Ề Ậ
Ồ Ề Ể Ữ
ƯỜ NG THCS B Đ ọ PHÒNG GD&ĐT LONG BIÊN TR Năm h c: 2020 2021 ể ờ MA TR N Đ TUY N SINH VÀO 10 MÔN NG VĂN (Th i gian ki m tra: 120 phút)
Ụ Ầ Ạ A. M C TIÊU C N Đ T:
ế ứ ữ
ụ ả ả ọ ứ ơ ả ủ ẩ ữ ữ ả ọ ấ ế c ki n th c c b n c a môn Ng văn toàn c p h c ạ ậ ừ ế ề ng , ng pháp; t o l p , tác ph m; t t v tác gi
ượ ọ 1. Ki n th c : H c sinh trình bày đ ể ề v văn b n, c m th văn h c, hi u bi văn b n.ả
ứ ế ạ ạ ặ ệ ạ ậ t kĩ năng t o l p văn
2. Kĩ năng: Khái quát và trình bày ki n th c m ch l c, sáng rõ, đ c bi b n.ả
ọ ậ ụ ứ ể ộ 3. Thái đ : Giáo d c ý th c nghiêm túc khi h c t p và ki m tra đánh giá.
ự ọ ạ 4. Năng l c:ự T h c, sáng t o, trình bày…
Ậ Ế Ậ B. THI T L P MA TR N:
ậ ụ ậ Nh n bi ế t Thông hi uể ậ ụ V n d ng V n d ng cao C ngộ
M c đứ ộ Ch đủ ề
Văn b nả
ế
t tiêu
Ý nghĩa nhan đề Nh n xét chi ti
ậ tế
ả , tác Tác gi ươ ẩ ph m t ng tự Chi ti bi uể
1½
1½
3
S câuố
1
1,25
2,25
ố ể S đi m
ặ
ế Ti ng vi ệ t
ấ D u ngo c kép Phép li
t kêệ
1½
½ + 1/3
2 1/3
S câuố
1
1
2
ố ể S đi m
ứ
ệ
ả b n
tích
Liên h thân, bài h cọ
ậ T p làm văn
ạ
ươ ng th c Ph ạ ể bi u đ t Hình th c ứ đo n văn
2
Phân nhân v tậ Suy nghĩ ề v n đấ 1/3
1/3
2 2/3
S câuố
1,25
4,25
0,25
5,75
ố ể S đi m
ổ ố
5
2 1/3
8
1/3
1/3
T ng s câu
ố ể ổ
3,25
2,25
10
4,25
0,25
T ng s đi m
Ể
Ữ ƯỜ
ờ Ớ Ề Ồ Ề MÔN NG VĂN Th i gian : 120 phút)
ọ
ộ ơ ộ ấ i câu h i: ượ c đ c dài đ h n m t t c, b
ưỡ ượ ể ả ỏ c hoàn thành. Cây l ượ i, cây l
ỉ ỏ ộ ư ượ
ẩ ẩ ư ắ ừ ư ớ ặ
ạ ư ỡ ố ượ ề ượ c dùng đ ch i mái tóc dài, cây l c ắ ữ c có kh c m t hàng ch nh mà anh đã gò ả ượ ủ c ngà y ch a ch i ủ ấ c phân nào tâm tr ng c a anh.”
ậ ễ ủ ế ượ ư c mái tóc c a con, nh ng nó nh g r i đ c ngà ụ ữ , Nguy n Quang Sáng, Trích Ng văn 9, t p II, NXB Giáo d c,
ả ề Chi c l
ạ ấ c ngà ượ . ể c dùng đ làm gì?
ạ ế ủ ụ t tác d ng c a phép ạ t kê có trong đo n trích. Cho bi ế ượ ặ ệ ử ụ i câu văn s d ng phép li
ệ
ộ ả ạ ậ ậ ạ
ạ ề ừ
ầ
ươ ữ ệ ữ ố ể ộ ở ng ti n liên k t thu c phép n i).
