Ở
Ề
Ỳ
Ụ Ả
Ạ S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O QU NG NAM
Ọ
ƯỜ
Ụ
TR
NG THPT
Ễ NGUY N D C
Ố Ọ Ể Đ KI M TRA CU I H C K I NĂM H C 2022 20 Môn: Ng vănữ
23 Kh i: 11ố
ờ
ể ờ (không k th i
Th i gian làm bài: 90 phút gian phát đ )ề
Ầ
Ọ
Ể
ể
I. PH N Đ C HI U (3,0 đi m) ả
ọ
ầ
ệ
ạ
ế
ễ
ủ
ậ ậ
ộ ừ
ấ
ệ
ừ
ườ
ơ
ề
ỗ ặ
, đ c bi
ỉ
ủ ỉ
ề ố
ự ồ ạ
ủ ạ ộ
ở ầ ố t: “Sách v đ y b n vách/ Có ầ ạ ọ ư ng nh “cái đ o” đ c sách cũng d n ề ệ ử ấ ả t . ạ ượ u các lo i. Các th vi n l n c a các thành ố
ợ
ằ ầ ớ
ộ ố ượ c, nhi u nhà xu t b n đóng c a vì thua l ư ệ ớ ủ ủ … r sách b ng t ừ i. ữ
ể ọ
ỗ ờ ẹ ề
ờ n, v t v o trên cây, lúc chăn trâu, lúc ch
ẩ ướ
ể ườ ỗ
ể
ồ
ụ
ế
ả
ấ ắ ẻ ộ ườ c Nh t m i ng ế ệ
ề
ạ
ẫ
ộ
ộ ố
ể
ế
ệ
ớ ế t, không th thi u trong cu c s ng ph ng hi n nay…” ầ
– Tr n Hoàng Vy,
ờ ụ Báo Giáo d c & Th i
ứ
ả ủ ế ử ụ
ậ
ậ
ạ ạ
ch y u s d ng thao tác l p lu n nào? (0,75 đi m) ạ ộ ố
ể (0,75 đi m)ể ườ
ủ ề ủ ằ
ư
ệ
ạ
ọ ng nh “cái đ o” đ c
i câu văn nêu khái quát ch đ c a đo n trích trên. i cho r ng:
“cu c s ng hi n nay d
i thích vì sao tác gi
ạ ậ
ế
ệ
ọ
ừ ễ ừ ỡ ố
ờ ạ ồ
ế
ả
ạ
ớ
ị
ự Đ c văn b n và th c hi n các yêu c u sau: “… (1) Th t v y, Nguy n Du, đ i thi hào c a dân t c t ng vi ế m y cũng không v a”. Đáng ti c, cu c s ng hi n nay d phôi pha. Sách in nhi u n i không bán đ Nhi u gia đình giàu có thay t ph hay c a t nh cũng ch ho t đ ng c m ch ng, c duy trì s t n t ư ớ … (2) B ng ch t nh khi x a còn bé, v i nh ng quy n sách gi u trong áo, tôi có th đ c sách ồ ơ ấ khi ch m v , lúc n u n i c m, lúc tha th n trong v ậ ữ ả xe bus… Hay hình nh nh ng công dân n i m t quy n sách trên tay lúc ng i ờ ch tàu xe, xem hát, v.v… càng khi n chúng ta thêm yêu m n và khâm ph c. Ngày nay, hình nh ấ y đã b t đi nhi u, thay vào đó là cái máy tính hay cái đi n tho i di đ ng. Song sách v n luôn ẳ ầ c n thi ề ọ (Trích “Suy nghĩ v đ c sách” ạ đ i, Th hai ngày 13.4.2015) Câu 1. Trong đo n (2), tác gi Câu 2. Hãy ghi l ả ạ ả l Câu 3. Hãy gi ? (1,0 đi m)ể ầ sách cũng d n phôi pha” ố ờ ằ Th i nay, đ c sách là l c h u. S ng trong th i đ i công ngh thông Câu 4. Có ý ki n cho r ng: ọ ừ Anh/ ch có đ ng tình v i ý ki n tin thì ph i lên m ng đ c v a nhanh, v a d , v a đ t n kém. đó không? Vì sao? (0,5 đi m)ể
Ầ
ị ề
ữ
ủ
ạ
ố
( 7,0 đi m)ể t đo n văn ngh lu n ( 150 ch ) trình bày suy nghĩ c a anh/ ch v ý ố
ề
ị ậ ườ ạ i b n hi n.
