Ậ
Ậ
Ề
UBND QU N LONG BIÊN Ồ ƯỜ
NG THCS PHÚC Đ NG
TR
Ử Ữ
MA TR N Đ THI TH VÀO 10 THPT MÔN: NG VĂN
ờ
Th i gian: 120 phút Ngày thi :... /…/2020
Ụ
Ầ
Ạ I. M C TIÊU C N Đ T
ứ ế 1. Ki n th c
ữ
ữ
ữ
ứ
ế
ắ
ươ
ớ
N m v ng nh ng ki n th c môn Ng văn trong ch
ữ ng trình Ng văn l p 9 ch
ủ
ầ
ọ
ể ọ
ả
ế y u là h c kì I và đ u HK2
ể đ đ c hi u văn b n.
ượ
ặ ắ
ậ ủ
ề ộ
ữ
ệ
ẩ
ọ
ắ N m đ
c nh ng đ c s c v n i dung, ngh thu t c a các tác ph m đã h c trong
ươ
ữ
ch
ng trình Ng văn 9.
ỹ 2. K năng
ể
ả
ạ
ọ
Rèn kĩ năng đ c hi u văn b n /đo n trích ngoài SGK.
ế
ể ạ
ạ ậ
ị ậ
ư
ể
ặ
ả
ọ
ỹ
Bi
t cách đ c hi u theo đ c tr ng th lo i, k năng t o l p văn b n ngh lu n văn
ộ
ị ậ ọ h c, ngh lu n xã h i.
ề ế
ậ
ệ
ủ ấ
ụ
Kĩ năng làm bài t p v ti ng Vi
t: Tác d ng c a d u câu,
3. Thái độ
ồ ưỡ
ứ
ộ
ự ủ
ể
B i d
ng ý th c, thái đ nghiêm túc, t
ch khi làm bài ki m tra.
ồ ưỡ
ố ớ
ả
ươ
ấ ướ
ế
ệ
B i d
ng tình c m đ i v i quê h
ng đ t n
c, tình yêu ti ng vi
t. Nâng niu trân
ộ ố
ẻ ẹ
ọ
ồ
ườ
tr ng v đ p cu c s ng và tâm h n con ng
i.
ướ
ị 4. Đ nh h
ự ể ng phát tri n năng l c
ự ọ
ự ư
ể
ả
ự ạ ậ
ị ậ
ả
Năng l c đ c hi u văn b n, năng l c t
duy, năng l c t o l p văn b n ngh lu n.
ữ
ự ử ụ Năng l c s d ng ngôn ng
ự ả
ụ ẩ
Năng l c c m th th m mĩ
Ự
Ệ
Ứ II. HÌNH TH C TH C HI N
ự ậ
1. Hình th cứ : T lu n.
120 phút
ờ 2. Th i gian:
Ậ
Ậ
Ề
Ể
Ế
III. THI T L P MA TR N Đ KI M TRA
Thông hi uể ậ ụ V n d ng C ngộ
C p ấ độ ự ậ T lu n Th pấ Cao
ả
Xác
i vì sao l ươ
Nh nậ tế bi Tự lu nậ
ị đ nh
ạ
ể
ươ
ph
ng
ượ
ứ
ể th c bi u
c tác gi ạ
Ọ
đ tạ
ủ
ạ
ạ
i vì sao l
ư ậ
ị
ươ ữ Ch đủ ề ủ ề Ch đ 1: Ể Đ C HI U VĂN B NẢ ữ ệ (Ng li u là 1 đo n trong 1 ả văn b n ngoài ch ng trình Ng văn THCS )
ạ Lý gi i xác ị ứ đ nh ph ng th c ư ậ bi u đ t nh v y. ữ Nêu nh ng thông ả ử ệ đi p đ g i ắ g m trong đo n trích. ấ ụ Tác d ng c a d u (...) trong đo n trích. ể ị Xác đ nh ki u câu ạ ấ ạ phân lo i theo c u t o ạ ả và lí gi i xác đ nh nh v y. 3,5 2,75 27,5 %
ừ
1/2 0,25 2,5% 4 câu 3.0 đ 30 %
ấ
ệ
ữ
ủ ẻ ể
ố S câu. ố ể s đi m: %ỉ ệ t l ủ ề Ch đ 2 : LÀM VĂN ị ậ 1. Ngh lu n Xã h iộ
1 câu 2.5 đ 25 %
ậ
ạ
ị ậ T văn b n ả ở ầ ữ ph n I và nh ng ộ ế ể hi u bi t xã h i, ạ ế t đo n văn vi ả kho ng 1 trang gi y thi nêu suy ề ủ nghĩ c a em v ầ nh ng vi c c n ế ệ làm c a th h ị ẩ đ chu n b tr cướ hành trang b ươ vào t ng lai. 1 2,5 25%
ẻ ẹ
ể
ữ
ờ
ế
ạ ế t đo n văn Vi ả kho ng 15 câu theo cách l pậ lu n quy n p làm ứ rõ v đ p và s c ạ ủ m nh c a tình ủ ộ ồ đ ng đ i c a ườ i lính nh ng ng ể ượ lái xe đ c th ệ hi n trong bài ạ ơ th . Đo n văn có ẫ ử ụ s d ng l i d n ự tr c ti p và câu
ố S câu. ố ể s đi m: %ỉ ệ t l 2. Ngh lu n văn h cọ ề Bài th vơ ộ ti u đ i xe không kính.
