ƯỜ Ọ Ụ TR NG THCS NG C TH Y
Ữ Ử Ữ NHÓM NG VĂN 9 Ề Đ THI TH VÀO L P 10 MÔN NG VĂN L P 9
ờ Ớ Ớ 0 phút Th i gian: 12
(7,0 đi m)ể Ph n I ầ
ơ Cho câu th sau:
ử ặ ặ “ Ng a m t lên nhìn m t”
ễ (Ánh trăng – Nguy n Duy)
ơ ế ả ơ Câu 1: Chép chính xác 7 câu th ti p theo. Nêu hoàn c nh sáng tác bài th
“Ánh trăng”
ừ ụ ủ ạ ơ ữ i nh ng t láy trong đo n th trên và nêu tác d ng c a vi c s ệ ử Câu 2: Ghi l
ữ ừ ụ d ng nh ng t ạ láy đó.
ổ ơ Câu 3: Đ i t
ắ ố x ng hô “ta” trong kh th cu i mang nhi u ý nghĩa sâu s c. ư ố ử ắ ề ư ậ ề ạ ừ ư ả mu n g i g m đi u gì qua cách x ng hô nh v y. Theo em, tác gi
ằ ạ ộ
ử ụ
ổ ơ ố ủ ự ế ờ ẫ ạ ợ ế ấ ổ ả Câu 4: B ng m t đo n văn kho ng 12 câu theo k t c u t ng – phân – h p, ộ ạ Ánh trăng”. Trong đo n văn có s d ng m t em hãy phân tích kh th cu i c a bài “ ị ộ câu b đ ng và l i d n tr c ti p (g ch chân).
(3,0 đi m)ể ầ Ph n II
ả ờ ạ ọ ỏ Đ c đo n trích sau và tr l i câu h i:
ả ướ ế ể ế ậ
ữ ạ l ồ ướ ế ể ặ
ạ ỏ
ể ồ ừ sông Jordan r i t ồ ể
ể “ N c sông Jordan ch y vào bi n Ch t. Bi n Ch t đón nh n và gi i riêng cho mình mà không chia s nên n c trong bi n Ch t m n chát. Bi n h Galilê cũng ồ ồ ậ đó tràn qua các h nh và sông l ch, đón nh n ngu n n ố ạ ự ố ạ ướ ờ ậ nh v y mà n i s s ng cho cây c i, muông thú, con ng ẻ ướ ừ c t c trong bi n h này luôn s ch, mang l i.ườ
ử ẻ ộ ố ồ ộ ộ
ộ ị M t đ nh lý trong cu c s ng mà ai cũng đ ng tình: m t ánh l a s chia là m t ánh ỏ ử l a lan t a…”
ộ ố ấ ả ặ (Quà t ng cu c s ng – Nhà xu t b n Tu i tr ổ ẻ)
ủ ữ ị ữ ấ ạ ể ị Câu 1: Tìm ch ng , v ng và xác đ nh ki u câu sau theo c u t o:
ẻ ướ ữ ạ l i riêng cho mình mà không chia s nên n c trong
ể ể ế ậ Bi n Ch t đón nh n và gi ặ ế bi n Ch t m n chát.
ư ế ề ị ể ả ư đ a ra? Câu 2: Em hi u nh th nào v đ nh lý mà tác gi
ạ ề
Câu 3: Qua đo n trích trên và s hi u bi ủ ủ ự ể ươ ằ ộ ế ủ t c a em v xã h i, em hãy nêu suy ộ ộ ố ự ẻ ng, s s chia trong cu c s ng b ng m t
ả ấ ạ ề nghĩ c a mình v vai trò c a tình yêu th đo n văn kho ng 2/3 trang gi y thi.
