ƯỜ Ử Ữ Ề
Ộ NG THCS LONG BIÊN Đ THI TH VÀO 10 MÔN NG VĂN Ổ
ờ
ể TR Ọ T : XÃ H I NĂM H C 2020 2021 L P: 9Ớ Th i gian làm bài: 120 phút Ngày ki m tra:.../..../2021
ơ
ả
ầ
ướ
Tr
ộ ộ
c, nhà th Thanh H i đã b c l
c mùa xuân l n c a đ t tr i, đ t n
ế
ể ậ
ấ ướ ơ
ớ ủ ấ ờ ầ ữ t qua nh ng v n th sau:
ộ
ế
ậ ộ ố ầ
ẩ
ằ
ổ ơ
ậ ủ
ả
ừ
ộ ừ ạ
ổ ơ
ể
lo i nào? Có th thay t
ừ làm” b ngằ
“
ượ
c không? Vì sao?
ổ ơ
ự
ế
ạ
ộ
ử ụ
ả
ơ
ầ
ệ ủ ạ t l p tình thái (g ch chân, chú thích rõ). ả ờ
ữ ệ ậ ọ
ả ữ ầ
ướ
ỏ
ạ
Đ c đo n văn và tr l
i các câu h i bên d
i:
ặ
ả
ứ
ạ
ụ ứ ả
ủ
ộ
ế
ẹ
ấ
ờ
ợ x u đi mà thôi. X a nay, cái đ p bao gi
ộ
ng. Ng
ư i có văn hóa, bi ứ
ử ế ứ t ng x chính là ng ớ ộ ả
ỉ ớ ườ i bi ứ
ườ ể
ộ
ả ẹ
ộ
ộ
ỉ
ợ ớ Ăn m c ra sao cũng ph i phù h p v i ộ Dù m cặ ơ ạ ườ i cho thiên h , làm ớ ợ ị ả cũng đi v i cái gi n d , nh t là phù h p v i ồ ế ự mình hòa vào c ng đ ng t t ườ i ph i có trình đ , có t. M t nhà văn đã nói: “N u có cô gái khen tôi ch vì b qu n áo đ p mà không khen
ệ
Ph n I (6 đi m): ệ tâm nguy n th t chân thành, tha thi “Ta làm con chim hót Ta làm m t cành hoa Ta nh p vào hòa ca M t n t tr m xao xuy n”. ữ (Sách giáo khoa Ng văn 9 – T p hai – trang 56) Câu 1 (1 đi m)ể : Kh th trên n m trong tác ph m nào, c a ai? Nêu hoàn c nh sáng tác c a ủ tác ph m?ẩ Câu 2 (1,5 đi m)ể : T “làm” trong kh th trên thu c t “ừ là” đ t Câu 3 (3,5 đi m)ể : D a vào kh th trên, em hãy vi ợ ổ t m t đo n văn t ng – phân – h p ở ạ kho ng 12 câu làm rõ nh ng tâm nguy n c a nhà th Thanh H i, trong đo n có s d ng kh i ng và thành ph n bi ể Ph n II (4 đi m): ườ ư i x a đã d y: “Y ph c x ng kì đ c”. “Ng ả hoàn c nh riêng c a mình và hoàn c nh chung n i công c ng hay toàn xã h i. ế ẹ đ p đ n đâu, sang đ n đâu mà không phù h p thì cũng ch làm trò c ự ấ mình t ườ môi tr ư ế nh th , không k hình th c còn ph i đi v i n i dung, t c là con ng ầ ế ế ể hi u bi ộ tôi có b óc thông minh thì tôi ch ng có gì đáng hãnh di n”. Chí lí thay!”
ậ
ờ
ng
ữ ườ ”, SGK Ng văn 9, t p II, tr. 9)
ẳ (Theo Băng S n, “ơ ủ ề ủ ạ
ạ
ể
ế Giao ti p đ i th ?
