intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Don, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Don, Nam Trà My” là tài liệu hữu ích giúp các em ôn tập cũng như hệ thống kiến thức môn học, giúp các em tự tin đạt điểm số cao trong kì thi sắp tới. Mời các em cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Don, Nam Trà My

  1. UBND HUYỆN NAM TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ DON MÔN: SINH HỌC - LỚP 9 NĂM HỌC 2023-2024 Cấp độ Nhận biết Vận dụng Cộng Tên Chủ đề Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Ứng dụng - Nêu những biểu hiện của hiện di truyền học tượng thoái hóa do sự tự thụ phấn ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật. Nguyên nhân của hiện tượng thoái hóa. Số câu 1 1 Số điểm 2.0 2.0 Tỉ lệ % 20% 20% Sinh vật Phân tích sơ đồ giới hạn sinh Vận dụng mối và môi trường thái của sinh vật. quan hệ cùng loài và khác loài trong thực tiễn trồng trọt và chăn nuôi. Số câu 2 1 3 Số điểm 0.67 1.0 1.67 Tỉ lệ % 6.7% 10% 16.7% Hệ sinh thái - Nhận biết các đặc trưng cơ bản - Biết được sự khác nhau giữa của quần thể, các tháp tuổi. quần thể người và quần thể - ý nghĩa sinh thái của nhóm sinh vật khác. tuổi. - Phân tích thành phần của
  2. chuỗi thức ăn và lưới thức ăn. Số câu 4 4 8 Số điểm 1.33 1.33 2.67 Tỉ lệ % 13.3% 13.3% 26.7% Con người, - Biết được tác động của con - Biết được nguồn gốc các tác dân số người làm suy thoái môi trường nhân gây ô nhiễm môi trường. và môi trường tự nhiên. - Nêu vai trò của con người - Nêu các biện pháp hạn chế ô trong việc bảo vệ và cải tạo nhiễm do thuốc bảo vệ thực vật, môi trường tự nhiên. hóa chất. Số câu 2 3 5 Số điểm 0.67 1.0 1.67 Tỉ lệ % 6.7% 10% 16.7% Bảo vệ - Nêu các biện pháp chủ yếu Là học sinh em thấy môi trường nhằm cải tạo các hệ sinh thái bị mình có vai trò gì trong thoái hóa. việc bảo vệ môi trường Số câu 1 1 1 3 Số điểm 1.0 1.0 1.0 3.0 Tỉ lệ % 10% 10% 10% 30% TS câu 8 9 1 1 19 TS điểm 5.0 3.0 1.0 1.0 10 Tỉ lệ % 50% 30% 10% 10% 100%
  3. UBND HUYỆN NAM TRÀ MY BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ DON MÔN: SINH HỌC - LỚP 9 NĂM HỌC 2023-2024 Cấp độ Tên Nhận biết Vận dụng Cộng Chủ đề Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Ứng dụng - Nêu những biểu hiện của hiện tượng thoái di truyền học hóa do sự tự thụ phấn ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật. Nguyên nhân của hiện tượng thoái hóa. Câu 1-TL Sinh vật Phân tích sơ đồ giới hạn Vận dụng mối quan và môi trường sinh thái của sinh vật. hệ cùng loài và khác Câu 4,7-TN loài trong thực tiễn trồng trọt và chăn nuôi. Câu 4- TL
  4. Hệ sinh thái - Nhận biết các đặc trưng cơ bản của quần thể, - Biết được sự khác nhau các tháp tuổi. giữa quần thể người và - ý nghĩa sinh thái của nhóm tuổi. quần thể sinh vật khác. Câu 1,3,8,9-TN - Phân tích thành phần của chuỗi thức ăn và lưới thức ăn. Câu 12,13,14,15-TN Con người, - Biết được tác động của con người làm suy - Biết được nguồn gốc các dân số thoái môi trường tự nhiên. tác nhân gây ô nhiễm môi và môi trường - Nêu các biện pháp hạn chế ô nhiễm do thuốc trường. bảo vệ thực vật, hóa chất. - Nêu vai trò của con người Câu 5,6-TN trong việc bảo vệ và cải tạo môi trường tự nhiên. Câu 10,11-TN Bảo vệ - Nêu các biện pháp chủ yếu nhằm cải tạo các Là học sinh em thấy mình có môi trường hệ sinh thái bị thoái hóa. vai trò gì trong việc bảo vệ Câu 2-TL môi trường Câu 3-TL UBND HUYỆN NAM TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KỲ II - NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ DON Môn: Sinh 9 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên:.............................................................Lớp: .......................SBD......................... A. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Đọc và trả lời các câu hỏi sau bằng cách chọn đáp án đúng A, B, C, D và ghi vào giấy bài làm (VD: Câu 1 chọn đáp án A ghi là 1.A…) Câu 1: Trong quần thể, tỉ lệ giới tính cho ta biết điều gì? A. Giới tính nào được sinh ra nhiều hơn. B. Tiềm năng sinh sản của loài. C. Giới tính nào có tuổi thọ thấp hơn. D. Giới tính nào có tuổi thọ cao hơn. Câu 2: Nguyên nhân nào sau đây dẫn đến ô nhiễm nguồn nước? A. Nước thải không được xử lí. B. Khí thải của các phương tiện giao thông. C. Tiếng ồn của các loại động cơ. D. Động đất. Câu 3: Có mấy dạng tháp tuổi cơ bản? A. 3. B. 2. C. 4. D. 4. Câu 4: Giới hạn sinh thái về nhiệt độ của cá rô phi ở Việt Nam là A. 5 – 30oC. B. 25 – 45oC. C. 5 – 42oC. D. 15 – 22oC. Câu 5: Để hạn chế ô nhiễm do thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất, chúng ta có thể áp dụng biện pháp nào sau đây?