ủ ị ph đ nh 1 4,5 45 %
1 2,5 25% ố S câu. ố ể s đi m: %ỉ ệ t l ổ ố T ng s câu ố ể S đi m %ỉ ệ T l 1 câu 4,5 đ 45 % 6 10 100%
Ậ
1 4,5 45% Ề
Ử
½ 3,5 0.25 2,75 27,5% 2,5% UBND QU N LONG BIÊN Ồ ƯỜ
NG THCS PHÚC Đ NG
TR
Ữ
ờ
Đ THI TH VÀO 10 THPT MÔN: NG VĂN Ngày thi:... /.../2020 Th i gian làm bài: 120 phút
ầ Ả Ọ Ph n I. Đ C HI U VĂN B N (3 đi m):
Ể ọ
ở ắ ầ
ầ ụ ủ
ố ọ ổ ế ố ư ớ
ố ự ơ ạ ả ủ ớ ỉ ướ ở ọ
ị ị ể ọ ầ ả ượ ộ ự ề
ấ
ọ ấ ạ ứ ố ẹ ữ
ọ ạ ể ệ ộ ẳ ệ ớ ể ỏ ả ờ i các câu h i: Đ c văn b n sau và tr l ọ ể ằ Th y mu n nh n nh v i các em r ng: Bi n h c là mênh mông, trong đó sách v tuy ề ờ ọ ể quan tr ng nh ng cũng ch là vùng bi n g n b mà thôi. N n giáo d c c a chúng ta đang ạ ắ ầ ộ ơ ng ti n b h n, tích c c h n, theo đó h c sinh mu n thành đ t b t đ u đ i m i theo xu h ể ứ ế ả thì ngoài ki n th c sách v , h còn ph i thành th o các kĩ năng xã h i, kĩ năng s ng đ ẩ ẩ ệ phát tri n toàn di n, h c n ph i đ c trang b các giá tr chu n m c v tính cách, ph m ữ t đ p. […] ch t và nh ng đ o đ c t ọ ừ ệ
ọ ớ ứ ườ
ữ ỏ ế ữ ể ơ c nh ng bài h c quý giá cho mình: h bi
ộ
ả ớ ậ ấ ắ
ọ ầ ữ ể ủ ặ
ễ ả
ể ủ ườ ươ ầ ư ươ ế ng Th Vinh – Hà N i, ng THPT L
ả ử ắ ạ
g i g m trong đo n trích? ạ ệ ượ ạ ủ ư ậ ươ ạ ị ng th c bi u đ t c a văn b n trên là gì? T i sao em l
i xác đ nh nh v y? ả ứ ụ ứ ạ ấ
ủ ắ ầ ề ổ
ụ ủ ọ ướ ố
ể ố
ạ ể ẩ ẩ ấ ị
ả ượ ộ ạ t đ p.” ị thu c ki u câu gì? T i sao?
