ƯỜ Ử Ữ Ề

Ộ NG THCS LONG BIÊN           Đ  THI TH  VÀO 10 MÔN NG  VĂN Ổ

ể TR Ọ            T : XàH I                                            NĂM H C 2020 ­ 2021                                                                                     L P: 9Ớ                                                                          Th i gian làm bài: 120 phút                                                                             Ngày ki m tra:.../..../2021

ơ

ướ

Tr

ộ ộ

c, nhà th  Thanh H i đã b c l

c mùa xuân l n c a đ t tr i, đ t n

ế

ể ậ

ấ ướ ơ

ớ ủ ấ ờ ầ ữ t qua nh ng v n th  sau:

ế

ậ ộ ố ầ

ổ ơ

ậ ủ

ộ ừ ạ

ổ ơ

lo i nào? Có th  thay t

ừ làm” b ngằ

ượ

c không? Vì sao?

ổ ơ

ế

ử ụ

ơ

ệ ủ ạ t l p tình thái (g ch chân, chú thích rõ). ả ờ

ữ ệ ậ ọ

ả ữ ầ

ướ

Đ c đo n văn và tr  l

i các câu h i bên d

i:

ụ ứ ả

ế

ợ  x u đi mà thôi. X a nay, cái đ p bao gi

ng. Ng

ư i có văn hóa, bi ứ

ử ế ứ t  ng x  chính là ng ớ ộ ả

ỉ ớ ườ i bi ứ

ườ ể

ả ẹ

ợ ớ   Ăn m c ra sao cũng ph i phù h p v i ộ  Dù m cặ   ơ ạ ườ   i cho thiên h , làm ớ   ợ ị ả  cũng đi v i cái gi n d , nh t là phù h p v i ồ   ế ự  mình hòa vào c ng đ ng t t ườ   i ph i có trình đ , có   t. M t nhà văn đã nói: “N u có cô gái khen tôi ch  vì b  qu n áo đ p mà không khen

Ph n I (6 đi m): ệ tâm nguy n th t chân thành, tha thi                                     “Ta làm con chim hót                                      Ta làm m t cành hoa                                     Ta nh p vào hòa ca                                    M t n t tr m xao xuy n”. ữ                                            (Sách giáo khoa Ng  văn 9 – T p hai – trang 56) Câu 1 (1 đi m)ể : Kh  th  trên n m trong tác ph m nào, c a ai? Nêu hoàn c nh sáng tác c a ủ   tác ph m?ẩ Câu 2 (1,5 đi m)ể : T  “làm” trong kh  th  trên thu c t  “ừ là” đ t Câu 3 (3,5 đi m)ể : D a vào kh  th  trên, em hãy vi ợ   ổ t m t đo n văn t ng – phân – h p ở   ạ kho ng 12 câu làm rõ nh ng tâm nguy n c a nhà th  Thanh H i, trong đo n có s  d ng kh i ng  và thành ph n bi ể Ph n II (4 đi m): ườ ư i x a đã d y: “Y ph c x ng kì đ c”.            “Ng ả hoàn c nh riêng c a mình và hoàn c nh chung n i công c ng hay toàn xã h i. ế ẹ đ p đ n đâu, sang đ n đâu mà không phù h p thì cũng ch  làm trò c ự ấ mình t ườ môi tr ư ế nh  th , không k  hình th c còn ph i đi v i n i dung, t c là con ng ầ ế ế ể hi u bi ộ tôi có b  óc thông minh thì tôi ch ng có gì đáng hãnh di n”. Chí lí thay!”

ng

ữ ườ ”, SGK Ng  văn 9, t p II, tr. 9)

ẳ (Theo Băng S n, “ơ ủ ề ủ ạ

ế Giao ti p đ i th ?

