SỞ GDĐT TỈNH ĐỒNG THÁP ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II
TRƯỜNG THPT KIẾN VĂN Năm học 2022-2023
Môn: NGỮ VĂN Lớp: 12
ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày kiểm tra: 18/04/2023
(Đề gồm có 2 trang) Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau :
Xin đừng vội nghĩ cứ có học vấn, bằng cấp cao là nghiễm nhiên trở thành người có văn hoá.
Trình độ tri thức văn hoá cũng mới chỉ là tiền đề. Nếu sự rèn luyện nhân cách kém thì tiềm năng
hiểu biết đó sẽ tạo nên thói hợm hĩnh, khinh đời; phong cách sống càng xấu đi, càng giảm tính
chất văn hoá. Trong thực tế, ta thấy không hiếm những người có học mà phong cách sống lại rất
trái ngược. Họ mở miệng văng tục, nói câu nào cũng đều kèm từ không đẹp. Mặt vênh
vênh váo váo, coi khinh hết thảy mọi người. Tchuyện với ai thì bao giờ cũng hiếu thắng, nói
lấy được, nhưng khi gặp khó khăn thì chùn bước, thoái thác trách nhiệm. Trong lúc đó, có người
học hành chưa nhiều, chưahọc hàm, học vịnhưng khiêm tốn, lịch sự, biết điều trong giao
tiếp, khéo léo và khôn ngoan trong cách ứng xử trước mọi tình huống của cuộc sống. Rõ ràng là
chất văn hoá trong phong cách sống phụ thuộc nhiều vào ý thức tu dưỡng tính nết, học tập
trường đời và kết quả của giáo dục gia đình.
Tất nhiên, tác động của trình độ học vấn đến sự nâng cao phong cách văn hoá của một người
rất lớn. Cách suy nghĩ, cách giải quyết mâu thuẫn, sự ước mơ, kỳ vọng sự trau dồi tưởng
liên quan mật thiết đến tiềm năng hiểu biết. Đa số những người học vấn cao thường
phong cách sống đẹp. Không thể phủ nhận thực tế đó, chỉ có điều cần nhớ là trình độ học vấn và
phong cách sống văn hoá không phải lúc nào cũng đi đôi với nhau.
(Trích Học vấn và văn hoá — Trường Giang)
Câu 1. Đoạn văn trên sử dụng phương thức biểu đt chính nào?
Câu 2. Theo tác giả, trình độ học vấn tác động như thế nào đến phong cách văn hoá của một
người?
Câu 3. Đọc đoạn trích, anh/ chị hiểu yếu tố cốt lõi làm nên cốt cách văn hóa của một con người
là gì?
Câu 4. Theo anh/ chị, quan điểm của tác giả có phù hợp với cuộc sống hiện nay không? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Viết đoạn văn (khoảng 200 từ) triqnh baqy suy nghir cusa anh (chit) vêq yu kiêun sau: Đa số những
người có học vấn cao thường có phong cách sống đẹp.
Câu 2: (5,0 điểm)
Trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân có đoạn:
lão cúi đầu nín lặng. lão hiểu rồi. Lòng người mẹ nghèo khổ ấy còn hiểu ra biết bao
nhiêu cơ sự, vừa ai oán vừa xót thương cho số kiếp đứa con mình. Chao ôi, người ta dựng vợ gả
chồng cho con lúc trong nhà ăn nên làm nổi, những mong sinh con đẻ cái mở mặt sau y.
Còn mình thì… Trong kẽ mắt kèm nhèm của rỉ xuống hai dòng nước mắt… Biết rằng chúng
nó có nuôi nổi nhau sống qua được cơn đói khát này không.
Bà lão khẽ thở dài ngưRng lên, đăm đăm nhìn người đàn bà. Thị cúi mặt xuống, tay vân vê tà
áo đã rách bợt.lão nhìn thịnghĩ: Người ta có gặp bước khó khăn, đói khổ này, người
ta mới lấy đến con mình. con mình mới vợ được… Thôi thì bổn phận làm mẹ, đaY
chẳng lo được cho con… May ra qua khỏi được cái tao đoạn này thì thằng con cũng
vợ, nó yên bề nó, chẳng may ra ông giời bắt chết cũng phải chịu chứ biết thế nào mà lo cho hết
được?
Bà lão khẽ dặng hắng một tiếng, nhẹ nhàng nói với “nàng dâu mới”:
- Ừ, thôi thì các con đaY phải duyên phải kiếp với nhau, u cũng mừng lòng…
Tràng thở đadnh phào một cái, ngực nhẹ hẳn đi. Hắn ho khẽ một tiếng, bước từng bước dài ra
sân. Bà cụ Tưd vẫn từ tốn tiếp lời:
- Nhà ta thì nghèo con ạ. V chồng chúng mày liệu bảo nhau làm ăn. Rồi ra may ông
giơii cho khá… Biết thế nào hở con, ai giàu ba họ, ai khó ba đời? ra thì rồi con cái chúng
mày về sau.
