PHÒNG GD&ĐT QU N LONG BIÊN

ƯỜ

Ậ NG THCS GIANG BIÊN

TR

Ớ Ề MA TR N Đ  THI TH  VÀO L P 10 THPT NĂM H C 2020­2021

Môn thi : NG  VĂN 9

ứ ể

ươ

ế

ứ ộ ạ ứ :Ki m tra ki n th c đ  đánh giá m c đ  đ t chu n ki n th c, kĩ năng trong ch

ng trình

ế

ẩ t, T p làm văn,

ế ự ậ ự ậ  lu n, vi

ạ t đo n văn.

ự ử ụ

ỹ ề, năng l c th m m , năng l c trình bày

, năng l c s  d ng

ế

t (120 phút)

III. MA TR NẬ        M c đứ ộ

I. M C TIÊU C N Đ T Ạ ế ế 1. Ki n th c Ng  văn THCS theo ba phân môn Văn h c, Ti ng Vi ậ ụ 2. Kĩ năng V n d ng lí thuy t vào th c hành. ế ­ Rèn luy n kĩ năng làm bài t p t 3. Thái độ:  T  giác, nghiêm túc khi làm bài. ự ế ấ ả ệ 4. Năng l c: ự Phát hi n và gi i quy t v n đ ọ ụ ệ ả ữ ế t, c m th  văn h c. ngôn ng  ti ng Vi Ể Ứ II. HÌNH TH C KI M TRA ự ậ 1. T  lu n : 100% ể 2. Ki m tra vi

NH N BI T

THÔNG HI UỂ

ể ượ c ý nghĩa  ­  Hi u đ ơ ả ủ c a hình  nh th . ữ ệ ­ N i dung ng  li u

­Chép chính xác kh  thổ ơ ả ­ Hoàn c nh sáng tác ể ơ ­ Th  th .

ươ

ng lai

Ch  đủ ề ủ ề Ch  đ  1 :   Văn b nả ­Ánh trăng ­ Giáo d c ­ chìa khóa t ố S  câu  ố ể S  đi m   %ỉ ệ T  l

2     1,5                   15%

2      1,5                  15%

ệ ậ

ủ ị

­ Thành ph n bi

t l p

ệ ệ ­Nêu hi u qu  ngh   ậ ủ thu t c a BPTT

ử ụ S  d ng phép n i câu ph  đ nh, phép n i trong  ạ ậ t o l p văn b n

ủ ề Ch  đ  2: ệ ế t Ti ng Vi

ố S  câu  ố ể S  đi m   %ỉ ệ T  l

1     0,5               5 %

1     1             10 %

1     0,5                5%

ế

ị ậ

ươ

Vi

t đo n ngh  lu n văn ch

ng

ủ ề Ch  đ  3 : ậ T p làm văn ố S  câu  ố ể S  đi m   %ỉ ệ T  l

1       3              30%

ố ổ T ng s  câu  ố ể ổ T ng s  đi m   %ỉ ệ T  l

3        2,5                25%

1       3.5                                    35%

3        2               20% ưở

Ban giám hi uệ Nhóm tr ng CM

ươ ị ễ D ng Th  Dung Nguy n Bích Ngà

PHÒNG GD&ĐT LONG BIÊN

ƯỜ

TR

NG THCS GIANG BIÊN

Đ  THI TH  VÀO L P 10 THPT NĂM H C 2020­2021 Môn thi : NG  VĂN ờ Th i gian làm bài : 120 phút (Đ  thi g m  01 trang)

ế

ườ ọ

ể   “Ánh trăng” c a Nguy n Duy khi n ng

ở   i đ c vô cùng xúc đ ng b i

PH N I: (7 đi m)

ộ ố

ế

ượ

ễ ả

nh ng suy ng m  v  cu c s ng và nh ng tri

t lí nhân sinh sâu s c đ

c di n t

dung d

ư ờ

ộ Ở ổ ơ ầ

nh  l

i tâm tình, l

i nh c nh  chân thành, c m đ ng.

kh  th  đ u, tác gi

ả ế  vi

t:

