Ụ Ả

Ạ   S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O QU NG NAM

ƯỜ

TR

NG THPT

Ễ NGUY N D C

Ố Ọ Ể Đ  KI M TRA CU I H C K  I NĂM H C 2022 ­ 20 Môn: Ng  vănữ

23  ­ Kh i: 11ố

ể ờ   (không k  th i

Th i gian làm bài: 90 phút  gian phát đ )ề

I. PH N Đ C HI U (3,0 đi m) ả

ế

ậ ậ

ộ ừ

ườ

ơ

ỗ ặ

, đ c bi

ủ ỉ

ề ố

ự ồ ạ

ủ ạ ộ

ở ầ ố t: “Sách v  đ y b n vách/ Có  ầ ạ ọ ư ng nh  “cái đ o” đ c sách cũng d n  ề ệ ử ấ ả t .  ạ ượ u các lo i. Các th  vi n l n c a các thành  ố

ằ ầ ớ

ộ ố ượ c, nhi u nhà xu t b n đóng c a vì thua l ư ệ ớ ủ ủ  … r  sách b ng t ừ i. ữ

ể ọ

ỗ ờ ẹ ề

ờ n, v t v o trên cây, lúc chăn trâu, lúc ch

ẩ ướ

ể ườ ỗ

ế

ấ ắ ẻ ộ ườ c Nh t m i ng ế ệ

ộ ố

ế

ớ ế t, không th  thi u trong cu c s ng ph ng hi n nay…” ầ

– Tr n Hoàng Vy,

ờ   ụ  Báo Giáo d c &  Th i

ả ủ ế ử ụ

ạ ạ

ch  y u s  d ng thao tác l p lu n nào? (0,75 đi m) ạ ộ ố

ể  (0,75 đi m)ể ườ

ủ ề ủ ằ

ư

ọ   ng nh  “cái đ o” đ c

i câu văn nêu khái quát ch  đ  c a đo n trích trên. i cho r ng:

“cu c s ng hi n nay d

i thích vì sao tác gi

ạ ậ

ế

ừ ễ ừ ỡ ố

ờ ạ ồ

ế

ự        Đ c văn b n và th c hi n các yêu c u sau:                 “… (1) Th t v y, Nguy n Du, đ i thi hào c a dân t c t ng vi ế m y cũng không v a”. Đáng ti c, cu c s ng hi n nay d phôi pha. Sách in nhi u n i không bán đ Nhi u gia đình giàu có thay t ph  hay c a t nh cũng ch  ho t đ ng c m ch ng, c  duy trì s  t n t ư ớ …  (2) B ng ch t nh  khi x a còn bé, v i nh ng quy n sách gi u trong áo, tôi có th  đ c sách  ồ ơ ấ khi ch  m  v , lúc n u n i c m, lúc tha th n trong v ậ ữ ả xe bus… Hay hình  nh nh ng công dân n i m t quy n sách trên tay lúc ng i  ờ ch  tàu xe, xem hát, v.v… càng khi n chúng ta thêm yêu m n và khâm ph c. Ngày nay, hình  nh  ấ y đã b t đi nhi u, thay vào đó là cái máy tính hay cái đi n tho i di đ ng. Song sách v n luôn  ẳ ầ c n thi ề ọ                                           (Trích “Suy nghĩ v  đ c sách” ạ đ i, Th  hai ngày 13.4.2015) Câu 1. Trong đo n (2), tác gi Câu 2. Hãy ghi l ả ạ ả  l Câu 3. Hãy gi ? (1,0 đi m)ể ầ sách cũng d n phôi pha” ố ờ ằ  Th i nay, đ c sách là l c h u. S ng trong th i đ i công ngh  thông  Câu 4.  Có ý ki n cho r ng: ọ ừ  Anh/ ch  có đ ng tình v i ý ki n  tin thì ph i lên m ng đ c v a nhanh, v a d , v a đ  t n kém. đó không? Vì sao? (0,5 đi m)ể

ị ề

( 7,0 đi m)ể t đo n văn ngh  lu n ( 150 ch )  trình bày suy nghĩ c a anh/ ch  v  ý  ố

ị ậ ườ ạ i b n hi n.

