đến môi trường cũng như chất lượng sống
của con người. (Trích sách giáo khoa Sinh học 12 Chân trời sáng tạo trang 143). Em hãy nêu 4 thí dụ chứng
minh 2 nội dung tác động tiêu cực của nhận định trên (mỗi nội dung nêu 2 thí dụ).
Câu 3. Căn cứ vào các tác động tiêu cực của con người lên quần xã sinh vật, em hãy đề xuất 4 biện pháp bảo vệ quần
xã mà tất cả mỗi người đều có thể tham gia một cách dễ dàng bằng các hành động hàng ngày của bản thân?
------HẾT------
(Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm, thí sinh không được sử dụng tài liệu).
PHN LÀM BÀI T LUN
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------