PHÒNG GD-ĐT BẮC TRÀ MY MA TRẦN Đ KIM TRA CUỐI KỲ II. NĂM HC: 2024-2025
TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS TRÀ KA MÔN: TIN HC 9 (CTST)
TT Chương/
chủ đề Nội dung/đơn v7 ki9n th;c
M;c độ nhận th;c
Tổng
% điểm
Nhận bi9t Thông hiểu Vận dDng
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1
Chủ đề 4: Ứng dDng
tin học
Bài 9A. Tổng hợp đối chiếu thu, chi 1 (C7) 0.5 điểm
5%
Bài 10A. Thực hành trực quan hoá
dữ liệu và đánh giá dự án
1 (C4) 1 (C6) 1.5 điểm
15%
2
Chủ đề 5: Giải quy9t
vấn đề với sự trợ giúp
của máy tính
Bài 11. Giải quyết vấn đề 2 (C2,3) 1.0 điểm
10%
Bài 12. Bài toán trong Tin học 3 (C1,8,9) 1 (C10) 3.5 điểm
35%
Bài 13. Quy trình giao bài toán cho
máy tính giải quyết
1 (C5) 1 (C11) 3.5 điểm
35%
Tng 8 1 1 1 11
TZ l\ % 40% 30% 30% 100%
TZ l\ chung 70% 30% 100%
PHÒNG GD-ĐT BẮC TRÀ MY B^NG Đ_C T^ Đ KIM TRA CUỐI KỲ II. NĂM HC: 2024-2025
TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS TRÀ KA MÔN: TIN HC 9 (CTST)
TT
Chương/
Chủ đề
Nội dung/
Đơn v7 ki9n th;c M;c độ đánh giá
S` câu hbi theo m;c độ
nhận th;c
Nhận
bi9t
Thông
hiểu
Vận
dDng
1
Chủ đề 4:
Ứng dDng
tin học.
Bài 9A. Tổng hợp đối
chiếu thu, chi
Vận dDng cao Thực hiện được dự án sử dụng bảng tính điện tử góp phần
giải quyết một bài toán liên quan đến quản lí tài chính, dân số,... Ví dụ: quản
chi tiêu của gia đình, quản lí thu chi quỹ lớp
1(TN)
Bài 10A. Thực hành trực
quan hoá dữ liệu và đánh
giá dự án
1(TN) 1(TN)
2 Chủ đề 5:
Giải quy9t
vấn đề với
sự trợ giúp
của máy
tính
Bài 11. Giải quyết vấn
đề
Nhận bi9t: Thông qua các dụ về lập trình trực quan, nêu được quy trình
con người giao bài toán cho máy tính giải quyết.
Thông hiểu
- Trình bày được quá trình giải quyết vấn đề tả được giải pháp dưới
dạng thuật toán (hoặc bằng phương pháp liệt các bước hoặc bằng đồ
khối).
- Giải thích được trong quy trình giải quyết vấn đề có những bước (những vấn
đề nhỏ hơn) thể chuyển giao cho máy tính thực hiện, nêu được dụ minh
hoạ.
- Giải thích được khái niệm bài toán trong tin học là một nhiệm vụ có thể giao
cho máy tính thực hiện, nêu được ví dụ minh hoạ.
- Giải thích được chương trình là bản mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ mà máy
tính có thể “hiểu” và thực hiện.
Vận dDng: S dụng được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh, lặp trong tả thuật
toán.
2(TN)
Bài 12. Bài toán trong
Tin học
Thông hiểu:
• Giải thích được khái niệm bài toán trong tin học là một nhiệm vụ có
thể giao cho máy tính thực hiện, nêu được ví dụ minh hoạ.
Vận dDng:
• Sử dụng được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh, lặp trong mô tả thuật toán.
3(TN) 1(TL)
Bài 13. Quy trình giao
bài toán cho máy tính
giải quyết
Thông hiểu:
• Giải thích được chương trình là bản mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ
mà máy tính có thể "hiểu" và thực hiện.