ộ t là m t ng

II. PH N LÀM VĂN  Câu 1 (2,0 đi m) ể Vi ế ki n:ế  M t cu n sách t ộ Câu 2 (5,0 đi m)ể ả

ậ ủ

C m nh n c a anh,ch  v

ị ề nhân v t Chí Phèo trong đo n trích sau

:

ừ “H n v a đi v a ch i. Bao gi

ế

ắ ừ ờ

ế ứ ượ ờ  cũng th , c  r ử ờ ồ ắ

ấ ả

ả ứ

ế ớ ắ

ứ ư

ấ ẹ ế

ế ắ ế

ế ứ

ế

ế

ạ ậ ờ ử ử u không? Th  thì có kh  thân h n không? Không bi

t đ a ch t m ử

ổ ế

ả ấ ắ ứ ế ế ắ

ượ ắ ẻ

ắ ẹ

ế

ư

ẻ ế ả

ắ ầ ử ờ ắ u xong là h n ch i. B t đ u ch i tr i. Có   ờ ề ư   ẳ h  gì? Tr i có c a riêng nhà nào? R i h n ch i đ i. Th  cũng ch ng sao: đ i là t t c  nh ng ủ ẳ ạ ả ư ấ ả   t c  làng Vũ Đ i. Nh ng c  làng Vũ Đ i, ai cũng nh : “ ch ng là ai. T c mình, h n ch i ngay t ế ế ắ    ! Th  này thì t c th t! T c ch t đi Ch c nó tr  mình ra! ” Không ai lên ti ng c . T c th t!  ượ ứ ả c m t! Đã th , h n ph i ch i cha đ a nào không ch i nhau v i h n. Nh ng cũng không ai ra đ   ẹ   ề đi u. M  ki p! Th  có phí r ắ   ỗ ạ ẻ i đ  ra thân h n cho h n kh  đ n nông n i này? A ha ! Ph i đ y h n c  th  mà ch i, h n nào l ử ứ ứ ẻ c  ch i đ a ch t m  nào đ  ra thân h n, đ  ra cái th ng Chí Phèo! H n nghi n răng vào mà   ế   ứ ử ch i cái đ a đã đ  ra Chí Phèo. Nh ng mà bi t, ắ t, c  làng Vũ Đ i cũng không ai bi h n không bi