Ghi l

ấ ạ

i câu ch  đ  c a đo n văn trên ể   ộ  Xét theo c u t o, câu văn in đ m thu c ki u câu nào? Nêu tác d ng c a ki u

ạ ộ

ễ ừ ộ

ế

ế

T  n i dung đo n trích cùng v i nh ng hi u bi ậ

t xã h i, hãy vi ặ

ể ề ả

ấ ả

ụ ủ

ữ ụ

Tìm m t câu thành ng , t c ng  nói lên l

i khuyên v  trang ph c c a ông

Câu 1 (0,5 đi m):  Câu 2 (1 đi m):ể ệ câu đó trong vi c di n đ t n i dung đo n văn? ạ   ộ t m t đo n Câu 3 (2 đi m):  ả   Ăn m c ra sao cũng văn (kho ng 2/3 trang gi y thi) trình bày suy nghĩ c a em v  nh n đ nh: “ ơ ủ ả   ph i phù h p v i hoàn c nh riêng c a b n thân và hoàn c nh chung n i công c ng hay toàn xã h i”.ộ Câu 4 (0,5 đi m):ể cha ta.

ƯỚ Ấ Ẫ H NG D N CH M

ể ầ Ph n I (6 đi m)

Câu Yêu c uầ Đi mể

ả , tác ph m 0,5

0,5 ệ ườ Câu 1 (1 đ) ỉ ấ ướ

ề ơ ượ ằ c khi ông qua đ i.  Đó cũng là th i kì mà đ t n ự ả c sáng tác vào tháng 11 năm   ầ   ng b nh, ch  vài tu n   c ta đang ệ  ả

c, vì:

ộ ừ ể

ừ ể ị ự ồ ấ  bi u th  s  đ ng nh t ể ị ự 0,5 0,25 0,25 0.25 Câu 2 (1,5đ)

ố 0,25 ố ẹ ọ ế

ượ ạ ạ ả ng, trình bày trôi ch y, m ch l c, rõ ý, không Câu 3 (3,5đ) 0,5 i

ể ổ

ệ ậ ế ạ ầ ợ t đúng kh i ng  và thành ph n bi t l p tình thái, g ch chân 0,5 0,5

ộ ả Đ m b o các ý sau:

ụ ệ 0,5 ư ẩ ố ứ ậ ế ấ

ể ắ

ộ ờ

0,5 ế ố ươ ủ ế ắ

ữ ả ỏ ị ẩ ­ HS nêu đúng tên tác gi + Tác ph m: ẩ Mùa xuân nho nh .ỏ ả : Thanh H i. + Tác gi ả ­ Hoàn c nh sáng tác: Bài th  đ ả 1980, khi Thanh H i đang n m trên gi ờ ờ ướ tr ặ ấ ặ ậ g p r t thi u khó khăn trên c  hai m t tr n: xây d ng và b o v ố ổ T  qu c. ừ ­ “Làm”: Đ ng t ế ượ ­ Không thay th  đ + Là con chim, là cành hoa  đ ng t + Làm con chim, làm cành hoa  đ ng t ộ  bi u th  s  chuy n hóa  Tác gi ẳ ỉ ị ả    không ch  mu n kh ng đ nh mình là con chim, là cành ệ ữ ộ ệ ả hoa ­ nh ng hình  nh đ p hi n di n trong cu c s ng mà còn   ộ   ượ ố ị ẳ ố mu n kh ng đ nh khát v ng đ c c ng hi n, đóng góp cho cu c đ i.ờ * Hình th c:ứ ả ả ­ Đ m b o dung l ắ ỗ m c l ạ ­ Đúng ki u đo n văn t ng  ­ phân – h p ữ ở ­ Vi và chú thích rõ.  ả * N i dung: ệ ữ   ặ ắ ữ ­ Khai thác nh ng nét đ c s c ngh  thu t nh :  n d , đi p ng , ư ổ ạ ừ ặ ể ẽ  nhân x ng, k t c u đ i  ng ch t ch … cách chuy n đ i đ i t ế   ơ ượ ế ủ ệ đ  làm rõ tâm nguy n tha thi c g n bó và hi n t c a nhà th  đ ộ ờ dâng cu c đ i mình cho cu c đ i chung. ố ơ ­ Nhà th  mu n làm: + Làm con chim hót trong muôn ngàn ti ng chim, làm bông hoa ầ ng s c c a muôn hoa, làm n t tr m xao xuy n trong trong h ệ   Nh ng   hình   nh   gi n   d ,   nh   bé ả ấ ả b n   hòa   t u   muôn   đi u