ộ t là m t ng
II. PH N LÀM VĂN Câu 1 (2,0 đi m) ể Vi ế ki n:ế M t cu n sách t ộ Câu 2 (5,0 đi m)ể ả
ậ ủ
ậ
ạ
C m nh n c a anh,ch v
ị ề nhân v t Chí Phèo trong đo n trích sau
:
ử
ử
ừ “H n v a đi v a ch i. Bao gi
ế
ủ
ắ ừ ờ
ế ứ ượ ờ cũng th , c r ử ờ ồ ắ
ấ ả
ắ
ử
ứ
ừ
ả ứ
ứ
ậ
ế ớ ắ
ứ ư
ấ ẹ ế
ế ắ ế
ế ứ
ế
ế
ắ
ổ
ạ ậ ờ ử ử u không? Th thì có kh thân h n không? Không bi
t đ a ch t m ử
ổ ế
ả ấ ắ ứ ế ế ắ
ượ ắ ẻ
ắ ẹ
ế
ắ
ằ
ư
ẻ
ờ
ẻ ế ả
ạ
ắ ầ ử ờ ắ u xong là h n ch i. B t đ u ch i tr i. Có ờ ề ư ẳ h gì? Tr i có c a riêng nhà nào? R i h n ch i đ i. Th cũng ch ng sao: đ i là t t c nh ng ủ ẳ ạ ả ư ấ ả t c làng Vũ Đ i. Nh ng c làng Vũ Đ i, ai cũng nh : “ ch ng là ai. T c mình, h n ch i ngay t ế ế ắ ! Th này thì t c th t! T c ch t đi Ch c nó tr mình ra! ” Không ai lên ti ng c . T c th t! ượ ứ ả c m t! Đã th , h n ph i ch i cha đ a nào không ch i nhau v i h n. Nh ng cũng không ai ra đ ẹ ề đi u. M ki p! Th có phí r ắ ỗ ạ ẻ i đ ra thân h n cho h n kh đ n nông n i này? A ha ! Ph i đ y h n c th mà ch i, h n nào l ử ứ ứ ẻ c ch i đ a ch t m nào đ ra thân h n, đ ra cái th ng Chí Phèo! H n nghi n răng vào mà ế ứ ử ch i cái đ a đã đ ra Chí Phèo. Nh ng mà bi t, ắ t, c làng Vũ Đ i cũng không ai bi h n không bi
ế ứ t đ a nào đã đ ra Chí Phèo? Có tr i mà bi ế t …” ữ
ậ
ộ
(Nam Cao, Chí Phèo, Ng văn 11, t p m t, 2014, tr.146
H tế
Ạ
Ụ Ả
ƯỜ
S GIỞ ÁO D C VÀ ĐÀO T O QU NG NAM NG THPT
NGUY NỄ
TR
D CỤ
ộ Ph nầ Câu N i dung Đi mể
Ọ Ể I Đ C HI U 3,0
0,75 1
ặ ể ộ ướ ọ ọ ả ờ : i ; ho c không tr l chính xác n i dung thông tin
ộ ầ ẫ ể ế ế t, không th thi u trong cu c 0,75 2 ệ ủ ề ẳ
ể ộ ặ chính xác n i dung thông tin ; ho c không tr l ả ờ : i
ộ ố ườ ư 1.0 3 ọ ỉ ầ th i đ i công ngh s , con ng
ạ ng nh “cái đ o” đ c sách ườ ệ ố i ch c n gõ bàn ể ế ậ
ộ ạ ấ ứ ơ ươ ấ
ệ ọ ầ
ở ờ i b t c n i đâu, trong b t kì th i ở ư ộ
c nh n i dung trên: 1,0 ệ ở ứ ầ ủ ứ ươ ố ữ t b i nh ng ph
ị ạ ầ ủ sách b c nh tranh kh c li ệ ệ ố ạ
