BM-006
Trang 1 / 5
TRƯỜNG ĐẠI HC VĂN LANG
ĐƠN V: KHOA K THUT Ô TÔ
ĐỀ THI BÀI, RUBRIC VÀ THANG ĐIỂM
THI KT THÚC HC PHN
Hc k 3, năm học 2023-2024
I. Thông tin chung
Tên hc phn:
ĐIU KHIN HC
Mã hc phn:
71ABTE30503
S tín ch:
03
Mã nhóm lp hc phn:
233_71ABTE30503_01,02,03
Hình thc thi: Tiu lun
Thi gian làm bài:
02
Cá nhân
Nhóm
Quy cách đặt tên file
Ma SV_Ho va ten SV_Dieukhienhoc
1. Format đề thi
- Font: Times New Roman
- Size: 13
- Quy ưc đt tên file đề thi/đ bài:
+ Mã hc phn_Tên hc phn_Mã nhóm hc phn_TIEUL_De 1
2. Giao nhn đề thi
Sau khi kim duyệt đề thi, đáp án/rubric. Trưng Khoa/B môn gi đề thi, đáp án/rubric
v Trung tâm Kho thí qua email: khaothivanlang@gmail.com bao gm file word và file pdf
(nén lại đặt mt khu file nén) nhn tin + h tên người gi qua s điện thoi
0918.01.03.09 (Phan Nht Linh).
BM-006
Trang 2 / 5
II. Các yêu cu của đề thi nhằm đáp ứng CLO
(Phn này phi phi hp vi thông tin t đề cương chi tiết ca hc phn)
hiu
CLO
Ni dung CLO
Hình
thc
đánh giá
Trng s CLO
trong thành phn
đánh giá (%)
Câu
hi
thi s
Đim
s
ti đa
Ly d
liu đo
ng
mc đt
PLO/PI
(1)
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)
(7)
CLO1
Áp dng các kiến
thức khoa học tự
nhiên vào việc lập
trình điều khiển tự
động các hệ thống
cụ thể trên ô tô.
Tiu lun
40%
Câu
1, 3
4.0
PI 1.1
CLO2
Th nghim các
giao tiếp, lp trình
điều khin và thiết
b ngoi vi ca
các h thng v
cơ điện t và t
động để đánh giá
cht lượng điều
khin ca h
thng t động trên
ô tô.
Tiu lun
30%
Câu
2, 3
3.0
PI 3.2
CLO4
Truyn đt các ý
tưởng thiết kế và
thi công các mạch
điều khiển tự
động thống qua
bản vẽ và sơ đồ.
Tiu lun
30%
Câu
2, 3
3.0
PI 6.2
III. Ni dung đề bài
1. Đề bài
Câu 1: Trình bày cơ s lý thuyết v điều khin t động?
Câu 2: Phân tích h thống điều khin hi tiếp?
Câu 3: ng dng thc tế ca lý thuyết điu khin t động trên ô tô?
2. Hướng dn th thức trình bày đề bài
B cc bài tiu luận như sau:
- Mc lc
- M đầu: Gii thiu tng quan v bài tiu lun.
- Phn 1 (câu 1): Trình bày cơ sở lý thuyết v điu khin t đng?
BM-006
Trang 3 / 5
+ Gii thiu ch đề: Trình bày mt cách tng quan v ch đề mà bn chn. Gii thích
tm quan trng và ng dng của nó trong lĩnh vực điu khin t động.
+ Cơ sở lý thuyết: Trình bày các khái niệm, định lý và phương pháp cơ bản liên quan
đến ch đề. Gii thích rõ ràng và chi tiết, kèm theo các ví d minh ha c th.
+ Phân tích ng dng: Phân tích cách c khái nim thuyết đưc áp dng vào
thc tế. Bn có th chn mt ng dng c th trong ngành công nghip ô tô.
+ Thách thức và hướng phát trin: Nêu các thách thc hin ti trong vic áp dng
thuyết vào thc tế và các hướng phát triển trong tương lai. Đ xut các gii pháp
hoc ci tiến để vượt qua các thách thc này.
- Phn 2 (câu 2): Phân tích h thng điu khin hi tiếp?
+ Gii thiu h thng: Mô t h thống điều khin hi tiếp bn chn, bao gm mc
tiêu điều khin, các thành phn chính (b điều khiển, đối tượng điều khin, cm biến,
v.v.) và sơ đồ khi ca h thng.
+ Phân tích động hc h thng: Trình bày phương trình vi phân hoặc hàm truyn ca
h thng, giải thích các đặc tính động hc ca h thống (độ ổn định, thi gian quá
độ, đáp ứng tn s, v.v.).
+ Thiết kế b điu khin: Mô t cách thiết kế b điều khin cho h thống để đạt được
các tiêu chí điều khin mong mun. Bn th s dụng c phương pháp như PID,
điều khin trng thái, hoc các phương pháp khác mà bạn đã học.
+ Đánh giá và tối ưu hóa hệ thng: Phân tích hiu sut ca h thng sau khi áp dng
b điều khin. Nếu cn thiết, đề xut các bin pháp tối ưu hóa để ci thin hiu sut h
thng.