ư ế ứ ớ

ọ ư ế ậ ố ố ờ ẽ ự   t 0,5

ồ nh ng có ý nghĩa h t s c l n lao. ố ­ Khát v ng s ng hòa nh p, s ng c ng hi n cho đ i nh  1 l nhiên... ẻ ẹ ­ V  đ p tâm h n tác già 0,5

ầ Ph n II (3đ)

ườ ư ụ ứ ứ ạ ủ ề Ng i x a đã d y: “Y ph c x ng kì đ c” ­ Câu ch  đ : 0,5

Câu 1 (0,5đ)

ọ 0,5

ắ ọ Câu 2 (1đ) ủ ệ ớ ấ ả t c 0,25 0,25 ầ ạ ừ ườ ể ­ Ki u câu: Rút g n. ­ Tác d ng:ụ ặ ừ + Làm cho câu ng n g n, thông tin nhanh, tránh l p t . ặ ẳ + Kh ng đ nh đây là yêu c u chung c a vi c ăn m c v i t ọ m i ng ị i, không ngo i tr  ai.

ả ể

ớ ạ ả ả

ộ ơ ả

ớ ậ ặ

ề ệ ố ố i s ng văn hóa và truy n th ng dân t c?

ớ ầ ể ệ ả ố ụ ợ ộ ợ

ể ể

ố t các yêu c u trên

ẽ ẫ ặ ạ Câu 3 (2đ) 2 1,5 ộ ố ỗ ứ ắ ỏ , d n ch ng ho c phân tích   ễ   i di n ý khái quát, còn m c m t s  l

ư ầ

ủ ộ ậ 1 ố ụ ế ề ỗ ư ơ

ặ ộ ố ỗ ạ ộ t quá s  sài, sai l c n i dung, còn nhi u l ủ ứ ơ ạ ễ i di n đ t ạ ễ i di n đ t ể ứ ể ị 0.5

ự ế ữ ứ ỗ , ng  pháp..., căn c  bài làm th c t ắ    khi HS m c

ố ể ả ừ

ừ ế

ề ặ ặ ậ ả ­ Đ m b o các lu n đi m + Trang ph c là gì? ủ ợ ụ + T i sao trang ph c ph i phù h p v i hoàn c nh riêng c a mình   ẽ ẫ   ộ , d n và hoàn c nh chung n i công c ng hay toàn xã h i? (lí l ch ng)ứ ả ủ + H u qu  c a vi c ăn m c đua đòi, không phù h p v i hoàn ả c nh gia đình, l + Liên h  b n thân: c n làm gì đ  trang ph c phù h p v i hoàn ả c nh riêng và hoàn c nh chung? * Bi u đi m: ầ # Hoàn thành t ầ ớ ầ # Đ t ph n l n các yêu c u trên (lí l ậ ủ ể ư ch a th t đ  đ  làm sáng t đ t)ạ # Ch a nêu đ y đ  n i dung khái quát ho c phân tích s  sài, lan ẫ man, b  c c ch a th t rõ ràng, v n còn m t s  l # Bài vi (GV căn c  vào bài làm c a HS đ  xác đ nh các m c đi m còn i)ạ l # L i chính t iỗ : không tr  quá 50% s  đi m c a toàn bài.  ủ l ể ứ  tr  0.5 đi m.  # N u không đúng v  m t hình th c ể ừ #  Bài làm quá dài ho c quá ng n ắ tr  0.5 đi m

ọ ữ ụ 0,5 ề ữ ư ờ   i ụ   ườ ẹ i đ p vì l a, ụ Ng

ố ộ ­   H c   sinh   tìm   đúng   m t   câu   t c   ng ,   thành   ng   đ a   ra   l ụ ủ khuyên v  trang ph c c a ông cha ta, ví d :   lúa t t vì phân… Câu 4 (0,5đ)