ỏ ố

ớ ồ

ế

ồ ớ ể ở ừ

ồ ớ ồ ầ

, Ánh trăng, Ng  văn 9, t p 1,NXBGD Vi

t Nam năm

ể ơ ủ

ế

t hoàn c nh ra đ i và th  th  c a văn b n “

ả Ánh trăng” (Nguy n Duy) ồ đ ng”,“sông”,“b ”,“r ng

ổ ơ

ễ ừ ” còn đ ế

cượ   ủ   t  ý nghĩa c a

ổ ơ i chính xác kh  th  đó và cho bi

ắ ạ ở ộ i  ả

ậ ủ

ơ

nhân hóa có trong câu th  cu i kh  th

ổ ơ

ế

ơ

“H i nh  s ng v i đ ng                                          v i sông r i v i b  r ng                                          h i chi n tranh  ỉ                                          v ng trăng thành tri k ”                                     ( Nguy n Duy 2018) 1. Hãy cho bi 2. Cũng trong bài th  “ơ Ánh trăng”, các hình  nh “  m t kh  th  khác. Hãy chép l nh c l ổ ơ ỗ các hình  nh này trong m i kh  th . 3. Phân tích hi u qu  ngh  thu t c a phép tu t trên. 4. Khép l

t:

ườ

i vô tình

, Ánh trăng, Ng  văn 9, t p 1,NXBGD Vi

t Nam năm 2018)

ổ ơ

ậ ị ậ ắ

ủ t lí nhân sinh c a nhà th  qua  ố ể

ơ ế

ượ

ế ủ ị ố

ạ ủ ị

ử ụ ng trăng, trong đo n văn có s  d ng m t câu ph  đ nh và phép n i đ  liên k t câu.  ừ ữ ỉ  ng  dùng làm phép n i). ự  Đ c đo n trích sau và th c hi n các yêu c u bên d

i:

ướ ế

ầ ử

ệ ở ủ

ằ ậ

ả i n m gi ườ

ử ệ

i bài th , Nguy n Duy vi ứ                              “ Trăng c  tròn vành v nh ể                                 k  chi ng                                 ánh trăng im phăng ph cắ ủ t mình”                                 đ  cho ta gi ữ ễ                           (Nguy n Duy ậ   ằ        D a vào kh  th  này, b ng m t đo n văn ngh  lu n dài kho ng 10­12 câu theo phép l p ậ lu n quy n p em hãy làm rõ nh ng suy ng m sâu s c và tri hình t ạ (g ch chân ch  rõ câu ph  đ nh và t ọ ạ ầ Ph n II (3,0) ụ ứ            “ Giáo d c t c là gi công lí. Nh ng ng ẹ ặ m  đ c bi

ẫ   i phóng. Nó m  ra cánh c a d n đ n hòa bình, công b ng và ữ  chìa khóa c a cánh c a này­ các th y cô giáo, các b c cha   ế  ẹ

i m  ­gánh m t trách nhi m vô cùng quan tr ng, b i vì cái th

ườ ắ ữ ữ ệ t là nh ng ng

ế ệ

ể ạ

ể ạ i mà chúng ta đ  l ế ệ

ộ ẻ

ộ i cho các th  h  mai sau s  tùy thu c vào nh ng tr  em mà chúng ta đ  l

i cho các th  h  mai sau s  tùy thu c vào nh ng tr  em mà chúng ta ế

i cho th

i  y.”

ủ ươ

ng lai,  văn 9 t p 2)

i phóng.”?

ớ gi ể ạ đ  l ớ ấ gi                              (Phê­đê­ ri­cô May ­ô, Giáo d c – chìa khóa c a t t l p có trong đo n trích trên. ằ ớ

ả ạ  l ế ợ

ế

ầ ệ ậ ộ 1. Hãy ch  rõ m t thành ph n bi ạ ạ 2. Trong đo n trích trên, t i sao tác gi ạ 3. D a vào n i dung đo n trích trên k t h p v i nh ng hi u bi

ả i cho r ng : “Giáo d c t c là gi ộ t xã h i, hãy vi

ự ạ

ụ ứ ế ề

ộ   t m t ụ   đo n văn kho ng 2/3 trang gi y trình bày suy nghĩ c a em v  ý nghĩa c a giáo d c ố ớ ả đ i v i b n thân mình.