ả ờ ả ờ ể ặ ậ ậ Thao tác l p lu n so sánh ấ : ẫ H ng d n ch m ả ờ ư i nh đáp án: 0,5 đi m. H c sinh tr l ả ờ H c sinh tr l i không không cho đi m.ể Câu ch đ : Song sách v n luôn c n thi ố s ng ph ng hi n nay…” ướ ấ : ẫ H ng d n ch m ả ờ ư ọ i nh đáp án: 0,5 đi m. H c sinh tr l ả ờ ọ H c sinh tr l i không không cho đi m.ể ệ ằ “cu c s ng hi n nay d ả cho r ng Tác gi ở ờ ạ ầ cũng d n phôi pha” vì ặ ạ ệ phím máy tính ho c đi n tho i di đ ng đã có th ti p c n thông tin ệ ủ ờ ố ề nhi u ph ng di n c a đ i s ng, t gian nào, nên vi c đ c sách đã d n tr nên phôi pha. ả ờ ượ + M c đ y đ : hs tr l i đ ng + M c không đ y đ : ệ ư ti n nghe nhìn nh ti vi, Ipad, đi n tho i Smart, và h th ng sách báo ệ ử đi n t trên Internet…0,75 ứ + M c không tính đi m: không tr l i ho c có câu tr l i khác.
ế ồ ỏ ặ ồ ả ý ki n đ ng tình ho c không đ ng tình và lí gi i 0,5 4
ể ả ờ ả ờ ặ ứ ầ ủ – M c đ y đ : hs bày t ụ ế thuy t ph c. ứ – M c không tính đi m: không tr l i ho c có câu tr l i khác.
II LÀM VĂN
ế Vi ạ t đo n văn
ả ả ứ 0,25 ị ổ ọ ạ ạ ễ ể
ợ ệ ủ ặ ề ầ ị ậ Bàn v ề l i ích, vai trò c a vi c 0,25
ề ị ậ 1,0
ớ ấ ị ậ ề ầ i thi u v n đ c n ngh lu n.
ớ ạ
ở ộ ố
ự ị ề ậ ườ ươ ế t là lo i sách m ra cho ta chân tr i m i, giúp ta m mang ki n ờ ư i, đ i x a, ng…
ở ờ ế ớ ướ c, th gi i, trong n ọ ng lai, khoa h c vi n t ẻ ữ ể
ả ữ ườ ạ ươ ọ ậ
ố ộ ễ ưở ề ỗ i b n có th giúp ta chia s nh ng n i ni m trong ụ ộ ố ố t n lên trong h c t p, cu c s ng. Do tác d ng t ườ ộ ể ậ t là m t ng i
ế ề i b n hi n k cho ta bao đi u th ng, bao ki p ng
ườ ạ ẫ ổ ứ ẹ ươ ườ i ẫ tr n v n nghĩa tình (d n ch ng qua các tác
ẩ
ể
ữ ơ ướ ế ườ ờ ủ ướ i chân tr i c a ả ờ i, v i nh ng m nh đ i ơ ộ c m m t nh ng n i xa xôi, giúp ta v ớ ươ ớ n t ớ c m ,
ộ ố ẹ
ệ ổ ủ ữ ẻ ầ ồ i nh ng lúc bu n chán: Truy n c tích, th n
ọ ự ườ ầ ổ i
ạ ề ệ ọ ở ộ ữ ể ệ ọ m t
ạ ầ ề a. Đ m b o yêu c u v hình th c đo n văn H c sinh có th trình bày đo n văn theo cách di n d ch, quy n p, t ng ợ phân h p, móc xích ho c song hành. ấ ị b. Xác đ nh đúng v n đ c n ngh lu n: ọ đ c sách ấ ể c. Tri n khai v n đ ngh lu n 1. M bàiở ệ Gi 2. Thân bài ả i thích: Gi ố + Sách t ặ ứ ề th c v nhi u m t: cu c s ng, con ng ờ đ i nay, th m chí c nh ng d đ nh t ạ ề + B n hi n đó là ng ộ ố cu c s ng, giúp ta v ư ị ẹ đ p nh nhau mà có nh n đ nh ví von “M t quy n sách t ề ạ b n hi n”. Bàn lu n: ậ ể ể ố + Sách t t là ng ữ ọ điêu linh đói kh mà v n gi ph m VH). ả + Sách cho ta hi u và c m thông v i bao ki p ng ơ ở ữ xã h i t t đ p. + Sách giúp ta chia s , an tho i,…ạ ọ + Khi đ c sách c n ch n l a sách hay, giàu ý nghĩa, b ích cho ng đ c…ọ + Phê phán nh ng quan đi m l ch l c v vi c đ c sách, ch n sách ố ườ s ng i…