ưở

ườ

* Duy t đệ ề   Ban giám hi uệ

Nhóm tr

ng                    Ng

i ra đ

ế

ị ủ

ươ

Hoàng Th  Tuy t

Ngô Th  Th y

ồ  D ng H ng Nhung

M cứ   độ

NH NẬ   BI TẾ

THÔNG  HI UỂ

V NẬ   D NGỤ

C NGỘ

V NẬ   D NGỤ   CAO

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

N iộ   dung

hệ    , văn   đã

Liên ự ế (th c t ả b n   ọ h c…)

ụ ả C m th  chi ế   hình ti t, ả nh   trong văn b n ả

ầ I. Ph n Văn b nả (Các   văn  ả   b n   trong ươ   ng trình ch ữ Ng  văn 9)

S  câuố ố ể S  đi m  %ỉ ệ T  l

ể     đi m:

ả   Tác   gi ,   tác ẩ   ph m   (hoàn ả c nh   sáng   ngươ   tác,   ph ể   ứ th c   bi u ể  ạ đ t, th   ạ lo i,       ngôi ể k , …) ố S  câu: 1 ố ể S  đi m: 1 ỉ ệ : 10 % T  l

ể     đi m:

S   câu:   1 ý/1 câu ố ể S  đi m: 1 ỉ ệ : 10 % T  l

ỉ ệ

ỉ ệ

ố S   câu:   1 câu ố S 0.5 T  l

: 5%

S   câu:   2 câu, 1 ý ố S 2.5 T  l

: 25%

ệ   ậ Nh n   di n ể ừ , ki u câu, t   ệ bi n pháp…

Phân tích tác  ủ   ụ d ng   c a câu

Ph nầ   II. ệ ế t Ti ng Vi ứ   ế (Ki n   th c ệ   ế Ti ng   Vi t ừ ớ   t   l p   6   – ừ   ,   câu, 9:   t ệ bi n   pháp   tu t …)ừ S  câuố ố ể S  đi m  %ỉ ệ T  l

ể     đi m:

ố ể ỉ ệ

ố S  câu: 3 ý/ 2 câu S  đi m: 1.5 T  l

: 15 %

ỉ ệ

S   câu:   2 ý/2 câu ể ố S   đi m:   1 đi mể ỉ ệ T  l

: 10 %

S   câu:   1 ý/1 câu ố S 0.5 T  l

: 5 %

ế

ủ ề

Ph nầ     làm

ụ     d ng ứ   th c ệ   t

ử S ế ki n   ế Ti ng   Vi trong đo nạ

Xác   đ nhị   ộ   ch   đ ,   n i dung,   lu nậ   ể đi m,     câu ch  đ …ủ ề

ạ   t   đo n Vi văn   nghị  ậ lu n   văn     nghị  h cọ , ộ ậ lu n xã h i

ể     đi m:

ể     đi m:

III. ậ T p   văn ậ   ị (Ngh   lu n văn   h c,ọ   ậ   ị ngh   lu n xã h i)ộ S  câuố ố ể S  đi m  %ỉ ệ T  l

ố S  câu: 2 ố ể S  đi m: 5 ỉ ệ : 50% T  l

ỉ ệ

: 5 %

ố S  câu: 1 ý ố S 0,5 T  l

: 5 %

S   câu:   3 câu, 1 ý ố ể S  đi m: 60 ỉ ệ : 60 % T  l ố S  câu: 7

S  câu: 2 câu

ố S  câu: 2 ý/ 2  câu

ố S  câu: 1  ố S 0.5 ỉ ệ T  l ố S  câu: 2 câu + 2 ý/ 2 câu ố ể S  đi m: 2.5 ỉ ệ T  l

: 25 %

ố ể ỉ ệ

S  đi m: 10 : 100 % T  l

ố ể S  đi m: 6 ỉ ệ : 60% T  l

T NGỔ S  câuố ố ể S  đi m  %ỉ ệ T  l

ố ể ỉ ệ

: 15 % Ữ

Ọ Ử Ậ Ề

S  đi m: 1.5 T  l MA TR N Đ  THI TH  VÀO 10 MÔN NG  VĂN ­ NĂM H C 2020 ­ 2021