  5. A. Lắp đặt các thiết bị lọc khí cho các nhà máy. B. Sản xuất lương thực và thực phẩm an toàn. C. Ủ phân động vật trước khi sử dụng để sản xuất khí sinh học. D. Xây dựng các nhà máy, xí nghiệp cách xa khu dân cư. Câu 6: Quá trình đốt cháy nhiên liệu là nguyên nhân chủ yếu gây? A. Ô nhiễm nguồn nước. B. Ô nhiễm đất. C. Ô nhiễm tiếng ồn. D. Ô nhiễm không khí. Câu 7: Sinh vật sinh trưởng và phát triển thuận lợi nhất ở vị trí nào trong giới hạn sinh thái? A. Gần điểm gây chết dưới. B. Gần điểm gây chết trên. C. Ở điểm cực thuận. D. Ở trung điểm của điểm gây chết dưới và điểm gây chết trên. Câu 8: Trong quần thể, nhóm tuổi nào có vai trò chủ yếu là làm tăng trưởng khối lượng của quần thể? A. Nhóm tuổi sinh sản. B. Nhóm tuổi trước sinh sản. C. Nhóm tuổi sau sinh sản. D. Nhóm tuổi sau sinh sản và nhóm tuổi trước sinh sản. Câu 9: Đâu không phải là một trong những đặc trưng cơ bản của quần thể? A. Độ đa dạng. B. Tỉ lệ giới tính. C. Thành phần nhóm tuổi. D. Mật độ. Câu 10: Để góp phần bảo vệ tốt môi trường, một trong những điều cần thiết phải làm là A. Tăng cường chặt, đốn cây phá rừng và săn bắt thú rừng. B. Tận dụng khai thác tối đa tài nguyên khoáng sản. C. Hạn chế sự gia tăng dân số quá nhanh. D. Sử dụng càng nhiều thuốc trừ sâu trên đồng ruộng. Câu 11: Trong các hoạt động dưới đây của con người, hoạt động nào gây ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đến môi trường tự nhiên? A. Đốt rừng làm nương rẫy. B. Săn bắt động vật hoang dã. C. Hái lượm. D. Chăn thả gia súc. Câu 12: Quần thể người và quần thể sinh vật khác có những đặc điểm nào khác nhau? A. Giới tính, sinh sản, mật độ, giáo dục, văn hóa. B. Văn hóa, pháp luật, giáo dục, kinh tế, hôn nhân. C. Văn hóa, sinh sản, tử vong, kinh tế, lứa tuổi. D. Giới tính, sinh sản, tử vong, giáo dục, lứa tuổi. Sử dụng hình sau để trả lời các câu 13;14;15 Câu 13: Giun đất là thức ăn của loài nào? A. Lá khô, gỗ mục. B. Rắn mối, chim Robin. .
