TRƯNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN
T: Ng văn
Đ CHÍNH THC
(Đ kim tra gm có 02 trang)
ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ II
NĂM HỌC 2023 – 2024
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 12 CƠ BẢN
Thời gian làm bài: 90 phút, kng k thi gian giao đ
Họ và tên: ………………………………………
Lớp: …………………
ĐỀ 1
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm; Yêu cầu thí sinh làm vào đề)
Đọc đoạn trích:
Quây đại dương làm một căn hộ lính
lát biển làm sân
kê gió làm thềm
mây đến treo tranh lồng tứ hải
thuỷ triều đưa võng cõng trăng lên
Quây thử thách làm một căn hộ thép
bốn bề chật chội tuổi thanh xuân
thở cùng nhịp biển, nghe trăng quẫy
xuân mới loi thoi, én liệng gần.
Quây vô tận làm một căn hộ biển
lính đảo canh gần cơn bão xa
nhận mặt ngày đang tới
ngắm lưng ngày đang qua
[…K]
(Trích Căn hộ biển, Hữu Thỉnh, Báo Văn nghệ,
https://baovannghe.com.vn/, ngày 30/11/2023)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1: Xác định thể thơ của đoạn trích.
……………………………………………………………………………………………...
Câu 2: Căn hộ lính được gợi tả qua những hình ảnh thiên nhiên nào trong những dòng thơ sau?
Quây đại dương làm một căn hộ lính
lát biển làm sân
kê gió làm thềm
mây đến treo tranh lồng tứ hải
thuỷ triều đưa võng cõng trăng lên
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
Câu 3: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng trong đoạn trích.
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
Câu 4: Đon trích gợi cho anh/chị suy nghĩ vtrách nhiệm ca thế htrẻ đối với biển đo q hương?
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
II. LÀM VĂN( 7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Từ phần đọc hiểu, Anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ về sức
mạnh của tinh thần lạc quan trong cuộc sống.
Câu 2. (5,0 điểm)
“Tnú không kêu lên một tiếng nào. Anh trợn mắt nhìn thằng Dục. cười sằng sặc. cây
lửa lại sát mặt anh:
- Coi cái mặt thằng cộng sản muốn cầm khí này xem sao nào! Số kiếp chúng mày không
phải số kiếp cầm giáo mác. Bỏ cái mộng cầm giáo mác đi nghe không!
Một ngón tay Thú bốc cháy. Hai ngón, ba ngón. Không đượm bằng nhựa nu. Lửa bắt
rất nhanh. Mười ngón tay đã thành mười ngọn đuốc.
Tnú nhắm mắt lại, rồi mở mắt ra, trừng trừng.
Trời ơi! Cha mẹ ơi! Anh không cảm thấy lửa ở mười đầu ngón tay nữa.
Anh nghe lửa cháy trong lồng ngực, cháy bụng. Máu anh mặn chát đầu lưỡi. Răng anh đã
cắn nát môi anh rồi. Anh không kêu lên. Anh Quyết nói: “Người cộng sản không thèm kêu van...”.
Tnú không thèm, không thèm kêu van. Nhưng trời ơi! Cháy, cháy cả ruột đây rồi! Anh Quyết ơi!
Cháy! Không, Tnú sẽ không kêu! Không!
Tiếng cười giần giật của thằng Dục. Các cụ già chồm dậy. Bọn lính gạt ra. Tiếng kêu của
đồng bào. Tiếng chân ai rầm rập quanh nhà ưng. Ai thế?
Tnú thét lên một tiếng. Chỉ một tiếng thôi. Nhưng tiếng thét của anh bỗng vang dội thành nhiều
tiếng thét dữ dội hơn. Tiếng “Giết!”. Tiếng chân người đạp trên sàn nhà ưng ào ào. Tiếng bọn lính
kêu thất thanh. Tiếng cụ Mết ồ: “Chém! Chém hết!”. Cụ Mết đúng rồi, cụ Mết đã đứng đấy, lưỡi
mác dài trong tay. Thằng Dục nằm dưới lưỡi mác của cMết. thanh niên, tất cả thanh niên trong
làng, mỗi người một cây rựa sáng loáng, những cây rựa mài bằng đá Tnú mang từ đỉnh núi Ngọc
Linh về...”
(Trích Rừng xà nu, Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam 2020)
Phân tích hình tượng nhân vật Tnú được thể hiện trong đoạn trích trên.
------------------------------------Hết------------------------------------
TRƯNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN
T: Ng văn
Đ CHÍNH THC
(Đ kim tra gm có 02 trang)
ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ II
NĂM HỌC 2023 – 2024
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 12 CƠ BẢN
Thời gian làm bài: 90 phút, kng k thi gian giao đ
Họ và tên: ………………………………………
Lớp: …………………
ĐỀ 2
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm; Yêu cầu thí sinh làm vào đề)
Đọc văn bản:
BÀI CA CHO NHỮNG NGƯỜI HY SINH
Những Người hy sinh giống như tia chớp xanh
Phóng vút lên khoảng không khi mặt trời vừa lặn
Ta chỉ thấy một lần
rồi vĩnh viễn họ đi vào lòng Tổ Quc
Sinh ra từ lòng Mẹ
Họ trở về trái tim - của Mẹ
Hồi sinh
Những Người hy sinh thời nào cũng không đòi
trả giá
Không tính toán thiệt hơn
Cái chết với họ nhẹ tựa lông hồng
Điều họ muốn chúng ta ai cũng biết
Tổ Quốc bình yên
Những người thân không phải đói nghèo
Không bị lãng quên
Nhân dân, những người đang sống
Nhớ câu "Uống nước nhớ nguồn "
Những sự hy sinh không bao giờ vô nghĩa
Trường tồn với thời gian
Hãy ngủ yên nhé... những Người bất tử
Tổ Quốc là Mẹ
và Mẹ là Nhân dân
Mẹ bao dung
nhưng Mẹ rất công bằng...