Ghi l
ậ
ấ ạ
ụ
ủ
ể
i câu ch đ c a đo n văn trên ể ộ Xét theo c u t o, câu văn in đ m thu c ki u câu nào? Nêu tác d ng c a ki u
ạ ộ
ạ
ể
ễ ừ ộ
ữ
ế
ế
ạ
ớ
ộ
T n i dung đo n trích cùng v i nh ng hi u bi ậ
t xã h i, hãy vi ặ
ủ
ị
ể ề ả
ấ ả
ả
ợ
ớ
ộ
ụ ủ
ữ ụ
ữ
ề
ộ
ờ
Tìm m t câu thành ng , t c ng nói lên l
i khuyên v trang ph c c a ông
Câu 1 (0,5 đi m): Câu 2 (1 đi m):ể ệ câu đó trong vi c di n đ t n i dung đo n văn? ạ ộ t m t đo n Câu 3 (2 đi m): ả Ăn m c ra sao cũng văn (kho ng 2/3 trang gi y thi) trình bày suy nghĩ c a em v nh n đ nh: “ ơ ủ ả ph i phù h p v i hoàn c nh riêng c a b n thân và hoàn c nh chung n i công c ng hay toàn xã h i”.ộ Câu 4 (0,5 đi m):ể cha ta.
ƯỚ Ấ Ẫ H NG D N CH M
ể ầ Ph n I (6 đi m)
Câu Yêu c uầ Đi mể
ả , tác ph m 0,5
ả
0,5 ệ ườ Câu 1 (1 đ) ỉ ấ ướ
ề ơ ượ ằ c khi ông qua đ i. Đó cũng là th i kì mà đ t n ự ả c sáng tác vào tháng 11 năm ầ ng b nh, ch vài tu n c ta đang ệ ả
ộ
c, vì:
ộ ừ ể
ừ ể ị ự ồ ấ bi u th s đ ng nh t ể ị ự 0,5 0,25 0,25 0.25 Câu 2 (1,5đ)
ố 0,25 ố ẹ ọ ế
ượ ạ ạ ả ng, trình bày trôi ch y, m ch l c, rõ ý, không Câu 3 (3,5đ) 0,5 i
ể ổ
ệ ậ ế ạ ầ ợ t đúng kh i ng và thành ph n bi t l p tình thái, g ch chân 0,5 0,5
ộ ả Đ m b o các ý sau:
ụ ệ 0,5 ư ẩ ố ứ ậ ế ấ
ể ắ
ộ ờ
0,5 ế ố ươ ủ ế ắ
ữ ả ỏ ị ẩ HS nêu đúng tên tác gi + Tác ph m: ẩ Mùa xuân nho nh .ỏ ả : Thanh H i. + Tác gi ả Hoàn c nh sáng tác: Bài th đ ả 1980, khi Thanh H i đang n m trên gi ờ ờ ướ tr ặ ấ ặ ậ g p r t thi u khó khăn trên c hai m t tr n: xây d ng và b o v ố ổ T qu c. ừ “Làm”: Đ ng t ế ượ Không thay th đ + Là con chim, là cành hoa đ ng t + Làm con chim, làm cành hoa đ ng t ộ bi u th s chuy n hóa Tác gi ẳ ỉ ị ả không ch mu n kh ng đ nh mình là con chim, là cành ệ ữ ộ ệ ả hoa nh ng hình nh đ p hi n di n trong cu c s ng mà còn ộ ượ ố ị ẳ ố mu n kh ng đ nh khát v ng đ c c ng hi n, đóng góp cho cu c đ i.