ề Trong nh ng năm h c v a qua, r t nhi u em h c sinh đã tham gia đ i thanh niên tình ữ ừ ệ nguy n đ làm nh ng công vi c khác nhau, t vi c nh đ n vi c l n… Ch ng h n, h làm ố ệ ạ ử v sinh các phòng c, s n m i các b c t ng, s a ch a nhà ăn… Qua đó, h đã thu ho ch ỗ ợ ẫ ệ ế ọ ượ ọ ế t đ t tìm hi u công vi c và h tr l n nhau, bi ỗ ụ ụ ộ ữ ư ậ ồ ệ ả ế c i ti n kĩ năng lao đ ng. Qua nh ng công vi c mang tính ph c v c ng đ ng nh v y, m i ươ ồ ơ ơ ng yêu nhau h n… cá nhân c m th y g n bó và hòa đ ng v i t p th c a mình h n và th ế ế ọ ư ế ấ Th y th y nh ng bài h c nh th không có ho c ít có trong các ti t h c Toán, Lý, Ti ng Anh hay Sinh, S …ử ầ (Trích bài phát bi u c a th y Văn Nh C ng ph n L khai gi ng ộ tr theo VNEXPRESS, ngày 06/09/2015). ữ Câu 1. Nêu nh ng thông đi p đ c tác gi ả ể Câu 2. Ph ượ ử ụ ủ ấ Câu 3. Nêu tác d ng c a d u ba ch m đ c s d ng trong đo n văn th hai c a văn b n? ớ ề ặ ấ ạ N n giáo d c c a chúng ta đang b t đ u đ i m i Câu 4. Xét v m t c u t o, câu văn: “ ế ự ơ ộ ơ ế ng ti n b h n, tích c c h n, theo đó h c sinh mu n thành đ t thì ngoài ki n theo xu h ứ ộ ạ ả ở ọ th c sách v , h còn ph i thành th o các kĩ năng xã h i, kĩ năng s ng đ phát tri n toàn ữ ự ề ọ ầ ệ di n, h c n ph i đ c trang b các giá tr chu n m c v tính cách, ph m ch t và nh ng ạ ứ ố ẹ đ o đ c t ầ ể ể
ễ ầ ầ
ườ ng ẩ ừ ươ ả ể ế t xã h i, theo em đ chu n
ộ ầ ươ t Nam ngày nay c n làm nh ng gì? Hãy
ư ươ ể ủ ộ ở ể ầ ng Th Vinh – Hà N i ( ph n I) và nh ng hi u bi ỗ ng lai, m i ng ạ ộ ằ ữ ệ i tr Vi ộ ả ấ ỏ ộ Ph n II. LÀM VĂN (7 đi m): ả Câu 1. T văn b n trích bài phát bi u c a th y Văn Nh C ng ph n L khai gi ng tr ế THPT L ướ ị c vào t b hành trang b ủ bày t ữ ườ ẻ suy nghĩ c a mình b ng m t đo n văn có đ dài kho ng m t trang gi y thi.
ộ ấ ệ c gi i Nh t cu c thi c a báo Văn ngh năm 1969 và đ
ơ ượ ầ ộ ơ V ng trăng qu ng l a
ầ ẩ ể ạ
ơ ể ế ả ộ
ạ ể ệ ậ ượ ữ ạ
ộ ủ ự ế ị ượ ằ ả ủ c Câu 2. N m trong chùm th đ ” là m tộ ử ”, bài th “ơ Bài th v ti u đ i xe không kính ơ ề ể ậ ư đ a vào t p th “ ế ơ ộ ậ ủ ữ trong nh ng tác ph m tiêu bi u cho phong cách th đ c đáo c a nhà th Ph m Ti n Du t. ẻ ẹ ậ ạ t m t đo n văn kho ng 15 câu theo cách l p lu n quy n p đ làm rõ v đ p và Em hãy vi ạ ơ ồ ủ ứ s c m nh c a tình đ ng đ i c a nh ng ng c th hi n trong bài th . Đo n i lính lái xe đ ờ ẫ ử ụ văn có s d ng l
ườ ủ ị i d n tr c ti p và câu ph đ nh ( xác đ nh và chú thích ). ế ……………………….H t…………………………
ể
ể
ể
ể
ể
ầ ể
ể
ầ
Đi m ph n II: 1 (2,5 đi m); 2 (4,5 đi m)
Ậ
Ẫ
Ề
Ử NG D N CH M Đ THI TH
H
UBND QU N LONG BIÊN Ồ ƯỜ
Ữ
NG THCS PHÚC Đ NG
TR
Ghi chú: Đi m ph n I: 1 (1,0 đi m); 2 (0,5 đi m); 3 (0,5 đi m); 4 (1,0 đi m) ể Ấ ƯỚ VÀO 10 THPT MÔN: NG VĂN ờ
Ngày thi:... /.../2020 Th i gian: 120 phút
ầ
ể
ọ
ể
ả
N I DUNG Đi mể
Ph n I. Đ c – hi u văn b n (3 đi m): Ộ ệ ượ
ạ c nh ng thông đi p đ g i g m trong đo n trích:
ộ ở ạ ữ ứ ượ ế ả ử ắ c tác gi ả 0,5 Câu Câu 1 1,0 đi mể
ơ ơ ồ ươ ng yêu nhau h n.