ầ ầ

­  H T­Ế ể 1( 1 đi m); 2(  1,5 đi m); 3 (1 đi m); 4 ( 3,5 đi m) ể

!

1( 0.5 đi m); 2 ( 0.5 đi m); i thích gì thêm

ườ ƯỚ Ề Ẫ H NG D N CH M Đ  THI VÀO 10 MÔN NG Ữ

ể Ghi chú:  Đi m ph n I:  ể                  Đi m ph n II :  ả ộ Cán b  coi thi không gi Tr ng THCGiangBiên Nhóm Văn

Ấ VĂN Ọ NĂM H C 2020­2021

Ầ ể PH N I: (7 đi m)

ộ Câu N i dung

ố ả ề ấ ấ ướ 1.(1.0) c. i phóng mi n Nam th ng nh t đ t n

ồ ả ể ừ ổ ơ ứ ượ ặ ạ c l p l i: kh  th  th  5. Chép Điể m 0.25 0.25 0.5 0.5

ừ i tr  0.25 song không tr  quá 0.5

ỗ ừ ủ ỗ 2.  (1.5đ)

ụ ể ữ ả ồ ổ

ậ ữ ề ả ố 0.5

ớ ể ượ ở ừ ế ồ ỏ ồ ờ ự ắ  r ng”,mang ý nghĩa bi u t

ừ ư ể ồ 0.5

ừ ắ ệ ề

ư  so sánh “ nh  là đ ng là b  ­nh  là sông là r ng”, các hình  nh  ậ ữ ắ ỏ ề ộ ớ ờ ờ

ấ ướ ể ượ ứ ế ­ vi t năm 1978, 3 năm sau ngày gi ố ồ ạ i thành ph  H  Chí Minh. ­ t ữ ể ơ ­Th  th : 5 ch ổ ơ ­ Kh  th  có hình  nh “đ ng, sông, b  ,r ng” đ ổ ơ chính xác kh  th . ­ Sai 1 l ổ ơ ả ­ Ý nghĩa c a các hình  nh trong m i kh  th : ể ừ + Kh  1: các hình  nh “đ ng. sông, b , r ng”: mang ý nghĩa c  th , là nh ng  ệ kho ng không gian thiên nhiên trong hi n th c g n li n v i nhân v t tr  tình su t  ng cho thiên nhiên  th i “h i nh ”, “h i chi n tranh  khoáng đ t.ạ ả ổ + Kh  2: phép tu t mang ý nghĩa khái quát, hi n v  trong tâm trí nhân v t tr  tình nh c nh  v  m t  ừ ế ơ ấ th i th   u, th i tr ng thành, th i chi n tranh…t ng g n bó, chan hòa v i thiên  ng cho quá kh  gian lao mà nghĩa tình. nhiên, đ t n ờ ưở c;mang bi u t

ỉ ừ ỉ  nhân hóa: tri k .

ớ ồ ộ ầ ả 2.  (1.đ)

i.ườ 0.25 0.25 0.5

ữ ế

ồ ứ ả ồ ậ ữ ặ ả

ườ ớ ứ ắ ớ t gi a trăng v i nhân v t tr  tình  ủ   ắ  r ng”.Tình c m g n bó sâu n ng c a ớ i v i trăng cũng chính là tình c m g n bó vói thiên nhiên, v i quá kh  gian lao

ớ ấ ướ ậ ắ ế ả ị ồ c bình d , h n h u.