Chúc các em làm bài t t !ố
ườ
ọ
ƯỚ
Tr
ụ ng THCS Ng c Th y
H
NG D N CH M
Ử
Ữ
ờ
Ấ Ẫ Đ Ề THI TH VÀO L P 10 Ớ MÔN: NG VĂN 9 Th i gian: 120 phút
ể ầ Câu Ph n I (7,0 đi m) Đi mể
ừ ộ ỗ ả ừ ố ể ơ ế ể i chính t tr 0,25 đi m, không tr quá s đi m quy Câu 1 1,0 đi mể 0,5
ơ
ố ấ ấ ướ c. 0,5 ả
ị ừ ượ láy: ư vành v nhạ , phăng 0,75
Câu 2 1,5 đi mể
0,25 ể ệ ự ủ ư ẹ ộ ơ
0,25 ả ầ ấ
ạ ư ượ ổ 0,25 ợ ự ủ ợ ự ể ệ ộ
ờ ườ ạ ấ ầ ng tr ng cho s th y chung, nghĩa tình, không thay đ i. i. Th hi n thái đ i b n nghĩa tình.
ặ ộ ượ ả ử ụ ệ s d ng đ i t c vi c tác gi 0,5
“ta” có ý nghĩa: ườ ả ắ ả ờ ượ i đ ỉ ể ỉ ấ ả ọ ơ HS chép chính xác 7 câu th ti p theo (Sai m t l ị đ nh) ả HS nêu đúng hoàn c nh sáng tác bài th “Ánh trăng”: ề ả Năm 1978, sau 3 năm gi i phóng mi n Nam th ng nh t đ t n ố ồ ạ i thành ph H Chí Minh đang công tác t Tác gi ư ữ r ng r ng, HS xác đ nh đ h ng t c n ph cắ ụ Tác d ng: ừ ư + T “r ng r ng”: th hi n s xúc đ ng, ngh n ngào c a nhà th ậ khi nh n ra trăng. ừ + T “vành v nh” : g i hình nh v ng trăng tròn đ y, r t sáng. Trăng t ắ ừ + T “phăng ph c” : g i s im l ng, không l ủ ng c a ng nghiêm kh c mà r t bao dung đ l ạ ừ HS tr l + Không ch riêng nhà th mà đ ch t i c chúng ta t c m i ng Câu 3 1,0 đi mể
0,5 ủ ế ấ ả ọ ả ử ắ ờ ườ i nh n nh đ n t ừ i: đ ng
g i g m l ứ ủ ừ + T đó, tác gi ờ bao gi ắ t c m i ng ố lãng quên quá kh , hãy s ng ân nghĩa th y chung.
ầ ả ạ HS vi 0,25
ả ế t đo n văn ngh lu n c n đ m b o yêu c u chung sau: ề Câu 4 3,5 đi mể
ạ ế ấ ị ậ ầ ể ứ * V hình th c: 1,0 đi m ạ ặ ổ ợ 0,25 ị ậ
ướ ễ ạ ạ ộ ạ i 10 câu. Di n đ t m ch l c, 0,5
ẽ ị ộ ự ế ờ ẫ ủ ề i d n tr c ti p
ể ư Đo n văn đúng k t c u đo n văn t ngphânh p, đúng đ c tr ng văn ngh lu n Đ dài không quá 14 câu, không d ặ ế các câu liên k t ch t ch , làm rõ ý ch đ ử ụ S d ng đúng câu b đ ng, l * V n i dung: (2,5 đi m)
ề ộ ể
ậ ừ ư ệ ệ ệ ề ầ HS có th trình bày theo các cách khác nhau nh ng c n khai thác các ữ nhân hóa, từ ấ d u hi u ngh thu t t nhi u nghĩa nghĩa, đi p ng ,
ả ấ ẩ ổ ơ
ộ ệ ườ 0,5 ủ ẫ i nh n ra trăng v n i có vô tình,
ầ ẵ 0,5 ộ ắ ắ ể ệ
ng
