Ậ
Ử
PHÒNG GD&ĐT QU N LONG BIÊN
ƯỜ
Ọ
Ậ NG THCS GIANG BIÊN
TR
Ớ Ề MA TR N Đ THI TH VÀO L P 10 THPT NĂM H C 20202021
Ữ
Môn thi : NG VĂN 9
Ầ
Ụ
ứ ể
ứ
ể
ươ
ế
ứ ộ ạ ứ :Ki m tra ki n th c đ đánh giá m c đ đ t chu n ki n th c, kĩ năng trong ch
ng trình
ậ
ệ
ọ
ế
ữ
ẩ t, T p làm văn,
ệ
ế ự ậ ự ậ lu n, vi
ạ t đo n văn.
ự
ự
ẩ
ự ử ụ
ỹ ề, năng l c th m m , năng l c trình bày
, năng l c s d ng
ế
t (120 phút)
III. MA TR NẬ M c đứ ộ
I. M C TIÊU C N Đ T Ạ ế ế 1. Ki n th c Ng văn THCS theo ba phân môn Văn h c, Ti ng Vi ậ ụ 2. Kĩ năng V n d ng lí thuy t vào th c hành. ế Rèn luy n kĩ năng làm bài t p t 3. Thái độ: T giác, nghiêm túc khi làm bài. ự ế ấ ả ệ 4. Năng l c: ự Phát hi n và gi i quy t v n đ ọ ụ ệ ả ữ ế t, c m th văn h c. ngôn ng ti ng Vi Ể Ứ II. HÌNH TH C KI M TRA ự ậ 1. T lu n : 100% ể 2. Ki m tra vi
Ậ
Ế
NH N BI T
THÔNG HI UỂ
ộ
ể ượ c ý nghĩa Hi u đ ơ ả ủ c a hình nh th . ữ ệ N i dung ng li u
Chép chính xác kh thổ ơ ả Hoàn c nh sáng tác ể ơ Th th .
ụ
ươ
ng lai
Ch đủ ề ủ ề Ch đ 1 : Văn b nả Ánh trăng Giáo d c chìa khóa t ố S câu ố ể S đi m %ỉ ệ T l
2 1,5 15%
2 1,5 15%
ầ
ệ ậ
ả
ủ ị
ố
ố
Thành ph n bi
t l p
ả
ệ ệ Nêu hi u qu ngh ậ ủ thu t c a BPTT
ử ụ S d ng phép n i câu ph đ nh, phép n i trong ạ ậ t o l p văn b n
ủ ề Ch đ 2: ệ ế t Ti ng Vi
ố S câu ố ể S đi m %ỉ ệ T l
1 0,5 5 %
1 1 10 %
1 0,5 5%
ế
ị ậ
ạ
ươ
Vi
t đo n ngh lu n văn ch
ng
ủ ề Ch đ 3 : ậ T p làm văn ố S câu ố ể S đi m %ỉ ệ T l
1 3 30%
ố ổ T ng s câu ố ể ổ T ng s đi m %ỉ ệ T l
3 2,5 25%
1 3.5 35%
3 2 20% ưở
Ban giám hi uệ Nhóm tr ng CM
ươ ị ễ D ng Th Dung Nguy n Bích Ngà
Ề
Ử
Ớ
PHÒNG GD&ĐT LONG BIÊN
ƯỜ
Ọ
TR
NG THCS GIANG BIÊN
Ữ
ề
ồ
Đ THI TH VÀO L P 10 THPT NĂM H C 20202021 Môn thi : NG VĂN ờ Th i gian làm bài : 120 phút (Đ thi g m 01 trang)
ủ
ễ
ế
Ầ
ườ ọ
ộ
ể “Ánh trăng” c a Nguy n Duy khi n ng
ở i đ c vô cùng xúc đ ng b i
PH N I: (7 đi m)
ộ ố
ữ
ữ
ề
ẫ
ế
ắ
ượ
ễ ả
nh ng suy ng m v cu c s ng và nh ng tri
t lí nhân sinh sâu s c đ
c di n t
dung d
ị
ư ờ
ờ
ộ Ở ổ ơ ầ
ắ
ả
ở
nh l
i tâm tình, l
i nh c nh chân thành, c m đ ng.
