Ề Ậ

Ồ Ề Ể Ữ

ƯỜ NG THCS B  Đ ọ PHÒNG GD&ĐT LONG BIÊN      TR       Năm h c: 2020 ­ 2021 ể ờ MA TR N Đ  TUY N SINH VÀO 10  MÔN NG  VĂN    (Th i gian ki m tra: 120 phút)

Ụ Ầ Ạ A. M C TIÊU C N Đ T:

ế ứ ữ

ụ ả ả ọ ứ ơ ả ủ ẩ ữ ữ ả ọ   ấ ế c ki n th c c  b n c a môn Ng  văn toàn c p h c ạ ậ   ừ ế ề  ng , ng  pháp; t o l p , tác ph m; t t v  tác gi

ượ ọ 1. Ki n th c : H c sinh trình bày đ ể ề v  văn b n, c m th  văn h c, hi u bi văn b n.ả

ứ ế ạ ạ ặ ệ ạ ậ t kĩ năng t o l p văn

2. Kĩ năng: Khái quát và trình bày ki n th c m ch l c, sáng rõ, đ c bi b n.ả

ọ ậ ụ ứ ể ộ 3. Thái đ : Giáo d c ý th c nghiêm túc khi h c t p và ki m tra đánh giá.

ự ọ ạ 4. Năng l c:ự  T  h c, sáng t o, trình bày…

Ậ Ế Ậ B. THI T L P MA TR N:

ậ ụ ậ Nh n bi ế t Thông hi uể ậ ụ V n d ng V n d ng cao C ngộ

M c đứ ộ  Ch  đủ ề

Văn b nả

ế

t tiêu

Ý nghĩa nhan  đề Nh n xét chi  ti

ậ tế

ả , tác  Tác gi ươ ẩ ph m t ng  tự Chi ti bi uể

3

S  câuố

1

1,25

2,25

ố ể S  đi m

ế Ti ng vi ệ t

ấ D u ngo c  kép Phép li

t kêệ

½ + 1/3

2 1/3

S  câuố

1

1

2

ố ể S  đi m

ả     b n

tích

Liên   h thân, bài h cọ

ậ T p làm văn

ươ ng th c  Ph ạ ể bi u đ t Hình th c ứ đo n văn

2

Phân   nhân v tậ Suy   nghĩ  ề v n đấ 1/3

1/3

2 2/3

S  câuố

1,25

4,25

0,25

5,75

ố ể S  đi m

ổ ố

5

2 1/3

8

1/3

1/3

T ng s  câu

ố ể ổ

3,25

2,25

10

4,25

0,25

T ng s  đi m

Ữ ƯỜ

ờ Ớ Ề Ồ Ề                                             MÔN NG  VĂN   Th i  gian : 120 phút)

ộ ơ ộ ấ i câu h i: ượ c đ c dài đ  h n m t t c, b

ưỡ ượ ể ả ỏ c hoàn thành. Cây l ượ i, cây l

ỉ ỏ ộ ư ượ

ẩ ẩ ư ắ ừ ư ớ ặ

ạ ư ỡ ố ượ ề   ượ   c dùng đ  ch i mái tóc dài, cây l c ắ ữ c có kh c m t hàng ch  nh  mà anh đã gò   ả   ượ ủ c ngà  y ch a ch i ủ ấ c phân nào tâm tr ng c a anh.”

ậ ễ ủ ế ượ ư c mái tóc c a con, nh ng nó nh  g  r i đ c ngà ụ   ữ , Nguy n Quang Sáng, Trích Ng  văn 9, t p II, NXB Giáo d c,

ả ề Chi c l

ạ ấ c ngà ượ .  ể c dùng đ  làm gì?

ạ ế ủ ụ t tác d ng c a phép ạ t kê có trong đo n trích. Cho bi ế ượ ặ ệ ử ụ i câu văn s  d ng phép li

ộ ả ạ ậ ậ ạ

ạ ề ừ

ươ ữ ệ ữ ố ể ộ ở ng ti n liên k t thu c phép n i).