ế ứ t đ a nào đã đ  ra Chí Phèo? Có tr i mà bi ế t …” ữ

(Nam Cao, Chí Phèo, Ng  văn 11, t p m t, 2014, tr.146

­­­­­­­­­­­­H tế ­­­­­­­­­­­­

Ụ Ả

ƯỜ

S  GIỞ ÁO D C VÀ ĐÀO T O  QU NG NAM NG THPT

NGUY NỄ

TR

D CỤ

ộ Ph nầ Câu N i dung Đi mể

Ọ Ể I Đ C HI U 3,0

0,75 1

ặ ể ộ ướ ọ ọ ả ờ : i ; ho c không tr  l chính xác n i dung thông tin

ộ ầ ẫ ể ế ế t, không th  thi u trong cu c 0,75 2 ệ ủ ề ẳ

ể ộ ặ chính xác n i dung thông tin ; ho c không tr  l ả ờ : i

ộ ố ườ ư 1.0 3 ọ ỉ ầ th i đ i công ngh  s , con ng

ạ ng nh  “cái đ o” đ c sách  ườ ệ ố i ch  c n gõ bàn  ể ế ậ

ộ ạ ấ ứ ơ ươ ấ

ệ ọ ầ

ở   ờ i b t c  n i đâu, trong b t kì th i  ở ư ộ

c nh  n i dung trên: 1,0 ệ ở ứ ầ ủ ứ ươ ố ữ t b i nh ng ph

ị ạ ầ ủ  sách b  c nh tranh kh c li ệ ệ ố ạ

ả ờ ả ờ ể ặ ậ ậ Thao tác l p lu n so sánh ấ : ẫ H ng d n ch m ả ờ ư i nh  đáp án: 0,5 đi m. ­ H c sinh tr  l ả ờ ­ H c sinh tr  l i không  không cho đi m.ể  Câu ch  đ : Song sách v n luôn c n thi ố s ng ph ng hi n nay…” ướ ấ : ẫ H ng d n ch m ả ờ ư ọ i nh  đáp án: 0,5 đi m. ­ H c sinh tr  l ả ờ ọ ­ H c sinh tr  l i không  không cho đi m.ể ệ ằ  “cu c s ng hi n nay d ả  cho r ng Tác gi ở ờ ạ ầ cũng d n phôi pha”  vì  ặ ạ ệ phím máy tính ho c đi n tho i di đ ng đã có th  ti p c n thông tin  ệ ủ ờ ố ề nhi u ph ng di n c a đ i s ng, t gian nào, nên vi c đ c sách đã d n tr  nên phôi pha. ả ờ ượ + M c đ y đ : hs tr  l i đ ng  + M c không đ y đ : ệ ư ti n nghe nhìn nh  ti vi, Ipad, đi n tho i Smart, và h  th ng sách báo  ệ ử đi n t  trên Internet…0,75 ứ + M c không tính đi m: không tr  l i ho c có câu tr  l i khác.

ế ồ ỏ ặ ồ ả ý ki n đ ng tình ho c không đ ng tình và lí gi i 0,5 4

ể ả ờ ả ờ ặ ứ ầ ủ – M c đ y đ : hs bày t ụ ế thuy t ph c. ứ –  M c không tính đi m: không tr  l i ho c có câu tr  l i khác.

II LÀM VĂN

ế Vi ạ t đo n văn

ả ả ứ 0,25 ị ổ ọ ạ ạ ễ ể

ợ ệ ủ ặ ề ầ ị ậ Bàn v  ề l i ích, vai trò c a vi c 0,25

ề ị ậ 1,0

ớ ấ ị ậ ề ầ i thi u v n đ  c n ngh  lu n.

ớ ạ

ở ộ ố

ự ị ề ậ ườ ươ ế t là lo i sách m  ra cho ta chân tr i m i, giúp ta m  mang ki n  ờ ư i, đ i x a,  ng…

ở ờ ế ớ ướ c, th  gi i, trong n ọ ng lai, khoa h c vi n t ẻ ữ ể

ả ữ ườ ạ ươ ọ ậ

ố ộ ễ ưở ề ỗ i b n có th  giúp ta chia s  nh ng n i ni m trong  ụ ộ ố ố t  n lên trong h c t p, cu c s ng. Do tác d ng t ườ ộ ể ậ t là m t ng i

ế ề i b n hi n k  cho ta bao đi u th ng, bao ki p ng

ườ ạ ẫ ổ ứ ẹ ươ ườ i  ẫ  tr n v n nghĩa tình (d n ch ng qua các tác

ữ ơ ướ ế ườ ờ ủ ướ i chân tr i c a ả ờ   i, v i nh ng m nh đ i ơ ộ c m  m t nh ng n i xa xôi, giúp ta v ớ ươ ớ n t ớ c m ,

ộ ố ẹ

ệ ổ ủ ữ ẻ ầ ồ i nh ng lúc bu n chán: Truy n c  tích, th n

ọ ự ườ ầ ổ i

ạ ề ệ ọ ở ộ ữ ể ệ ọ m t

ạ ầ ề a. Đ m b o yêu c u v  hình th c đo n văn H c sinh có th  trình bày đo n văn theo cách di n d ch, quy n p, t ng ­ ợ phân ­ h p, móc xích ho c song hành. ấ ị b. Xác đ nh đúng v n đ  c n ngh  lu n:  ọ đ c sách ấ ể c. Tri n khai v n đ  ngh  lu n 1. M  bàiở ệ Gi 2. Thân bài ả i thích:  Gi ố + Sách t ặ ứ ề th c v  nhi u m t: cu c s ng, con ng ờ đ i nay, th m chí c  nh ng d  đ nh t ạ ề + B n hi n đó là ng ộ ố cu c s ng, giúp ta v ư ị ẹ đ p nh  nhau mà có nh n đ nh ví von “M t quy n sách t ề ạ b n hi n”. Bàn lu n: ậ ể ể ố + Sách t t là ng ữ ọ điêu linh đói kh  mà v n gi ph m VH). ả + Sách cho ta hi u và c m thông v i bao ki p ng ơ ở ữ xã h i t t đ p. + Sách giúp ta chia s , an  tho i,…ạ ọ + Khi đ c sách c n ch n l a sách hay, giàu ý nghĩa, b  ích cho ng đ c…ọ + Phê phán nh ng quan đi m l ch l c v  vi c đ c sách, ch n sách  ố ườ s  ng i…