kh th đ u, tác gi
ả ế vi
t:
ỏ ố
ớ ồ
ế
ồ ớ ể ở ừ
ồ ớ ồ ầ
ễ
ữ
ậ
ệ
, Ánh trăng, Ng văn 9, t p 1,NXBGD Vi
t Nam năm
ể ơ ủ
ế
ả
ờ
t hoàn c nh ra đ i và th th c a văn b n “
ả
ể
ả Ánh trăng” (Nguy n Duy) ồ đ ng”,“sông”,“b ”,“r ng
ổ ơ
ạ
ễ ừ ” còn đ ế
cượ ủ t ý nghĩa c a
ổ ơ i chính xác kh th đó và cho bi
ắ ạ ở ộ i ả
ậ ủ
ừ
ệ
ệ
ả
ơ
ố
nhân hóa có trong câu th cu i kh th
ổ ơ
ễ
ế
ạ
ơ
“H i nh s ng v i đ ng v i sông r i v i b r ng h i chi n tranh ỉ v ng trăng thành tri k ” ( Nguy n Duy 2018) 1. Hãy cho bi 2. Cũng trong bài th “ơ Ánh trăng”, các hình nh “ m t kh th khác. Hãy chép l nh c l ổ ơ ỗ các hình nh này trong m i kh th . 3. Phân tích hi u qu ngh thu t c a phép tu t trên. 4. Khép l
t:
ạ
ườ
i vô tình
ậ
ệ
, Ánh trăng, Ng văn 9, t p 1,NXBGD Vi
t Nam năm 2018)
ự
ổ ơ
ạ
ả
ộ
ậ ị ậ ắ
ữ
ạ
ẫ
ủ t lí nhân sinh c a nhà th qua ố ể
ơ ế
ượ
ộ
ế ủ ị ố
ạ ủ ị
ử ụ ng trăng, trong đo n văn có s d ng m t câu ph đ nh và phép n i đ liên k t câu. ừ ữ ỉ ng dùng làm phép n i). ự Đ c đo n trích sau và th c hi n các yêu c u bên d
i:
ướ ế
ầ ử
ệ ở ủ
ằ ậ
ầ
ả i n m gi ườ
ử ệ
ộ
ọ
ở
i bài th , Nguy n Duy vi ứ “ Trăng c tròn vành v nh ể k chi ng ánh trăng im phăng ph cắ ủ t mình” đ cho ta gi ữ ễ (Nguy n Duy ậ ằ D a vào kh th này, b ng m t đo n văn ngh lu n dài kho ng 1012 câu theo phép l p ậ lu n quy n p em hãy làm rõ nh ng suy ng m sâu s c và tri hình t ạ (g ch chân ch rõ câu ph đ nh và t ọ ạ ầ Ph n II (3,0) ụ ứ “ Giáo d c t c là gi công lí. Nh ng ng ẹ ặ m đ c bi
ẫ i phóng. Nó m ra cánh c a d n đ n hòa bình, công b ng và ữ chìa khóa c a cánh c a này các th y cô giáo, các b c cha ế ẹ
i m gánh m t trách nhi m vô cùng quan tr ng, b i vì cái th
ườ ắ ữ ữ ệ t là nh ng ng
ữ
ẻ
ẽ
ế ệ
ể ạ
ữ
ẽ
ể ạ i mà chúng ta đ l ế ệ
ộ ẻ
ộ i cho các th h mai sau s tùy thu c vào nh ng tr em mà chúng ta đ l
i cho các th h mai sau s tùy thu c vào nh ng tr em mà chúng ta ế
i cho th
i y.”
ụ
ủ ươ
ậ
ng lai, văn 9 t p 2)
ạ
ỉ
i phóng.”?
