ƯỜ Ọ Ụ TR NG THCS NG C TH Y

Ữ Ử Ữ NHÓM NG  VĂN 9 Ề Đ  THI TH  VÀO L P 10   MÔN NG  VĂN L P 9

ờ Ớ Ớ 0 phút Th i gian: 12

(7,0 đi m)ể Ph n I ầ

ơ Cho câu th  sau:

ử ặ ặ         “ Ng a m t lên nhìn m t”

ễ (Ánh trăng – Nguy n Duy)

ơ ế ả ơ Câu 1: Chép chính xác 7 câu th  ti p theo. Nêu hoàn c nh sáng tác bài th

“Ánh trăng”

ừ ụ ủ ạ ơ ữ i nh ng t láy trong đo n th  trên và nêu tác d ng c a vi c s ệ ử Câu 2: Ghi l

ữ ừ ụ d ng nh ng t ạ  láy đó.

ổ ơ Câu 3: Đ i t

ắ   ố  x ng hô “ta” trong kh  th  cu i mang nhi u ý nghĩa sâu s c. ư ố ử ắ ề ư ậ ề ạ ừ ư ả  mu n g i g m đi u gì qua cách x ng hô nh  v y. Theo em, tác gi

ằ ạ ộ

ử ụ

ổ ơ ố ủ ự ế ờ ẫ ạ ợ   ế ấ ổ ả Câu 4: B ng m t đo n văn kho ng 12 câu theo k t c u t ng – phân – h p, ộ   ạ Ánh trăng”. Trong đo n văn có s  d ng m t em hãy phân tích kh  th  cu i c a bài “ ị ộ câu b  đ ng và l i d n tr c ti p (g ch chân).

(3,0 đi m)ể ầ Ph n II

ả ờ ạ ọ ỏ Đ c đo n trích sau và tr  l i câu h i:

ả ướ ế ể ế ậ

ữ ạ  l ồ ướ ế ể ặ

ạ ỏ

ể ồ ừ  sông Jordan r i t ồ ể

ể     “ N c sông Jordan ch y vào bi n Ch t. Bi n Ch t đón nh n và gi i riêng cho   mình mà không chia s  nên n c trong bi n Ch t m n chát. Bi n h  Galilê cũng ồ ồ ậ    đó tràn qua các h  nh  và sông l ch, đón nh n ngu n n ố   ạ ự ố ạ ướ ờ ậ nh  v y mà n i s  s ng cho cây c i, muông thú, con ng ẻ ướ ừ c t c trong bi n h  này luôn s ch, mang l i.ườ

ử ẻ ộ ố ồ ộ ộ

ộ ị     M t đ nh lý trong cu c s ng mà ai cũng đ ng tình: m t ánh l a s  chia là m t ánh ỏ ử l a lan t a…”

ộ ố ấ ả ặ (Quà t ng cu c s ng – Nhà xu t b n Tu i tr ổ ẻ)

ủ ữ ị ữ ấ ạ ể ị Câu 1: Tìm ch  ng , v  ng  và xác đ nh ki u câu sau theo c u t o:

ẻ ướ ữ ạ  l i riêng cho mình mà không chia s  nên n c trong

ể ể ế ậ Bi n Ch t đón nh n và gi ặ ế bi n Ch t m n chát.

ư ế ề ị ể ả ư đ a ra? Câu 2: Em hi u nh  th  nào v  đ nh lý mà tác gi

ạ ề

Câu 3: Qua đo n trích trên và s  hi u bi ủ ủ ự ể ươ ằ ộ ế ủ   t c a em v  xã h i, em hãy nêu suy ộ   ộ ố ự ẻ ng, s  s  chia trong cu c s ng b ng m t

ả ấ ạ ề nghĩ c a mình v  vai trò c a tình yêu th đo n văn kho ng 2/3 trang gi y thi.