ờ * Hình th c:ứ ả ả Đ m b o dung l ắ ỗ m c l ạ Đúng ki u đo n văn t ng phân – h p ữ ở Vi và chú thích rõ. ả * N i dung: ệ ữ ặ ắ ữ Khai thác nh ng nét đ c s c ngh thu t nh : n d , đi p ng , ư ổ ạ ừ ặ ể ẽ nhân x ng, k t c u đ i ng ch t ch … cách chuy n đ i đ i t ế ơ ượ ế ủ ệ đ làm rõ tâm nguy n tha thi c g n bó và hi n t c a nhà th đ ộ ờ dâng cu c đ i mình cho cu c đ i chung. ố ơ Nhà th mu n làm: + Làm con chim hót trong muôn ngàn ti ng chim, làm bông hoa ầ ng s c c a muôn hoa, làm n t tr m xao xuy n trong trong h ệ Nh ng hình nh gi n d , nh bé ả ấ ả b n hòa t u muôn đi u
ư ế ứ ớ
ọ ư ế ậ ố ố ờ ẽ ự t 0,5
ồ nh ng có ý nghĩa h t s c l n lao. ố Khát v ng s ng hòa nh p, s ng c ng hi n cho đ i nh 1 l nhiên... ẻ ẹ V đ p tâm h n tác già 0,5
ầ Ph n II (3đ)
ườ ư ụ ứ ứ ạ ủ ề Ng i x a đã d y: “Y ph c x ng kì đ c” Câu ch đ : 0,5
Câu 1 (0,5đ)
ọ 0,5
ắ ọ Câu 2 (1đ) ủ ệ ớ ấ ả t c 0,25 0,25 ầ ạ ừ ườ ể Ki u câu: Rút g n. Tác d ng:ụ ặ ừ + Làm cho câu ng n g n, thông tin nhanh, tránh l p t . ặ ẳ + Kh ng đ nh đây là yêu c u chung c a vi c ăn m c v i t ọ m i ng ị i, không ngo i tr ai.
ả ể
ụ
ớ ạ ả ả
ộ ơ ả
ớ ậ ặ
ề ệ ố ố i s ng văn hóa và truy n th ng dân t c?
ớ ầ ể ệ ả ố ụ ợ ộ ợ
ả
ể ể
ố t các yêu c u trên
ẽ ẫ ặ ạ Câu 3 (2đ) 2 1,5 ộ ố ỗ ứ ắ ỏ , d n ch ng ho c phân tích ễ i di n ý khái quát, còn m c m t s l
ư ầ
ủ ộ ậ 1 ố ụ ế ề ỗ ư ơ
ặ ộ ố ỗ ạ ộ t quá s sài, sai l c n i dung, còn nhi u l ủ ứ ơ ạ ễ i di n đ t ạ ễ i di n đ t ể ứ ể ị 0.5
ự ế ữ ứ ỗ , ng pháp..., căn c bài làm th c t ắ khi HS m c
ố ể ả ừ
ừ ế
ề ặ ặ ậ ả Đ m b o các lu n đi m + Trang ph c là gì? ủ ợ ụ + T i sao trang ph c ph i phù h p v i hoàn c nh riêng c a mình ẽ ẫ ộ , d n và hoàn c nh chung n i công c ng hay toàn xã h i? (lí l ch ng)ứ ả ủ + H u qu c a vi c ăn m c đua đòi, không phù h p v i hoàn ả c nh gia đình, l + Liên h b n thân: c n làm gì đ trang ph c phù h p v i hoàn ả c nh riêng và hoàn c nh chung? * Bi u đi m: ầ # Hoàn thành t ầ ớ ầ # Đ t ph n l n các yêu c u trên (lí l ậ ủ ể ư ch a th t đ đ làm sáng t đ t)ạ # Ch a nêu đ y đ n i dung khái quát ho c phân tích s sài, lan ẫ man, b c c ch a th t rõ ràng, v n còn m t s l # Bài vi (GV căn c vào bài làm c a HS đ xác đ nh các m c đi m còn i)ạ l # L i chính t iỗ : không tr quá 50% s đi m c a toàn bài. ủ l ể ứ tr 0.5 đi m. # N u không đúng v m t hình th c ể ừ # Bài làm quá dài ho c quá ng n ắ tr 0.5 đi m