ớ gi ể ạ đ l ớ ấ gi (Phêđê ricô May ô, Giáo d c – chìa khóa c a t t l p có trong đo n trích trên. ằ ớ
ả ạ l ế ợ
ộ
ữ
ế
ể
ầ ệ ậ ộ 1. Hãy ch rõ m t thành ph n bi ạ ạ 2. Trong đo n trích trên, t i sao tác gi ạ 3. D a vào n i dung đo n trích trên k t h p v i nh ng hi u bi
ả i cho r ng : “Giáo d c t c là gi ộ t xã h i, hãy vi
ự ạ
ủ
ủ
ả
ấ
ụ ứ ế ề
ộ t m t ụ đo n văn kho ng 2/3 trang gi y trình bày suy nghĩ c a em v ý nghĩa c a giáo d c ố ớ ả đ i v i b n thân mình.
ể
ể
ể
ầ ầ
H TẾ ể 1( 1 đi m); 2( 1,5 đi m); 3 (1 đi m); 4 ( 3,5 đi m) ể
ể
!
1( 0.5 đi m); 2 ( 0.5 đi m); i thích gì thêm
ườ ƯỚ Ề Ẫ H NG D N CH M Đ THI VÀO 10 MÔN NG Ữ
ể Ghi chú: Đi m ph n I: ể Đi m ph n II : ả ộ Cán b coi thi không gi Tr ng THCGiangBiên Nhóm Văn
Ấ VĂN Ọ NĂM H C 20202021
Ầ ể PH N I: (7 đi m)
ộ Câu N i dung
ố ả ề ấ ấ ướ 1.(1.0) c. i phóng mi n Nam th ng nh t đ t n
ồ ả ể ừ ổ ơ ứ ượ ặ ạ c l p l i: kh th th 5. Chép Điể m 0.25 0.25 0.5 0.5
ừ i tr 0.25 song không tr quá 0.5
ỗ ừ ủ ỗ 2. (1.5đ)
ụ ể ữ ả ồ ổ
ậ ữ ề ả ố 0.5
ớ ể ượ ở ừ ế ồ ỏ ồ ờ ự ắ r ng”,mang ý nghĩa bi u t
ừ ư ể ồ 0.5
ừ ắ ệ ề
ư so sánh “ nh là đ ng là b nh là sông là r ng”, các hình nh ậ ữ ắ ỏ ề ộ ớ ờ ờ
ấ ướ ể ượ ứ ế vi t năm 1978, 3 năm sau ngày gi ố ồ ạ i thành ph H Chí Minh. t ữ ể ơ Th th : 5 ch ổ ơ Kh th có hình nh “đ ng, sông, b ,r ng” đ ổ ơ chính xác kh th . Sai 1 l ổ ơ ả Ý nghĩa c a các hình nh trong m i kh th : ể ừ + Kh 1: các hình nh “đ ng. sông, b , r ng”: mang ý nghĩa c th , là nh ng ệ kho ng không gian thiên nhiên trong hi n th c g n li n v i nhân v t tr tình su t ng cho thiên nhiên th i “h i nh ”, “h i chi n tranh khoáng đ t.ạ ả ổ + Kh 2: phép tu t mang ý nghĩa khái quát, hi n v trong tâm trí nhân v t tr tình nh c nh v m t ừ ế ơ ấ th i th u, th i tr ng thành, th i chi n tranh…t ng g n bó, chan hòa v i thiên ng cho quá kh gian lao mà nghĩa tình. nhiên, đ t n ờ ưở c;mang bi u t
ỉ ừ ỉ nhân hóa: tri k .
ớ ồ ộ ầ ả 2. (1.đ)
i.ườ 0.25 0.25 0.5
ữ ế
ồ ứ ả ồ ậ ữ ặ ả
ườ ớ ứ ắ ớ t gi a trăng v i nhân v t tr tình ủ ắ r ng”.Tình c m g n bó sâu n ng c a ớ i v i trăng cũng chính là tình c m g n bó vói thiên nhiên, v i quá kh gian lao
ớ ấ ướ ậ ắ ế ả ị ồ c bình d , h n h u.
