UBND QU N LONG BIÊN Ồ ƯỜ

NG THCS PHÚC Đ NG

TR

Ử Ữ

MA TR N Đ   THI TH  VÀO 10 THPT                        MÔN: NG  VĂN

Th i gian: 120 phút ­ Ngày thi :... /…/2020

Ạ    I. M C TIÊU C N Đ T

ứ ế        1. Ki n th c

ế

ươ

­ N m v ng nh ng ki n th c môn Ng  văn trong ch

ữ ng trình Ng  văn l p 9 ch

ể ọ

ế y u là h c kì I và đ u HK2

ể   đ  đ c hi u văn b n.

ượ

ặ ắ

ậ ủ

ề ộ

ắ ­ N m đ

c nh ng đ c s c v  n i dung, ngh  thu t c a các tác ph m đã h c trong

ươ

ch

ng trình Ng  văn 9.

ỹ       2. K  năng

­  Rèn kĩ năng đ c hi u văn b n /đo n trích ngoài SGK.

ế

ể ạ

ạ ậ

ị ậ

ư

­  Bi

t cách đ c hi u theo đ c tr ng th  lo i, k  năng t o l p văn b n ngh  lu n văn

ị ậ ọ h c, ngh  lu n xã h i.

ề ế

ủ ấ

­ Kĩ năng làm bài t p v  ti ng Vi

t: Tác d ng c a d u câu,

3. Thái độ

ồ ưỡ

ự ủ

­  B i d

ng ý th c, thái đ  nghiêm túc, t

ch  khi làm bài ki m tra.

ồ ưỡ

ố ớ

ươ

ấ ướ

ế

­ B i d

ng tình c m đ i v i quê h

ng đ t n

c, tình yêu ti ng vi

t. Nâng niu trân

ộ ố

ẻ ẹ

ườ

tr ng v  đ p cu c s ng và tâm h n con ng

i.

ướ

ị    4.  Đ nh h

ự ể ng phát tri n năng l c

ự ọ

ự ư

ự ạ ậ

ị ậ

­  Năng l c đ c hi u văn b n, năng l c t

duy, năng l c t o l p văn b n ngh  lu n.

ự ử ụ ­  Năng l c s  d ng ngôn ng

ự ả

ụ ẩ

­  Năng l c c m th  th m mĩ

Ứ II.  HÌNH TH C TH C HI N

ự ậ

1. Hình th cứ : T  lu n.

120 phút

ờ 2. Th i gian:

III.  THI T L P MA TR N Đ  KI M TRA

Thông hi uể ậ ụ V n d ng C ngộ

C p ấ độ ự ậ T  lu n Th pấ Cao

­ Xác

i vì sao l ươ

Nh nậ   tế bi Tự  lu nậ

ị đ nh

ươ

ph

ng

ượ

ể   th c bi u

c tác gi ạ

đ tạ

i   vì   sao   l

ư ậ

ươ ữ Ch  đủ ề ủ ề Ch  đ  1: Ể Đ C HI U  VĂN B NẢ ữ ệ (Ng  li u là 1  đo n trong 1  ả văn b n ngoài  ch ng trình  Ng  văn THCS )

ạ ­ Lý gi   i xác ị ứ   đ nh   ph ng   th c ư ậ bi u đ t nh  v y. ữ ­   Nêu   nh ng   thông   ả ử   ệ đi p đ  g i ắ g m trong đo n trích. ấ   ụ ­   Tác   d ng   c a   d u (...) trong đo n trích. ể ị   ­   Xác   đ nh   ki u   câu ạ ấ ạ   phân lo i theo c u t o ạ   ả và   lí   gi i xác đ nh nh  v y. 3,5 2,75 27,5  %

1/2 0,25   2,5% 4 câu 3.0 đ  30 %

ủ ẻ ể

ố S  câu. ố ể s  đi m:  %ỉ ệ t  l ủ ề Ch  đ  2 : LÀM VĂN ị ậ 1. Ngh  lu n  Xã h iộ

1 câu 2.5 đ 25 %

ị ậ T  văn b n  ả ở  ầ ữ   ph n  I  và   nh ng ộ   ế ể hi u bi t xã h i, ạ ế   t   đo n   văn vi ả   kho ng   1   trang gi y   thi   nêu   suy   ề  ủ nghĩ   c a   em   v ầ   nh ng   vi c   c n ế ệ  làm   c a   th   h ị  ẩ   đ   chu n   b tr cướ   hành   trang   b ươ vào t ng lai.  1 2,5 25%

ẻ ẹ

ế

ạ ế t   đo n   văn Vi   ả   kho ng   15   câu theo   cách   l pậ   lu n quy n p làm   ứ   rõ v  đ p và s c ạ ủ m nh   c a   tình   ủ   ộ ồ đ ng   đ i   c a ườ   i lính nh ng ng ể  ượ lái   xe   đ c   th ệ   hi n   trong   bài ạ ơ   th . Đo n văn có ẫ   ử ụ s   d ng   l i   d n ự   tr c   ti p   và   câu

ố S  câu. ố ể s  đi m:  %ỉ ệ t  l 2. Ngh  lu n   văn h cọ ề  ­   Bài   th   vơ ộ   ti u   đ i   xe không kính.

