TRƯỜNG THPT THUẬN THÀNH SỐ 1<br />
Web: http://bacninh.edu.vn/thptthuanthanh1<br />
Ngày 14/03/2013<br />
(Đề thi gồm 01 trang)<br />
<br />
ĐỀ THI HSG CẤP TRƯỜNG<br />
NĂM HỌC 2012 – 2013<br />
MÔN: TOÁN LỚP 10<br />
Thời gian: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)<br />
<br />
Câu 1 (2,0 điểm). Giải phương trình :<br />
<br />
x3 3x2 2 (x 2)3 6x 0<br />
Câu 2 (2,0 điểm). Giải hệ :<br />
x 3 2 y 2 x 2 y 2 xy<br />
<br />
<br />
2<br />
3<br />
2 x 2 y 1 3 y 14 x 2<br />
<br />
1 <br />
<br />
<br />
BE BC ,<br />
Câu 3 (1,5 điểm). Cho hình vuông ABCD. E,F là hai điểm thoả mãn:<br />
3<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1 <br />
CF CD , AE BF I . Biểu diễn AI , CI theo AB, AD . Từ đó chứng minh góc AIC<br />
2<br />
bằng 900 .<br />
<br />
Câu 4 (1,5 điểm). Chứng minh rằng nếu các cạnh và các góc của tam giác ABC thoả<br />
mãn điều kiện :<br />
<br />
b<br />
c<br />
a<br />
<br />
<br />
thì tam giác đó vuông.<br />
cosB cosC sinB.sinC<br />
Câu 5 (1,5 điểm). Cho tam giác ABC vuông cân tại A, M(1;-1) là trung điểm của BC,<br />
2<br />
3<br />
<br />
trọng tâm G( ;0). Tìm tọa độ A, B, C?<br />
Câu 6 ( 1,5 điểm). Cho a,b,c là các số thực không âm thoả mãn: a2 b2 c2 3. Tìm giá<br />
trị lớn nhất của biểu thức:<br />
<br />
P ab2 bc2 ca2 abc.<br />
<br />
--------------------------------- Hết -------------------------------Họ tên thí sinh: …………………………………….. SBD: ……………………..<br />
( Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)<br />
<br />
Điểm<br />
0.25<br />
<br />
x 3 3x 2 2 y 3 6 x 0 x3 3x ( x 2) 2 y 3 0<br />
<br />
Câu<br />
1 (2điểm)<br />
<br />
Đáp án và biểu điểm Môn Toán lớp 10<br />
Đáp án<br />
ĐKXĐ: x 2 ; Đặt x 2 y , y 0 .Ta có pt:<br />
<br />
0.75<br />
<br />
x3 3xy 2 2 y 3 0(1)<br />
<br />
x<br />
x<br />
1 hoặc 2 .<br />
y<br />
y<br />
<br />
Pt (1) là pt đẳng cấp bậc 3, giải pt thu được<br />
<br />
0.25<br />
0.75<br />
0.25<br />
<br />
x y<br />
<br />
2 (2điểm)<br />
<br />
Giải pt được nghiệm là: x=2, x= 2 2 3 .Kết luận.<br />
ĐKXĐ: x 2 2 y 1<br />
<br />
0.25<br />
<br />
Phân tích pt (1) của hệ: ( x y )( x 2 2 y ) 0 <br />
<br />
2<br />
x 2y<br />
<br />
TH1: x 2 2 y (loại do ĐKXĐ)<br />
TH2: x=y, thay vào pt(2) ta được:<br />
2 x 2 2 x 1 3 x3 14 x 2(3) Ta thấy,<br />
<br />
x 2<br />
Đặt<br />
<br />
3<br />
<br />
x 3 6 x 2 12 x 8 ( x 3 14) 6( x 2 2 x 1)<br />
<br />
x 2 2 x 1 a 0, x 2 b . Ta có pt: 2a 3 b3 6a 2 b<br />
<br />
3 b3 6a 2 b 2a b3 6a 2 b3 6b 2 a 12ab 2 8a 3<br />
8a 3 6b 2 a 12ba 2 6a 2 0<br />
a 0<br />
<br />
2<br />
<br />
3 3 2<br />
2a b b 3a 0(*)<br />
<br />
2 4<br />
<br />
<br />
3(1.5điểm)<br />
<br />
0.25<br />
0.25<br />
<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
<br />
Dễ thấy pt(*) vô nghiệm .<br />
<br />
a 0 , giải pt thu được x y 1 2.<br />
1 <br />
<br />
<br />
AE AB AD ,<br />
3<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
AI AB BI AB k BF AB k ( BC CF )<br />
<br />
k <br />
(1 ) AB k AD.<br />
2<br />
<br />
<br />
6 2 <br />
<br />
2<br />
Vì AI , AE cùng phương suy ra k . Vậy AI AB AD.<br />
5<br />
5<br />
5<br />
1 3 <br />
<br />
<br />
Lại có, CI AI ( AB AD) AB AD<br />
5<br />
5<br />
<br />
AI .CI 0.<br />
a<br />
4(1.5điểm) Từ giả thiết suy ra bcosC+ccosB <br />
.<br />
cosBcosC<br />
sin B sin C<br />
a 2 b2 c 2<br />
Áp dụng định lý Côsin, bcosC=<br />
, tương tự với ccosB .<br />
2a<br />
bcosC+ccosB=a<br />
<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.5<br />
<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.5<br />
<br />
Từ đó, B BC B(3b 4; b) C (3b 2; b 2).<br />
Suy ra, B 900 C A 900.<br />
<br />
<br />
<br />
5(1.5điểm) Gọi A(x;y). Ta có, MA 3MG , suy ra A(0;2)<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
3<br />
<br />