ứ ỉ ườ ươ ng tâm, ăn năn, 0,5
ạ ẽ ủ ườ ọ ộ ố ề 0,5
(cid:0)
0,5 ể
ể
ộ ố ộ ộ ộ ể ệ ắ ố i đ c v thái đ s ng “u ng ứ ủ c nh ngu n”, ân nghĩa th y chung cùng quá kh . ể ư Di n đ t đ ý song ch a phân tích sâu: 1,5 đi m (cid:0) Di n đ t còn thi u m t s n i dung: 1,0 đi m ế (cid:0) Ch y u còn di n xuôi n i dung, m c l ễ ắ ỗ ễ (cid:0) Ch a th hi n đ ễ ơ ả ượ ạ i di n đ t: 0,5 đi m ạ c n i dung c b n, di n đ t kém: 0,5
ộ ể ụ láy, n d …đ làm rõ n i dung : kh th cho th y c m xúc, suy ơ ủ ế t lý c a nhà th . nghĩ mang tính tri ậ ớ ầ ố Cu c đ i di n v i v ng trăng giúp con ng ườ ẹ luôn tròn đ y, nguyên v n, th y chung cho dù con ng ạ ẽ b c b o, l ng quên trăng. Trăng “im phăng ph c”: th hi n thái đ nghiêm kh c mà bao ộ ượ dung đ l ậ i đã th c t nh trong l Cái “gi t mình”: con ng ố ề ố ậ h i h n v cách s ng vô tình b c b o c a mình. ổ ơ ợ > Qua đó, kh th g i nh c ng ồ ướ ớ n ạ ủ ễ ạ ễ ủ ế ư đi mể ứ ứ ứ ể ể ạ GV căn c vào các m c đi m trên đ cho các m c đi m còn l i.
ể ầ ể Ph n II ( 3,0 đi m) Câu
ị ượ HS xác đ nh đ c CN,VN: Câu 1 1,0 đi mể 0,5 ể ậ i riêng cho mình mà không ế / đón nh n và gi
ướ Bi n Ch t ẻ chia s nên n ữ ạ l ặ ế / m n chát. ể c trong bi n Ch t 0,5 ấ ạ ể Ki u câu theo c u t o: câu ghép
0,5 ị ộ
Câu 2 0,5 đi mể ử ẻ ươ ử ẻ ớ ộ ỡ ự ỏ ”: ca ng i ýợ m t ánh l a s chia là m t ánh l a lan t a ườ ọ i trong ng, s giúp đ , chia s v i m i ng
Đ nh lý “ ủ nghĩa c a tình yêu th ộ ố cu c s ng.
ả ử ắ ệ ế ươ t cho đi yêu th ng đ ể
ậ ạ g i g m thông đi p hãy bi ươ Qua đó tác gi nh n l i yêu th ng.
ủ
ỏ ươ ự ậ ụ Câu 3 1,5 đi mể 0,25 ả ề ằ ế ấ ự ễ ự ẻ ng và s s chia ứ ế ượ ự c t do trình bày suy nghĩ
ủ
ấ có
ả : m t đo n văn kho ng 2/3 trang gi y, ạ ứ ự ạ ạ ẽ ễ ộ ặ m ch l c, l p lu n ch t ch , di n đ t rõ ý,…
ạ ậ ể Suy nghĩ v vai trò c a tình yêu th ọ ể (Câu h i nh m phát huy năng l c v n d ng ki n th c đã h c đ ề gi i quy t v n đ trong th c ti n. HS đ ự ủ mang tính tích c c c a cá nhân c a mình ). ể *Hình th c (0,25 đi m) ậ trình t ộ *N i dung (1,25 đi m)
G i ý:ợ 0,25
0,25 ả ế ươ Gi i thích th nào là tình yêu th ự ẻ ng, s s chia