ủ ị ph  đ nh   1 4,5  45 %

1 2,5 25% ố S  câu. ố ể s  đi m:  %ỉ ệ t  l ổ ố T ng s  câu ố ể S  đi m  %ỉ ệ T  l 1 câu 4,5 đ 45 % 6 10 100%

1 4,5 45% Ề

½ 3,5 0.25 2,75 27,5% 2,5% UBND QU N LONG BIÊN Ồ ƯỜ

NG THCS PHÚC Đ NG

TR

Đ   THI TH  VÀO 10 THPT MÔN: NG  VĂN Ngày thi:... /.../2020 Th i gian làm bài: 120  phút

ầ Ả Ọ Ph n I. Đ C ­ HI U VĂN B N (3 đi m):

Ể ọ

ở ắ ầ

ầ ụ ủ

ố ọ ổ ế ố ư ớ

ố ự ơ ạ ả ủ ớ ỉ ướ ở ọ

ị ị ể ọ ầ ả ượ ộ ự ề

ọ ấ ạ ứ ố ẹ ữ

ọ ạ ể ệ ộ ẳ ệ ớ ể ỏ ả ờ i các câu h i:                 Đ c văn b n sau và tr  l ọ ể ằ   Th y mu n nh n nh  v i các em r ng: Bi n h c là mênh mông, trong đó sách v  tuy ề ờ ọ ể quan tr ng nh ng cũng ch  là vùng bi n g n b  mà thôi. N n giáo d c c a chúng ta đang   ạ   ắ ầ ộ ơ ng ti n b  h n, tích c c h n, theo đó h c sinh mu n thành đ t b t đ u đ i m i theo xu h ể   ứ ế ả thì ngoài ki n th c sách v , h  còn ph i thành th o các kĩ năng xã h i, kĩ năng s ng đ ẩ   ẩ ệ phát tri n toàn di n, h  c n ph i đ c trang b  các giá tr  chu n m c v  tính cách, ph m ữ t đ p. […] ch t và nh ng đ o đ c t ọ ừ ệ

ọ ớ ứ ườ

ữ ỏ ế ữ ể ơ c nh ng bài h c quý giá cho mình: h  bi

ả ớ ậ ấ ắ

ọ ầ ữ ể ủ ặ

ễ ả

ể ủ ườ ươ ầ ư ươ ế ng Th  Vinh – Hà N i, ng THPT L

ả ử ắ ạ

g i g m trong đo n trích? ạ ệ ượ ạ ủ ư ậ ươ ạ ị ng th c bi u đ t c a văn b n trên là gì? T i sao em l

i xác đ nh nh  v y? ả ứ ụ ứ ạ ấ

ủ ắ ầ ề ổ

ụ ủ ọ ướ ố

ể ố

ạ ể ẩ ẩ ấ ị

ả ượ ộ ạ t đ p.” ị  thu c ki u câu gì? T i sao?