ả 0,25 ả ệ ế ữ ữ , ng pháp ẩ t. , ng pháp ti ng Vi
ấ ả ướ
ể ề ơ ả ỗ ữ và ng pháp. i chính t 0,25
ớ
ị ậ ượ ạ ả ứ ế
ấ ể ạ ộ
ả
ệ ở c 2 yêu c u tr lên: 0,5 đi m. d. Chính t ả Đ m b o chu n chính t ẫ H ng d n ch m: ế Không cho đi m n u bài làm có nhi u h n 03 l e. Sáng t oạ ắ ề ấ ể ệ ẻ ễ ề Th hi n suy nghĩ sâu s c v v n đ ngh lu n; có cách di n đ t m i m . ọ ệ ộ ẫ ướ c ki n th c và tr i nghi m H c sinh huy đ ng đ H ng d n ch m: ề ộ ấ ậ ả ế ề ủ c a b n thân đ bàn lu n v m t v n đ xã h i; có sáng t o trong vi t ự ọ ờ ạ i văn có gi ng đi u, hình nh. câu, d ng đo n làm cho l ể ầ ượ ứ Đáp ng đ
ượ ể ầ c 1 yêu c u: 0,25 đi m. ứ Đáp ng đ
ả ượ ậ ạ 5.0 ậ C m nh n hình t ng nhân v t Chí Phèo trong đo n trích
ả ị ậ ả ấ 0,5
ấ ấ ể ượ ượ ế ề K t bài khái c v n đ , ề Thân bài tri n khai đ
nêu đ ượ ấ ị ậ ậ ả ề ượ ng nhân v t Chí 0,5 ị ậ C m nh n hình t
ạ ấ
ể
ướ ọ ọ ư ầ ủ ấ ị ậ ề ị ị ể ị ậ ậ ể ể
ư ầ ậ ọ
ề ẽ ữ ấ ể ậ ụ ả ẽ ặ ậ ứ ẫ t các và d n ch ng, đ m b o yêu
ệ ề ả ẩ ấ i thi u khái quát v tác gi , tác ph m (0,25 đi m) ị ậ ể , v n đ ngh lu n ề 0,5
a. Đ m b o c u trúc bài ngh lu n ở M bài c v n đ , ề c v n đ . quát đ ấ b. Xác đ nh đúng v n đ ngh lu n: Phèo trong đo n trích ẫ H ng d n ch m: ề ấ H c sinh xác đ nh đúng v n đ ngh lu n: 0,5 đi m H c sinh xác đ nh ch a đ y đ v n đ ngh lu n: 0,25 đi m ị ậ ề c. Tri n khai v n đ ngh lu n thành cách lu n đi m ể ố H c sinh có th tri n khai theo nhi u cách nh ng c n v n d ng t ả ế ợ thao tác l p lu n, k t h p ch t ch gi a lí l ầ c u sau: ớ * Gi (0,25)
ạ ậ ả 2,5
ị ẩ
ủ ử ủ
ậ ậ ễ ằ ở ạ ph n đ u c a tác ph m Chí Phèo, di n ở ti ng ch i c a Chí Phèo sau khi ế
ườ ế ứ ượ ượ cũng th , c r
ử .. u xong là h n ch i ờ ử ủ u. Hành đ ng ch i c a Chí đã thành qui ắ ờ
ố ử ứ
ắ ạ ẹ
ồ
ắ ờ t! H n không bi
ư ộ
ử
ộ ả ệ ệ ượ ạ ố ủ ư ế ứ t đ a Nh ng mà bi ạ ả ế ế t, c làng Vũ Đ i ậ ệ ượ t..ế . nh ng rõ ràng Chí Phèo là m t hi n t ng có th t, ế ở ự ấ ế nông thôn t y u cùa xã h i th c dân n a phong ki n ng Chí Phèo chính
ươ ố ẻ ờ ng th i.