ắ ỗ ượ ễ ạ ả ng, có trình t i chính 0.5
ạ ự ạ m ch l c, di n đ t rõ ý; không m c l ặ ữ ế
ậ ạ
ử ụ ủ ị ể ế ặ ạ ộ ộ 4. Ch rõ phép tu t ở ụ Tác d ng: + Làm cho hình nh trăng tr nên sinh đ ng, có h n, g n gũi v i con ng ấ + Cho th y tình c m g n bó, thân thi ở ừ ỏ trong quá kh “ h i nh ”, “h i chi n tranh ng mà nghĩa tình, v i đ t n Hình th c:ứ ả + Đ m b o dung l ẽ ả , ng pháp,các câu văn liên k t ch t ch . t ạ + Đúng đo n văn theo phép l p lu n quy n p. + S d ng đúng và g ch chân d ậ ướ i m t câu ph đ nh, m t phép l p đ liên k t câu. 0.5 0.5
ỉ ể (3.5đ)
ả ừ
ả ư ừ ệ ế ế ộ ữ ệ ứ day d t và tri ậ ệ t bám sát ng li u và khai thác hi u qu các tín hi u ngh thu t ( t ữ t lí nhân
ủ ượ
ờ ườ
ư ổ i không l ự ấ ng trăng: i này, trăng và ng ế 0.5
ầ ạ ủ
ứ 0.5
ở
ử ợ i trách c g i liên ỉ ườ ạ i b n tri k , tình ư i có th “vô tình” quên nh ng ệ ắ ỗ ứ ầ t.
ủ ủ ữ ả ộ 0.5
ả ấ ặ
ộ ủ ồ ậ ể ự ấ ự ậ ậ ố ườ ồ ơ thú, n i ủ t mình. Gi
v n, t ủ ứ ả i v i quá kh , nh c nh v l
ự ể ứ ỉ t mình đ th c t nh, đ t ở ề ẽ ố ắ ọ s ng ân nghĩa, th y chung ở ự ấ ậ đ u 0.5
t mình” – gi ệ ạ ớ ậ t mình th t đáng trân tr ng, nó th hi n suy nghĩ, trăn tr t ể ố ứ ẽ
ế ự ứ là s th c t bao tâm
ố ơ ậ t h n. Gi ậ ườ t mình tr i gi ố ẹ t đ p. Dòng th cu i d n nén bi ng tâm trong sáng, t ư ể ệ ể ể t mình đ không chìm vào lãng quên, đ ặ ướ c ánh sáng l ng l ơ ố ồ ế ấ ả ở ở ề ớ ươ ố i sám h i ăn năn dù không c t lên nh ng chính vì th càng tr nên ám nh, day
ạ (n u không g ch chân ch rõ không cho đi m) ữ ệ ế N i dung: Bi ệ ng , hình nh, các bi n pháp tu t …) làm rõ nh ng suy t ậ ữ sinh c a nhân v t tr tình qua hình t ự ố ậ ộ ặ ạ ở + Trong cu c g p l i nh có s đ i l p, trăng tr ứ ế ợ ừ ằ ể ượ “ c ” k t h p ng cho s b t bi n, vĩnh h ng, không đ i thay; phó t thành bi u t ẹ ọ ự ể ượ ừ ớ ụ ng cho s tròn đ y, th y chung, tr n v n v i c m tính t “tròn vành v nh”bi u t ườ ổ ủ i đ i thay, “ vô tình”. c a thiên nhiên, quá kh dù cho con ng ộ ờ ắ ượ + Ánh trăng còn đ c nhân hóa “im phăng ph c” –không m t l ế ủ ưở ộ ượ ng c a ng t ng đ n cái nhìn nghiêm kh c mà bao dung, đ l ể ườ ơ ắ nghĩa, nh c nh nhà th và m i chúng ta: con ng ấ thiên nhiên, nghĩa tình quá kh luôn tròn đ y, b t di ấ i đ ng + Tình c m, thái đ và t m lòng c a trăng chính là tình c m c a nh ng ng ỗ ồ chí, đ ng đ i, c a đ ng bào, c a nhân dân. S im l ng y làm “ta” nhà th và m i chúng ta “gi ắ kho nh kh c hi n t + Đó là cái gi ủ tranh c a chính mình đ s ng t ấ không đánh m t quá kh , con ng ỉ t nh tr v v i l ự ờ s , l d t.ứ
