Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bá Phiến
lượt xem 1
download
“Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bá Phiến” giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập, luyện tập giải đề nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bá Phiến
- KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ 2. NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: TIN HỌC- LỚP: 6 Tổng Nội Mức độ nhận thức Chương/ % điểm TT dung/đơn vị chủ đề (1) kiến thức (2) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao (3) TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1. Sơ đồ tư 0.5 điểm 1 duy 5% 2. Định dạng 0.5 điểm 1 Chủ đề E- văn bảng. 5% 1 Ứng dụng 3. Trình bày 2 điểm tin học thông tin ở 1 20% dạng bảng. 4. Thực hành: 0.5 điểm Tìm kiếm và 1 5% thay thế. Chủ đề F. 3.5 điểm Giải quyết 4. Thuật toán 4 1 1 35% vấn đề với 2 sự trợ giúp 5.Các cấu trúc 3.0 điểm của máy điều khiển 3 1 1 30% tính Tổng 8 2 3 1 1 10 điểm Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
- ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: TIN HỌC LỚP: 6 Số câu hỏi theo mức độ Chương nhận thức Nội dung/Đơn vị kiến TT / Mức độ đánh giá Vận thức Nhận Thông Vận Chủ đề dụng biết hiểu dụng cao Nhận biết: 1. Sơ đồ tư duy. - Hiểu được định nghĩa sơ đồ tư 1TN duy. Chủ đề Thông hiểu E-Ứng 2. Định dạng văn bản HS hiểu và thực hiện được định 1TL 1 dụng tin dạng văn bản. học 3. Trình bày thông tin Vận dụng: Hs biết cách tạo bảng, 1TL ở dạng bảng định dạng được bảng. 4. Thực hành: Tìm Thông hiểu: Học sinh biết thao tác 1TL kiếm và thay thế tìm kiếm và thay thế. Nhận biết: – Nêu được khái niệm thuật toán. Thông hiểu 1TN, Chủ đề 4. Thuật toán 4TN – Nêu được một vài ví dụ minh hoạ 1TL F. Giải quyết về thuật toán. vấn đề - Xác định được thông tin bài toán. 2 với sự Nhận biết: trợ giúp Biết được các cấu trúc: Tuần tự, rẽ của máy 5. Các cấu trúc điều nhánh và lặp tính 3TN khiển Thông hiểu: 1TN Hiểu được cấu trúc lặp để giải quyết bài toán.
- Vận dụng: – Mô tả được thuật toán đơn giản có các cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp 1TL dưới dạng liệt kê hoặc sơ đồ khối. Tổng 8TN 2TN+ 1TL 1TL 3TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
- TRƯỜNG THCS PHAN BÁ PHIẾN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 TỔ TOÁN TIN MÔN: TIN HỌC - LỚP 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC MÃ ĐỀ: A (Đề có 02 trang) I. TRẮC NGHIỆM: (5, 0 điểm) Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu sau : Câu 1: Thuật toán có thể được mô tả theo hai cách nào? A. Sử dụng các biến và dữ liệu. B. Sử dụng đầu vào và đầu ra. C. Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên và sơ đồ khối. D. Sử dụng phần mềm và phần cứng. Câu 2: Phát biểu nào sau đây là đúng? A. Mỗi bài toán chỉ có duy nhất một thuật toán để giải. B. Trình tự thực hiện các bước trong thuật toán không quan trọng. C. Trong thuật toán, với dữ liệu đầu vào luôn xác định được kết quả đầu ra. D. Một thuật toán có thể không có đầu vào và đầu ra. Câu 3: Sơ đồ khối là gì? A. Một biểu đồ hình cột. B. Một ngôn ngữ lập trình. C. Cách mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên. D. Một sơ đồ gồm các hình khối, đường có mũi tên chỉ hướng thực hiện theo từng bước của thuật toán. Câu 4: Đoạn văn sau mô tả công việc rửa rau: “Em hãy cho rau vào chậu và xả nước ngập rau. Sau đó em dùng tay đảo rau trong chậu. Cuối cùng em vớt rau ra rổ và đổ hết nước trong chậu đi." Đoạn văn bản trên thể hiện cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc tuần tự. B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. C. Cấu trúc lặp. D. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ. Câu 5: Nhược điểm của việc tạo sơ đồ tư duy theo cách thủ công là gì? A. Khó sắp xếp, bố trí nội dung. B. Hạn chế khả năng sáng tạo. C. Không linh hoạt để có thể làm ở bất cứ đâu, đòi hỏi công cụ khó tìm kiếm. D. Không dễ dàng trong việc mở rộng, sửa chữa và chia sẻ cho nhiều người. Câu 6: “Nếu bạn Hoa ốm phải nghỉ học, em sẽ chép bài giúp bạn" thể hiện cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ. B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. C. Cấu trúc lặp. D. Cấu trúc tuần tự. Câu 7: Câu lệnh được mô tả như sau: “Nếu Điều kiện đúng thực hiện Lệnh” là cấu trúc câu lệnh nào? A. Cấu trúc lặp. B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. C. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ. D. Cấu trúc tuần tự. Câu 8: Trong các ví dụ sau, ví dụ nào là thuật toán? A. Một bản nhạc hay.