*C m nh n nhân v t Chí Phèo trong đo n trích. ầ ầ ủ Nêu v trí c a đo n trích: n m ề ả ế tù v . t ử ể ệ Nhân v t Chí Phèo th hi n qua ti ng ch i: ộ ắ ử + Chí Phèo ch i vì h n say r ờ ậ Bao gi ng kì: lu t th ừ tr i đ i c làng Vũ ẹ ả ầ ử ủ ế ạ + Ph m vi ti ng ch i c a Chí Phèo h p d n: T ế ứ ế ớ ắ – đ n cu i cùng là đ a ch t Đ i cha đ a nào không ch i nhau v i h n ẻ m nào đ ra h n. + Nam Cao không nói rõ ngu n g c c a Chí Phèo: ẻ nào đã đ ra Chí Phèo? Có mà tr i bi cũng không ai bi ẩ ộ m t s n ph m t ướ t Nam tr Vi c Cách m ng tháng Tám. Đ ra hi n t ộ ấ ế ộ là ch đ xã h i b t công th i nát đ ử ế Ý nghĩa ti ng ch i: ớ ế ộ
ớ ộ ể
ạ ắ ỏ ỏ
ứ ộ ố ạ ộ
ử ủ ủ ế ấ
ườ ị ộ ạ ử
ả ứ ư ỏ ộ ớ ộ ờ ư ạ ớ ứ ộ ử + V i Chí Phèo, ch i chính là m t cách giao ti p, m t cách th c ệ ồ ậ ượ ề c hòa nh p v i c ng đ ng. Tuy nhiên không bi u hi n ni m khát khao đ ị ạ ộ ố ề ế Chí đã b lo i ra kh i cu c s ng ai lên ti ng đáp l i h n, đi u đó ch ng t ườ ủ ơ ủ c a làng Vũ Đ i, r ng h n là cu c s ng c a loài ng i. ể ệ ạ + Ti ng ch i c a Chí Phèo th hi n tâm tr ng b t mãn c a con ủ ế i b xã h i g t ra kh i c ng đ ng. Ti ng ch i chính là ph n ng c a ạ i ồ ng ộ ử Chí Phèo v i cu c đ i, v i cái xã h i d ng d ng, l nh lùng quay l ng l
ặ ế ử ế ộ ự
ặ ậ ệ
ữ ự ơ ộ ộ ủ ắ ừ ế ng thi n thành m t “con qu d ” b cô l p. M t khác, ti ng t đ c a Chí gi a làng
ế ỉ ữ ị ộ ế ắ s b t l c, b t c, s cô đ n t ườ
ậ
ả ữ ầ ớ ắ ớ v i h n, và v i ch đ th c dân n a phong ki n đã nhào n n bi n h n t ườ ươ ộ m t ng i l ộ ộ ự ấ ự ử ch i cũng b c l ọ ữ quê, gi a m i ng i. ệ Ngh thu t: ữ
ầ ừ ự ế ử ậ ử ừ ả (Hđn v a đi v a ch i. Bao gi
ắ ử ờ mà là l
ấ ế ế ượ
ượ ờ ể ủ i k c a tác gi ử ắ ứ ế
ỗ ắ
ả
ờ ả ế ữ ể ể ể ệ ự ấ
ủ đ i v i nhân v t c a mình. ờ +Ngôn ng trong văn b n là ngôn ng tr n thu t n a tr c ti p. L i văn ờ ơ cũng không đ n thu n là l ậ ờ ắ ầ ế ứ ượ u xong là h n ch i. B t đ u h n ch i tr i.) th , c r i nhân v t ứ ẹ ế ậ ứ ậ ơ c m t!...', M ki p! (T c th t! ! Th này thì t c th t! T c ch t đi đ ổ ắ ế ế ứ ế t đ a ch t u không? Th thì có kh h n không? Không bi Th có phí r ngưở ổ ế ạ ẻ ẹ i đ ra thân h n cho h n kh đ n nông n i này? A ha!.... m nào l T ư ừ ch ng nh tác gi đã nh p vào Chí Phèo đ nói lên nh ng suy nghĩ trong ậ nhân v t. L i văn n a tr c ti p th hi n s th u hi u, c m thông, yêu ậ ủ th
ọ ằ ắ ậ ử ự ả ố ớ ậ ạ ế i ti ng ch i c a chí Phèo b ng m t gi ng văn k
ộ ể ệ ờ ệ ạ
ủ
ằ
ả ấ ậ ả ấ ưở ư ng nh vô c m y, tác gi ậ ng dành cho nhân v t.