ữ ươ ế ớ ộ ơ c h c m t bài th nào khác cũng vi ế t
ố ớ ế ế ố ượ ọ ả . ng trình Ng văn l p 9, em còn đ t tên tác gi
ả ờ ạ ọ ỏ
i câu h i : ề ế ọ
ố
ả ầ ễ ưở
ườ ữ ữ ở ề ườ ườ ế ở i lính t vi
ườ ủ ậ ng tr v là đã vi ả ọ ọ ưở ượ ư ộ
ng t ự ộ ọ
ủ ằ ở ạ ế ắ
ấ ấ ự ế ế ớ ủ ề ộ ọ
ấ ườ ấ
ở ề
ạ ả ườ ủ ố ạ ả ỏ ủ ị ậ ộ i là m t ng con l
ắ i lính nhát gan, ph i không Enricô c a b .” ữ ơ ậ ụ ả, Étmônđ Amixi, Trích Ng văn 7 t p I, NXB Giáo d c,
ứ ể ị
ạ ủ ươ ng th c bi u đ t c a đo n văn? ề ữ ề ậ ọ ỉ
y?
ủ ừ ủ ắ ở ớ
ủ ầ ề ả ậ ạ ị ườ ố Sách v là vũ khí c a con, l p h c là đ n ơ em hãy
ủ
PHÒNG GD& ĐT LONG BIÊN Đ THI TUY N SINH L P 10 TR NG THCS B Đ ọ Năm h c 2020 – 2021 ( (7,0 đi m)ể Ph n I ầ ả ờ ạ Đ c đo n văn sau và tr l ượ “Không bao lâu sau, cây l ượ ộ ngang đ ba phân r c cho con gái, cây l ố ộ ch có m t hàng răng th a. Trên s ng l ng đ ư l ng, t n m n kh c t ng nét: “Yêu nh t ng Thu con c a ba”. Cây l ượ đ (Chi c l 2016) 1. Gi i thích ý nghĩa nhan đ 2. Trong đo n trích trên, d u ngo c kép đ 3. Ghi l li t kê đó. ế t m t đo n văn theo cách l p lu n quy n p (kho ng 12 câu) phân tích tình 4. Hãy vi ủ ả sau nh ng ngày ông v thăm gia đình. Trong đo n văn có c m c a ông Sáu dành cho con t ử ụ ạ s d ng thành ph n kh i ng và phép n i đ liên k t câu (g ch chân, chú thích rõ thành ữ ở ầ ph n kh i ng và ph 5. Trong ch ả ủ ề v tình c m c a cha đ i v i con? Cho bi (3,0 đi m)ể ầ Ph n II Đ c đo n văn sau và tr l ấ ạ ữ ệ ấ ả ế . Con hãy nghĩ đ n nh ng “Hi n nay t t c thi u niên đ u đi h c, Enricô yêu d u ế ấ ả ộ ế ợ ố ố ẫ ng sau khi đã lao đ ng v t v su t ngày, hãy nghĩ đ n i v n đ n tr i t i th t ng ả ậ ộ ợ ế ọ ng th , đ n ph i b n r n trong các x nh ng cô gái đã đi h c ngày ch nh t vì c tu n l ữ ế ọ ọ ế t, đ c đ c. Con hãy nghĩ đ n nh ng nh ng ng thao tr ế ớ ầ ế ấ ả ẻ ẫ ậ i g n t c tr em trên th gi c u bé câm và mù mà v n ph i h c [...]