  6. C. Vi khuẩn, nấm khung. D. Cáo, chim ưng. Câu 14: Dế mèn là thức ăn của loài nào? A. sinh vật phân giải. B. sinh vật tiêu thụ bậc 1. C. sinh vật tiêu thụ bậc 2. D. sinh vật sản xuất. Câu 15: Cáo, chim ưng là những sinh vật tiêu thụ bậc mấy? A. Sinh vật tiêu thụ bậc 1. B. Sinh vật tiêu thụ bậc 3. C. Sinh vật tiêu thụ bậc 2. D. Sinh vật phân giải. B. TỰ LUẬN: (5.0 điểm) Câu 1: (2.0 điểm) Hiện tượng thoái hóa do sự tự thụ phấn ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật được biểu hiện như thế nào? Nguyên nhân của hiện tượng thoái hóa? Câu 2: (1.0 điểm) Nêu các biện pháp chủ yếu nhằm cải tạo các hệ sinh thái bị thoái hóa? Câu 3: (1.0 điểm) Là học sinh em thấy mình có vai trò gì trong việc bảo vệ môi trường? Câu 4: (1.0 điểm) Trong thực tiễn sản xuất cần phải làm gì để tránh sự cạnh tranh gay gắt giữa các cá thể Sinh vật, làm giảm năng suất vật nuôi, cây trồng? -Hết- Lưu ý: - Cán bộ coi kiểm tra không giải thích gì thêm *Đối với học sinh khuyết tật học tập: Phần tự luận: chỉ cần trả lời câu 1, 2.
  7. UBND HUYỆN NAM TRÀ MY ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ DON ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Sinh học - Lớp 9 A. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi câu đúng ghi 0.33 điểm. I. Chọn đáp án đúng: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B A A C B D C B A C A B B C D B. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu Nội dung Điểm - Hiện tượng thoái hoá do tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn: ở thế hệ kế tiếp có sức sống kém dần biểu hiện ở các dấu hiệu như phát triển chậm, chiều cao 0.5 cây và năng suất giảm dần, nhiều cây bị chết. - Hiện tượng thoái hoá do giao phối gần ở động vật: ở các thế hệ sau, sinh 0.5 trưởng và phát triển yếu, khả năng sinh sản giảm, quái thai, dị tật bẩm sinh, chết 1 non... (2.0 Nguyên nhân của hiện tượng thoái hóa: điểm) 0.5 - Do tự thụ phấn hoặc giao phối gần, vì qua nhiều thế hệ tỉ lệ đồng hợp tăng dần, trong đó có các đồng hợp lặn, biểu hiện ra kiểu hình gây hại, thường các gen lặn qui định các tính trạng xấu. 0.5 - Kiểu gen đồng hợp không gây hại thì tự thụ phấn hay giao phổi gần sẽ không thoái hoá. Các biện pháp chủ yếu nhằm cải tạo các hệ sinh thái bị thoái hóa là: - Đối với những vùng đất trống, đồi núi trọc thì việc trồng cây, gây rừng là biện 2 pháp chủ yếu và cần thiết nhất. (1.0 - Tăng cường công tác làm thủy lợi và tưới tiêu hợp lí. 1.0 điểm) - Bón phân hợp lí và hợp vệ sinh. - Thay đổi các loại cây trồng hợp lí. - Chọn giống vật nuôi và cây trồng thích hợp và có năng suất cao. 3 Là học sinh em thấy mình có vai trò gì trong việc bảo vệ môi trường là: (1.0 - Tham gia tích cực vào việc bảo vệ môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang điểm dã. - Không săn bắt động vật hoang dã. 1.0 - Không chặt phá rừng.
  8. - Tuyên truyền cho người thân, hàng xóm cùng tham gia bảo vệ môi trường. (HS có thể đưa ra ý kiến khác phù hợp, mỗi ý đúng được 0,25 điểm) * Trong trồng trọt: + Trồng cây với mật độ thích hợp. 0.5 + Tỉa thưa cây. 4 + Chăm sóc cây đầy đủ, tạo điều kiện cho cây trồng phát triển tốt, năng suất cao (1.0 * Trong chăn nuôi: Khi đàn quá đông, nhu cầu về thức ăn, chỗ ở trở nên thiếu 0.5 điểm) thốn, môi trường bị ô nhiễm ta cần phải tách đàn, cung cấp đầy đủ thức ăn cho chúng, kết hợp vệ sinh môi trường sạch sẽ, tạo điều kiện cho vật nuôi phát triển tốt. *Đối với học sinh khuyết tật học tập: - Phần trắc nghiệm: mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm - Phần tự luận: + Trả lời đúng câu 1 được 2,0 điểm. + Trả lời đúng câu 2 được 0,5 điểm T/M hội đồng thẩm định và sao in đề Tổ chuyên môn Người ra đề Chủ tịch
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2