ướ
ể ắ
ể
0,75 đi m.ể
0,5
ị ự ị ị
ể ố
ậ ướ ề ạ
ậ ấ ủ
ể ượ ớ ộ ồ c n i đau c a con ng ườ ủ ọ i c a h ;
c làm ng ủ
ệ ử ụ ủ ế ộ
ấ
ể
ượ ượ c 2 ý: 0,5 đi m. ể c 1 ý: 0,25 đi m.
0,25
ữ ế ệ ả , ng pháp ti ng Vi t.
ả ướ
ắ ừ ể ả ỗ ữ , ng pháp. i chính t 05 l
0,25
ắ ề ấ ị ậ ễ ạ ớ ươ ng c a tác gi ể ộ ử ủ + L i văn thu t l h n,ắ k chuy n m t cách khách ậ ả ọ g i nhân v t là chuy n l nh lùng: tác gi ế ề ấ ự quan, chân th c, không h gi u gi m, che đ y hình ành x u xí c a nhân ả ạ ờ ậ i văn l nh lùng t v t. Tuy nhiên, đ ng sau l ệ ự ấ ươ ồ ể thê’ hi n s th u hi u, đ ng c m, yêu th ấ ẫ H ng d n ch m: ầ ủ Phân tích đ y đ , sâu s c: 2,0 2,5 đi m. ắ ư ầ ủ ặ ư Phân tích ch a đ y đ ho c ch a sâu s c: 1,0 1,75 đi m ể ơ 25 đi m Phân tích chung chung, s sài: 0, * Đánh giá ể ệ ạ ệ Đo n trích th hi n thành công bi k ch tha hóa và bi k ch b c tuy t ủ ườ ủ ề i c a nhân v t Chí Phèo, tiêu bi u cho s ph n chung c a quy n làm ng ồ ờ ệ ườ c cách m ng, đ ng th i cho th y ni m xót t Nam tr i nông dân Vi ng ả ườ ướ ỗ ắ ủ xa, c m thông sâu s c c a nhà văn Nam Cao tr i ậ ề và ni m khát khao hòa nh p v i c ng đ ng đ đ ậ ộ ệ ộ ộ ạ tài năng ngh thu t đ c đáo c a Nam Cao trong Đo n trích còn b c l ễ ữ vi c s d ng ngôn ng , đi sâu vào khai thác di n bi n n i tâm c a nhân v t…ậ ướ ẫ H ng d n ch m: ọ H c sinh đánh giá đ ọ H c sinh đánh giá đ ữ ả d. Chính t , ng pháp ẩ ả Đ m b o chu n chính t ấ ẫ H ng d n ch m: ế Không cho đi m n u bài làm m c t e. Sáng t oạ ẻ ề ể ệ Th hi n suy nghĩ sâu s c v v n đ ngh lu n; có cách di n đ t m i m .