. Con hãy nghĩ đ n t ố ọ ư ế ủ ộ ng s h c sinh đ ng nh ki n c a nh cùng m t lúc cũng đang đi h c. Con hãy t ự ớ ộ hàng trăm dân t c khác nhau y, cái phong trào c c kì r ng l n mà h tham gia và hãy t ả ạ ẽ ừ i trong c nh dã nh r ng: “N u phong trào y mà ng ng thì nhân lo i s chìm đ m tr l i”. Hãy can man. Phong trào y là s ti n b , là ni m hi v ng, là vinh quang c a th gi ớ ủ ả i lính nh c a đ o quân mênh mông y. Sách v là vũ khí c a con, l p đ m lên con, ng ạ ế ầ ị ủ ơ ọ h c là đ n v c a con, tr n đ a là c hoàn c u và chi n th ng là n n văn minh nhân lo i. ờ Ôi, không bao gi ấ ữ (Nh ng t m lòng cao c 2016) ạ 1. Xác đ nh ph 2. Hãy ch ra nh ng câu văn nói v phong trào đi h c. Em có nh n xét gì v phong trào ấ ọ i b : “ 3. T câu nh n nh Enricô c a ng ắ ế ị ủ v c a con, tr n đ a là c hoàn c u và chi n th ng là n n văn minh nhân lo i.”, ề ề ắ ấ trình bày suy nghĩ (2/3 trang gi y thi) v đi u nh n nh này. ế H t PHÒNG GD& ĐT LONG BIÊN
ƯỜ
ƯỚ
Ồ Ề H
NG D N CH M Ấ - NG VĂN
Ẫ ờ
TR NG THCS B Đ ọ Năm h c 2020 – 2021
Ữ (Th i gian : 120 phút)
(7.0 đi m)ể
ộ Đi mể N i dung
Ph n I ầ Đi mể Câu
ế ượ c ngà”:
Câu 1 1.0 đi mể ủ 0,25đ 0,5đ 0,25đ ệ ủ ủ ề ư ưở t
0.5đ ặ ờ ẫ ồ ng c a truy n. ấ ự i d n tr c
Câu 2 0.5 đi mể
0.5đ ượ
ộ “Cây l ượ ề ể
ộ ả ệ t kê: i, cây l ỉ ượ
0.5đ ọ ặ ụ ộ ấ ộ ơ c dài đ h n m t t c, b ượ l c dùng đ c cho con gái, cây ư c ch có m t hàng răng th a.” ườ ể i hình dung rõ đ c đi m, Câu 3 1.0 đi mể
c ngà
ậ ườ t đi l ậ ạ t l i, i cha đang l
ắ ế ượ c)
0.5đ ộ ạ ắ ỗ i
ả ễ , ng pháp; di n đ t trình t 0.5đ ậ ạ ự ạ m ch l c, rõ ý. ữ ạ ầ ạ ố
ứ
ể c cho con 0.5đ 0.5đ 0.5đ Câu 4 4.0 đi mể ỗ ớ ượ c
ươ ụ ể 0.5đ ẫ ố ớ ộ ậ
ậ ị
ớ ươ 0.5đ ờ ồ ạ t c s c l c còn l ộ i nh đ ng đ i
ế ượ ỗ ố ớ ứ ng đ i v i đ a con xa cách. ồ ấ ả ứ ự c khi hi sinh, ông d n t c cho con. 0.5đ
ượ ậ
ố ọ ạ
ậ ủ ữ ậ ớ ệ i k chuy n đ
ươ 0.25đ 0.25đ Ý nghĩa nhan đ ề “Chi c l ỉ ậ ủ K v t c a ông Sáu dành cho con. ế ể ượ ng, k t tinh c a tình cha con, tình đ ng chí. Là bi u t ầ ể ệ Góp ph n th hi n ch đ t ấ ụ Công d ng d u ngo c kép: Đóng khung (đánh d u) l ti p. ế ử ụ Câu có s d ng phép li ưỡ ngang đ ba phân r ch i mái tóc dài, cây l ạ ấ Tác d ng: Nh n m nh, giúp m i ng ế ượ ủ ý nghĩa c a chi c l ụ ể (Có th thêm tác d ng: hình dung ng ng m chi c l a. Hình th c: ứ ậ ả Đ m b o đúng đ dài, cách l p lu n quy n p; không m c l ữ ả chính t ử ụ ở ợ S d ng h p lí thành ph n kh i ng , phép n i; có g ch chân. ộ b. N i dung: ậ ớ Nh con, day d t, ân