Ầ ể PH N II: ( 3 đi m)
ộ N i dung
ẹ ặ
ầ
ậ
ệ
ườ
ẹ
ụ
ữ t là nh ng ng
i m
ầ Thành ph n ph chú các th y cô giáo, các b c cha m đ c bi Câu 1(0.5đ ) Đi mể 0.25 0.25
ở ế
ế ẩ 2(0.5đ ) 0.25 0.25
ử ẫ ứ ườ ộ ạ ằ ồ ắ ả i phóng cho chính mình, cho dân đó t o cho m i ng
Vì: Nó m ra cánh c a d n đ n hòa bình, công b ng và công lí. ả ơ ợ Vì nó mang đ n tri th c, tình c m, th m mĩ…b i đ p, kh i g i khát khao hòa bình ự ấ ỗ ừ i đ ng l c đ u tranh gi t tôc, cho nhân lo i.ạ
ả ễ ề ừ , di n đ t 0.5
ạ ữ ế c đoan văn kho ng 200 t ừ ặ 3(2.0đ ) t rõ ràng,dùng t ạ , đ t câu đúng.
ế ể ầ ạ ư ầ
ọ ơ ả
ả ể ượ ườ ạ ộ ộ c khái ni m giáo d c: là m t quá trình đào t o con ng 0.25
ị ọ ờ ố
ệ ẩ ệ ộ ị ụ ử ề ệ ộ
ủ
ứ ể ố ể ớ ể ế ả ẫ ụ ố ớ ả t th gi i và c chính mình.( D n
0.25 0.25 0.25
ớ ộ ậ ả i, hòa nh p v i c ng ế ể ồ ạ t đ t n t
ạ ứ ầ ể ứ ộ
ướ ứ ẫ ộ ng hành đ ng…( D n ch ng)
ứ ế ượ * Yêu c u v kĩ năng và hình th c: HS vi t đ ả ắ ỗ m ch l c,l u loát, không m c l , ch vi i chính t ề ộ *Yêu c u v n i dung: H c sinh có th có cách trình bày khác nhau song thuy t ả ụ ph c và đ m b o ý c b n sau: ụ i m t cách có Hi u đ ấ ả ộ ằ ụ m c đích, nh m chu n b cho h tham gia vào đ i s ng xã h i, lao đ ng, s n xu t, ộ ủ ổ ứ ằ b ng cách t ch c vi c truy n th và lĩnh h i kinh nghi m l ch s xã h i c a loài i…ườ ng ậ Bàn lu n xác đáng các ý nghĩa c a giáo d c đ i v i b n thân: ả + Giúp b n thân có tri th c đ s ng, hi u bi ch ng)ứ ố + Giúp b n thân có kĩ năng s ng, đ o đ c c n thi ẫ ồ ồ đ ng, đóng góp cho c ng đ ng phát tri n…( d n ch ng) ị + Giúp đ nh h Liên h : ệ
ộ ỗ ậ ườ ự ế i. làm nên s ti n b , 0.5
ế ọ ộ ụ ườ
ụ i so v i các loài đ ng v t khác. ụ ọ ố ạ ộ t ho t đ ng
ệ ả
ư ế ả ậ ọ
ể ể
ệ ặ ừ ạ ạ ứ ố ớ + Nh n th c: giáo d c có vai trò quan tr ng đ i v i m i ng ớ ủ ậ ti n hóa c a loài ng ớ ộ i giáo d c, coi tr ng giáo d c, hoàn thành t + Hành đ ng: quan tâm t ế ậ ụ ả giáo d c b n thân đang ti p c n và tr i nghi m… *L u ý:ư ế + Khuy n khích h c sinh có suy nghĩ riêng nh ng ph i bàn lu n xác đáng, thuy t ph c.ụ ạ +Không cho đi m các quan đi m l ch l c. ề ắ + Đo n văn quá dài/ quá ng n ho c nhi u đo n tr 0.25đ