ị ậ
ể ủ ả ậ i đ c m t t ng, quan 0,5 0,25 0,25 Câu 2 0,5 đi mể
ở ể ườ ọ ả ứ ể ượ c vi ế t ra nh m xác l p cho ng ứ ộ ư ưở t ạ
ộ ố ể
ẽ ẫ ể ể ả ậ ườ i còn ph i thành th o các kĩ năng ệ có lu n đi m rõ ràng, có lí l , d n
ụ ứ ế
ế
ể ủ 0,5
ươ ế ạ c s d ng trong đo n văn th hai c a văn ự ư ệ ch a li ứ t kê h t.
ứ Câu 3 0,5 đi mể Câu 4 1,0 đi mể
ượ ọ ạ ộ ơ 0,5 0,25 0,25 c g i chung
ộ ế ủ HS nêu đ Ngoài ki n th c sách v , chúng ta còn ph i thành th o các kĩ năng xã h i, kĩ năng s ng.ố ớ ậ ắ ầ C n g n bó, hòa đ ng v i t p th c a mình h n và th ạ ủ ươ ng th c bi u đ t c a văn b n: ngh lu n Ph ằ ế Vì: + Nó đ đi m (ngoài ki n th c sách v , con ng ể xã h i, kĩ năng s ng đ phát tri n toàn di n). ể + Đ làm rõ quan đi m đó, tác gi ch ng thuy t ph c. ộ (HS thi u m t trong hai nguyên nhân, GV không cho đi m) ượ ử ụ ủ ấ ụ ấ Tác d ng c a d u ba ch m đ ệ ượ ề ự ậ ỏ ả ng t ý còn nhi u s v t, hi n t b n: t ng t ề ặ ấ ạ Xét v m t c u t o, câu văn trên là câu ghép. ụ Vì: + Nó có hai c m C – V, không bao ch a nhau. ủ ỗ ụ + M i c m C V c a câu này có d ng m t câu đ n và đ là m t v c a câu ghép.
ể
Ộ N I DUNG
ợ ể
ấ ắ ề ế HS có th trình bày ý ki n khác nhau. Sau đây là g i ý: ủ ả ầ Ph n II. Làm văn (7 đi m): Câu Câu 1 2,5 đi mể
ứ Đi mể 2,0 0,25 0,25 i thích:
“hành trang”: đ dùng, các th trang b c n mang theo khi đi xa. ữ ứ ớ đây dùng v i nghĩa là chu n b tri th c, kĩ năng, ph m ch t, … cho nh ng
ấ ấ ướ ị ỗ ườ ươ ề ấ ị ầ ẩ ng lai đ t n i và t c.
1,0 ướ ườ ẻ ầ ệ ẩ
c cu c đ i m i con ng i tr c n chu n b ể ụ ệ ậ ộ ợ ể ề ể ố ữ ị: ề ể ấ luy n t p th d c th thao; ăn u ng đi u đ , h p lý đ có
ỏ ố ộ N i dung: ề ẫ +D n d t và nêu v n đ ; đánh giá c a b n thân v v n đ . ồ ả +Gi ẩ Ở ộ ờ năm tháng phía tr +Nh ng vi c ng →V th ch t: ứ s c kh e t t.
ế
ố ệ ữ ừ
ộ ọ ệ ế ậ ế ớ ậ i.