• Nêu được quy trình con người giao bài toán cho máy tính giải quyết.
1(TN) 1(TH)
Tổng 8TN 1TN
1TL 1 TH
T l % 40% 30% 30%
TZ l\ chung 70% 30%
PHÒNG GD-ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS TRÀ KA
Họ tên HS: ……………………………
LỚP 9
KIM TRA CUỐI KỲ II
NĂM HC 2024-2025
MÔN: TIN HC 9 (CTST)
THỜI GIAN: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
Điểm Nhận xét của giáo viên
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái A,B,C,D trước câu trả lời em cho là đúng nhất.
Câu 1: Bài toán tin học là gì?
A. Một nhiệm vụ có thể giao cho máy tính thực hiện. B. Một phần mềm giải quyết vấn đề.
C. Một thuật toán để giải quyết vấn đề. D. Một phương pháp phân tích dữ liệu.
Câu 2: Quá trình giải quyết vấn đề thường bao gồm mấy bước?
A. 2 bước. B. 3 bước. C. 4 bước. D. 5 bước.
Câu 3: Đặc điểm của nhiệm vụ có thể chuyển giao cho máy tính thực hiện là
A. thông tin phải số hoá được.
B. quy tắc xử lí dữ liệu phải rõ ràng, cụ thể, chính xác.
C. thông tin phải số hoá được hoặc có quy tắc xử lí dữ liệu rõ ràng, cụ thể, chính xác.
D. thông tin phải số hoá được đồng thời có quy tắc xử lí dữ liệu rõ ràng, cụ thể, chính xác.
Câu 4: Để tạo biểu đồ cột hiển thị trực quan giá tr thu chi, em cần chọn dải lệnh nào
sau đây?
A. Insert. B. View. C. Data. D. Formulas.
Câu 5: Chương trình máy tính là gì?
A. Một tập hợp các câu lệnh máy tính.
B. Một dãy các thao tác để giải quyết một bài toán.
C. Dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện thuật toán.
D. Một sơ đồ khối thể hiện các bước giải quyết bài toán.
Câu 6: Đúng ghi Đ, sai ghi S vào cột Đúng/ Sai
Nội dung Đúng/sai
a. Có thể sử dụng hàm IF để đối chiếu, hỗ trợ cân đối thu, chi. Đ
b. Phần mềm bảng tính không phù hợp để hỗ trợ quản tài chính trong gia
đình, cá nhân.
S
Câu 7: Để trích xuất giá trị tháng từ dữ liệu kiểu ngày ta dùng hàm nào?
A. =AVERAGE(range). B. =MAX(range).
C. =MONTH(serial_number). D. =COUNTIF(range,criteria).
Câu 8: Dữ liệu đầu ra trong bài toán tin học là gì?
A. Các phép toán cần thực hiện. B. Kết quả máy tính cần tính toán trả
về.
C. Các bước mô tả trong thuật toán. D. Các yếu tố đầu vào của bài toán.
Câu 9: Mục đích chính của việc tả thuật toán là gì?
A. Để máy tính tự động tìm ra giải pháp.
B. Để chỉ dẫn cho máy tính cách thực hiện một nhiệm v.
C. Để làm cho bài toán trở nên đơn giản hơn.
D. Để kiểm tra tính đúng đắn của bài toán.
B. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm)
Câu 10: (2,0 điểm) Nêu các yếu tố xác định một nhiệm vụ có thể là bài toán trong tin học.
Nêu ví dụ minh họa.
THỰC HÀNH. (3,0 điểm)
Câu 11: (3,0 điểm) Sử dụng phần mềm Scratch 3.0 hãy tạo chương trình tính tổng của các
số chẵn trong dãy gồm N số tự nhiên đầu tiên (Với N được nhập từ bàn phím)
---------------H9t---------------