Pt đường thẳng BC ( qua M, nhận MG ( ;1) ) làm VTPT:<br />
x 3y 4 0<br />
B BC B(3b 4; b) C (3b 2; b 2)<br />
<br />
0.5<br />
0.25<br />
0.5<br />
0.25<br />
<br />
Tam giác ABC vuông tại A<br />
<br />
<br />
0.25<br />
0,25<br />
<br />
TH1: b 0 B(4;0), C (2; 2)<br />
<br />
0.25<br />
<br />
AB. AC 0 (3b 2)(3b 4) (b 4)(b 2) 0<br />
<br />
TH2: b= -2 , ngược lại.<br />
6(1.5điểm) Vai trò a,b,c bình đẳng, giả sử b là số ở giữa<br />
<br />
0.25<br />
<br />
(b a )(b c ) 0 a(b a )(b c ) 0<br />
P a(b a )(b c ) b(a 2 c 2 ) b(a 2 c 2 )<br />
<br />
0.25<br />
<br />
Áp dụng BĐT Côsi,<br />
a2 c2 a2 c2<br />
P b (a c ) 4b<br />
.<br />
2<br />
2<br />
2<br />
2<br />
2<br />
2<br />
a c a c<br />
b2 <br />
<br />
2<br />
2 )3 4 P 2.<br />
4(<br />
3<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2 2<br />
<br />
2<br />
<br />
Đẳng thức xảy ra khi a=b=c=1. Vậy giá trị lớn nhất của khi P<br />
bằng 2.<br />
Ghi chú: các cách giải khác đúng cho điểm tương ứng<br />
<br />
0.75<br />
<br />
0.25<br />
<br />
CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA<br />
MÔN TOÁN NĂM 2016 - 2017<br />
<br />
GIÁO VIÊN VÀ HUẤN LUYỆN VIÊN HÀNG ĐẦU<br />
-<br />
<br />
Học Online trực tiếp với các Thầy, Cô là chuyên gia bồi dưỡng HSG Quốc gia chuyên môn<br />
cao, giàu kinh nghiệm và đạt nhiều thành tích.<br />
Học kèm Online trực tiếp với Huấn luyện viên giỏi là các anh chị đã tham gia và đạt giải<br />
cao trong kì thi HSG Quốc gia các năm trước.<br />
Chương trình được sắp xếp hệ thống, khoa học, toàn diện giúp học sinh nắm bắt nhanh<br />
kiến thức và tối ưu kết quả học tập.<br />
<br />
-<br />
<br />
CÁCH HỌC VÀ PHƯƠNG PHÁP HỌC THÚ VỊ - HIỆU QUẢ<br />
-<br />
<br />
Lớp học Online ít học sinh: Mỗi lớp từ 5 - 10 em để Giáo viên và Huấn luyện viên bám sát,<br />
hỗ trợ kịp thời cho các em nhằm đảm bảo chất lượng khóa học ở mức cao nhất.<br />
Thời gian học linh động, sắp xếp hợp lý giúp các em dễ dàng lựa chọn cho mình khung<br />
thời gian tốt nhất để học.<br />
Mỗi bài học được chia thành nhiều buổi học (mỗi bài có tối thiểu 2 buổi học):<br />
<br />
+ Buổi đầu tiên huấn luyện viên hướng dẫn các em học Online trực tiếp: Phần lý<br />
thuyết, phương pháp giải toán - các ví dụ minh họa điển hình & bài tập tự luyện do giáo viên<br />
cung cấp. Trong quá trình học các em được trao đổi, thảo luận Online trực tiếp với các bạn<br />
cùng học và huấn luyện viên để nắm rõ và hiểu sâu thêm các vấn đề trong bài học.<br />
+ Buổi học tiếp theo: Sau khi về nhà các em đã làm bài tập tự luyện thì ở buổi học này<br />
Huấn luyện viên sẽ đánh giá bài làm của các em và sửa bài. Trong quá trình sửa bài các em<br />
thảo luận Online trực tiếp với HLV, các bạn cùng lớp để hoàn thiện bài làm và mở rộng thêm<br />
các dạng toán mới.<br />
<br />
HỌC CHỦ ĐỘNG – HỌC THOẢI MÁI VÀ TIẾT KIỆM<br />
-<br />
<br />
-<br />
<br />
Các em không cần đến lớp, không cần đi lại mất thời gian, công sức, tiền của. Hãy chọn<br />
cho mình góc học tập yên tĩnh, tập trung và 01 máy tính có kết nối internet là chúng bắt<br />
đầu học Online trực tiếp như ở lớp.<br />
Mỗi tuần học 2 buổi, có nhiều lớp học, ca học trong ngày giúp các em hoàn toàn chủ động<br />
thời gian học tập của mình.<br />
Các chuyên đề luôn được mở giúp các em có thể học nhanh chương trình, trong thời gian<br />
ngắn nhất.<br />
Kết nối với các thầy cô, huấn luyện viên Online trực tiếp giúp việc giải đáp các vấn đề<br />
nhanh hơn - hiệu quả hơn.<br />
Được kết giao với các bạn học khác là những học sinh yêu thích, đam mê và giỏi toán trên<br />
toàn quốc.<br />
Học phí phù hợp. Đội ngũ tư vấn, cskh nhiệt tình, tận tâm hỗ trợ các em trong suốt quá<br />
trình học.<br />
<br />
www.vclass.hoc247.vn - Hotline: 0981 821 807<br />
<br />
Trang | 1<br />
<br />