ả 0,25 ả ệ ế ữ ữ , ng  pháp ẩ t. , ng  pháp ti ng Vi

ấ ả ướ

ể ề ơ ả ỗ ữ  và ng  pháp. i chính t 0,25

ị ậ ượ ạ ả ứ ế

ấ ể ạ ộ

ệ ở c 2 yêu c u tr  lên: 0,5 đi m. d. Chính t ả Đ m b o chu n chính t ẫ H ng d n ch m: ế ­ Không cho đi m n u bài làm có nhi u h n 03 l e. Sáng t oạ ắ ề ấ ể ệ ẻ ễ ề Th  hi n suy nghĩ sâu s c v  v n đ  ngh  lu n; có cách di n đ t m i m . ọ ệ   ộ ẫ ướ c ki n th c và tr i nghi m H c sinh huy đ ng đ H ng d n ch m:   ề ộ ấ ậ ả ế   ề ủ c a b n thân đ  bàn lu n v  m t v n đ  xã h i; có sáng t o trong vi t ự ọ ờ ạ i văn có gi ng đi u, hình  nh. câu, d ng đo n làm cho l ể ầ ượ ứ ­ Đáp  ng đ

ượ ể ầ c 1 yêu c u: 0,25 đi m. ứ ­ Đáp  ng đ

ả ượ ậ ạ 5.0 ậ C m nh n hình t ng nhân v t Chí Phèo trong đo n trích

ả ị ậ ả ấ 0,5

ấ ấ ể ượ ượ ế ề K t bài khái c v n đ , ề Thân bài tri n khai đ

nêu đ ượ ấ ị ậ ậ ả ề ượ ng nhân v t Chí 0,5 ị ậ C m nh n hình t

ạ ấ

ướ ọ ọ ư ầ ủ ấ ị ậ ề ị ị ể ị ậ ậ ể ể

ư ầ ậ ọ

ề ẽ ữ ấ ể ậ ụ ả ẽ ặ ậ ứ ẫ t các  và d n ch ng, đ m b o yêu

ệ ề ả ẩ ấ i thi u khái quát v  tác gi , tác ph m (0,25 đi m) ị ậ   ể , v n đ  ngh  lu n ề 0,5

a. Đ m b o c u trúc bài ngh  lu n ở M  bài c v n đ ,  ề c v n đ . quát đ ấ b. Xác đ nh đúng v n đ  ngh  lu n:  Phèo trong đo n trích  ẫ H ng d n ch m:  ề ấ ­ H c sinh xác đ nh đúng v n đ  ngh  lu n: 0,5 đi m ­ H c sinh xác đ nh ch a đ y đ  v n đ  ngh  lu n: 0,25 đi m ị ậ ề c. Tri n khai v n đ  ngh  lu n thành cách lu n đi m  ể ố H c sinh có th  tri n khai theo nhi u cách nh ng c n v n d ng t ả ế ợ thao tác l p lu n, k t h p ch t ch  gi a lí l ầ c u sau: ớ * Gi (0,25)

ạ ậ ả 2,5

ị ẩ

ủ ử ủ

ậ ậ ễ   ằ ở ạ  ph n đ u c a tác ph m Chí Phèo, di n ở  ti ng ch i c a Chí Phèo sau khi  ế

ườ ế ứ ượ ượ  cũng th , c  r

ử .. u xong là h n ch i ờ ử ủ u. Hành đ ng ch i c a Chí đã thành qui ắ ờ

ố ử ứ

ắ ạ ẹ

ắ ờ t! H n không bi

ư ộ

ộ ả ệ ệ ượ ạ ố ủ ư ế ứ   t đ a Nh ng mà bi ạ   ả ế ế t, c  làng Vũ Đ i ậ   ệ ượ t..ế . nh ng rõ ràng Chí Phèo là m t hi n t ng có th t, ế ở ự ấ ế    nông thôn t y u cùa xã h i th c dân n a phong ki n    ng Chí Phèo chính

ươ ố ẻ ờ ng th i.