ữ ươ ế ớ ộ ơ c h c m t bài th  nào khác cũng vi ế   t

ố ớ ế ế ố ượ ọ ả . ng trình Ng  văn l p 9, em còn đ t tên tác gi

ả ờ ạ ọ ỏ

i câu h i : ề ế ọ

ả ầ ễ ưở

ườ ữ ữ ở ề ườ ườ ế ở i lính t vi

ườ ủ ậ ng tr  v  là đã vi ả ọ ọ ưở ượ ư ộ

ng t ự ộ ọ

ủ ằ ở ạ ế ắ

ấ ấ ự ế ế ớ ủ ề ộ ọ

ấ ườ ấ

ở ề

ạ ả ườ ủ ố ạ ả ỏ ủ ị ậ ộ i là m t ng con l

ắ i lính nhát gan, ph i không En­ri­cô c a b .” ữ ơ ậ ụ   ả, Ét­môn­đ  A­mi­xi, Trích Ng  văn 7 t p I, NXB Giáo d c,

ứ ể ị

ạ ủ ươ ng th c bi u đ t c a đo n văn?  ề ữ ề ậ ọ ỉ

y?

ủ ừ ủ ắ ở ớ

ủ ầ ề ả ậ ạ ị ườ ố Sách v  là vũ khí c a con, l p h c là đ n ơ   em hãy

PHÒNG GD& ĐT LONG BIÊN                            Đ  THI TUY N SINH L P 10         TR NG THCS B  Đ ọ           Năm h c 2020 – 2021                                             ( (7,0 đi m)ể Ph n I ầ ả ờ ạ                Đ c đo n văn sau và tr  l ượ         “Không bao lâu sau, cây l ượ ộ ngang đ  ba phân r c cho con gái, cây l ố ộ ch  có m t hàng răng th a. Trên s ng l ng đ ư l ng, t n m n kh c t ng nét: “Yêu nh  t ng Thu con c a ba”. Cây l ượ đ              (Chi c l 2016)         1. Gi i thích ý nghĩa nhan đ          2. Trong đo n trích trên, d u ngo c kép đ        3. Ghi l li t kê đó. ế t m t đo n văn theo cách l p lu n quy n p (kho ng 12 câu) phân tích tình        4. Hãy vi ủ ả  sau nh ng ngày ông v  thăm gia đình. Trong đo n văn có c m c a ông Sáu dành cho con t ử ụ ạ s  d ng thành ph n kh i ng  và phép n i đ  liên k t câu (g ch chân, chú thích rõ thành ữ ở ầ ph n kh i ng  và ph        5. Trong ch ả ủ ề v  tình c m c a cha đ i v i con? Cho bi (3,0 đi m)ể ầ Ph n II         Đ c đo n văn sau và tr  l ấ ạ ữ   ệ ấ ả ế . Con hãy nghĩ đ n nh ng        “Hi n nay t t c  thi u niên đ u đi h c, En­ri­cô yêu d u  ế   ấ ả ộ ế ợ ố ố ẫ ng sau khi đã lao đ ng v t v  su t ngày, hãy nghĩ đ n i v n đ n tr i t i th  t ng ả ậ ộ ợ ế   ọ ng th , đ n  ph i b n r n trong các x nh ng cô gái đã đi h c ngày ch  nh t vì c  tu n l ữ   ế ọ ọ ế t, đ c đ c. Con hãy nghĩ đ n nh ng nh ng ng  thao tr ế ớ ầ   ế ấ ả ẻ ẫ ậ i g n t c  tr  em trên th  gi c u bé câm và mù mà v n ph i h c [...]. Con hãy nghĩ đ n t ố ọ ư ế ủ   ộ ng s  h c sinh đ ng nh  ki n c a nh  cùng m t lúc cũng đang đi h c. Con hãy t ự   ớ ộ hàng trăm dân t c khác nhau  y, cái phong trào c c kì r ng l n mà h  tham gia và hãy t ả ạ ẽ ừ   i trong c nh dã nh  r ng: “N u phong trào  y mà ng ng thì nhân lo i s  chìm đ m tr  l i”. Hãy can man. Phong trào  y là s  ti n b , là ni m hi v ng, là vinh quang c a th  gi   ớ   ủ ả i lính nh  c a đ o quân mênh mông  y. Sách v  là vũ khí c a con, l p đ m lên con, ng ạ   ế ầ ị ủ ơ ọ h c là đ n v  c a con, tr n đ a là c  hoàn c u và chi n th ng là n n văn minh nhân lo i. ờ Ôi, không bao gi ấ ữ       (Nh ng t m lòng cao c 2016)  ạ       1. Xác đ nh ph       2. Hãy ch  ra nh ng câu văn nói v  phong trào đi h c. Em có nh n xét gì v  phong trào ấ ọ i b : “       3. T  câu nh n nh  En­ri­cô c a ng ắ ế ị ủ v  c a con, tr n đ a là c  hoàn c u và chi n th ng là n n văn minh nhân lo i.”,  ề ề ắ ấ trình bày suy nghĩ (2/3 trang gi y thi) v  đi u nh n nh  này. ế ­­­­­ H t ­­­­­        PHÒNG GD& ĐT LONG BIÊN

