ĐỀ THI TH TT NGHIP – LP 12 - THPT
MÔN : NG VĂN
Năm hc 2013-2014
Thi gian: 150 phút (không k thi gian giao đề)
***************
I. PHN CHUNG CHO TT C THÍ SINH ( 5,0 đim )
Câu 1 ( 2 đim ):
Nêu nhng nét chính v cuc đời và s nghip văn hc ca nhà văn
Ơ-nit Hê-minh-uê.
Câu 2 ( 3 đim) :
“ Hc tp là mt cun v không có trang cui ”.
Viết bài văn ngn ( khong 400 t ) phát biu suy nghĩ ca anh ( ch )
v ý kiến trên .
II. PHN RIÊNG – PHN T CHN ( 5 điim )
Thí sinh ch được làm mt trong hai câu ( câu 3.a hoc câu 3.b )
Câu 3.a. Theo chương trình chun ( 5,0 đim )
Phân tích đon thơ sau trong bài thơ “Tây Tiến” ca Quang Dũng :
Tây Tiến đoàn binh không mc tóc
Quân xanh màu lá d oai hùm
Mt trng gi mng qua biên gii
Đêm mơ Hà Ni dáng kiu thơm
Ri rác biên cương m vin x
Chiến trường đi chng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh v đất
Sông Mã gm lên khúc độc hành.
( Ng văn 12, Tp mt, trang 89, NXBGD - 2007).
Câu 3.b. Theo chương trình nâng cao ( 5,0 đim )
Anh ( ch ) hãy phân tích sc phn kháng mnh m ca nhân vt M
khi M cu A Ph và cùng A Ph trn khi Hng Ngài .
( Trích V chng A Ph - Tô Hoài )
==============HT=============
ĐÁP ÁN VÀ BIU ĐIM ĐỀ THI TH TT NGHIP THPT
MÔN VĂN - NĂM HC 2012 - 2013.
Trường THPT Bc Trà My.
********************
Câu 1 ( 2 đim ) Hc sinh cn trình bày theo các ý sau đây:
a- Nhng nét chính v cuc đời Ơ-nit Hê-minh-uê :
- Ơ. Hê-minh-uê (1899-1961) là nhà văn Mĩ đã để li du n sâu sc
trong văn xuôi hin đại phương Tây và góp phn đổi mi li viết truyn, tiu
thuyết ca nhiu thế h nhà văn trên thế gii nói chung.
- Hê-minh-uê vào đời vi ngh viết báo và làm phóng viên mt trn
cho ti khi kết thúc chiến tranh thế gii th hai. Ông được tng gii thưởng
Nô-ben văn hc năm 1954.
b- S nghip văn hc :
- Là người đề xướng nguyên lí sang tác “Tng băng trôi”. Dù viết v
đề tài nào, sang tác ca Hê-minh-uê đều nhm ý đồ “viết mt áng văn xuôi
đơn gin và trung thc v con người”.
- Các tác phm tiêu biu : Giã t vũ khí, Chuông nguyn hn ai, Mt
tri vn mc, Ông già và bin c
* Biu đim:
- Thí sinh nêu đầy đủ ý : 2 đim.
- Thí sinh nêu na s ý : 1 đim.
- Nêu 1 ý nh : 0,5 đim
- Không nêu được hoc viết sai kiến thc : 0 đim.
Câu 2 ( 3 đim )
a/ Yêu cu v kĩ năng: Hc sinh biết cách làm mt bài văn ngn ngh
lun xã hi v mt vn đề tư tưởng,đạo lý.Kết cu cht ch, rõ ràng, lp lun
chc chn, din đạt mch lc, sáng rõ; ít mc li chính t, dùng t, ng pháp.
b/ Yêu cu v kiến thc: Hc sinh có th trình bày theo nhiu cách khác
nhau, nhưng cn đảm bo được các ý chính sau:
* Gii thiu vn đề cn ngh lun.
*Gii thích ý nghĩa ca vn đề:
- Hc tp là gì? Là mt quá trình phc tp bao gm nhiu giai đon
như nhìn nhn, tiếp thu, vn dng, tìm tòi, sang to…nhàm mc đích tích
lũy tri thc v t nhiên, xã hi, con người…
- Hc tp không ch gii hn trong nhng trang sách, gò bó trong bn
bc tường lp hc mà nó còn m rng ra c cuc sng, c thế gii bên ngoài
* Phân tích - bàn lun:
- Ta nói “ Hc tp là mt cun v không có trang cui ” tc là ta đã
khng định rng s hc không h có mt gii hn nào để cho ta đạt đến c.
- Ta có th ví s hc như mt con đường không có đích đến bi đó là
cái đích xa vi vi vi nhng tinh hoa tri thc ca nhân loi được tích lũy qua
hàng vn năm vi mt khi lượng tri thc khng l được tìm ra trong mi ngày
- Nhiu người đã lm tưởng rng h đã đến được cái đích ca s hc
nhưng h đâu nhn thc được mi phút dng li, h s b tt hu so vi nhng
gì v tri thc đang din ra trong cuc sông, trong xã hi văn minh.