ườ ế ươ i luôn bi t yêu th ng,
ệ ủ ể Nêu các bi u hi n c a nh ng con ng ườ ỡ ữ giúp đ nh ng ng ữ i xung quanh. 0,25
ự ề ỡ ng (ni m vui trong tâm
ỡ ượ ộ ố ữ ả
ươ ủ Vai trò, ý nghĩa c a s giúp đ , yêu th ồ h n, giúp đ đ c nh ng hoàn c nh khó khăn, làm cu c s ng thêm ố ẹ t đ p) t 0,25 ở ộ ề ề ậ ấ ả Bàn lu n m r ng v n đ (ph n đ , nguyên nhân, đáng giá, …)
0,25 ệ ả ứ ậ ộ ọ Liên h b n thân: bài h c nh n th c và hành đ ng
ƯỜ Ọ Ụ Ậ Ử TR NG THCS NG C TH Y
Ọ Ớ Ề MA TR N Đ THI TH VÀO L P 10 THPT NĂM H C 20202021
Ữ Môn thi : NG VĂN
Ầ Ạ
ứ
ẩ ế ứ ể ứ ộ ạ
ọ ữ ứ ế Ụ ế ể ươ ệ ậ t, T p làm văn, ng trình Ng văn THCS theo ba phân môn Văn h c, Ti ng Vi
ế ự
ệ ậ ự ậ ạ t đo n văn. lu n, vi
ự ự ẩ ỹ ề, năng l c th m m , năng l c trình bày .
t (120 phút)
I. M C TIÊU C N Đ T 1. Ki n th c: ế Ki m tra ki n th c đ đánh giá m c đ đ t chu n ki n th c, kĩ năng trong ch 2. Kĩ năng: ậ ụ V n d ng lí thuy t vào th c hành. ế Rèn luy n kĩ năng làm bài t p t 3. Thái đ :ộ T giác, nghiêm túc khi làm bài. ự ế ấ ả ệ 4. Năng l c: ự Phát hi n và gi i quy t v n đ Ể Ứ II. HÌNH TH C KI M TRA ự ậ 1. T lu n : 100% ế ể 2. Ki m tra vi III. MA TR NẬ M c đứ ộ
Ậ Ế NH N BI T T NGỔ
THÔNG HI UỂ V NẬ D NGỤ V NẬ D NGỤ CAO
Ch đủ ề
ộ Chép thơ Hoàn c nhả sáng tác Ý nghĩa c aủ ừ t N i dung, ý ủ ề Ch đ 1 : Văn b nả Ánh trăng
ủ nghĩa c a câu nói ượ
2 1,5 Văn b n ả ệ c liên h đ Hai bi n hể ồ ố S câu ố ể S đi m %ỉ ệ T l
15% 2 1,0 10% 4,0 2,5 25%
ị ừ
Ý nghĩa c aủ láyừ t ủ ề Ch đ 2: ệ ế t Ti ng Vi
ậ l p bị ờ i l ự tr c
1 0,75
ố S câu ố ể S đi m %ỉ ệ T l
7,5% ạ T o câu ộ đ ng, ẫ d n ti pế 1 0,5 5,0% Xác đ nh t láy ị Xác đ nh CN, VN; ki uể câu 2 1,75 17,5% 4 3,0 30%
ế ế
ậ ủ ề Ch đ 3 : T p làm văn ậ
ạ Vi t đo n văn nghị lu n làm rõ ý ki nế
ố S câu ố ể S đi m %ỉ ệ T l
ạ Vi t đo n văn c mả ổ ậ nh n kh ố cu i văn ả b n “Ánh trăng”. 1 3,0 30% 1 1,5 15%
ố ổ T ng s câu ố ể ổ T ng s đi m %ỉ ệ T l
2 4,5 45% 10 10,0 100% 4 2,75 27,5% 3 2,25 22,5 % 2 3,5 35% 1 1,5 15%
ườ ề ổ ưở ệ Ng i ra đ T tr ng CM ệ Ban giám hi u duy t
ầ ị ươ ạ ị ị Ph m Th Mai H ng Lê Th Thu Hoa
Tr n Th Minh Ph ngươ