ọ ữ ụ 0,5 ề ữ ư ờ i ụ ườ ẹ i đ p vì l a, ụ Ng
ố ộ H c sinh tìm đúng m t câu t c ng , thành ng đ a ra l ụ ủ khuyên v trang ph c c a ông cha ta, ví d : lúa t t vì phân… Câu 4 (0,5đ)
ưở
ườ
ề
* Duy t đệ ề Ban giám hi uệ
Nhóm tr
ng Ng
i ra đ
ế
ị
ị ủ
ươ
Hoàng Th Tuy t
Ngô Th Th y
ồ D ng H ng Nhung
M cứ độ
NH NẬ BI TẾ
THÔNG HI UỂ
V NẬ D NGỤ
C NGỘ
V NẬ D NGỤ CAO
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
N iộ dung
hệ , văn đã
Liên ự ế (th c t ả b n ọ h c…)
ụ ả C m th chi ế hình ti t, ả nh trong văn b n ả
ầ I. Ph n Văn b nả (Các văn ả b n trong ươ ng trình ch ữ Ng văn 9)
ố
ố
S câuố ố ể S đi m %ỉ ệ T l
ể đi m:
ả Tác gi , tác ẩ ph m (hoàn ả c nh sáng ngươ tác, ph ể ứ th c bi u ể ạ đ t, th ạ lo i, ngôi ể k , …) ố S câu: 1 ố ể S đi m: 1 ỉ ệ : 10 % T l
ể đi m:
S câu: 1 ý/1 câu ố ể S đi m: 1 ỉ ệ : 10 % T l
ỉ ệ
ỉ ệ
ố S câu: 1 câu ố S 0.5 T l
: 5%
S câu: 2 câu, 1 ý ố S 2.5 T l
: 25%
ệ ậ Nh n di n ể ừ , ki u câu, t ệ bi n pháp…
Phân tích tác ủ ụ d ng c a câu
ố
ố
Ph nầ II. ệ ế t Ti ng Vi ứ ế (Ki n th c ệ ế Ti ng Vi t ừ ớ t l p 6 – ừ , câu, 9: t ệ bi n pháp tu t …)ừ S câuố ố ể S đi m %ỉ ệ T l
ể đi m:
ố ể ỉ ệ
ố S câu: 3 ý/ 2 câu S đi m: 1.5 T l
: 15 %
ỉ ệ
S câu: 2 ý/2 câu ể ố S đi m: 1 đi mể ỉ ệ T l
: 10 %
S câu: 1 ý/1 câu ố S 0.5 T l
: 5 %
ế
ủ ề
Ph nầ làm
ụ d ng ứ th c ệ t
ử S ế ki n ế Ti ng Vi trong đo nạ
Xác đ nhị ộ ch đ , n i dung, lu nậ ể đi m, câu ch đ …ủ ề
ạ t đo n Vi văn nghị ậ lu n văn nghị h cọ , ộ ậ lu n xã h i
ố
ể đi m:
ể đi m:
III. ậ T p văn ậ ị (Ngh lu n văn h c,ọ ậ ị ngh lu n xã h i)ộ S câuố ố ể S đi m %ỉ ệ T l
ố S câu: 2 ố ể S đi m: 5 ỉ ệ : 50% T l
ỉ ệ
: 5 %
ố S câu: 1 ý ố S 0,5 T l
: 5 %
ố
S câu: 3 câu, 1 ý ố ể S đi m: 60 ỉ ệ : 60 % T l ố S câu: 7
S câu: 2 câu
ố S câu: 2 ý/ 2 câu
ố S câu: 1 ố S 0.5 ỉ ệ T l ố S câu: 2 câu + 2 ý/ 2 câu ố ể S đi m: 2.5 ỉ ệ T l
: 25 %
ố ể ỉ ệ
S đi m: 10 : 100 % T l
ố ể S đi m: 6 ỉ ệ : 60% T l
T NGỔ S câuố ố ể S đi m %ỉ ệ T l
ố ể ỉ ệ
: 15 % Ữ
Ọ Ử Ậ Ề