ề   Trong nh ng năm h c v a qua, r t nhi u em h c sinh đã tham gia đ i thanh niên tình ữ ừ ệ nguy n đ  làm nh ng công vi c khác nhau, t  vi c nh  đ n vi c l n… Ch ng h n, h  làm   ố ệ ạ   ử v  sinh các phòng  c, s n m i các b c t ng, s a ch a nhà ăn… Qua đó, h  đã thu ho ch ỗ ợ ẫ ệ ế   ọ ượ ọ ế t đ t tìm hi u công vi c và h  tr  l n nhau, bi ỗ   ụ ụ ộ ữ ư ậ ồ ệ ả ế c i ti n kĩ năng lao đ ng. Qua nh ng công vi c mang tính ph c v  c ng đ ng nh  v y, m i ươ ồ ơ ơ   ng yêu nhau h n… cá nhân c m th y g n bó và hòa đ ng v i t p th  c a mình h n và th ế   ế ọ ư ế ấ Th y th y nh ng bài h c nh  th  không có ho c ít có trong các ti t h c Toán, Lý, Ti ng Anh hay Sinh, S …ử ầ                               (Trích bài phát bi u c a th y Văn Nh  C ng ph n L  khai gi ng       ộ                                                              tr                                                                 theo VNEXPRESS, ngày 06/09/2015). ữ Câu 1. Nêu nh ng thông đi p đ c tác gi ả ể Câu 2. Ph ượ ử ụ ủ ấ Câu 3. Nêu tác d ng c a d u ba ch m đ c s  d ng trong đo n văn th  hai c a văn b n? ớ   ề ặ ấ ạ N n giáo d c c a chúng ta đang b t đ u đ i m i Câu 4. Xét v  m t c u t o, câu văn: “ ế   ự ơ ộ ơ ế ng ti n b  h n, tích c c h n, theo đó h c sinh mu n thành đ t thì ngoài ki n theo xu h ứ ộ ạ ả ở ọ   th c sách v , h  còn ph i thành th o các kĩ năng xã h i, kĩ năng s ng đ  phát tri n toàn ữ   ự ề ọ ầ ệ di n, h  c n ph i đ c trang b  các giá tr  chu n m c v  tính cách, ph m ch t và nh ng ạ ứ ố ẹ đ o đ c t ầ ể ể

ễ ầ ầ

ườ   ng ẩ ừ ươ ả ể ế t xã h i, theo em đ  chu n

ộ ầ ươ t Nam ngày nay c n làm nh ng gì? Hãy

ư ươ ể ủ ộ ở ể ầ ng Th  Vinh – Hà N i (  ph n I) và nh ng hi u bi ỗ ng lai, m i ng ạ ộ ằ ữ ệ i tr  Vi ộ ả ấ ỏ ộ Ph n II.  LÀM VĂN (7 đi m): ả Câu 1. T  văn b n trích bài phát bi u c a th y Văn Nh  C ng ph n L  khai gi ng tr ế THPT L ướ ị c vào t b  hành trang b ủ bày t ữ ườ ẻ  suy nghĩ c a mình b ng m t đo n văn có đ  dài kho ng m t trang gi y thi.

ộ ấ ệ c gi i Nh t cu c thi c a báo Văn ngh  năm 1969 và đ

ơ ượ ầ ộ ơ V ng trăng qu ng l a

ầ ẩ ể ạ

ơ ể ế ả ộ

ạ ể ệ ậ ượ ữ ạ

ộ ủ ự ế ị ượ   ằ ả ủ c Câu 2. N m trong chùm th  đ ” là m tộ   ử ”, bài th  “ơ Bài th  v  ti u đ i xe không kính ơ ề ể ậ ư đ a vào t p th  “ ế ơ ộ ậ   ủ ữ trong nh ng tác ph m tiêu bi u cho phong cách th  đ c đáo c a nhà th  Ph m Ti n Du t. ẻ ẹ ậ ạ t m t đo n văn kho ng 15 câu theo cách l p lu n quy n p đ  làm rõ v  đ p và Em hãy vi   ạ   ơ ồ ủ ứ s c m nh c a tình đ ng đ i c a nh ng ng c th  hi n trong bài th . Đo n i lính lái xe đ ờ ẫ ử ụ văn có s  d ng l

ườ ủ ị i d n tr c ti p và câu ph  đ nh ( xác đ nh và chú thích ). ế ……………………….H t…………………………

ầ ể

Đi m ph n II: 1 (2,5 đi m); 2 (4,5 đi m)

Ử NG D N CH M Đ  THI TH

H

UBND QU N LONG BIÊN Ồ ƯỜ

NG THCS PHÚC Đ NG

TR

Ghi chú: Đi m ph n I: 1 (1,0 đi m); 2 (0,5 đi m); 3 (0,5 đi m); 4 (1,0 đi m) ể Ấ ƯỚ VÀO 10 THPT ­MÔN: NG  VĂN ờ

Ngày thi:... /.../2020­ Th i gian: 120 phút

N I DUNG Đi mể

Ph n I. Đ c – hi u văn b n (3 đi m): Ộ ệ ượ

ạ c nh ng thông đi p đ g i g m trong đo n trích:

ộ ở ạ ữ ứ ượ ế ả ử ắ c tác gi ả 0,5 Câu Câu 1 1,0 đi mể

ơ ơ ồ ươ ng yêu nhau h n.