ƯỜ

ƯỚ

Ồ Ề                             H

NG D N CH M Ấ - NG  VĂN

Ẫ ờ

TR NG THCS B  Đ ọ         Năm h c 2020 – 2021

Ữ                                             (Th i  gian : 120 phút)

(7.0 đi m)ể

ộ Đi mể N i dung

Ph n I ầ          Đi mể Câu

ế ượ c ngà”:

Câu 1 1.0 đi mể ủ 0,25đ 0,5đ 0,25đ ệ ủ ủ ề ư ưở t

0.5đ ặ ờ ẫ ồ ng c a truy n. ấ ự   i d n tr c

Câu 2 0.5 đi mể

0.5đ ượ

ộ “Cây l ượ ề   ể

ộ ả ệ t kê:  i, cây l ỉ ượ

0.5đ ọ ặ ụ ộ ấ ộ ơ c dài đ  h n m t t c, b ượ l c dùng đ c cho con gái, cây  ư c ch  có m t hàng răng th a.” ườ ể   i hình dung rõ đ c đi m, Câu 3 1.0 đi mể

c ngà

ậ ườ t đi l ậ ạ   t l i, i cha đang l

ắ ế ượ c)

0.5đ ộ ạ ắ ỗ   i

ả ễ , ng  pháp; di n đ t trình t 0.5đ ậ ạ ự ạ  m ch l c, rõ ý.  ữ ạ ầ ạ ố

ể c cho con 0.5đ 0.5đ 0.5đ Câu 4 4.0 đi mể ỗ ớ ượ   c

ươ ụ ể 0.5đ ẫ ố ớ ộ ậ

ậ ị

ớ ươ 0.5đ ờ ồ ạ t c  s c l c còn l ộ   i nh  đ ng đ i

ế ượ ỗ ố ớ ứ ng đ i v i đ a con xa cách.  ồ ấ ả ứ ự c khi hi sinh, ông d n t c cho con. 0.5đ

ượ ậ

ố ọ ạ

ậ ủ ữ ậ ớ ệ i k  chuy n đ

ươ 0.25đ 0.25đ Ý nghĩa nhan đ  ề “Chi c l ỉ ậ ủ ­ K  v t c a ông Sáu dành cho con.  ế ể ượ ng, k t tinh c a tình cha con, tình đ ng chí.  ­ Là bi u t ầ ể ệ ­ Góp ph n th  hi n ch  đ  t ấ ụ ­ Công d ng d u ngo c kép: Đóng khung (đánh d u) l ti p. ế ử ụ ­ Câu có s  d ng phép li ưỡ ngang đ  ba phân r ch i mái tóc dài, cây l ạ ấ ­ Tác d ng: Nh n m nh, giúp m i ng ế ượ ủ ý nghĩa c a chi c l ụ ể (Có th  thêm tác d ng: hình dung ng ng m chi c l a. Hình th c: ứ ậ ả ­ Đ m b o đúng đ  dài, cách l p lu n quy n p; không m c l ữ ả chính t ử ụ ở ợ ­ S  d ng h p lí thành ph n kh i ng , phép n i; có g ch chân.  ộ b. N i dung:  ậ ớ ­ Nh  con, day d t, ân h n vì đã đánh con ướ ượ ng khi có khúc ngà voi đ  làm l ­ Vui s ệ ế ồ ng, n i nh  vào vi c làm cho con cây l ­ D n h t tình th ứ ngà (d n ch ng c  th ).  c ngà đã thành m t v t quý giá, ­ Đ i v i ông Sáu, chi c l ứ ự thiêng liêng. Nó làm d u đi n i ân h n, nó ch a đ ng bao tình yêu ế m n, nh  th ướ ­ Tr trao cây l ệ ­ Ngh  thu t: ạ ự + T o d ng tình hu ng éo le  ệ   ộ ắ ế ợ + K t h p kh c h a ngo i hình, hành đ ng nhân v t v i vi c ể làm  ườ ể đan xen nh ng suy nghĩ, bình lu n c a ng ổ ậ n i b t tình cha con. ớ ­ “Nói v i con” ả : Y Ph ­ Tác gi ng Câu 5 0.5 đi mể

