Phòng GD&ĐT Quận Long Biên
Trường THCS Giang Biên
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 2 – Môn Tin Học Khối 8 - Năm học 2024-2025
I. MATRẬN
TT
Chủ đề
Nội
dung/đơn v
kin thc
Mc độ nhận thc
Tổng
%
điểm
Thông
hiểu
Vận dng
Vận dng
cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Chủ đề 4:
Ứng dng
Tin học
1. Phần mềm
trình chiếu
1,5 đim
(câu
1,2,3,4,5,6)
15%
2. Phần mềm
chỉnh sửa ảnh
(Câu
7,8,9,
10,
11,12)
Câu
20
40%
2
Chủ đề
5:Giải
quyt vấn
đề với sự
trợ giúp
của máy
tính
3. Từ thuật
toán đến
chương trình
(Câu
13,14,15,
16,17,18,
19,20
Câu
19
45%
Tổng
6
TN
6
TN
2
TN
1
TL
1
TL
Tỉ lệ
15%
45%
25%
100%
Tỉ lệ chung
30%
70%
100%
II. ĐỀ BÀI
A. Trắc Nghiệm
Câu 1: Các bài trình chiếu muốn mang lại ấn tượng mạnh, các sự kiện tri ân nên sử dụng gam màu nào?
A. Gam màu lạnh B. Gamm màu trung tính
C. Gam màu nóng D. Đáp án khác
Câu 2: Nhập thêm thông tin xuất hiện ở chân trang vào ô ?
A. Footer B. Slide number C. Update automatically D. Date and time
Câu 3: Làm thế nào để lưu bài trình chiếu dưới dạng tệp video?
A. Mở tệp bài trình chiếu, chọn File/Save As (chọn thư mục lưu tệp). Chọn Save.
B. Mở tệp bài trình chiếu, chọn File/Save As (chọn thư mục lưu tệp), nháy chuột phải vào mũi tên bên phải ô
Save as type (chọn *mp4 hoặc *.wmv). Chọn Save.
C. Mở tệp bài trình chiếu, chọn File/Save As, nháy chuột phải vào mũi tên bên phải ô Save as type (chọn *mp4
hoặc *.wmv). Chọn Save.
D. Mở tệp bài trình chiếu, chọn File/Save As (chọn thư mục lưu tệp), nháy chuột phải vào mũi tên bên phải ô
Save as type (chọn *mp4 hoặc *.wmv).
Câu 4: Trong Powerpoint, bản mẫu có tên là gì?
A. Templates B. Themes. C. Apply to selected slides. D. Design.
Câu 5. Để tạo hiệu ứng cho các trang chiếu, chọn:
A. Design. B. Slide Show. C. Animations. D. Transitions.
Câu 6: Phương án nào sau đây mô tả tạo bài trình chiếu mới?
A. Nháy chuột chọn Design/Themes, Blank Presentation.
B. Nháy chuột chọn Design/Variants, Blank Presentation
C. Nháy chuột chọn File/New, chọn Blank Presentation.
D. Nháy chuột chọn File/New, chọn New Slide.
Câu 7: Ảnh được tạo nên từ?
A. Nhiều lớp B. Nhiều đối tượng C. Nhiều màu sắc D. Nhiều con người
Câu 8: Lớp ảnh nằm dưới cùng các lớp ảnh được gọi là
A. Lớp ảnh cuối B. Lớp ảnh đầu C. Lớp ảnh nền D. Cả ba đáp án
Câu 9: Trong kĩ thuật phân lớp, các lớp tiếp theo có nền
A. Trắng B. Trong suốt C. Đen D. Xanh da trời
Câu 10: Trong kĩ thuật phân lớp, các đối tượng ở lớp dưới sẽ?
A. Bị che bởi các đối tượng ở lớp trên B. Che đi các đối tượng ở lớp dưới
C. Có màu sắc nổi trội hơn D. Có màu sắc tối đi
Câu 11: Có thể xoay trực tiếp trên ảnh bằng cách
A. Nhấn đúp chuột B. Nhấn và giữ C. Kéo thả chuột D. Đáp án khác
Câu 12: Để cắt phần ảnh thừa thì ta chọn công cụ nào dưới đây?
A. Crop B. Rotate C. Resize D. Đáp án khác
Câu 13 Phép toán nào sau đây trả lại kết quả true?
B.
Câu 14. Có bao nhiêu cấu trúc điều khiển trong môi trường lập trình trực quan?
A. 1. B. 2. C. 3 D. 4.
Câu 15. Ý nghĩa của hình trong sơ đồ khối là:
A. Bắt đầu/Kết thúc chương trình. B. Điều kiện rẽ nhánh.
C. Xử lý/Tính toán/Gán. D. Trả về giá trị.
Câu 16. Thuật toán so sánh hai giá trị có thể được mô tả dưới dạng:
A. Cấu trúc lặp B. Cấu trúc dữ liệu.
C. Cấu trúc rẽ nhánh. D. Cấu trúc tuần tự.
Câu 17. Trong chương trình Scratch, nhóm lệnh nào dùng để tạo biểu thức?
A. Nhóm lệnh Sự kiện. B. Nhóm lệnh Hiển thị.
C. Nhóm lệnh Các biến số. D. Nhóm lệnh Các phép toán.
Câu 18. Kịch bản điều khiển một nhân vật có thể được mô tả dưới dạng:
A. Thuật toán. B. Văn bản. C. Video. D. Hình ảnh.
Câu 19. Cấu trúc lặp có mấy dạng?
A. 1. B. 2. C. 3. D. 4.
Câu 20. Có mấy cách mô tả thuật toán?
A. 1. B. 2. C. 3. D. 4.
B. PHẦN TỰ LUẬN
Câu 21
a) Trong lập trình, biểu thức là gì?
b) Em hãy nêu các phép toán logic trong ngôn ngữ lập trình Scratch.
Câu 22 Em hãy nêu những lợi ích của việc ứng dụng tin học trong nghề nghiệp.
III. HƯỚNG DẪN CHẤM
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm)
Mỗi câu trả lời đúng được 0.25 điểm
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
Đáp án
A
A
B
A
C
C
A
C
B
A
C
A
B
C
B
C
D
A
C
C
B. PHẦN TỰ LUẬN (5.0 điểm)
Câu
Đáp án
Đim
Câu 21
a) Biểu thức là sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và
các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định.
b) Ba phép toán logic là:
- và (and): Kết quả của phép toán “và” chỉ đúng khi hai biểu thức
thành phần đều đúng.
- hoặc (or): Kết quả của phép toán “hoặc” chỉ sai khi hai biểu thức
thành phần đều sai.
- không phải (not): Kết quả của phép toán “không phải” là đúng
khi biểu thức sai và ngược lại.
2.5đ
Câu 22
Những lợi ích của việc ứng dụng tin học trong nghề nghiệp:
- Ứng dụng tin học giúp tăng tốc độ xử lý, tiết kiệm thời gian của
người lao động.
- Ứng dụng tin học giúp liên lạc và trao đổi thông tin dễ dàng.
- Ứng dụng tin học hỗ trợ làm việc nhóm và mở rộng phạm vi làm
việc.
- Ứng dụng tin học giúp nâng cao tay nghề, bổ sung kiến thức, hỗ
trợ thông tin cho người lao động.
2.5 đ
BGH
T trưởng
Nhóm trưởng
GV ra đề