- Phần 3 (câu 3): Ứng dụng thực tế của lý thuyết điều khiển tự động trên ô tô?
+ Giới thiệu ứng dụng: Mô tả hệ thống điều khiển tự động trên ô mà bạn chọn, bao
gồm mục tiêu điều khiển các yêu cầu đặc biệt của hệ thống. Bạn thể chọn một
trong các hệ thống như hệ thống điều khiển hành trình (Cruise Control), hệ thống chống
cứng phanh (ABS), hệ thống kiểm soát ổn định điện tử (ESC), hệ thống lái tự
động,…
+ Phân tích hệ thống điều khiển: Mô tả cấu trúc hệ thống điều khiển trong ứng dụng
này, bao gồm các thành phần chính (cảm biến, bộ điều khiển, cơ cấu chấp hành)
chức năng của chúng. Vẽ sơ đồ khối hoặc sơ đồ hệ thống nếu cần thiết.
BM-006
Trang 4 / 5
+ Phân tích hệ thống điều khiển: Mô tả cấu trúc hệ thống điều khiển trong ứng dụng
này, bao gồm các thành phần chính (cảm biến, bộ điều khiển, cơ cấu chấp hành)
chức năng của chúng. Vẽ sơ đồ khối hoặc sơ đồ hệ thống nếu cần thiết.
+ Kết quả và thách thức: Đánh giá hiệu quả của hệ thống điều khiển trong ứng dụng
này. Nêu các kết quả đạt được, các thách thức đã gặp phải cách thức giải quyết
chúng. Nếu có thể, đề xuất các cải tiến cho hệ thống điều khiển này trong tương lai.
- Kết lun kiến ngh: Tóm tt các ý chính các phn ca bài tiu lun, ưu nhược điểm
và đưa ra kiến ngh.
- Tài liu tham kho.
3. Rubric và thang đim
Tiêu
chí
Trng
s (%)
Tt
T 8 10 đ
Khá
T 6 ới 8 đ
Trung bình
T 4 ới 6 đ
Yếu
ới 4 đ
Ni
dung
70
Trình bày đầy
đủ ni dung,
ràng và chính
xác, có hình
minh ha thc
tế
Trình bày đúng
ni dung
nhưng còn sai
sót nh, không
có hình minh
ha thc tế
Trình bày
được mt phn
ni dung yêu
cu, còn sai sót
quan trng
Ch trình bày được
mt s ni dung
nhỏ, không đúng
yêu cu, không
trình bày đưc.
Văn
phong
10
Th hiện văn
phong xut sc
vượt khi bậc đại
hc; giọng văn ấn
ng, s dng và
phi hp các cu
trúc câu sáng to
làm ni bt ni
dung.
Đạt tới văn
phong ca bc
Đại hc; ging
văn thích hợp,
vn t phong
phú, cu trúc
câu đa dạng làm
rõ ni dung.
Gần như đạt
được mức độ s
dng cu trúc
câu, vn t,
giọng văn của
bậc đại hc.
Ch dùng các cu
trúc câu đơn giản,
vn t ít, giọng văn
kém.
Văn
phm,
Trình
bày
10
Không có li
chính t, li du
câu, văn phạm;
Bài viết có vài
li v chính t,
dấu câu, văn
phạm nhưng
Bài viết có mt
s li v chính
t, dấu câu, văn
phạm nhưng
Có nhiu li chính
t, dấu câu, văn
phm gây khó hiu
cho người đọc;
BM-006
Trang 5 / 5
không có li trình
bày, đánh máy.
người đọc vn
hiểu được ni
dung rõ ràng;
rt ít li trình
bày, đánh máy.
người đọc vn
hiểu được ni
dung; còn có li
trình bày và
đánh máy.
nhiu li trình bày,
đánh máy.
Định
dng
10
Đạt tt c các yêu
cu v định dng
và b cc ca bài
viết; căn lề, cách
đoạn, giãn dòng
đúng yêu cầu; bài
viết trình bày rõ
ràng, các phân
đoạn kết ni
đúng, hình thức
trình bày đp, d
theo dõi.
Đạt các yêu cu
v định dng và
b cc ca bài
viết; căn lề,
cách đoạn, giãn
dòng đúng yêu
cu; bài viết
trình bày rõ
ràng và các
phân đoạn kết
nối đúng.
Đạt các yêu cu
v định dng và
b cc ca bài
viết; căn lề,
cách đoạn, giãn
dòng nhìn
chung đúng yêu
cu; bài viết
trình bày rõ
ràng nhưng vài
phân đoạn chưa
được kết ni
đúng.
Không đáp ứng các
yêu cu v định
dng và b cc ca
bài viết; căn lề, cách
đoạn, giãn dòng sai
yêu cu; trình bày
không rõ ràng.
TP. H Chí Minh, ngày 13 tháng 06 năm 2024
Ngưi duyệt đề Giảng viên ra đề
TS Phan Văn Đức ThS. Lương Tuấn Nghĩa