* Bài hc nhn thc và hành động ca bn thân:
- Đưng bao gi cho rng hc như thếđủ và cũng đừng hi rng hc
bao nhiêu là đủ, mà phi luôn nhc nh “Hc, hc na, hc mãi”, hc kiến thưc,
hc cái hay, cái đẹp…để tn ti để chung sng và để phát trin…
c/ Biu đim:
-Đim 3: Đáp ng được các yêu cu trên.Có th mc1vài li nh v din đạt.
-Đim 2:Đáp ng được na yêu cu trên.Có th mc1vài li nh v din đạt.
-Đim 1: Ni dung sơ sài, din đạt yếu.
-Đim 0: Không làm bài hoc bài làm hoàn toàn sai lch.
Câu IIIa:
a/ Yêu cu v kĩ năng:
Biết cách làm bài văn ngh lun, vn dng kh năng đọc - hiu để phát
biu cm nhn v đon thơ tr tình - đây là phân tích mt hình tượng ngh
thut. Kết cu cht ch, hành văn trôi chy, lưu loát; không mc li dùng t,
ng pháp, chính t
b/ Yêu cu v kiến thc:
Trên cơ s hiu biết v tác gi Quang Dũng và bài thơ Tây Tiến,
nhng đặc sc ngh thut ca đon thơ, cn làm ni bt hình tượng người
lính trong đon thơ trích đề bài:
*Gii thiu vn đề(m bài) và kết thúc vn đề( kết bài ): 1,0 đim
*V ni dung: ( 3,0 đim )
Đon thơ khc ho hình nh người lính vi v đẹp hào hùng, hào hoa,
lãng mn và bi tráng:
- Khí phách oai phong lm lit, sc mnh phi thường bên trong hình
hài tiu ty.
- Tâm hn tr trung, hào hoa, lãng mn.
- Tinh thn x thân vì lí tưởng, s hi sinh cao c vì T quc.
*V ngh thut: ( 1,0 đim )
- S kết hp hài hoà gia bút pháp hin thc và bút pháp lãng mn;
hình nh gi cm gây n tượng sâu sc.
- S dng nhiu t Hán-Vit; ging thơ gân guc, chc kho, giàu
nhc tính, ngôn ng to hình độc đáo…
c/ Biu đim:
- Đim 4-5: Đáp ng được các yêu cu trên. Có th mc mt vài li nh v
din đạt.
- Đim 2-3: Đáp ng được na hoc hơn na yêu cu trên. Có th mc mt
vài li nh v din đạt.
- Đim 1: Ni dung sơ sài, din đạt yếu.
- Đim 0: Không làm bài hoc bài làm hoàn toàn sai lch.
Câu III.b.
a/ Yêu cu v kĩ năng: HS biết cách phân tích mt nhân vt trong đon
trích mt tác phm văn xuôi. Kết cu cht ch, din đạt lưu loát, không mc li
chính t, dùng t và ng pháp…
b/ Yêu cu v kiến thc: Trên cơ s hiu biết v nhà văn Tô Hoài và đon
trích “V chng A Ph”, phát hin và phân tích được ni dung và nhng đặc sc
ngh thut miêu t din biến tâm lí và hành động phn kháng mnh m ca nhân
vt M khi cu A Ph… Hc sinh cn nêu bt các ý chính sau:
* Gii thiu vn đề cn ngh lun.
*Phân tích sc phn kháng mnh m: Có th nói đon M ci trói gii
thoát cho A Ph là mt trong nhng đon truyn th hin tài năng miêu t tâm
xut sc ca Tô Hoài.
- Sau nhng đêm tình mùa xuân, sau nhng ln vùng lên mnh m nhưng
b chà đạp dã man, ngn la tình yêu và t do trong M nguôi dn nhưng nó
không tt mà n kín vào trong và âm cháy.
- Trước vic A Ph b đánh và b trói, ban đầu M rt dng dưng “vô
cm”. M “vn thn nhiên thi la hơ tay. Nếu A Ph là cái xác chết đứng đấy
cũng thế thôi...”.
- Thế nhưng, mt đêm, khi nhìn thy “dòng nước mt chy xung hai
hõm má đã xám đen li” ca A Ph, M xúc động, nh li mình đêm năm
trước A S trói M...Nhiu ln khóc, nước mt chy xung ming, xung c
không biết lau đi được”. Lòng thương người ca M bt đầu t s thương thân,
ri đồng cm vi người cùng cnh ng, M nhn ra ti ác ca bn thng tr.
- Tình thương, s đồng cm giai cp, nim khát khao t do mãnh lit…
đã thôi thúc M ct dây trói cu A Ph và t gii thoát cho cuc đời mình. Hành
động ca M được Tô Hoài miêu t rt t nhiên. Nó va hp vi lgic tiếp nhn,
li rt va hp vi tính cách t nhiên ca nhân vt.
* Ngh thut khc ha din biến tâm lí nhân vt ca Tô Hoài:
Sc xo, tinh tế, phù hp vi quy lut phát trin tâm lí và hành động ca
nhân vt t tim tiến đến đột biến.
* Kết thúc vn đề.
c/ Biu đim:
- Đim 4-5: Đáp ng được các yêu cu trên. Có th mc mt vài li nh v
din đạt.
- Đim 2-3: Đáp ng được na hoc hơn na yêu cu trên. Có th mc mt
vài li nh v din đạt.
- Đim 1: Ni dung sơ sài, din đạt yếu.
- Đim 0: Không làm bài hoc bài làm hoàn toàn sai lch.
====================HT=======================