Chúc các em làm bài t t !ố

ườ

ƯỚ

Tr

ụ ng THCS Ng c Th y

H

NG D N CH M

Ấ Ẫ Đ  Ề THI TH  VÀO L P 10  Ớ MÔN: NG  VĂN 9 Th i gian: 120 phút

ể ầ Câu Ph n I (7,0 đi m) Đi mể

ừ ộ ỗ ả ừ ố ể ơ ế ể i chính t tr  0,25 đi m, không tr  quá s  đi m quy Câu 1 1,0 đi mể 0,5

ơ

ố ấ ấ ướ c. 0,5 ả

ị ừ ượ láy: ư   vành v nhạ ,  phăng 0,75

Câu 2  1,5 đi mể

0,25 ể ệ ự ủ ư ẹ ộ ơ

0,25 ả ầ ấ

ạ ư ượ ổ 0,25 ợ ự ủ ợ ự ể ệ ộ

ờ ườ ạ ấ ầ ng tr ng cho s  th y chung, nghĩa tình, không thay đ i.  i. Th  hi n thái đ i b n nghĩa tình.

ặ ộ ượ ả ử ụ ệ s  d ng đ i t c vi c tác gi 0,5

“ta” có ý nghĩa: ườ ả ắ ả ờ ượ i đ ỉ ể ỉ ấ ả ọ ơ ­ HS chép chính xác 7 câu th  ti p theo (Sai m t l ị đ nh) ả ­ HS nêu đúng hoàn c nh sáng tác bài th  “Ánh trăng”: ề ả Năm 1978, sau 3 năm gi i phóng mi n Nam th ng nh t đ t n ố ồ ạ i thành ph  H  Chí Minh  đang công tác t Tác gi ư ữ r ng r ng, ­ HS xác đ nh đ h ng t c n ph cắ ụ ­ Tác d ng:  ừ ư + T  “r ng r ng”: th  hi n s  xúc đ ng, ngh n ngào c a nhà th ậ khi nh n ra trăng. ừ + T  “vành v nh” : g i hình  nh v ng trăng tròn đ y, r t sáng. Trăng t ắ ừ + T  “phăng ph c” : g i s  im l ng, không l ủ ng c a ng nghiêm kh c mà r t bao dung đ  l ạ ừ ­ HS tr  l + Không ch  riêng nhà th  mà đ  ch  t i c  chúng ta t c  m i ng Câu 3 1,0 đi mể

0,5 ủ ế ấ ả ọ ả ử ắ ờ ườ i nh n nh  đ n t ừ   i: đ ng

g i g m l ứ ủ ừ + T  đó, tác gi ờ bao gi ắ t c  m i ng ố  lãng quên quá kh , hãy s ng ân nghĩa th y chung.

ầ ả ạ HS vi 0,25

ả ế t đo n văn ngh  lu n c n đ m b o yêu c u chung sau: ề Câu 4 3,5 đi mể

ạ ế ấ ị ậ ầ ể ứ * V  hình th c: 1,0 đi m ạ ặ ổ ợ 0,25 ị ậ

ướ ễ ạ ạ ộ ạ   i 10 câu. Di n đ t m ch l c, 0,5

ẽ ị ộ ự ế ờ ẫ ủ ề i d n tr c ti p

ể ư   ­ Đo n văn đúng k t c u đo n văn t ng­phân­h p, đúng đ c tr ng văn ngh  lu n  ­ Đ  dài không quá 14 câu, không d ặ ế các câu liên k t ch t ch , làm rõ ý ch  đ ử ụ ­ S  d ng đúng câu b  đ ng, l * V  n i dung: (2,5 đi m)

ề ộ ể

ậ ừ ư ệ ệ ệ ề ầ   HS có th  trình bày theo các cách khác nhau nh ng c n khai thác các ữ nhân hóa, từ  ấ d u hi u ngh  thu t t nhi u nghĩa nghĩa, đi p ng ,

ả ấ ẩ ổ ơ

ộ ệ ườ 0,5 ủ ẫ   i nh n ra trăng v n   i có vô tình,

ầ ẵ 0,5 ộ ắ ắ ể ệ

ng

ứ ỉ ườ ươ ng tâm, ăn năn, 0,5

ạ ẽ ủ ườ ọ ộ ố ề 0,5

(cid:0)