ổ ể T ng đi m 10,0
Ạ Ả Ở Ộ Ố Ụ Ể S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O QU NG NAM N I DUNG KI M TRA CU I HKI
ƯỜ Ễ Ụ Ớ NG THPT NGUY N D C MÔN: NG VĂN L P 11
Ữ Ọ TR NĂM H C 20222023
Ể 3
MA TR N Ậ KI M TRACU I H C KÌ Ọ I NĂM H C 2022202 Ớ Ố Ọ Ữ Môn: NG VĂN L P 11
Ề Ụ
ố ớ ể ậ ế ế ộ ố ộ ứ Thu th p thông tin đ đánh giá m c đ đ t chu n ki n th c, k năng đ i v i m t s n i
ẩ ữ ứ ộ ạ ươ ứ ọ ỳ ọ ọ ể
ụ ậ ộ ể
ế ạ ọ ộ ỹ ng trình Ng Văn 11 h c k I. ỹ ả ỹ ễ ể ế ọ ị ậ Đánh giá k năng Đ c hi u m t văn b n ngoài sách giáo khoa và k năng v n d ng các thao ộ t m t t bài văn ngh lu n văn h c; k năng trình bày và di n đ t các n i dung bài vi
ứ ố ề ầ ị ậ ạ ấ ướ ự ữ ể c nh ng v n đ c n ngh lu n, có ý th c s ng lành m nh, có tâm
ạ ủ ọ ự ử ụ ự ự ư ữ duy, năng l c s d ng ngôn ng , năng l c sáng t o c a h c sinh.
Ể
ờ
ể ể : Ki m tra chung. ch c ki m tra
Ậ Ế I. M C TIÊU Đ KIÊM TRA. 1. Ki n th c: dung Đ c hi u và Làm văn tr ng tâm trong ch ỹ ỹ 2. K năng: ậ ậ tác l p lu n đ vi cách rõ ràng, đúng quy cách. 3. Thái đ :ộ Có quan đi m tích c c tr ồ h n phong phú. 4. Năng l c:ự Phát huy năng l c t Ứ II. HÌNH TH C KI M TRA: 1. Hình th cứ : T lu n, th i gian 90 phút ự ậ ứ ổ ứ 2. Cách th c t Ậ III. THI T L P MA TR N
ậ Nh n bi ế t ậ ụ V n d ng C ngộ C p đấ ộ
Thông hi uể
Lĩnh v cự C p đấ ộ th pấ C pấ độ cao
ể
ả ế 150 đ n 300 Trình bày quan ể đi m, suy nghĩ ừ ả ủ c a b n thân t ặ ề ấ v n đ đ t ra đo nạ trong trích /văn b n.ả
ả c t ả ẩ
ọ I. Đ c hi u ữ ệ Ng li u: ạ Đo n trích văn b n ừ ả kho ng t ch .ữ ợ ớ ộ N i dung: Phù h p v i ự ạ các chu n m c đ o ạ ứ đ c, quy ph m pháp lu t.ậ
ố S câu: ố ể S đi m: ỉ ệ T l %: ứ ươ ng th c Ph ạ ể bi u đ t. Thao tác l pậ lu nậ . Phong cách ngôn ngữ. ữ ừ T ng , hình ả nh, câu văn, ế chi ti t có trong đo nạ trích/ văn b n.ả 2 1.0 10 % ượ ể c Hi u đ ộ , n i dung chính câu ch đủ ề c aủ ạ đo n trích/ văn b n.ả i thích Gi ữ ừ ượ đ ng , hình nh trong ạ đo n trích/văn b n.ả 1 1.0 10 % 1 1.0 10 % 4 3.0 30 %
II. Làm văn:
ề ộ ấ v m t v n
ạ
1. NLXH ộ N i dung: ề đ nêu trong đo n văn ể ọ ả b n đ c hi u
tế Vi đo nạ văn 150 chữ
tế
ạ
ữ ệ M t trong
ẻ
i t tù Vi bài văn nghị lu nậ văn h cọ hoàn ỉ ch nh.
2. NLVH ộ N i dung: ề ộ ị ậ + Ngh lu n v m t văn xuôi . đo n trích ộ Ng li u: ả các văn b n sau: ạ ứ Hai đ a tr ( th ch Lam) ữ ườ ử Ch ng ễ (Nguy n Tuân) ọ ố ỏ S đ ( Vũ Tr ng Ph ng)ụ Chí Phèo( Nam Cao) ố S câu: ố ể S đi m: ỉ ệ %: T l ố ổ T ng s câu: ổ ố ể T ng s đi m: ỉ ệ T l %: 2 1.0 10 % 1 1.0 10 % 1 1.0 10 % 2 7.0 70 % 2 7.0 70 % 2 7.0 70 % 6 10.0 100 %
ư ự ọ * L u ý: L a ch n