*C m nh n nhân v t Chí Phèo trong đo n trích.  ầ ầ ủ ­Nêu v  trí c a đo n trích: n m  ề ả ế  tù v . t ử ể ệ ­Nhân v t Chí Phèo th  hi n qua ti ng ch i:  ộ ắ ử + Chí Phèo ch i vì h n say r ờ ậ Bao gi ng kì:  lu t th ừ tr i ­ đ i ­ c  làng Vũ ẹ ả ầ ử ủ ế ạ   + Ph m vi ti ng ch i c a Chí Phèo h p d n: T   ế   ứ ế ớ ắ  – đ n cu i cùng là  đ a ch t Đ i ­ cha đ a nào không ch i nhau v i h n ẻ m  nào đ  ra h n. + Nam Cao không nói rõ ngu n g c c a Chí Phèo:   ẻ nào đã đ  ra Chí Phèo? Có mà tr i bi cũng không ai bi ẩ ộ m t s n ph m t ướ t Nam tr Vi c Cách m ng tháng Tám. Đ  ra hi n t ộ ấ ế ộ là ch  đ  xã h i b t công th i nát đ ử ế ­ Ý nghĩa ti ng ch i: ớ ế ộ

ớ ộ ể

ạ ắ ỏ ỏ

ứ ộ ố ạ ộ

ử ủ ủ ế ấ

ườ ị ộ ạ ử

ả ứ ư ỏ ộ ớ ộ ờ ư ạ ớ ứ   ộ ử + V i Chí Phèo, ch i chính là m t cách giao ti p, m t cách th c ệ ồ ậ ượ ề c hòa nh p v i c ng đ ng. Tuy nhiên không bi u hi n ni m khát khao đ   ị ạ ộ ố   ề ế  Chí đã b  lo i ra kh i cu c s ng ai lên ti ng đáp l i h n, đi u đó ch ng t ườ ủ ơ ủ c a làng Vũ Đ i, r ng h n là cu c s ng c a loài ng i. ể ệ ạ + Ti ng ch i c a Chí Phèo th  hi n tâm tr ng b t mãn c a con   ủ   ế i b  xã h i g t ra kh i c ng đ ng. Ti ng ch i chính là ph n  ng c a ạ   i ồ ng ộ ử Chí Phèo v i cu c đ i, v i cái xã h i d ng d ng, l nh lùng quay l ng l

ặ ế ử ế ộ ự

ặ ậ ệ

ữ ự ơ ộ ộ ủ ắ ừ  ế   ng thi n thành m t “con qu  d ” b  cô l p. M t khác, ti ng   t đ  c a Chí gi a làng

ế ỉ ữ ị ộ ế ắ  s  b t l c, b  t c, s  cô đ n t ườ

ả ữ ầ ớ ắ ớ v i h n, và v i ch  đ  th c dân n a phong ki n đã nhào n n bi n h n t ườ ươ ộ m t ng i l ộ ộ ự ấ ự ử ch i cũng b c l ọ ữ quê, gi a m i ng i. ệ ­Ngh  thu t: ữ

ầ ừ ự ế ử ậ ử ừ ả (Hđn v a đi v a ch i. Bao gi

ắ ử ờ  mà là l

ấ ế ế ượ

ượ ờ ể ủ i k  c a tác gi ử ắ ứ ế

ỗ ắ

ờ ả ế ữ ể ể ể ệ ự ấ

ủ đ i v i nhân v t c a mình. ờ   +Ngôn ng  trong văn b n là ngôn ng  tr n thu t n a tr c ti p. L i văn ờ ơ  cũng     không đ n thu n là l ậ   ờ ắ ầ ế ứ ượ u xong là h n ch i. B t đ u h n ch i tr i.) th , c  r i nhân v t ứ ẹ ế   ậ ứ ậ ơ c m t!...', M  ki p! (T c th t!  ! Th  này thì t c th t! T c ch t đi đ ổ ắ ế   ế ứ ế t đ a ch t u không? Th  thì có kh  h n không? Không bi Th  có phí r ngưở   ổ ế ạ ẻ ẹ i đ  ra thân h n cho h n kh  đ n nông n i này? A ha!.... m  nào l  T ư ừ   ch ng nh  tác gi  đã nh p vào Chí Phèo đ  nói lên nh ng suy nghĩ trong ậ nhân v t. L i văn n a tr c ti p th  hi n s  th u hi u, c m thông, yêu   ậ ủ th

ọ ằ ắ ậ ử ự ả ố ớ ậ ạ ế i ti ng ch i c a chí Phèo b ng m t gi ng văn k

ộ ể ệ ờ ệ ạ

ả ấ ậ ả ấ ưở ư ng nh  vô c m  y, tác gi ậ ng dành cho nhân v t.