0,5 ể

ộ ố ộ ộ ộ ể ệ ắ ố   i đ c v  thái đ  s ng “u ng ứ ủ c nh  ngu n”, ân nghĩa th y chung cùng quá kh . ể ư  Di n đ t đ  ý song ch a phân tích sâu: 1,5 đi m (cid:0) Di n đ t còn thi u m t s  n i dung: 1,0 đi m ế (cid:0) Ch  y u còn di n xuôi n i dung, m c l ễ ắ ỗ ễ (cid:0) Ch a th  hi n  đ ễ ơ ả ượ ạ i di n đ t: 0,5 đi m ạ c n i  dung c  b n, di n  đ t kém:  0,5

ộ ể ụ láy,  n d  …đ  làm rõ n i dung : kh  th  cho th y c m xúc, suy ơ ủ ế t lý c a nhà th . nghĩ mang tính tri ậ ớ ầ ố ­ Cu c đ i di n v i v ng trăng giúp con ng ườ ẹ luôn tròn đ y, nguyên v n, th y chung cho dù con ng ạ ẽ b c b o, l ng quên trăng.  ­ Trăng “im phăng ph c”: th  hi n thái đ  nghiêm kh c mà bao ộ ượ dung đ  l ậ i đã th c t nh trong l ­ Cái “gi t mình”: con ng ố ề ố ậ h i h n v  cách s ng vô tình b c b o c a mình.  ổ ơ ợ ­> Qua đó, kh  th  g i nh c ng ồ ướ ớ n ạ ủ ễ ạ ễ ủ ế ư đi mể ứ ứ ứ ể ể ạ GV căn c  vào các m c đi m trên đ  cho các m c đi m còn l i.

ể ầ ể Ph n II ( 3,0 đi m) Câu

ị ượ ­ HS xác đ nh đ c CN,VN: Câu 1 1,0 đi mể 0,5 ể ậ i riêng cho mình mà không ế /  đón nh n và gi

ướ Bi n Ch t   ẻ chia s  nên n ữ ạ  l ặ ế / m n chát. ể c trong bi n Ch t 0,5 ấ ạ ể ­ Ki u câu theo c u t o: câu ghép

0,5 ị ộ

Câu 2 0,5 đi mể ử ẻ ươ ử ẻ ớ ộ ỡ ự ỏ ”: ca ng i ýợ   m t ánh l a s  chia là m t ánh l a lan t a ườ ọ   i trong ng, s  giúp đ , chia s  v i m i ng

­ Đ nh lý “ ủ nghĩa c a tình yêu th ộ ố cu c s ng.

ả ử ắ ệ ế ươ t cho đi yêu th ng đ ể

ậ ạ g i g m thông đi p hãy bi ươ Qua đó tác gi nh n l i yêu th ng.

ỏ ươ ự ậ ụ Câu 3 1,5 đi mể 0,25 ả ề ằ ế ấ ự ễ ự ẻ ng và s  s  chia ứ ế ượ ự c t  do trình bày suy nghĩ

ấ  có

ả : m t đo n văn kho ng 2/3 trang gi y, ạ ứ ự ạ ạ ẽ ễ ộ ặ  m ch l c, l p lu n ch t ch , di n đ t rõ ý,…

ạ ậ ể Suy nghĩ v  vai trò c a tình yêu th ọ ể (Câu h i nh m phát huy năng l c v n d ng ki n th c đã h c đ   ề gi i quy t v n đ  trong th c ti n. HS đ ự ủ mang tính tích c c c a cá nhân c a mình ).   ể *Hình th c (0,25 đi m)  ậ trình t ộ *N i dung (1,25 đi m)

G i ý:ợ 0,25

0,25 ả ế ươ ­ Gi i thích th  nào là tình yêu th ự ẻ ng, s  s  chia

ườ ế ươ i luôn bi t yêu th ng,

ệ ủ ể ­ Nêu các bi u hi n c a nh ng con ng ườ ỡ ữ giúp đ  nh ng ng ữ i xung quanh. 0,25