ể ả ạ ủ ị ậ ứ ể ạ 0.25đ ng th c bi u đ t c a đo n văn là:  bi u c m, ngh  lu n (3.0 đi m)ể ươ ­ Ph

ầ       Ph n II  Câu 1 0.25 đi mể

0.5đ

ườ i th  t

ế ữ

ả ầ ễ

Câu 2 0.75 đi mể ở ế ườ ậ ườ thao tr

ả ọ ộ   ng sau khi đã lao đ ng ủ   ọ ữ   ợ ế ng th , đ n nh ng ọ ọ t, đ c đ c.  ẫ

ộ   ư i g n nh  cùng m t

0.25đ ọ

ườ ệ ầ ộ ứ ớ ề t c  m i ng ộ i không phân bi

0.5đ ự ạ ượ ậ   ạ  m ch l c, l p ng, có trình t

ả ạ ễ ẽ ặ ậ

0.5đ ủ ắ ờ c n i dung  l i nh n nh : Câu 3 2.0 đi mể ế ể ọ

ể ượ ộ ứ ơ ệ ọ ở

ọ   t đ  đi h c. ạ    đó có b n bè, ộ ớ ầ

ấ ố ơ ẻ t s  d ng vũ khí t

ệ t nh t, rèn luy n trong đ n v  t ả ề ế ử ụ ườ ế ắ ị ố   t ủ   ả i chi n th ng, thành qu  là c  n n văn minh c a

0.75đ 0.25đ ủ ể ế c ý ki n theo quan đi m c a cá nhân.

ề ữ ọ ­ Nh ng câu văn nói v  phong trào đi h c.  ợ ố ố ẫ ườ ữ i t + Nh ng ng i v n đ n tr ế ấ ả ố v t v  su t ngày, hãy nghĩ đ n nh ng cô gái đã đi h c ngày ch ưở ả ậ ộ  ph i b n r n trong các x nh t vì c  tu n l ở ề ế t vi ng tr  v  là đã vi ng i lính  ủ ậ ữ ế + Con hãy nghĩ đ n nh ng c u bé câm và m  mà v n ph i h c.  ế ớ ầ ế ấ ả ẻ + Con hãy nghĩ đ n t t c  tr  em trên th  gi lúc cũng đang đi h c. ọ ớ   ậ ­ Nh n xét v  phong trào đi h c: Đó là m t phong trào r ng l n, ổ   ấ ả ọ dành cho t t t ng l p, l a tu i, ệ ề ngh  nghi p... ả ứ ­ Hình th c: Đ m b o dung l lu n ch t ch , di n đ t rõ ý …. ộ ­ N i dung:  + Hi u đ ầ ở *Sách v  là th  vũ khí vô cùng quan tr ng và c n thi ạ L p h c là n i sinh ho t, rèn luy n hàng ngày  ắ ể ế th y cô giáo luôn s  chia quan tâm dìu d t đ  ti n b .  *Khi bi ấ ẽ nh t s  là ng nhân lo i. ạ ỏ ượ + Bày t  đ ọ ệ + Có liên h  và rút ra bài h c

ệ BGH (đã duy t)                                         Nhóm văn 9

ư ị

Lý Th  Nh  Hoa