ắ ỗ ượ ễ ạ ả ng, có trình t i chính 0.5

ạ ự ạ  m ch l c, di n đ t rõ ý; không m c l ặ ữ ế

ậ ạ

ử ụ ủ ị ể ế ặ ạ ộ ộ 4. ­ Ch  rõ phép tu t ở ụ ­ Tác d ng: + Làm cho hình  nh trăng tr  nên sinh đ ng, có h n, g n gũi v i con  ng ấ                     + Cho th y tình c m g n bó, thân thi ở ừ ỏ trong quá kh   ­“ h i nh ”, “h i chi n tranh  ng mà nghĩa tình, v i đ t n ­ Hình th c:ứ ả + Đ m b o dung l ẽ ả , ng  pháp,các câu văn liên k t ch t ch . t ạ + Đúng đo n văn theo phép l p lu n quy n p. + S  d ng đúng và g ch chân d ậ ướ i m t câu ph  đ nh, m t phép l p đ  liên k t câu. 0.5 0.5

ỉ ể (3.5đ)

ả ừ

ả ư ừ ệ ế ế ộ ữ ệ ứ  day d t và tri ậ ệ t bám sát ng  li u và khai thác hi u qu  các tín hi u ngh  thu t ( t ữ t lí nhân

ủ ượ

ờ ườ

ư ổ i không l ự ấ ng trăng: i này, trăng và ng ế 0.5

ầ ạ ủ

ứ 0.5

ử ợ i trách c  g i liên  ỉ ườ ạ i b n tri k , tình  ư i có th  “vô tình” quên nh ng  ệ ắ ỗ ứ ầ t.

ủ ủ ữ ả ộ 0.5

ả ấ ặ

ộ ủ ồ ậ ể ự ấ ự ậ ậ ố ườ ồ ơ  thú, n i ủ t mình. Gi

v n, t ủ ứ ả i v i quá kh , nh c nh  v  l

ự ể ứ ỉ t mình đ  th c t nh, đ  t ở ề ẽ ố ắ ọ s ng ân nghĩa, th y chung ở ự ấ ậ đ u 0.5

t mình” – gi ệ ạ ớ ậ t mình th t đáng trân tr ng, nó th  hi n suy nghĩ, trăn tr  t ể ố ứ ẽ

ế ự ứ  là s  th c  t bao tâm

ố ơ ậ t h n. Gi ậ ườ t mình tr i gi ố ẹ t đ p. Dòng th  cu i d n nén bi ng tâm trong sáng, t ư ể ệ ể ể t mình đ  không chìm vào lãng quên, đ   ặ ướ c ánh sáng l ng l ơ ố ồ ế ấ ả ở ở ề ớ ươ ố i sám h i ăn năn dù không c t lên nh ng chính vì th  càng tr  nên ám  nh, day

ạ (n u không g ch chân ch  rõ không cho đi m) ữ ệ ế ­N i dung: Bi ệ ng , hình  nh, các bi n pháp tu t …) làm rõ nh ng suy t ậ ữ sinh c a nhân v t tr  tình qua hình t ự ố ậ ộ ặ ạ ở + Trong cu c g p l i nh  có s  đ i l p, trăng tr   ứ ế ợ   ừ ằ ể ượ  “ c ” k t h p ng cho s  b t bi n, vĩnh h ng,  không đ i thay; phó t thành bi u t ẹ   ọ ự ể ượ ừ ớ ụ ng cho s  tròn đ y, th y chung, tr n v n v i c m tính t   “tròn vành v nh”bi u t ườ ổ ủ i đ i thay, “ vô tình”. c a thiên nhiên, quá kh  dù cho con ng ộ ờ ắ ượ + Ánh trăng còn đ c nhân hóa “im phăng ph c” –không m t l ế ủ ưở ộ ượ ng c a ng t ng đ n cái nhìn nghiêm kh c mà bao dung, đ  l ể ườ ơ ắ nghĩa, nh c nh  nhà th  và m i chúng ta: con ng ấ thiên nhiên, nghĩa tình quá kh  luôn tròn đ y, b t di ấ i đ ng  + Tình c m, thái đ  và t m lòng c a trăng chính là tình c m c a nh ng ng ỗ ồ chí, đ ng đ i, c a đ ng bào, c a nhân dân. S  im l ng  y làm “ta”­ nhà th  và m i  chúng ta “gi ắ kho nh kh c hi n t + Đó là cái gi ủ tranh c a chính mình đ  s ng t ấ không đánh m t quá kh , con ng ỉ t nh tr  v  v i l ự ờ s , l d t.ứ