Ngày 17/02/2019
Lê Viết Hoà (Lê Vân)
(Nguồn https://vietnamnet.vn)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản..
……………………………………………………………………………………………...
Câu 2. Trong văn bản, tác giả nhắc đến Tổ quốc như thế nào?
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
Câu 3. Các dòng thơ sau đây giúp anh, chị hiểu gì về sự hi sinh:
Những Người hy sinh thời nào cũng không đòi trả giá
Không tính toán thiệt hơn
Cái chết với họ nhẹ tựa lông hồng
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
Câu 4. Hai dòng thơ Những sự hy sinh không bao giờ vô nghĩa/Trường tồn với thời gian có ý nghĩa
với anh, chị?
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
II. LÀM VĂN
Câu 1 (2,0 điểm)
Từ phần đọc hiểu, anh, chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) bày tỏ suy nghĩ về sự cần
thiết phải trân trọng các thế hệ đã hi sinh cho Tổ quốc.
Câu 2. (5,0 điểm)
“Tnú không kêu lên một tiếng nào. Anh trợn mắt nhìn thằng Dục. cười sằng sặc. cây
lửa lại sát mặt anh:
- Coi cái mặt thằng cộng sản muốn cầm khí này xem sao nào! Số kiếp chúng mày không
phải số kiếp cầm giáo mác. Bỏ cái mộng cầm giáo mác đi nghe không!
Một ngón tay Thú bốc cháy. Hai ngón, ba ngón. Không đượm bằng nhựa nu. Lửa bắt
rất nhanh. Mười ngón tay đã thành mười ngọn đuốc.
Tnú nhắm mắt lại, rồi mở mắt ra, trừng trừng.
Trời ơi! Cha mẹ ơi! Anh không cảm thấy lửa ở mười đầu ngón tay nữa.
Anh nghe lửa cháy trong lồng ngực, cháy bụng. Máu anh mặn chát đầu lưỡi. Răng anh đã
cắn nát môi anh rồi. Anh không kêu lên. Anh Quyết nói: “Người cộng sản không thèm kêu van...”.
Tnú không thèm, không thèm kêu van. Nhưng trời ơi! Cháy, cháy cả ruột đây rồi! Anh Quyết ơi!
Cháy! Không, Tnú sẽ không kêu! Không!
Tiếng cười giần giật của thằng Dục. Các cụ già chồm dậy. Bọn lính gạt ra. Tiếng kêu của
đồng bào. Tiếng chân ai rầm rập quanh nhà ưng. Ai thế?
Tnú thét lên một tiếng. Chỉ một tiếng thôi. Nhưng tiếng thét của anh bỗng vang dội thành nhiều
tiếng thét dữ dội hơn. Tiếng “Giết!”. Tiếng chân người đạp trên sàn nhà ưng ào ào. Tiếng bọn lính
kêu thất thanh. Tiếng cụ Mết ồ: “Chém! Chém hết!”. Cụ Mết đúng rồi, cụ Mết đã đứng đấy, lưỡi
mác dài trong tay. Thằng Dục nằm dưới lưỡi mác của cMết. thanh niên, tất cả thanh niên trong
làng, mỗi người một cây rựa sáng loáng, những cây rựa mài bằng đá Tnú mang từ đỉnh núi Ngọc
Linh về...”
(Trích Rừng xà nu, Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam 2020)
Phân tích hình tượng nhân vật Tnú được thể hiện trong đoạn trích trên.
------------------------------------Hết------------------------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ 1
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 3,0
1Đoạn trích được viết theo thể thơ tự do.
- Thí sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm.
- Thí sinh trả lời không đúng: không cho điểm
0,75
2Căn hộ lính được gợi tả qua những hình ảnh thiên nhiên: biển, gió, mây, trăng,
thủy triều
Hướng dẫn chấm:
- Thí sinh trả lời như từ 03 hình ảnh trở lên: 0,75 điểm.
- Thí sinh chỉ ra được 02 hình ảnh: 0,5 điểm
- Thí sinh chỉ ra được 01 hình ảnh: 0,25 điểm
- Thí sinh trả lời không đúng: không cho điểm.
0,75
3Tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong đoạn trích: quây đại dương, quây vô
tận, quây thử thách
- Nhấn mạnh hành động mạnh mẽ, táo bạo tinh thần chủ động, lạc quan trước
mọi khó khăn, thử thách của người lính đảo.
- Làm cho những dòng thơ sinh động, giàu hình ảnh, giàu nhịp điệu.
Hướng dẫn chấm:
- Thí sinh trả lời như đáp án: 1,0 điểm.
- Thí sinh trả lời được 01 trong 2 ý: 0,5 điểm.
Lưu ý: Thí sinh trả lời đúng ý bằng cách diễn đạt tương đương vẫn cho điểm tối
đa.
1,0
4Thí sinh đưa ra suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với biển đảo quê
hương. Có thể theo hướng:
- Yêu thương, tự hào, mong muốn làm giàu đẹp cho biển đảo quê hương…
- Dám đương đầu với mọi khó khăn, thử thách để bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển
đảo…
Hướng dẫn chấm:
- Thí sinh trình bày rõ ràng, thuyết phục: 0,5 điểm
- Thí sinh trình bày suy nghĩ nhưng chưa thuyết phục: 0,25 điểm.
0,5
II LÀM VĂN 7,0
1 Viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ về sức mạnh của tinh thần lạc quan 2,0