ướ

ể ắ

0,75 đi m.ể

0,5

ị ự ị ị

ể ố

ậ ướ ề ạ

ậ ấ ủ

ể ượ ớ ộ ồ c n i đau c a con ng ườ ủ ọ i c a h ;

c làm ng ủ

ệ ử ụ ủ ế ộ

ượ ượ c 2 ý: 0,5 đi m. ể c 1 ý: 0,25 đi m.

0,25

ữ ế ệ ả , ng  pháp ti ng Vi t.

ả ướ

ắ ừ ể ả ỗ ữ , ng  pháp. i chính t 05 l

0,25

ắ ề ấ ị ậ ễ ạ ớ ươ ng c a tác gi ể  ộ ử ủ + L i văn thu t l h n,ắ  k  chuy n m t cách khách ậ ả ọ  g i nhân v t là  chuy n l nh lùng: tác gi   ế ề ấ ự   quan, chân th c, không h  gi u gi m, che đ y hình ành x u xí c a nhân ả  ạ ờ ậ i văn l nh lùng t v t. Tuy nhiên, đ ng sau l ệ ự ấ ươ ồ ể thê’ hi n s  th u hi u, đ ng c m, yêu th ấ ẫ H ng d n ch m:  ầ ủ ­ Phân tích đ y đ , sâu s c: 2,0 ­ 2,5 đi m. ắ ư ầ ủ ặ ư ­ Phân tích ch a đ y đ  ho c ch a sâu s c: 1,0 ­ 1,75 đi m ể ơ 25 đi m ­  ­ Phân tích chung chung, s  sài: 0, * Đánh giá ể ệ ạ ệ   ­ Đo n trích th  hi n thành công bi k ch tha hóa và bi k ch b  c  tuy t ủ   ườ ủ ề i c a nhân v t Chí Phèo, tiêu bi u cho s  ph n chung c a quy n làm ng ồ ờ ệ ườ c cách m ng, đ ng th i cho th y ni m xót t Nam tr i nông dân Vi ng   ả ườ   ướ ỗ ắ ủ xa, c m thông sâu s c c a nhà văn Nam Cao tr i ậ ề và ni m khát khao hòa nh p v i c ng đ ng đ  đ ậ ộ ệ ộ ộ ạ  tài năng ngh  thu t đ c đáo c a Nam Cao trong ­ Đo n trích còn b c l ễ ữ vi c s  d ng ngôn ng , đi sâu vào khai thác di n bi n n i tâm c a nhân v t…ậ ướ ẫ H ng d n ch m: ọ ­ H c sinh đánh giá đ ọ  ­ H c sinh đánh giá đ ữ ả d. Chính t , ng  pháp ẩ ả Đ m b o chu n chính t ấ ẫ H ng d n ch m: ế ­ Không cho đi m n u bài làm m c t e. Sáng t oạ ẻ ề ể ệ Th  hi n suy nghĩ sâu s c v  v n đ  ngh  lu n; có cách di n đ t m i m .

ổ ể T ng đi m 10,0

Ạ Ả Ở Ộ Ố Ụ Ể S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O QU NG NAM N I DUNG KI M TRA CU I  HKI

ƯỜ Ễ Ụ Ớ NG THPT NGUY N D C                                                       MÔN: NG  VĂN L P 11

Ữ Ọ TR                                                                                                                       NĂM H C 2022­2023

Ể 3

MA TR N Ậ KI M TRACU I H C KÌ  Ọ I  NĂM H C 2022­202 Ớ Ố Ọ Ữ Môn: NG  VĂN ­ L P 11

Ề Ụ

ố ớ ể ậ ế ế ộ ố ộ   ứ  Thu th p thông tin đ  đánh giá m c đ  đ t chu n ki n th c, k  năng đ i v i m t s  n i