Ầ ể PH N II: ( 3 đi m)

ộ N i dung

ẹ ặ

ườ

ữ t là nh ng ng

i m

ầ Thành ph n ph  chú các th y cô giáo, các b c cha m  đ c bi Câu 1(0.5đ ) Đi mể 0.25 0.25

ở ế

ế ẩ 2(0.5đ ) 0.25 0.25

ử ẫ ứ ườ ộ ạ ằ ồ ắ ả i phóng cho chính mình, cho dân đó t o cho m i ng

­Vì: Nó m  ra cánh c a d n đ n hòa bình, công b ng và công lí. ả ơ ợ ­Vì nó mang đ n tri th c, tình c m, th m mĩ…b i đ p, kh i g i khát khao hòa bình  ự ấ ỗ ừ i đ ng l c đ u tranh gi t tôc, cho nhân lo i.ạ

ả ễ ề ừ , di n đ t 0.5

ạ ữ ế c đoan văn kho ng 200 t ừ ặ 3(2.0đ ) t rõ ràng,dùng t ạ , đ t câu đúng.

ế ể ầ ạ ư ầ

ọ ơ ả

ả ể ượ ườ ạ ộ ộ c khái ni m giáo d c: là m t quá trình đào t o con ng 0.25

ị ọ ờ ố

ệ ẩ ệ ộ ị ụ ử ề ệ ộ

ứ ể ố ể ớ ể ế ả ẫ ụ ố ớ ả t th  gi i và c  chính mình.( D n

0.25 0.25 0.25

ớ ộ ậ ả i, hòa nh p v i c ng ế ể ồ ạ t đ  t n t

ạ ứ ầ ể ứ ộ

ướ ứ ẫ ộ ng hành đ ng…( D n ch ng)

ứ ế ượ * Yêu c u v  kĩ năng và hình th c: HS vi t đ ả ắ ỗ m ch l c,l u loát, không m c l , ch  vi i chính t ề ộ *Yêu c u v  n i dung: H c sinh có th  có cách trình bày khác nhau song thuy t  ả ụ ph c và đ m b o ý c  b n sau:  ụ i m t cách có  ­ Hi u đ ấ ả ộ ằ ụ m c đích, nh m chu n b  cho h  tham gia vào đ i s ng xã h i, lao đ ng, s n xu t,  ộ ủ ổ ứ ằ b ng cách t  ch c vi c truy n th  và lĩnh h i kinh nghi m l ch s  xã h i c a loài  i…ườ ng ậ ­ Bàn lu n xác đáng các ý nghĩa c a giáo d c đ i v i b n thân: ả + Giúp b n thân có tri th c đ  s ng, hi u bi ch ng)ứ ố + Giúp b n thân có kĩ năng s ng, đ o đ c c n thi ẫ ồ ồ đ ng,  đóng góp cho c ng đ ng phát tri n…( d n ch ng) ị + Giúp đ nh h ­ Liên h : ệ

ộ ỗ ậ ườ ự ế i. làm nên s  ti n b , 0.5

ế ọ ộ ụ ườ

ụ i so v i các loài đ ng v t khác. ụ ọ ố ạ ộ t ho t đ ng

ệ ả

ư ế ả ậ ọ

ể ể

ệ ặ ừ ạ ạ ứ ố ớ + Nh n th c: giáo d c có vai trò quan tr ng đ i v i m i ng ớ ủ ậ ti n hóa c a loài ng ớ ộ i giáo d c, coi tr ng giáo d c, hoàn thành t + Hành đ ng: quan tâm t ế ậ ụ ả giáo d c b n thân đang ti p c n và tr i nghi m… *L u ý:ư ế + Khuy n khích h c sinh có suy nghĩ riêng nh ng ph i bàn lu n xác đáng, thuy t  ph c.ụ ạ +Không cho đi m các quan đi m l ch l c. ề ắ + Đo n văn quá dài/ quá ng n ho c nhi u đo n tr  0.25đ