Phân tích nhân vật cụ Tứ được miêu tả qua đoạn trích trên. Từ đó, nêu nhận xét về nghệ
thuật miêu tả tâm lý của Kim Lân.
- Hết-
SỞ GD&ĐT
ĐỒNG
THÁP
TRƯỜNG
THPT KIẾN
VĂN
MA TRẬN
CHÍNH
THỨC
(Gồm có 01
trang)
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
Năm học: 2022-2023
Môn: NGỮ VĂN - Lớp 12
Ngày kiểm tra: 18/04/2023
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
Chủ đề
Các cấp độ Tổng điểm
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
I. Đọc -
hiểu - Xác định
phương thức biểu
đạt chính
- Nhận biết trình
độ học vấn tác
động như thế nào
đến phong ch
văn hoá của một
người trong văn
bản
- Hiểu giải
được tình cảm,
cảm c của tác
giả thể hiện trong
đoạn trích.
- Rút ra thông
điệp, ý nghĩa
sao.
3,0
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ %
2
1,5
15%
1
0,5
5%
1
1,0
10%
4
3,0
30%
II. Làm
văn:
- Xác định đúng
kiểu bài nghị luận
văn học về một
nhân vật. - Xác
định đúng vấn đề
nghị luận.
- Tác giả, tác phẩm
- Đảm bảo quy tắc
chính tả, dùng từ,
đặt câu.
Triển khai vấn đề
nghị luận thành các
luận điểm, hệ
thống ý rõ ràng.
- Đảm bảo cấu
trúc bài nghị luận,
mở i giới
thiệu vấn đề cần
nghị luận; kết bài
biết khái quát vấn
đề.
- Vận dụng tốt
các thao tác lập
luận, kết hợp chặt
chẽ giữa l
dẫn chứng;
- Có cách diễn đạt
sáng tạo, thể hiện
suy nghĩ sâu sắc,
mới mvề vấn đề
nghị luận
- Biết so sánh,
liên hệ trong quá
trình phân tích,
bình luận.
- Số điểm
- Tỉ lệ %
1,5
15%
3,5
35%
1,0
10%
1,0
10%
7,0
70%
- Tổng
điểm
- Tỉ lệ %
3,0
30%
4,0
40%
2,0
20%
1,0
10%
10,0
100%
SỞ GDĐT TỈNH ĐỒNG THÁP ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II
TRƯỜNG THPT KIẾN VĂN Năm học 2022-2023
Môn: NGỮ VĂN Lớp: 12
Ngày kiểm tra: 18/04/2023
HƯỚNG DẪN CHẤM
PHẦ
N
CÂU Nội dung yêu cầu Điểm
ĐỌC
HIỂU
1
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 0,5
2
Trình độ học vấn có tác động đến phong cách văn hóa của mỗi con người:
- Tiềm năng hiểu biết, vốn tri thức sâu rộng là cơ sở hình thành lối suy
nghĩ, cách ứng xử, cách giải quyết mâu thuẫn, khát vọng và lý tưởng sống
của một con người.
- Trên thực tế, đa số những người có học vấn cao thường có phong cách
sống đẹp.
0,25
0,5
3
Đọc đoạn trích, có thể thấy yếu tố cốt lõi làm nên cốt cách văn hoá ca
một con người là:
- Sự giáo dục của gia đình, nhà trường.
- Đặc biệt là ý thức tu dưỡng đạo đc, hoàn thiện nhân cách và không
ngừng học tập từ thực tế đời sống của mỗi cá nhân.
0,25
0, 5
4
HS trình bày theo quan điểm cá nhân rõ ràng, thuyết phục dưới hình thức
một đoạn văn ngắn, không mắc lỗi diễn đạt.
1,0
LÀM
VĂN 1
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn. 0,25
b. Xác định đúng vấn đề ngh luận: Đa số những người học vấn cao
thường có phong cách sống đẹp.
0,25
c.Triển khai vấn đ nghị luận; vận dụng các thao tác lập luận; kết hợp
chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động.
* Giasi thiuch:
- Trình độ học vấn vốn tri thức mỗi người tiếp thu được qua sách vở,
thước đo những tấm bằng tốt nghiệp, những chứng chỉ xác nhận
học hàm, học vị.
Phong cách sống đẹp cách ứng xử đẹp, thể hiện ở lời nói, hành vi, cử
chỉ, cách ăn mặc, giao tiếp trong cuộc sống hằng ngày.
=> Hai khái niệm trên bề ngoài độc lập nhưng thực chất lại mối
quan hệ mật thiết với nhau.
* Phân tiuch:
- Người có trình độ học vấn thường có cách cư xử rất văn hoá. Họ học cao, biết
rộng, hiểu tâm con người nên làm ch được phát ngôn hành động, cử chỉ của
mình trong mọi tình huống. Họ biết tôn trọng mình, tôn trọng người khác.
- Nhưng một số người trình độ học vấn nhưng chưa chắc đã phong
0,25
0,5