- B. Một bản hướng dẫn về cách nướng bánh với các bước cần làm. C. Một bài thơ lục bát. D. Một bức tranh đầy màu sắc. Câu 9: “Nếu bạn Lâm ốm phải nghỉ học, em sẽ chép bài giúp bạn" thể hiện cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ. B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. C. Cấu trúc lặp. D. Cấu trúc tuần tự. Câu 10: Ba cấu trúc điều khiển cơ bản để mô tả thuật toán là gì? A. Tuần tự, rẽ nhánh và lặp. B. Tuần tự, rẽ nhánh và gán. C. Rẽ nhánh, lặp và gán. D. Tuần tự, lặp và gán. II. TỰ LUẬN: (2.0điểm) Câu 1: (1đ) Em hãy tìm đầu vào và đầu ra của thuật toán kiểm tra a là số chẵn hay a là số lẻ? Câu 2: (1đ) Cô giáo điểm danh bằng cách gọi tên từng bạn trong danh sách lớp. Hành động nào được lặp đi lặp lại trong tình huống này. Em hãy vẽ sơ đồ khối mô tả cấu trúc lặp này. III. THỰC HÀNH: (3.0 điểm) 1.(1đ) a. Soạn thảo văn bản theo mẫu dưới đây (phông chữ Times New Roman và cỡ chữ 16) 2.(1đ) Sử dụng kiến thức tìm kiếm và thay thế để tìm từ “dưa hấu” và thay thế bằng từ “xoài”. 3. (1đ) Em hãy tạo bảng Danh sách thực đơn theo mẫu sau. Lưu: Tenhs - lop DANH SÁCH THỰC ĐƠN Tên Số lượng Thực đơn 1. Chân gà 1 đĩa 2. Trà sữa 2ly 3. Trà tắc 2ly (Phông chữ Times New Roman và cỡ chữ 14) ----------------------------------- HẾT -----------------------------------
- TRƯỜNG THCS PHAN BÁ PHIẾN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 TỔ TOÁN TIN MÔN: TIN HỌC - LỚP 6. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC MÃ ĐỀ: B (Đề có 02 trang) I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu sau Câu 1: Cấu trúc rẽ nhánh có mấy dạng? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. Câu 2: Cấu trúc tuần tự là gì? A. Là cấu trúc xác định thứ tự dữ liệu được lưu trữ. B. Là cấu trúc xác định thứ tự các bước được thực hiện. C. Là cấu trúc lựa chọn bước thực hiện tiếp theo. D. Là cấu trúc xác định số lần lặp lại một số bước của thuật toán. Câu 3: Phát biểu nào sau đây là sai? A. Cấu trúc lặp có số lần lặp luôn được xác định trước. B. Cấu trúc lặp bao giờ cũng có điều kiện để vồng lặp kết thúc. C. Cấu trúc lặp có hai loại là lặp với số lần biết trước và lặp với số lần không biết trước. D. Cấu trúc lặp có loại kiểm tra điều kiện trước và loại kiểm tra điều kiện sau. Câu 4: “Nếu bạn Hoa ốm phải nghỉ học, em sẽ chép bài giúp bạn" thể hiện cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ. B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. C. Cấu trúc lặp. D. Cấu trúc tuần tự. Câu 5: Phát biểu nào không phải là ưu điểm của việc tạo sơ đồ tư duy bằng phần mềm máy tính? A. Có thể chia sẻ được cho nhiều người. B. Có thể làm ở bất cứ đâu, không cần công cụ hỗ trợ. C. Có thể sắp xếp, bố trí với không gian mở rộng, dễ dàng sửa chữa, thêm bớt nội dung. D. Có thể kết hợp và chia sẻ để sử dụng cho các phần mềm máy tinh khác. Câu 6: Mục đích của sơ đồ khối là gì? A. Để mô tả chi tiết một chương trình. B. Để mô tả các chỉ dẫn cho máy tính “hiểu" về thuật toán. C. Để mô tả các chỉ dẫn cho con người hiểu về thuật toán. D. Để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện thuật toán. Câu 7: Thuật toán thực hiện công việc rửa rau được mô tả bằng cách liệt kê các bước như sau: 1. Cho rau vào chậu và xả nước ngập rau. 2. Dùng tay đảo rau trong chậu. 3. Vớt rau ra rổ, đổ hết nước trong chậu đi. 4. Lặp lại bước 1 đến bước 3 cho đến khi rau sạch thì kết thúc. Các bước nào của thuật toán được lặp lại? A. Chỉ bước 1 và 2. B. Chỉ bước 2 và 3.