ự ề ỡ ng (ni m vui trong tâm

ỡ ượ ộ ố ữ ả

ươ ủ ­ Vai trò, ý nghĩa c a  s  giúp đ , yêu th ồ h n, giúp đ  đ c nh ng hoàn c nh khó khăn, làm cu c s ng thêm  ố ẹ t đ p) t 0,25 ở ộ ề ề ậ ấ ả ­ Bàn lu n m  r ng v n đ  (ph n đ , nguyên nhân, đáng giá, …)

0,25 ệ ả ứ ậ ộ ọ ­ Liên h  b n thân: bài h c nh n th c và hành đ ng

ƯỜ Ọ Ụ Ậ Ử TR NG THCS NG C TH Y

Ọ Ớ Ề MA TR N Đ  THI TH  VÀO L P 10 THPT NĂM H C 2020­2021

Ữ Môn thi : NG  VĂN

Ầ Ạ

ẩ ế ứ ể ứ ộ ạ

ọ ữ ứ ế Ụ ế ể ươ ệ ậ t, T p làm văn, ng trình Ng  văn THCS theo ba phân môn Văn h c, Ti ng Vi

ế ự

ệ ậ ự ậ ạ t đo n văn. lu n, vi

ự ự ẩ ỹ ề, năng l c th m m , năng l c trình bày .

t (120 phút)

I. M C TIÊU C N Đ T 1. Ki n th c: ế ­ Ki m tra ki n th c đ  đánh giá m c đ  đ t chu n ki n th c, kĩ năng trong  ch 2. Kĩ năng: ậ ụ ­ V n d ng lí thuy t vào th c hành. ế ­ Rèn luy n kĩ năng làm bài t p t 3. Thái đ :ộ  T  giác, nghiêm túc khi làm bài. ự ế ấ ả ệ 4. Năng l c: ự Phát hi n và gi i quy t v n đ Ể Ứ II. HÌNH TH C KI M TRA ự ậ 1. T  lu n : 100% ế ể 2. Ki m tra vi III. MA TR NẬ        M c đứ ộ

Ậ Ế NH N BI T T NGỔ

THÔNG  HI UỂ V NẬ   D NGỤ V NẬ   D NGỤ   CAO

Ch  đủ ề

ộ ­ Chép thơ ­   Hoàn   c nhả   sáng tác ­   Ý   nghĩa   c aủ    ừ t ­   N i   dung,   ý ủ ề Ch  đ  1 :   Văn b nả ­ Ánh trăng

ủ nghĩa   c a   câu nói ượ

2          1,5 ­ Văn b n ả ệ c liên h đ  Hai bi n hể ồ ố S  câu  ố ể S  đi m   %ỉ ệ T  l

15% 2         1,0                     10% 4,0      2,5           25%

ị ừ

­   Ý   nghĩa   c aủ    láyừ t ủ ề Ch  đ  2: ệ ế t Ti ng Vi

ậ   l p bị  ờ   i   l ự   tr c

1        0,75

ố S  câu  ố ể S  đi m   %ỉ ệ T  l

7,5% ạ T o   câu   ộ đ ng, ẫ d n   ti pế 1       0,5                 5,0% ­ Xác đ nh t láy ị ­ Xác đ nh  CN, VN; ki uể   câu 2        1,75                   17,5% 4      3,0                30%

ế ế

ậ ủ ề Ch  đ  3 : T p làm văn ậ

ạ   Vi t đo n văn   nghị    lu n   làm rõ ý ki nế

ố S  câu  ố ể S  đi m   %ỉ ệ T  l

ạ   Vi t   đo n văn   c mả   ổ  ậ nh n   kh ố   cu i   văn ả b n   “Ánh   trăng”. 1       3,0               30% 1     1,5            15%

ố ổ T ng s  câu  ố ể ổ T ng s  đi m   %ỉ ệ T  l

2      4,5           45% 10      10,0         100% 4        2,75                  27,5% 3           2,25                 22,5 % 2     3,5                          35% 1        1,5              15%

ườ ề ổ ưở ệ Ng i ra đ T  tr ng CM ệ          Ban giám hi u duy t

ầ ị ươ ạ ị ị Ph m Th  Mai H ng Lê Th  Thu Hoa

Tr n   Th   Minh Ph ngươ