ề
ạ ầ ủ i Vi
ị ạ ữ ố ị ườ ạ
ộ ệ ế ế ả
ệ
ườ ệ ị ng không
ạ ổ
ố
ươ ụ ụ ạ ộ ệ ng pháp th c hi n m c tiêu m t
ọ ậ ệ ạ
ọ ậ ọ ẹ ọ ệ ử ụ ế t
ướ
ủ ộ ế ạ ạ tin, m nh d n, ch đ ng thuy t trình, giao 0,5 0,5
ế ứ ố ử
ạ ả →V tri th c: ứ ề ▪ ắ ắ ứ ơ ả N m ch c ki n th c c b n các môn trong SGK. ứ ế ế ti p thu, tích lũy v n ki n th c toàn di n; không ng ng c p nh t nh ng ậ ế ứ ề ki n th c v khoa h c kĩ thu t, công ngh ti n b trên th gi → V ph m ch t: ấ ẩ ▪ ỉ ệ ể Phát huy đi m m nh c a ng t Nam: thông minh, c n cù, chăm ch , ấ ặ ế ứ đoàn k t, …; ch m d t nh ng h n ch : tính đ k , kì th ; sùng ngo i; n ng ở ỉ ế ỉ lý thuy t, sách v ; thi u t m trong công vi c; hành đ ng theo c m tính, ạ ế ụ ể không có k ho ch c th , … ▪ ỷ ậ ọ ậ Có tính k lu t trong h c t p và công vi c. ▪ ạ ạ M nh d n, dám nghĩ, dám làm, dám ch u trách nhi m; kiên c ạ ng i khó, ng i kh , … → ề ạ ộ V kĩ năng:thành th o kĩ năng xã h i, kĩ năng s ng: ▪ ị ự ế ậ Xác đ nh m c tiêu, l p k ho ch, ph ụ ể cách c th . ▪ Kĩ năng h c t p: phát huy tính sáng t o trong h c t p, rèn luy n; tránh ệ ồ ọ h c chay, h c v t, h c l ch; trau d i, nâng cao kĩ năng s d ng ti ng Vi ế và ti ng n c ngoài. ▪ ử ự Kĩ năng giao ti p, ng x : t ạ ế ti p, x lí tình hu ng đa d ng, … ▪ ạ ộ Các kĩ năng khác: ho t đ ng nhóm, ph n x , …
ả ầ ề ượ
ạ ắ ạ ạ ễ ế ị ậ ấ ạ ư
ế bi 2,5
ệ ả ể ệ ẻ ẹ ữ ệ ơ ệ ệ t bám sát ng li u và khai thác hi u qu các tín hi u ngh ừ , …) đ làm rõ v đ p và Câu 2 4,5 đi mể
ả ồ ồ 1,5
ả ơ ạ trong bom r i, đ n n , ti u đ i xe
ổ ể ổ ủ ộ ộ ọ
ấ
ệ ủ ế ắ ồ ộ
ư ấ ộ ồ ườ ử ộ ị
ế ầ ắ ầ
ư ở ậ ộ 1,0
ị
ồ ộ ạ
ế ụ ứ ế ạ ộ ứ Chính tình đ ng đ i đã ti p thêm s c m nh cho đoàn xe ti p t c lăn bánh
ướ c còn nhi u khó khăn.
ộ ề ộ ề ề ạ ơ ớ
ồ ỉ ễ ổ ơ ệ ạ ế i kh th mà không chú ý khai thác các tín hi u
Chính tình đ ng đ i khi n các anh ph i ph i ni m tin và ni m l c quan. ế ệ ể ậ ệ ả +Liên h b n thân ộ ả Hình th c: ứ đ m b o dung l ng m t trang gi y thi, đúng yêu c u v hình ộ ứ ủ th c c a đo n văn ngh lu n xã h i, di n đ t l u loát, s p x p ý m ch l c, các ý lo gic. ộ N i dung: ị ậ ừ ữ ng , hình nh, nh p th , bi n pháp tu t thu t (t ộ ủ ạ ứ s c m nh c a tình đ ng đ i: ẻ ẹ ủ ộ +V đ p c a tình đ ng đ i: → ồ ả ộ ừ Hoàn c nh n y sinh tình đ ng đ i: t ẻ ớ ắ không kính đã g n bó, chia s v i nhau m i khó khăn, gian kh c a cu c ế chi n đ u. → ể ữ Bi u hi n c a tình đ ng đ i: qua nh ng cái b t tay v i vàng mà t u táo, ng hành quân qua ô c a kính tinh ngh ch nh ng m tình đ ng đ i trên đ ừ ữ ủ ỡ v ; qua nh ng lúc d ng chân ng n ng i, quây qu n bên b p Hoàng C m, ỉ ầ ộ ơ bên mâm c m h i ng thân m t, ch c n “chung bát đũa” mà nh tr thành ru t th t trong gia đình. ủ +S c m nh c a tình đ ng đ i: → ồ dù phía tr → *N u HS ch di n xuôi l ngh thu t, GV không cho quá 1,0 đi m. 2,0 0,5
ượ ự ạ ạ ắ ỗ ễ ng, có trình t ạ m ch l c, di n đ t rõ ý; không m c l i
ả
0,5 0,5 0,5 ậ ạ
ờ ẫ
ử ụ ử ụ ự ế i d n tr c ti p ủ ị Hình th c:ứ ả ả +Đ m b o dung l ữ , ng pháp. chính t ạ ậ +Đúng đo n văn theo l p lu n quy n p ạ +S d ng đúng và g ch chân l ạ + S d ng đúng và g ch chân câu ph đ nh
TM. NHÓM VĂN 9
ổ ưở BAN GIÁM HI UỆ T /Nhóm tr ng
ồ ễ ị Nguy n Th Bích H ng ễ ắ ị Nguy n Th Th m