ị ậ

ể ủ ả ậ i đ c m t t ng, quan 0,5 0,25 0,25 Câu 2 0,5 đi mể

ở ể ườ ọ ả ứ ể ượ c vi ế t ra nh m xác l p cho ng ứ ộ ư ưở  t ạ

ộ ố ể

ẽ ẫ ể ể ả ậ ườ i còn ph i thành th o các kĩ năng  ệ  có lu n đi m rõ ràng, có lí l , d n

ụ ứ ế

ế

ể ủ 0,5

ươ ế ạ c s  d ng trong đo n văn th  hai c a văn  ự ư ệ  ch a li ứ t kê h t.

ứ Câu 3 0,5 đi mể Câu 4 1,0 đi mể

ượ ọ ạ ộ ơ 0,5 0,25 0,25 c g i chung

ộ ế ủ HS nêu đ ­ Ngoài ki n th c sách v , chúng ta còn ph i thành th o các kĩ năng xã h i,  kĩ năng s ng.ố ớ ậ ắ ầ ­ C n g n bó, hòa đ ng v i t p th  c a mình h n và th ạ ủ ươ ng th c bi u đ t c a văn b n: ngh  lu n ­ Ph ằ ế ­ Vì: + Nó đ đi m (ngoài ki n th c sách v , con ng ể xã h i, kĩ năng s ng đ  phát tri n toàn di n). ể          + Đ  làm rõ quan đi m đó, tác gi ch ng thuy t ph c. ộ                      (HS thi u m t trong hai nguyên nhân, GV không cho đi m) ượ ử ụ ủ ấ ụ ấ Tác d ng c a d u ba ch m đ ệ ượ ề ự ậ ỏ ả ng t  ý còn nhi u s  v t, hi n t b n: t ng t ề ặ ấ ạ ­ Xét v  m t c u t o, câu văn  trên là câu ghép. ụ ­ Vì: + Nó có hai c m C – V, không bao ch a nhau. ủ ỗ ụ         + M i c m C ­ V c a câu này có d ng m t câu đ n và đ là m t v  c a câu ghép.

Ộ N I DUNG

ợ ể

ấ ắ ề ế  HS có th  trình bày ý ki n khác nhau. Sau đây là g i ý: ủ ả ầ Ph n II.  Làm văn (7 đi m): Câu Câu 1 2,5 đi mể

ứ Đi mể 2,0 0,25 0,25 i thích:

“hành trang”: đ  dùng, các th  trang b  c n mang theo khi đi xa.   ữ   ứ ớ  đây dùng v i nghĩa là chu n b  tri th c, kĩ năng, ph m ch t, … cho nh ng

ấ ấ ướ ị ỗ ườ ươ ề ấ ị ầ ẩ ng lai đ t n i và t c.

1,0 ướ ườ ẻ ầ ệ ẩ

c cu c đ i m i con ng i tr  c n chu n b ể ụ ệ ậ ộ ợ ể ề ể ố ữ ị: ề ể ấ  luy n t p th  d c th  thao; ăn u ng đi u đ , h p lý đ  có

ỏ ố ộ ­ N i dung: ề ẫ +D n d t và nêu v n đ ; đánh giá c a b n thân v  v n đ . ồ ả +Gi ẩ Ở ộ ờ năm tháng phía tr +Nh ng vi c ng →V  th  ch t: ứ s c kh e t t.

ế

ố ệ ữ ừ

ộ ọ ệ ế ậ ế ớ ậ i.