h n vì đã đánh con ướ ượ ng khi có khúc ngà voi đ làm l Vui s ệ ế ồ ng, n i nh vào vi c làm cho con cây l D n h t tình th ứ ngà (d n ch ng c th ). c ngà đã thành m t v t quý giá, Đ i v i ông Sáu, chi c l ứ ự thiêng liêng. Nó làm d u đi n i ân h n, nó ch a đ ng bao tình yêu ế m n, nh th ướ Tr trao cây l ệ Ngh thu t: ạ ự + T o d ng tình hu ng éo le ệ ộ ắ ế ợ + K t h p kh c h a ngo i hình, hành đ ng nhân v t v i vi c ể làm ườ ể đan xen nh ng suy nghĩ, bình lu n c a ng ổ ậ n i b t tình cha con. ớ “Nói v i con” ả : Y Ph Tác gi ng Câu 5 0.5 đi mể
ể ả ạ ủ ị ậ ứ ể ạ 0.25đ ng th c bi u đ t c a đo n văn là: bi u c m, ngh lu n (3.0 đi m)ể ươ Ph
ầ Ph n II Câu 1 0.25 đi mể
0.5đ
ườ i th t
ế ữ
ả ầ ễ
Câu 2 0.75 đi mể ở ế ườ ậ ườ thao tr
ả ọ ộ ng sau khi đã lao đ ng ủ ọ ữ ợ ế ng th , đ n nh ng ọ ọ t, đ c đ c. ẫ
ộ ư i g n nh cùng m t
0.25đ ọ
ườ ệ ầ ộ ứ ớ ề t c m i ng ộ i không phân bi
0.5đ ự ạ ượ ậ ạ m ch l c, l p ng, có trình t
ả ạ ễ ẽ ặ ậ
0.5đ ủ ắ ờ c n i dung l i nh n nh : Câu 3 2.0 đi mể ế ể ọ
ể ượ ộ ứ ơ ệ ọ ở
ọ t đ đi h c. ạ đó có b n bè, ộ ớ ầ
ấ ố ơ ẻ t s d ng vũ khí t
ệ t nh t, rèn luy n trong đ n v t ả ề ế ử ụ ườ ế ắ ị ố t ủ ả i chi n th ng, thành qu là c n n văn minh c a
0.75đ 0.25đ ủ ể ế c ý ki n theo quan đi m c a cá nhân.
ề ữ ọ Nh ng câu văn nói v phong trào đi h c. ợ ố ố ẫ ườ ữ i t + Nh ng ng i v n đ n tr ế ấ ả ố v t v su t ngày, hãy nghĩ đ n nh ng cô gái đã đi h c ngày ch ưở ả ậ ộ ph i b n r n trong các x nh t vì c tu n l ở ề ế t vi ng tr v là đã vi ng i lính ủ ậ ữ ế + Con hãy nghĩ đ n nh ng c u bé câm và m mà v n ph i h c. ế ớ ầ ế ấ ả ẻ + Con hãy nghĩ đ n t t c tr em trên th gi lúc cũng đang đi h c. ọ ớ ậ Nh n xét v phong trào đi h c: Đó là m t phong trào r ng l n, ổ ấ ả ọ dành cho t t t ng l p, l a tu i, ệ ề ngh nghi p... ả ứ Hình th c: Đ m b o dung l lu n ch t ch , di n đ t rõ ý …. ộ N i dung: + Hi u đ ầ ở *Sách v là th vũ khí vô cùng quan tr ng và c n thi ạ L p h c là n i sinh ho t, rèn luy n hàng ngày ắ ể ế th y cô giáo luôn s chia quan tâm dìu d t đ ti n b . *Khi bi ấ ẽ nh t s là ng nhân lo i. ạ ỏ ượ + Bày t đ ọ ệ + Có liên h và rút ra bài h c
ệ BGH (đã duy t) Nhóm văn 9
ư ị
Lý Th Nh Hoa