ẩ ữ ứ ộ ạ ươ ứ ọ ỳ ọ ọ ể

ụ ậ ộ ể

ế ạ ọ ộ ỹ ng trình Ng  Văn 11 h c k  I. ỹ ả ỹ ễ ể ế ọ ị ậ Đánh giá k  năng Đ c hi u m t văn b n ngoài sách giáo khoa và k  năng v n d ng các thao   ộ   t m t t bài văn ngh  lu n văn h c; k  năng trình bày và di n đ t các n i dung bài vi

ứ ố ề ầ ị ậ ạ ấ ướ ự ữ ể c nh ng v n đ  c n ngh  lu n, có ý th c s ng lành m nh, có tâm

ạ ủ ọ ự ử ụ ự ự ư ữ  duy, năng l c s  d ng ngôn ng , năng l c sáng t o c a h c sinh.

ể ể : Ki m tra chung. ch c ki m tra

Ậ Ế I. M C TIÊU Đ  KIÊM TRA. 1. Ki n th c: dung   Đ c hi u và Làm văn tr ng tâm trong ch ỹ ỹ 2. K  năng: ậ ậ tác l p lu n đ  vi cách rõ ràng, đúng quy cách. 3. Thái đ :ộ  Có quan đi m tích c c tr ồ h n phong phú.  4. Năng l c:ự  Phát huy năng l c t Ứ II. HÌNH TH C KI M TRA: 1. Hình th cứ : T  lu n, th i gian 90 phút ự ậ ứ ổ ứ 2. Cách th c t Ậ III. THI T L P MA TR N

ậ Nh n bi ế t ậ ụ V n d ng C ngộ C p đấ ộ

Thông hi uể

Lĩnh v cự C p đấ ộ  th pấ C pấ   độ  cao

ả ế  150 đ n 300 ­   Trình   bày   quan  ể   đi m,   suy   nghĩ ừ  ả ủ c a   b n   thân   t ặ ề ấ v n   đ   đ t   ra   đo nạ     trong trích /văn b n.ả

ả c   t ả ẩ

ọ I. Đ c­ hi u ữ ệ ­Ng  li u: ạ Đo n trích  văn b n  ừ ả kho ng t ch .ữ ợ ớ   ộ ­ N i dung: Phù h p v i ự ạ các chu n m c đ o  ạ ứ đ c, quy ph m pháp  lu t.ậ

ố S  câu:  ố ể S  đi m:  ỉ ệ T  l %: ứ   ươ ng th c ­ Ph ạ ể bi u đ t. ­ Thao tác l pậ   lu nậ .  ­   Phong   cách  ngôn ngữ. ữ ừ   ­ T  ng , hình ả   nh,   câu   văn, ế chi   ti   t   có trong   đo nạ   trích/ văn b n.ả  2  1.0 10 % ượ   ể c ­   Hi u   đ ộ ,  n i  dung chính câu ch  đủ ề  c aủ   ạ đo n   trích/   văn   b n.ả i   thích ­   Gi   ữ   ừ ượ đ   ng ,   hình   nh   trong ạ đo n   trích/văn   b n.ả   1  1.0 10 % 1 1.0 10 % 4 3.0 30 %

II. Làm văn:

ề ộ ấ   v  m t v n

1. NLXH  ộ ­ N i dung:  ề đ  nêu trong đo n văn  ể ọ ả b n đ c hi u

tế   Vi đo nạ   văn  150  chữ

tế

ữ ệ  M t trong

i t tù Vi bài  văn  nghị  lu nậ   văn  h cọ   hoàn  ỉ ch nh.

2. NLVH ộ ­ N i dung: ề ộ ị ậ + Ngh  lu n v  m t  văn xuôi . đo n trích  ộ ­ Ng  li u: ả các văn b n sau:  ạ ứ ­ Hai đ a tr ( th ch  Lam) ữ ườ ử ­ Ch  ng ễ (Nguy n Tuân) ọ ố ỏ ­ S  đ ( Vũ Tr ng  Ph ng)ụ ­ Chí Phèo( Nam Cao) ố S  câu:  ố ể S  đi m:  ỉ ệ  %: T  l ố ổ T ng s  câu:  ổ ố ể T ng s  đi m:  ỉ ệ T  l %: 2  1.0 10 % 1  1.0 10 % 1 1.0 10 % 2 7.0 70 % 2 7.0 70 % 2 7.0 70 % 6  10.0 100 %

ư ự ọ * L u ý: L a ch n