ạ ầ ủ i Vi

ị ạ ữ ố ị ườ ạ

ộ ệ ế ế ả

ườ ệ ị ng không

ạ ổ

ươ ụ ụ ạ ộ ệ ng pháp th c hi n m c tiêu m t

ọ ậ ệ ạ

ọ ậ ọ ẹ ọ ệ ử ụ ế t

ướ

ủ ộ ế ạ ạ tin, m nh d n, ch  đ ng thuy t trình, giao 0,5 0,5

ế ứ ố ử

ạ ả →V  tri th c: ứ   ề ▪ ắ ắ ứ ơ ả N m ch c ki n th c c  b n các môn trong SGK. ứ ế ế ti p thu, tích lũy v n ki n th c toàn di n; không ng ng c p nh t nh ng  ậ ế ứ ề ki n th c v  khoa h c kĩ thu t, công ngh  ti n b  trên th  gi  → V  ph m ch t: ấ   ẩ ▪ ỉ ệ ể  Phát huy đi m m nh c a ng t Nam: thông minh, c n cù, chăm ch ,  ấ ặ ế ứ đoàn k t, …; ch m d t nh ng h n ch : tính đ  k , kì th ; sùng ngo i; n ng  ở ỉ ế ỉ lý thuy t, sách v ; thi u t  m  trong công vi c; hành đ ng theo c m tính,  ạ ế ụ ể không có k  ho ch c  th , … ▪ ỷ ậ ọ ậ  Có tính k  lu t trong h c t p và công vi c. ▪ ạ ạ  M nh d n, dám nghĩ, dám làm, dám ch u trách nhi m; kiên c ạ ng i khó, ng i kh , … → ề ạ ộ  V  kĩ năng:thành th o kĩ năng xã h i, kĩ năng s ng: ▪ ị ự ế ậ  Xác đ nh m c tiêu, l p k  ho ch, ph ụ ể cách c  th . ▪  Kĩ năng h c t p: phát huy tính sáng t o trong h c t p, rèn luy n; tránh  ệ ồ ọ h c chay, h c v t, h c l ch; trau d i, nâng cao kĩ năng s  d ng ti ng Vi ế và ti ng n c ngoài. ▪ ử ự  Kĩ năng giao ti p,  ng x : t ạ ế ti p, x  lí tình hu ng đa d ng, … ▪ ạ ộ  Các kĩ năng khác: ho t đ ng nhóm, ph n x , …

ả ầ ề ượ

ạ ắ ạ ạ ễ ế ị ậ ấ ạ ư

ế bi 2,5

ệ ả ể ệ ẻ ẹ ữ ệ ơ ệ ệ t bám sát ng  li u và khai thác hi u qu  các tín hi u ngh   ừ , …) đ  làm rõ v  đ p và Câu 2 4,5 đi mể

ả ồ ồ 1,5

ả ơ ạ  trong bom r i, đ n n , ti u đ i xe

ổ ể ổ ủ ộ ộ ọ

ệ ủ ế ắ ồ ộ

ư ấ ộ ồ ườ ử ộ ị

ế ầ ắ ầ

ư ở ậ ộ 1,0

ồ ộ ạ

ế ụ ứ ế ạ ộ ứ  Chính tình đ ng đ i đã ti p thêm s c m nh cho đoàn xe ti p t c lăn bánh

ướ c còn nhi u khó khăn.

ộ ề ộ ề ề ạ ơ ớ

ồ ỉ ễ ổ ơ ệ ạ ế i kh  th  mà không chú ý khai thác các tín hi u

Chính tình đ ng đ i khi n các anh ph i ph i ni m tin và ni m l c quan. ế ệ ể ậ ệ ả +Liên h  b n thân ộ ả ­ Hình th c: ứ đ m b o dung l ng m t trang gi y thi, đúng yêu c u v  hình ộ ứ ủ th c c a đo n văn ngh  lu n xã h i, di n đ t l u loát, s p x p ý m ch l c,  các ý lo gic. ộ ­ N i dung: ị ậ ừ ữ  ng , hình  nh, nh p th , bi n pháp tu t thu t (t ộ ủ ạ ứ s c m nh c a tình đ ng đ i: ẻ ẹ ủ ộ +V  đ p c a tình đ ng đ i: → ồ ả ộ ừ Hoàn c nh n y sinh tình đ ng đ i: t ẻ ớ ắ không kính đã g n bó, chia s  v i nhau m i khó khăn, gian kh  c a cu c  ế chi n đ u. → ể ữ Bi u hi n c a tình đ ng đ i: qua nh ng cái b t tay v i vàng mà t u táo,  ng hành quân qua ô c a kính  tinh ngh ch nh ng  m tình đ ng đ i trên đ ừ ữ ủ ỡ v ; qua nh ng lúc d ng chân ng n ng i, quây qu n bên b p Hoàng C m,  ỉ ầ ộ ơ bên mâm c m h i ng  thân m t, ch  c n “chung bát đũa” mà nh  tr  thành  ru t th t trong gia đình. ủ +S c m nh c a tình đ ng đ i: → ồ dù phía tr → *N u HS ch  di n xuôi l ngh  thu t, GV không cho quá 1,0 đi m. 2,0 0,5

ượ ự ạ ạ ắ ỗ ễ ng, có trình t ạ  m ch l c, di n đ t rõ ý; không m c l i

0,5 0,5 0,5 ậ ạ

ờ ẫ

ử ụ ử ụ ự ế i d n tr c ti p ủ ị ­ Hình th c:ứ ả ả +Đ m b o dung l ữ , ng  pháp. chính t ạ ậ +Đúng đo n văn theo l p lu n quy n p ạ +S  d ng đúng và g ch chân l ạ + S  d ng đúng và g ch chân câu ph  đ nh

TM. NHÓM VĂN 9

ổ ưở BAN GIÁM HI UỆ T /Nhóm tr ng

ồ ễ ị Nguy n Th  Bích H ng ễ ắ ị Nguy n Th  Th m