- C. Ba bước 1, 2 và 3. D. Cả bốn bước 1, 2, 3 và 4. Câu 8: Bạn Thành viết một thuật toán mô tả việc đánh răng. Bạn ấy ghi các bước như sau: 1. Rửa sạch bàn chải. 2. Súc miệng. 3. Chải răng. 4. Cho kem đánh răng vào bàn chải. Em hãy sắp xếp lại các bước cho đúng thứ tự thực hiện A. 4 → 3 → 2 →1. B. 2 → 4 → 3 →1. C. 1 → 2 → 3 →4. D. 4 → 1 → 2→3. Câu 9: Thuật toán là gì? A. Các mô hình và xu hướng được sử dụng để giải quyết vấn đề. B. Một dãy các chỉ dẫn từng bước để giải quyết vấn đề. C. Một ngôn ngữ lập trình. D. Một thiết bị phần cứng lưu trữ dữ liệu. Câu 10: Trong các ví dụ sau, ví dụ nào là thuật toán? A. Một bản nhạc hay. B. Một bức tranh đầy màu sắc. C. Cách để ủi áo quần. D. Một đơn xin phép. II. TỰ LUẬN: (2,0 điểm) Câu 2: (1,0 điểm) Em hãy tìm đầu vào và đầu ra của thuật toán kiểm tra a là số nguyên dương hay a là số nguyên âm? Câu 3: (1,0 điểm) Chuẩn bị kiểm tra cuối kỳ nhưng em vẫn chưa hiểu hiểu bài và đã đọc sách và làm bài tập nhiều lần. Hành động nào được lặp đi lặp lại trong tình huống này. Em hãy vẽ sơ đồ khối mô tả cấu trúc lặp này. III. THỰC HÀNH: (3.0 điểm) Mỗi câu 1 điểm 1. Soạn thảo văn bản theo mẫu dưới đây (phông chữ Times New Roman và cỡ chữ 16) 2. Sử dụng kiến thức tìm kiếm và thay thế để tìm từ “xoài” và thay thế bằng từ “dưa hấu”. 3. Tạo bảng điểm thi giữa học kì II của em theo mẫu sau: Lưu: Tenhs - lop ĐIỂM THI GIỮA HỌC KÌ II Môn Toán Tiếng Văn KHTN LS và Công Công Tin học anh ĐL nghệ dân Điểm Điểm thi các em tự điền. Phông chữ Times New Roman và cỡ chữ 16. ----------------------------------- HẾT -----------------------------------
- ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II MÔN: TIN HỌC 6 - NĂM HỌC: 2023 – 2024 PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Đúng mỗi câu 0, 5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Mã đề A C C D A D B B B B A Mã đề B B B A B B C C A B C PHẦN II : TỰ LUẬN (5,0 điểm) Biểu Câu Nội dung đáp án điểm Đầu vào (Input): số a. 0.5 1A Đầu ra (Output): Kết quả a là số chẵn hay a là số lẻ. 0.5 Hoạt động điểm danh này được lặp đi lặp lại và chỉ kết thúc khi điểm danh hết danh sách học sinh. 0.5 Sơ đồ khối 2A 0.5 Đầu vào (Input): số a. 0.5 Đầu ra (Output): Kết quả a là số nguyên dương hay a là số nguyên 0.5 1B âm.
- Hành động nào được lặp đi lặp lại trong tình huống này Đọc sách và 0.5 2B làm bài tập nhiều lần. Sơ đồ khối. 0.5 THỰC HÀNH 1 Soạn thảo đúng theo yêu cầu 1 2 Tìm kiếm và thay thế từ“xoài” và thay thế bằng từ “dưa hấu”. 1 3 Tạo bảng Danh sách thực đơn theo mẫu 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2018 có đáp án
25 p | 1605 | 57
-
Bộ đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
26 p | 1235 | 34
-
Đề thi học kì 2 môn Hóa lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
3 p | 390 | 34
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 445 | 21
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
2 p | 298 | 19
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
2 p | 507 | 17
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hoàn Thiện
3 p | 325 | 13
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2018 có đáp án - Đề số 2
9 p | 964 | 12
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Thanh Hóa
3 p | 404 | 10
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
3 p | 270 | 9
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
2 p | 687 | 9
-
Bộ 24 đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án
104 p | 80 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 175 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 244 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Phong Phú B
4 p | 67 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân
6 p | 80 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Địa lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 202 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 7 năm 2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
2 p | 132 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn