intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My” để ôn luyện toàn diện, bổ sung kiến thức còn thiếu và chuẩn bị thật tốt cho kỳ kiểm tra. Chúc các bạn đạt kết quả như mong muốn!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY MA TRẬN, BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II TRƯỜNG THCS .................... MÔN: TIN HỌC 9 I. Ma trận đề kiểm tra định kì Mức độ đánh giá Nội TNKQ Tổng Chủ dung/đ Tự luận Tỉ lệ T Nhiều lựa chọn “Đúng – Sai” Trả lời ngắn đề/Chươ ơn vị % T Vận Vận Vận Vận ng kiến Hiể Biế Biế Vận điểm Biết dụn Hiểu dụn Hiểu dụn Biết Hiểu Biết Hiểu dụn thức u t t dụng g g g g 4. Chủ 4(C1,2, 1(C1 5 3 đề con 3,4) 1) (3.0 30% (lựa (2.0đ) (1.0) đ) Chủ đề chọn): E. Ứng Làm 1 dụng quen với tin học phần mềm làm video Chủ đề Giải bài 2(C5,6) 2(C7, 2(C9, 1(C1 1(C1 2 5 1 11 F. Giải toán (1.0đ) 8) 10) 2) 3) (1.0 (3.0 (3.0 70% quyết bằng (1.0đ) (1.0đ) (1.0đ) (3.0đ) đ) đ) đ) 2 vấn đề máy với sự tính trợ giúp của máy
  2. 2 tính Tổng số câu 6 2 2 1 1 1 7 5 1 13 Tổng số điểm 3,0 1,0 1,0 5,0 4,0 3,0 3,0 10 Tỉ lệ % 30 10 10 50 40 30 30 100 % Trà Giang, ngày tháng năm 2025 NGƯỜI DUYỆT GIÁO VIÊN
  3. 3 II. Bản đặc tả đề kiểm tra định kì Yêu cầu cần Số câu hỏi ở các mức độ đánh giá Nội đạt Chủ dung/đơn TNKQ TT Tự luận đề/Chương vị kiến Nhiều lựa chọn “Đúng – Sai” Trả lời ngắn thức Vận Vận Vận Vận Biết Hiểu Biết Hiểu Biết Hiểu Biết Hiểu dụng dụng dụng dụng - Nhận biết: Nêu được một số chức năng 4 1 của phần mềm làm video. Vận dụng 4. Chủ đề - Thực hiện con (lựa được một số Chủ đề E. chọn): thao tác cơ bản 1 Ứng dụng Làm quen trong sử dụng tin học với phần một phần mềm mềm làm làm video. video Vận dụng cao Tạo được một vài đoạn video đáp ứng nhu cầu cuộc sống của cá nhân, gia đình, trường học, địa
  4. 4 phương. - Nhận biết: Thông qua các ví dụ về lập trình trực quan, nêu được quy 2 trình con người giao bài toán cho máy tính giải quyết. - Thông hiểu: Chủ đề F. Trình bày được Giải quyết quá trình giải Giải bài vấn đề với quyết vấn đề 2 toán bằng sự trợ giúp và mô tả được máy tính của máy giải pháp dưới tính dạng thuật toán (hoặc bằng phương pháp 2 2 2 1 liệt kê các bước hoặc bằng sơ đồ khối). Giải thích được trong quy trình giải quyết vấn đề có những
  5. 5 bước (những vấn đề nhỏ hơn) có thể chuyển giao cho máy tính thực hiện, nêu được ví dụ minh hoạ. Giải thích được khái niệm bài toán trong tin học là một nhiệm vụ có thể giao cho máy tính thực hiện, nêu được ví dụ minh hoạ. Giải thích được chương trình là bản mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ mà máy tính có thể “hiểu” và thực hiện.… - Vận Sử dụng 1
  6. 6 được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh, lặp trong mô tả thuật toán. Tổng số câu 6 2 2 1 1 1 Tổng số điểm 3,0 1,0 1,0 5,0 Tỉ lệ % 30 10 10 50
  7. ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II – NĂM HỌC 2024 -2025 MÔN: Tin học 9 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) Phần I. Trắc nghiệm khách quan (5 điểm) I. Chọn đáp án đúng ghi vào giấy làm bài (3 điểm) Câu 1. Trong CapCut, chức năng nào dùng để cắt một phần video thành hai đoạn? A. Speed. B. Split. C. Overlay. D. Format Câu 2. Tính năng "Auto Captions" trong CapCut có tác dụng gì? A. Tự động cắt video theo âm thanh. B. Tạo hiệu ứng chuyển cảnh. C. Thêm phụ đề tự động dựa trên giọng nói trong video. D. Làm mờ khuôn mặt. Câu 3. Trong CapCut, để thêm video hoặc ảnh chồng lên đoạn video chính, bạn sẽ sử dụng công cụ nào? A. Text. B. Audio. C. Overlay. D. Canvas. Câu 4. Khi muốn thay đổi tỷ lệ khung hình video (ví dụ từ 16:9 sang 9:16), bạn sẽ dùng công cụ nào trong CapCut? A. Format. B. Split. C. Speed. D. Volume. Câu 5. Quy trình con người giao bài toán cho máy tính giải quyết gồm những bước nào sau đây? A. Nhận biết bài toán → Viết chương trình → Xuất kết quả. B. Nhận biết bài toán → Mô tả bài toán → Lựa chọn thuật toán → Viết chương trình → Thực hiện và kiểm tra kết quả. C. Mô tả bài toán → Tạo bảng tính → Giao tiếp với máy. D. Cài đặt phần mềm → Lập trình → Xuất kết quả. Câu 6. Trong quy trình giải bài toán bằng máy tính, bước nào giúp xác định dữ liệu vào, xử lý và dữ liệu ra? A. Lựa chọn thuật toán. B. Viết chương trình. C. Mô tả bài toán. D. Kiểm tra kết quả. II. Trả lời bằng cách ghi “Đúng – Sai” sau mỗi câu trả lời (1 điểm) Câu Nội dung Đáp án Việc phân tích một vấn đề lớn thành các bước nhỏ hơn giúp con 7 người xác định được những phần việc có thể giao cho máy tính thực hiện. Máy tính có thể tự động xác định mục tiêu và chia nhỏ bài toán mà 8 không cần sự can thiệp của con người. III. Trả lời ngắn (1 điểm) Câu 9. Chương trình máy tính là gì? ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Câu 10. Tại sao phải viết chương trình bằng ngôn ngữ mà máy tính có thể hiểu? ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Phần II. Tự luận (5 điểm)
  8. 8 Câu 11. (1 điểm)Trình bày các bước cơ bản để tạo một video đơn giản bằng phần mềm CapCut, bao gồm việc cắt video, chèn chữ, thêm nhạc nền và xuất video. Câu 12. (1 điểm) Trong quy trình giải quyết vấn đề bằng máy tính, có những bước (hoặc vấn đề nhỏ hơn) có thể chuyển giao cho máy tính thực hiện. Em hãy giải thích ý nghĩa của điều này. Câu 13. (3 điểm) Trong thuật toán cấu trúc tuần tự được thực hiện như thế nào? Nêu một bài toán đơn giản có thể giải bằng cấu trúc tuần tự và mô tả thuật toán giải bài toán đó. ---HẾT---
  9. 9 ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Phần I. Trắc nghiệm khách quan (5 điểm) I. Chọn đáp án đúng ghi vào giấy làm bài (3 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án B C C A B C Điểm 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 II. Trả lời bằng cách ghi “Đúng – Sai” . Mỗi câu trả lời đúng (0.5 điểm) Câu 7. Đ, Câu 8. S III. Trả lời ngắn (1 điểm) Mỗi câu đúng 0.5 điểm Câu 9. Chương trình máy tính là gì? Là bản mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ lập trình để máy tính có thể hiểu và thực hiện. Câu 10. Tại sao phải viết chương trình bằng ngôn ngữ mà máy tính có thể hiểu? Vì máy tính không hiểu ngôn ngữ tự nhiên, chỉ hiểu và thực hiện được các lệnh được viết bằng ngôn ngữ lập trình. II. Tự luận. (5 điểm) Câu Nội dung Điểm 1. Nhập video vào dự án: Bước 1 và 5 phải đúng vị 2. Cắt video (chia đoạn): trí. Nếu sai không tính 11 3. Chèn chữ (text): điểm. Thiếu mỗi bước trừ (1 điểm) 4. Thêm nhạc nền: 0.25 điểm. 5. Xuất video: Trong quá trình giải quyết một vấn đề, con người có thể phân tích bài toán thành nhiều 12 bước nhỏ. Những bước mang tính lặp đi lặp lại, 1 điểm (1 điểm) có quy tắc rõ ràng (thuật toán) thì có thể giao cho máy tính thực hiện để tiết kiệm thời gian và công sức. Cấu trúc tuần tự là cấu trúc mà các bước trong 1 điểm. thuật toán được thực hiện lần lượt, theo đúng thứ tự từ trên xuống dưới, không rẽ nhánh, không lặp lại. (Gợi ý bài toán. Hs có thể nêu bài toán khác, đúng theo yêu cầu vẫn ghi điểm tối đa) 1 điểm 13 Bài toán: Tính diện tích hình chữ nhật khi biết (3 điểm) chiều dài và chiều rộng. Thuật toán: 1 điểm 1. Nhập chiều dài (a) 2. Nhập chiều rộng (b) 3. Tính diện tích: S=a×b 4. Hiển thị kết quả DUYỆT ĐỀ GV RA ĐỀ
  10. 10 Đề HSKT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II – NĂM HỌC 2024 -2025 MÔN: Tin học 9 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) Phần I. Trắc nghiệm khách quan (6 điểm) Chọn đáp án đúng ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Trong CapCut, chức năng nào dùng để cắt một phần video thành hai đoạn? A. Speed. B. Split. C. Overlay. D. Format Câu 2. Tính năng "Auto Captions" trong CapCut có tác dụng gì? A. Tự động cắt video theo âm thanh. B. Tạo hiệu ứng chuyển cảnh. C. Thêm phụ đề tự động dựa trên giọng nói trong video. D. Làm mờ khuôn mặt. Câu 3. Trong CapCut, để thêm video hoặc ảnh chồng lên đoạn video chính, bạn sẽ sử dụng công cụ nào? A. Text. B. Audio. C. Overlay. D. Canvas. Câu 4. Khi muốn thay đổi tỷ lệ khung hình video (ví dụ từ 16:9 sang 9:16), bạn sẽ dùng công cụ nào trong CapCut? A. Format. B. Split. C. Speed. D. Volume. Câu 5. Quy trình con người giao bài toán cho máy tính giải quyết gồm những bước nào sau đây? A. Nhận biết bài toán → Viết chương trình → Xuất kết quả. B. Nhận biết bài toán → Mô tả bài toán → Lựa chọn thuật toán → Viết chương trình → Thực hiện và kiểm tra kết quả. C. Mô tả bài toán → Tạo bảng tính → Giao tiếp với máy. D. Cài đặt phần mềm → Lập trình → Xuất kết quả. Câu 6. Trong quy trình giải bài toán bằng máy tính, bước nào giúp xác định dữ liệu vào, xử lý và dữ liệu ra? A. Lựa chọn thuật toán. B. Viết chương trình. C. Mô tả bài toán. D. Kiểm tra kết quả. Phần II. Tự luận (4 điểm) Đọc đoạn văn bản sau và trả lời câu hỏi. - Phương pháp giải quyết vấn đề (hay giải pháp) có thể được mô tả dưới dạng thuật toán bằng phương pháp liệt kê các bước hoặc bằng sơ đồ khối. - Bài toán trong tin học là một nhiệm vụ có thể giao cho máy tính thực hiện. Bài toán đó được xác định bởi dữ liệu đã biết (đầu vào), dữ liệu cần tìm (đầu ra). Câu 1 (2 điểm) Phương pháp giải quyết vấn đề được mô tả bằng phương pháp nào? Câu 2 (2 điểm) Bài toán được xác định bởi dữ liệu nào? ---HẾT---
  11. 11 ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Phần I. Trắc nghiệm khách quan (6 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án B C C A B C Điểm 1.0 1.0 1.0 1.0 1.0 1.0 II. Tự luận. (4 điểm) Câu 1 (2 điểm) Phương pháp giải quyết vấn đề được mô tả bằng phương pháp nào? Phương pháp liệt kê các bước hoặc bằng sơ đồ khối Câu 2 (2 điểm) Bài toán được xác định bởi dữ liệu nào? Dữ liệu đã biết (đầu vào), dữ liệu cần tìm (đầu ra). DUYỆT ĐỀ GV RA ĐỀ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1